Loài khủng long tí hon với đôi cánh giống như loài dơi hiện đại

Dân trí Giống như một con dơi bay ra khỏi kỷ Jura, một con khủng long có hoá thạch lên đến 163 triệu năm tuổi đã được phát hiện có đôi cánh có nhiều điểm chung với dơi hiện đại hơn bất kỳ loài chim nào.

Một ví dụ ít được biết đến về khủng long biết bay là những con bọ cánh cứng, nặng chỉ 200 gram và có lẽ chủ yếu chúng sống trên cây.

Loài khủng long tí hon với đôi cánh giống như loài dơi hiện đại - 1
Hình ảnh loài khủng long được cho bay giống loài dơi ngày nay.

4 năm trước, một hóa thạch khủng long mới được phát hiện có một xương cổ tay dài và nhọn hỗ trợ một cánh màng, đã được công bố. Sinh vật đó được xác định thuộc loài Yi qi.

Và đến gần đây, tiến sĩ Min Wang thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tìm thấy một loại thuộc họ Scansoriopterygidae mới. Ông đặt tên là Ambopteryx longibrachium.

Ambopteryx được tìm thấy gần Lăng Nguyên, Triều Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc. Nó có xương chân trước rộng hơn Yi và một cái đuôi ngắn không có điểm chuyển tiếp rõ ràng. Các tỷ lệ giữa chiều dài của một số xương của nó không giống như các loài khủng long được biết đến khác.

Giống như các loài chim hiện đại, Ambopteryx ăn đá để phá vỡ thức ăn của nó, và một số trong số đó còn được xác định xuất hiện trong dạ dày khiến tiến sĩ Wang kết luận rằng nó là loài ăn tạp. Ông cũng đặt dấu hỏi về việc liệu chúng có khả năng bay thực sự hay chúng chỉ lướt từ cây này sang cây khác như sóc bay.

Điều đáng nói hơn là Ambopteryx và họ hàng của nó biến mất khỏi hồ sơ hóa thạch. Tuy nhiên, thực tế những con dơi hiện đại và Ambopteryx được cho có những điểm tương tự để bay nhưng điều này cần làm sáng tỏ với các nghiên cứu mới hơn trong thời gian tới.

Minh Long (Theo IFL Science)

Nguyên nhân giúp sự sống “bùng nổ” trên Trái Đất thực sự là gì?

(Dân trí) - Khi thành phần bầu khí quyển Trái Đất thay đổi, quá trình tiến hóa của động vật có thể thay đổi theo.

Thứ hai, 13/05/2019 - 05:57

Phát hiện loài chim đã tuyệt chủng hồi sinh từ cõi chết

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài chim tưởng chừng đã tuyệt chủng có tên gà nước cổ trắng bất ngờ xuất hiện trở lại.

Thứ hai, 13/05/2019 - 05:54

Bí ẩn ngọn núi có lửa cháy suốt nghìn năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Ngọn núi kì lạ với "ngọn lửa vĩnh cửu" từ vết nứt trên Trái Đất tại Công viên Quốc gia Yanartas của Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà nghiên cứu đau đầu suốt nhiều năm qua vẫn chưa có lời giải.

Thứ hai, 13/05/2019 - 05:49

Nhà sinh vật học của NASA: “Cuộc sống trên Sao Hoả từng tồn tại”

(Dân trí) - Nếu có sự sống trên Sao Hỏa, nó có thể đã “di chuyển” xung quanh, “ẩn nấp” một chút, có lẽ nó vẫn còn ở đó, nhà sinh vật học Michael Finney cho biết.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:50

Chiêm ngưỡng những sản phẩm “không tưởng” được tạo ra bằng in 3D!

(Dân trí) - Với các tính chất vượt trội của mình, cộng nghệ in 3D có thể tạo ra muôn vàn sản phẩm “không tưởng”! Đó có thể là bức tượng trong lỗ kim, bản sao giống y hệt của khuôn mặt hay thậm chí là cả một trái tim người!

Chủ nhật, 12/05/2019 - 09:03

Lõi đá của kỳ quan Stonehenge bất ngờ được trả lại sau 60 năm mất tích

(Dân trí) - Một người đàn ông đã trả lại một lõi đá mà ông ta đã lấy từ kỳ quan Stonehenge hơn 60 năm trước.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:55

Phương pháp mới điều trị nghiện ma tuý không cần dùng thuốc

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Trung Quốc đã được cấy điện cực vào não để điều trị nghiện ma tuý. Hiện tại, phương pháp này đang được cho là một phương án mới hiệu quả so với trước đây.

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:51

Công nghệ khiến răng tự mọc lại sau khi rụng: Sẽ không còn ai phải trồng răng!

(Dân trí) - Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn cũng như chịu nhiều đau đớn để trồng răng, trong tương lai gần chúng ta sẽ có thể tự nuôi một chiếc răng mới ngay trên chính nướu của mình!

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:24

Kinh ngạc với “ca phẫu thuật” kéo dài tàu thủy khổng lồ!

(Dân trí) - Nới rộng tàu thủy khổng lồ là một quá trình phức tạp nhưng cũng đầy thú vị. Nghe có vẻ khó tin nhưng con tàu sẽ được cắt ra làm đôi,  ghép thêm phần thân mới, rồi hàn lại để trở thành một phiên bản dài hơn!

Chủ nhật, 12/05/2019 - 06:21

Các nhà khoa học Đức tìm ra cách biến nội tạng người trở nên trong suốt!

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại hóa chất đặc biệt, các nhà khoa học đã biến các cơ quan của con người trở nên… trong suốt. Phương pháp này đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một cơ quan nhân tạo có thể hoạt động và thay thế bản gốc khi cần!

Thứ bảy, 11/05/2019 - 12:43

Kinh ngạc xác ướp 2.000 năm tuổi mà như mới qua đời

Nằm sâu trong lòng đất 2.000 năm, xác ướp một phụ nữ ở Trung Quốc gây kinh ngạc vì ở trong tình trạng da mềm mại, vẫn còn nguyên tóc và máu trong tĩnh mạch.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:32

Các nhà khoa học tạo ra một dạng băng kì lạ… “nóng” hàng nghìn độ C

(Dân trí) - Khó tin nhưng các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của băng nóng “siêu phàm” - nước đóng băng nhưng lại có thể duy trì ở nhiệt độ nóng hàng nghìn độ C.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:15

Phát hiện ra cây 2.624 năm tuổi siêu hiếm trên Trái Đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Research Research Communications, các nhà khoa học nghiên cứu ở vùng đầm lầy Bắc Carolina, Mỹ, đã phát hiện ra một cây bách hói (Taxodium distichum) ít nhất 2.624 tuổi.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:07

Bệnh lậu có thể lây truyền khi… hôn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, bệnh lậu có thể lây truyền qua đường miệng khi hôn. Thông tin này khiến giới nghiên cứu tranh cãi vì đến nay quan niệm được chấp nhận rộng rãi đó là bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Thứ bảy, 11/05/2019 - 06:03

Tạo sân chơi cho sinh viên và doanh nghiệp chia sẻ về AI, IoT

(Dân trí) - Ngày 10/5, tại Đà Nẵng, Ban Tổ chức đã họp báo công bố cuộc thi AIOT & Smart Cities 2019 - “Thông minh hơn để cuộc sống tốt hơn”.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 03:25

Khủng long tuyệt chủng vì thiếu “hồ giao phối”

(Dân trí) - Nhà sinh vật học khẳng định rằng khủng long dựa vào những hồ nước nông nhất để sinh sản thành công, vì việc giao phối trên đất liền là điều không thể do tầm vóc khổng lồ của loài bò sát này; và khi những cái hồ này biến mất, khủng long cũng biến mất theo.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 10:38

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất đang bong tróc?

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất có thể đang bị bong tróc, tách làm hai, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 10:21

NASA phát triển robot giống như “người ngoài hành tinh” khám phá Mặt Trăng

(Dân trí) - Hai thực tập sinh tại NASA cùng với nhóm nghiên cứu lớn hơn đang phát triển một loại robot đặc biệt có tên gọi “robot mềm” có thể được sử dụng để khám phá các thế giới bên ngoài Trái Đất.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:43

Phát hiện người đàn ông có DNA lâu đời nhất ở Bắc Mỹ

(Dân trí) - Một người đàn ông người Mỹ bản địa ở Montana vừa gây bất ngờ với giới khoa học khi được xác định là người có DNA lâu đời nhất ở châu Mỹ.

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:38

Cận cảnh quy trình chế tạo gươm báu từ nhôm nguyên khối cực kỳ thú vị!

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng quy trình tạo ra thanh gươm “Sting” nổi tiếng trong bom tấn “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, chỉ từ một khối nhôm và các công cụ rèn thô sơ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:29

Hệ thống kính viễn vọng có thể cùng lúc “nghe – nhìn” vũ trụ

(Dân trí) - Bằng cách liên kết kính viễn vọng quang học và kính viễn vọng vô tuyến, hệ thống này cung cấp một công cụ tiên tiến bậc nhất thế giới để nghiên cứu thiên văn học, khi mà các chuyên gia có thể đồng thời “nhìn và nghe” vũ trụ!

Thứ sáu, 10/05/2019 - 06:28

Phụ nữ mang thai ăn nhiều các loại hạt có khả năng sinh con thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều ngũ cốc trong ba tháng đầu của thai kỳ có khả năng khi được sinh ra sẽ thông minh hơn.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:42

Phát hiện những điểm nóng phóng xạ mới ở Chernobyl

(Dân trí) - Từ sau vụ nổ thảm họa vào năm 1986 ở nhà máy điện hạt nhật Chernobyl, Nga, đến nay lượng phóng xạ đã giảm dần gần đến con số 0. Tuy nhiên mới đây, các thiết bị bay không người lái đã phát hiện ra một số điểm nóng chưa từng được biết đến còn tồn dư nhiều phóng xạ.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:39

Những người đàn ông có bàn chân lớn chưa chắc đã có “cậu nhỏ” lớn

(Dân trí) - Trước đây từng có một số nghiên cứu cho rằng những người đàn ông có bàn chân lớn có thể có mối tương quan đến kích thước của dương vật. Nhưng trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra điều này là phi lý.

Thứ năm, 09/05/2019 - 05:20