Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam

Dân trí Các nhà khoa học vui mừng tiết lộ hai loài khoa học mới và một phân loài sa giông (hay còn gọi là cá cóc) cá sấu mới được phát hiện gần đây ở miền Bắc Việt Nam.

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam - 1

Thật không may – nhưng cũng chẳng ngạc nhiên – khi những loài dễ thương một cách kỳ lạ này đã gặp phải nguy hiểm gấp ba do các nguyên nhân từ ngành y học cổ truyền, mất môi trường sống và buôn bán thú cưng.

Báo cáo trên tạp chí ZooKeys, một nhóm các nhà khoa học Đức và Việt Nam đã nghiên cứu một số mẫu động vật được thu thập trong các cuộc khảo sát thực địa gần sông Đà, hay còn gọi là sông Đen, ở miền Bắc Việt Nam. Dựa trên so sánh di truyền và hình thái học, họ đã phát hiện ra hai loài (Tylototriton pasmansi Tylototriton sparreboomi) và một phân loài (Tylototriton pasmansi obsti) chưa từng được các nhà khoa học biết đến trước đây, khiến cho tổng số các loài sa giông cá sấu đã được nhận biết ở Việt Nam tăng lên thành bảy loài.

Từ đuôi đến mõm chỉ dài từ 12 đến 15 cm, ba thành viên mới này được đặc trưng bởi làn da sần sùi tối màu và đôi mắt to tròn. Các nhà nghiên cứu tin rằng những con sa giông cá sấu này từng được nhìn thấy trước đây nhưng thường bị nhầm với loài cá cóc sần (Tylototriton asperrimus). Hóa ra, loài này thực sự chỉ sống ở một khu thuộc miền nam Trung Quốc.

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam - 2
Một trong những loài sa giông cá sấu mới được phát hiện Tylototriton pasmansi

Tất cả các thành viên của chi Tylototriton, còn gọi là cá cóc bướu, đã thu hút sự chú ý của những người buôn bán các loại thú cưng kỳ lạ và những người làm y học cổ truyền Trung Quốc. Trên hết, chi này cũng bị đe dọa vì mất môi trường sống do quá trình đô thị hóa, phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường canh tác nông nghiệp. Do đó, cá cóc sần là loài gần bị đe dọa theo sách đỏ của IUCN.

Tuy nhiên, sự phát triển mới này cho thấy chúng có thể khan hiếm hơn so với niềm tin trước đây. Mặc dù việc phát hiện các loài mới này có vẻ là một chiến thắng lớn về đa dạng sinh học, nhưng thực tế điều đó có nghĩa là hiện nay loài cá cóc sần đang bị chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm có một môi trường sống hẹp hơn.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong bài báo của họ rằng “sự phân tách phân loại của một loài phổ biến rộng rãi thành nhiều loài có phạm vi nhỏ hơn… có ý nghĩa quan trọng đối với tình trạng bảo tồn của loài ban đầu”.

Do đó, nhóm nghiên cứu đề nghị đánh giá lại tình trạng gần bị đe dọa của cá cóc sần T. asperrimus sensu để phản ánh các thay đổi về phân loại học và các mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng bởi hoạt động buôn bán quốc tế và mất môi trường sống đã diễn ra trong thập kỷ qua.

Loài sa giông cá sấu mới siêu dễ thương được phát hiện ở Việt Nam - 3
Một trong những loài sa giông cá sấu mới được phát hiện Tylototriton sparreboomi

Ngọc Anh

Theo IFL Science

Tìm ra phương pháp cứu chữa phổi của bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Thụy Điển đã đề xuất phương pháp dùng tế bào gốc để điều trị các tổn thương ở mô phổi, đây là dạng biến chứng chủ yếu của căn bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Thứ ba, 26/05/2020 - 11:45

“Chuột sông băng” bí ẩn chưa có lời giải

(Dân trí) - Ở một số nơi trên thế giới, bạn có thể tìm thấy những quả bóng rêu xanh tươi sáng rải rác trên sông băng.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:26

Phát hiện bộ xương voi cổ đại 300.000 năm tuổi ở Đức

(Dân trí) - Một bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con voi có ngà thẳng, một loài voi từng sống ở khắp châu Âu và châu Á vào thế Pleistocen và thế Holocen, nay đã tuyệt chủng vừa được khai quật ở Đức.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:22

Mắt sinh học nhân tạo giúp người mù nhìn được

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ và Hongkong đã chế tạo được một con mắt nhân tạo hoạt động gần như mắt thật.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:15

Vì sao một số rạn san hô đổi nhiều màu khi bị “căng thẳng”?

(Dân trí) - Thay vì bị tẩy trắng, một số san hô lại có xu hướng đổi nhiều màu khi biến động nhiệt độ đại dương. Đây là một bí ẩn mới đây các nhà khoa học cho rằng đã tìm ra nguyên do.

Thứ ba, 26/05/2020 - 06:09

Mảng kiến tạo khổng lồ nằm dưới Ấn Độ Dương đang vỡ đôi

(Dân trí) - Nói theo cách của các nhà địa chất học thì chỉ trong một thời gian ngắn, mảng kiến tạo này sẽ tách làm hai.

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:39

Lý giải mới về bí ẩn trải nghiệm cận tử khi một người sắp chết

(Dân trí) - Theo lý giải mới đây của một chuyên gia, trải nghiệm cận tử là một trải nghiệm xác thực gây ra bởi sự giảm hoạt động trong não của người sắp chết.

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:29

Sư tử đơn độc bị bầy linh cẩu bao vây, cướp mất con mồi

(Dân trí) - Dù có lợi thế về sức mạnh, một con sư tử đơn độc không thể chống lại cả một bầy linh cẩu, để rồi chấp nhận bỏ lại con mồi để chạy thoát thân…

Thứ hai, 25/05/2020 - 02:22

“Hack” DNA của các phi hành gia để có thể định cư trên sao Hỏa

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, các phi hành gia trong tương lai nên có sự can thiệp vào DNA của họ trước khi thực hiện hành trình đầy hiểm nguy lên sao Hỏa.

Thứ hai, 25/05/2020 - 11:11

Mỏ khoáng sản rộng lớn ở sa mạc Atacama nhìn từ không gian

(Dân trí) - Trong bức ảnh được chụp vào ngày 26/6/2019 ở một khu vực đặc biệt thuộc vùng Tarapaca ở miền Bắc Chi-lê, nơi có thể tìm thấy những mỏ caliche (hay còn gọi là diêm tiêu Chi-lê) lớn nhất.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:24

Phát hiện gấu xám trắng cực kỳ hiếm tại Canada

(Dân trí) - Con gấu được các nhà nghiên cứu động vật hoang dã biết đến trước đó nhưng vừa qua nó mới lần đầu tiên được ghi lại hình ảnh cực hiếm ở Vườn quốc gia Banff, Canada.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:12

Từ trường Trái đất suy yếu ảnh hưởng nghiêm trọng tới các vệ tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra từ trường Trái đất đang dần suy yếu tại một khu vực trải dài từ Châu Phi đến Nam Mỹ.

Thứ hai, 25/05/2020 - 06:06

Cảm biến da điện tử có thể nắm bắt các chuyển động phức tạp của con người

(Dân trí) - Các chuyên gia đến từ Hàn Quốc vừa tuyên bố đã phát triển một làn da điện tử có thể giải mã các chuyển động phức tạp của con người bằng cách sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) nâng cao.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:27

Tìm thấy xương của hàng chục con voi ma mút khổng lồ ở Mexico

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xương của khoảng 60 con voi ma mút tại tại căn cứ không quân cũ Santa Lucia ở phía bắc thành phố Mexico.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:23

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời nước Úc

(Dân trí) - Người dân Úc ở trung tâm Victoria vào đã bị sốc khi nhìn thấy một vệt lửa xuyên qua bầu trời đêm vào thứ sáu vừa qua. Một số người đã cho rằng đó là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Chủ nhật, 24/05/2020 - 06:20

Chú ếch nhỏ "đánh bại" một con báo

(Dân trí) - Sau khi con báo cố gắng chạm chân vào ếch, nạn nhân nhảy lên tấn công kẻ săn mồi và con báo giật mình lùi lại. Sau đó, báo bỏ đi, còn ếch thì "đắc thắng" nhìn theo.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 05:02

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:25

Phát thải cacbon toàn cầu giảm chưa từng thấy trong đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Phát thải carbon toàn cầu giảm đến 17% trong thời gian cả thế giới như ngừng hoạt động do Covid-19, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:21

Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

(Dân trí) - Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:16

Tìm thấy hóa thạch cực hiếm của “siêu khủng long” khổng lồ

(Dân trí) - Phần còn lại của một con khủng long khổng lồ được xác định có kích thước gấp đôi con hươu cao cổ thời hiện đại đã được tìm thấy bởi các nhà cổ sinh vật học ở Estancia La Anita.

Thứ bảy, 23/05/2020 - 04:10

Lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh cực hiếm một hành tinh đang hình thành

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử đã ghi lại hình ảnh một hành tinh đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ có tên AB Aurigae.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:50

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

(Dân trí) - Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 05:47

Trâu rừng châu Phi hợp sức cứu đồng loại khỏi nanh vuốt của sư tử

(Dân trí) - Những con trâu rừng châu Phi đã có màn hợp sức để cứu đồng loại đang bị một con sư tử săn mồi ngoạm chặt…

Thứ sáu, 22/05/2020 - 12:37

Con người cũng sẽ tuyệt chủng như các loài động vật khác?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, loài người nhất định sẽ tuyệt chủng, nhưng điều đó sẽ không sớm xảy ra.

Thứ sáu, 22/05/2020 - 06:21