Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình

Dân trí Theo trang Mirror đưa tin, các nhà khoa học cho rằng loài người đã đạt đến giới hạn tối đa về chiều cao, tuổi thọ và thể chất.

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình - 1

Mặc dù mọi người vẫn tin tưởng rằng thế hệ sau sẽ ngày càng sống thọ hơn so với thế hệ trước, có một nghiên cứu mới lại cho rằng chúng ta có một ngưỡng tối đa về các giới hạn sinh học và không thể vượt qua.

Một nhóm nghiên cứu của Pháp cho biết chúng ta đã đạt đến trạng thái bình ổn về các giới hạn sinh học tối đa của loài người, trong đó có chiều cao, tuổi thọ và chỉ số thể chất.

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình - 2

Theo giáo sư Jean Francois Toussaint tới từ trường Đại học Descartes Paris thì “những đặc điểm này của chúng ta sẽ không tăng thêm nữa, cho dù chúng ta có tiếp tục gia tăng về mức độ dinh dưỡng cũng như các can thiệp về y tế và khoa học”. Và ông cũng cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc xã hội hiện đại đã giúp cho con người đạt đến khả năng tối đa. Chúng ta là thế hệ đầu tiên bắt đầu nhận thức được điều này. Và trang Epress cho hay, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng điều đó đồng nghĩa với việc các khả năng của con người sẽ bắt đầu thoái trào.

Hiện nay, khả năng của dân chúng không còn tiếp tục gia tăng nữa, mà chỉ đạt được đến các mức giới hạn tối đa từng được ghi nhận trước đó. Chẳng hạn như, số lượng kỷ lục bị phá vỡ trong các môn thể thao giảm đi, có nhiều người đạt được mức tuổi thọ cao nhất hơn nhưng cũng không thể vượt qua mức tuổi thọ đó.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã xem xét các thông tin về sự tiến hóa ở một số đặc điểm của con người được ghi lại trong 120 năm qua, trong đó có cả chiều cao, tuổi thọ và các chỉ số về thể chất. Và họ đã đưa ra dẫn chứng trong môn điền kinh - kể từ năm 2009, kỷ lục chạy 100m và 200m của Usain Bolt vẫn chưa từng bị phá vỡ, và cũng chưa có ai vượt qua kỷ lục chạy vượt rào 400m mà vận động viên người Mỹ Kevin Young đã lập năm 1992.

Hơn thế nữa, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng các tác động của con người đến môi trường – trong đó có cả biến đổi khí hậu – còn có thể làm cho các mức giới hạn này sụt giảm hơn nữa.

Giáo sư Toussaint cho rằng “điều đó sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ này, do các hoạt động của con người sẽ tạo ra thêm càng nhiều áp lực, từ đó làm tăng các tác động xấu đến sức khỏe của loài người và cả môi trường. Sự suy giảm năng lực của loài người hiện nay mà chúng ta đang chứng kiến chính là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi môi trường – bao gồm cả khí hậu – đã thực sự góp phần làm gia tăng các giới hạn mà chúng ta đang xem xét.

Ông đưa ra dẫn chứng rằng ở một số nước châu Phi, chiều cao của người dân đã sụt giảm trong thập kỷ vừa qua, điều đó cho thấy một số nơi không còn đủ khả năng cung cấp lượng dinh dưỡng phù hợp cho trẻ em của mình.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện được công bố trên tạp chí Biên giới về Sinh lý học này sẽ khuyến khích các nhà hoạch định chính sách tập trung vào các chiến lược nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, và tối đa hóa số người dân có thể đạt được các ngưỡng giới hạn sinh học này.

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình - 3

Hiện nay chúng ta đã biết được các giới hạn của con người, và những giới hạn này có thể là một mục tiêu rõ ràng để các quốc gia đạt đảm bảo rằng phần lớn người dân của họ sẽ đạt được các giá trị cao nhất.

Ông Toussaint cũng chia sẻ rằng “với những trở ngại do môi trường đang ngày càng gia tăng, có lẽ chúng ta sẽ cần phải đầu tư thêm nhiều về năng lượng cũng như bỏ ra nhiều chi phí hơn để cân bằng với các áp lực đang gia tăng của hệ sinh thái. Tuy nhiên, nếu thành công, thì các giá trị trung bình về chiều cao, tuổi thọ và các chỉ số sinh học của con người cũng sẽ tăng lên”. Theo ông, thách thức lớn nhất là giờ đây chúng ta phải duy trì được các chỉ số này ở mức cao.

Anh Thư (Theo Mirror/Express)

1000 con rùa biển chết mỗi năm do rác nhựa đại dương

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới phát hiện, hàng trăm con rùa biển chết mỗi năm sau khi bị vướng vào rác đại dương, trong khi những con khác thì buộc phải sống chung với việc bị đính kèm các mảnh vụn lớn hơn thân thể của chúng.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:50

Một nửa số người được hỏi tin có sự tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Theo cuộc khảo sát toàn cầu, một nửa số người tin rằng có sự tồn tại cuộc sống ngoài trái đất thông minh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 09:17

Âm thanh bí ẩn từ sâu trong trái đất - chưa ai biết nó là gì

(Dân trí) - Các nhà khoa học thu được âm thanh (the hum) bí ẩn từ sâu bên trong trái đất - nhưng không ai biết nó là gì. Nghiên cứu mới có thể giúp phát hiện nguồn của rung động này.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:34

Mỹ đưa người trở lại Mặt trăng như điểm dừng để đến Sao Hỏa

(Dân trí) - Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sẽ ký một "Chỉ thị về Chính sách không gian 1" ra lệnh cho NASA "dẫn đầu một chương trình thăm dò không gian đột phá để đưa các phi hành gia Mỹ quay trở lại Mặt trăng, và cuối cùng là sao Hỏa".

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:18

Các nhà khoa học có thể “đảo ngược mũi tên thời gian”?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng họ có thể đảo ngược mũi tên thời gian - đây sẽ là một bước đột phá lớn trong việc tìm hiểu về vũ trụ. Họ đã thực hiện một thí nghiệm phức tạp và phát hiện ra một ngoại lệ trong các định luật khoa học liên quan đến sự truyền nhiệt và năng lượng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:11

Phát hiện sáu gen gây ra phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em

(Dân trí) - Bằng việc theo dõi giám sát các thay đổi di truyền trong phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em, các nhà khoa học đã xác định được 6 gen và các cơ chế liên quan đóng vai trò lớn trong việc gây ra các phản ứng dị ứng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:52

Sản xuất điện giá rẻ từ vật liệu sinh học bền vững

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của trường Đại học Limerick, Ai-len, loa điện thoại di động và thiết bị dò chuyển động trong xe hơi và trò chơi điện tử sắp tới sẽ hoạt động bằng điện được sản xuất từ các vật liệu sinh học giá rẻ và bền vững.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:44

NASA có đột phá trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Trong tuần này, NASA sẽ tổ chức một cuộc họp báo tiết lộ về phát hiện mới nhất liên quan đến sự sống ngoài hành tinh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:32

Lý do mọi người có phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để mọi người đứng về phía bạn trong cuộc tranh luận là trình bày bằng lời nói chứ không phải bằng văn bản.

Thứ hai, 11/12/2017 - 05:21

Sự khác nhau đáng kinh ngạc của các loại đồ uống có cồn ở cấp độ hiển vi

(Dân trí) - Không chỉ ở mùi vị hay màu sắc, các loại bia rượu còn có sự khác nhau đáng kể ở trong kết cấu, khi chúng ta phóng đại chúng lên hàng ngàn lần với ống kính hiển vi.

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:20

"Áo tàng hình" gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về một loại vải trong suốt có thể làm một người biến mất hoàn toàn. Phải chăng đây chính là chiếc áo khoác tàng hình trong truyện cổ tích?

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:18

Ngắm sao băng từ ngoài không gian

(Dân trí) - Nhìn từ góc độ khoa học, khi bạn đang lãng mạn cầu nguyện cùng sao băng, đó cũng là lúc bạn đang cầu nguyện những mẩu đá, bụi sẽ mang lại điều mong muốn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẻ đẹp của sao băng, và chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn khi nhìn từ Trạm không gian Quốc tế.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:28

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 08:34

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00