Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh

Dân trí Theo phân tích mới từ dữ liệu của tàu vũ trụ, tàu thăm dò Galileo của Nasa khám phá mặt trăng Europa của sao Mộc đã bay qua một cột nước khổng lồ phun ra từ bề mặt băng giá và đạt độ cao tới một trăm dặm (193km), cho thấy tiềm năng lớn tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh trên Europa.

Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh - 1

Phát hiện này đã củng cố quan điểm của một số nhà khoa học rằng mặt trăng của Sao Mộc, một trong bốn mặt trăng đầu tiên được phát hiện bởi nhà khoa học thiên văn người Ý Galileo Galilei vào năm 1610, là nơi hứa hẹn nhất trong hệ mặt trời để săn tìm cuộc sống ngoài hành tinh.

Nếu các mạch nước phun này phổ biến trên Europa, các nhiệm vụ Nasa và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (Esa) sắp thực hiện có thể bay qua và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong nước biển, xuất phát từ một đại dương rộng lớn dưới bề mặt chứa lượng nước nhiều gấp đôi tổng lượng nước của tất cả các đại dương trên trái đất.

Tàu vũ trụ Galileo NASA dành tám năm quay quanh quỹ đạo Sao Mộc và bay qua Europa, một mặt trăng có kích thước tương đương với mặt trăng của chúng ta, ở khoảng cách gần nhất vào ngày 16 tháng 12 năm 1997. Khi tàu thăm dò hạ độ cao xuống dưới 250 dặm (khoảng 400km), cảm biến của nó bị giật với các tín hiệu bất ngờ các nhà khoa học lúc đó không thể giải thích được.

Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh - 2

Hiện tại, trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu mô tả cách họ xem xét lại dữ liệu từ Galileo sau khi các hình ảnh từ kính thiên văn vũ trụ Hubble năm 2016 cho thấy những luồng nước phun ra từ bề mặt của Europa. Họ phát hiện ra rằng một luồng nước phun đột ngột từ mặt trăng Jovian giải thích các phép đo kỳ lạ của Galileo

Margaret Kivelson, một nhà khoa học cấp cao của sứ mệnh Galileo và giáo sư vật lý không gian tại Đại học California ở Los Angeles, cho biết “Có một số đặc điểm bất thường trong khoảnh khắc gần đó vào tháng 12/1997 mà chúng tôi chưa bao giờ hiểu đầy đủ ”. "Chúng tôi đã quay lại, xem xét chúng cẩn thận hơn và thấy rằng chúng chính là những gì bạn dự kiến nếu chúng ta bay qua một cột nước."

Trong chuyến bay gần nhất, Galileo quét qua Europa với tốc độ hơn 2.230 dặm một giờ. Giống như trong quá khứ, khi tàu vũ trụ đang bay qua, các dụng cụ trên tàu thăm dò phát hiện sự biến dạng ngắn và nhanh trong từ trường và sự gia tăng đột ngột, nhanh chóng về mật độ của plasma, hoặc khí ion hóa. Mô phỏng máy tính được tạo ra bởi Xianzhe Jia, một nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan, đã chỉ ra rằng một cột nước dài 120 dặm (193 km) phun ra từ một miếng vá tương đối ấm áp trên Europa sẽ tạo ra chính xác những kết quả như vậy. Chi tiết của nghiên cứu được xuất hiện trên tạp chí Nature Astronomy.

Khi các luồng nước phun ra khỏi Europa, các phân tử ngay lập tức bị va đập bởi các hạt năng lượng cao, một quá trình khiến chúng trở thành các ion mạng điện tích. Những ion này tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong hướng từ trường và tăng mật độ của plasma trên cột phun.

Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh - 3

Nhà khoa học không gian Jia chia sẻ “Phát hiện của chúng tôi về một cột nước phun dựa trên dữ liệu Galileo chắc chắn tăng cường các thăm dò tương lai trên Europa”. Một nhiệm vụ Nasa, Europa Clipper, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào những năm 2020 với mục tiêu rõ ràng là tìm ra liệu mặt trăng của sao Mộc có thể chứa đựng sự sống hay không. Một nhiệm vụ khác, Jupiter Icy Moons Explorer, hoặc Juice của Esa, dự kiến ​​sẽ ra mắt cùng thời điểm và thực hiện bay qua Europa và hai mặt trăng khác, Ganymede và Callisto.

"Với bằng chứng về các luồng nước sẵn có cho đến nay, có một cơ hội tốt mà các tàu vũ trụ có thể có được phép đo trực tiếp của các luồng vật liệu đẩy ra từ đại dương dưới bề mặt vào không gian," Jia nói. "Những quan sát đó sẽ cung cấp thông tin quan trọng để chúng tôi đánh giá tiềm năng cho cuộc sống trên Europa."

Tuy nhiên, theo nhiều nhà khoa học, mặt trăng Jovian hầu như không phải là một thiên đường cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt không bao giờ tăng lên trên -160oC. Sự ấm áp có chủ yếu từ sự khuấy trộn thủy triều được điều khiển bởi các lực hấp dẫn khổng lồ đi kèm với quỹ đạo xung quanh sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Nếu sự sống xuất hiện trên Europa, nó có thể lộn xộn xung quanh lỗ thông thủy nhiệt ở đáy đại dương trong một thế giới của bóng đêm lạnh lẽo, vĩnh cửu.

William Sparks, một nhà thiên văn học tại Viện Khoa học quản lý Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore và lãnh đạo nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho các luồng nước trên Europa với Hubble, cho biết rất tốt khi có sự xác nhận độc lập về vụ phun nước này.

Theo Sparks, "Europa là một mặt trăng của sao Mộc có kích thước bằng với mặt trăng của chúng ta, nhưng nó có nhiều đại dương hơn trên trái đất". “Nó hoàn toàn bị nhấn chìm bởi đại dương nước mặn nằm bên dưới lớp vỏ băng. Và về một nơi để tồn tại sự sống, tôi nghĩ đó là nơi tốt nhất mà chúng ta có thể tìm thấy ngoài trái đất. Đó sẽ là ý tưởng tốt để tìm hiểu những gì đang thực sự ở đó”.

Đào Hiền (Tổng hợp)

Thói quen ăn uống ảnh hưởng tới bệnh huyết áp cao

(Dân trí) - Huyết áp cao là một bệnh liên quan đến lối sống, thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Cần lưu ý rằng có tới 25-30% người dân đô thị và 10–20% người dân nông thôn bị tăng huyết áp.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:34

Khủng long ấp trứng như thế nào?

(Dân trí) - Rất khó nghiên cứu việc nuôi nấng con cái của khủng long, vì số lượng hóa thạch khá ít, nhưng hành vi ấp trứng của khủng long oviraptorosaur lần đầu tiên đã được phác thảo ra những nét chính.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:59

Băng lâu năm ở Bắc Cực đang biến mất

(Dân trí) - Trên vùng biển Bắc Cực có những khối băng tồn tại hàng nhiều năm trước khi tan chảy. Nhưng năm nay đã ghi nhận mức thấp chưa từng có của những khối băng trên 5 tuổi.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:44

Phát hiện thú vị về nơi ngủ của tinh tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia bang Bắc Carolina đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra tinh tinh giữ nơi ngủ của chúng sạch sẽ hơn so với giường chiếu của con người.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:32

Khoảnh khắc lợn rừng quật ngã sư tử để thoát thân nhưng bất thành

(Dân trí) - Lọt vào tầm phục kích của một con sư tử cái nên lợn rừng đã chống trả một cách quyết liệt. Một cuộc chiến không khoan nhượng đã diễn ra khiến cho cát bụi bay mù mịt. Trong khi lợn rừng loay hoay tìm cách nhằm quật ngã đối thủ để thoát thân thì sư tử lại tỏ ra gan lì với kinh nghiệm đi săn lão luyện và cái kết của cuộc chiến này đã nghiêng về kẻ mạnh hơn.

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:50

Khai mạc Chợ công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Công nghệ thông tin

(Dân trí) - Ngày 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Chợ công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Công nghệ thông tin (IT Techmart 2018) nhằm giới thiệu những thành tựu, sản phẩm khoa học và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thứ tư, 16/05/2018 - 08:18

Sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới

Sau khi ghép đầu, bệnh nhân phải hôn mê sâu trong 1 tháng để các dây thần kinh có thể hoạt động bình thường trở lại.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:35

Thí nghiệm thành công cấy chuyển bộ nhớ trên động vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Trường đại học Los Angeles California (UCLA) đã cấy thành công bộ nhớ của một con ốc sên sang một con ốc sên khác, như vậy khái niệm cấy ghép bộ nhớ hoặc cấy kĩ năng mới cho một sinh vật có ý thức đã tiến xa thêm một bước đáng kể.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:28

Sử dụng kháng sinh đường uống làm tăng nguy cơ bị sỏi thận?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, việc sử dụng kháng sinh đường uống ở trẻ nhỏ và người lớn có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:49

Các nhà nghiên cứu xác định 15 loài ong cúc cu mới

(Dân trí) - Ong cúc cu thường xâm nhập vào tổ của loài ong khác để đẻ trứng. Sau đó, những con ong con mới nở của chúng sẽ giết chết và ăn ấu trùng hoặc trứng của loài ong làm chủ cái tổ đó để tiêu thụ nguồn lương thực là phấn hoa mà loài ong đó kiếm về.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:45

Con người có thể sống trong một cơ thể trẻ trung tới 130 tuổi

(Dân trí) - Nhờ công nghệ sửa gien di truyền, các nhà khoa học đang lên kế hoạch làm chậm quá trình lão hóa càng lâu càng tốt.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:36

Học sinh lớp 12 chế tạo máy phát điện từ củ khoai tây trong vòng 3 ngày

(Dân trí) - Vũ Hải Long, HS lớp 12, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giải thích về dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây. Máy phát điện mini này của em có thể cấp điện phát sáng một bóng điện nhỏ và sạc được điện thoại.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:27

Tăng cường năng lực cho các nghiên cứu triển khai tại Việt Nam

(Dân trí) - Sáng ngày 15/05, trong khuôn khổ hợp tác với Liên minh Nghiên cứu Chính sách và Hệ thống Y tế (AHPSR), Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức “Hội thảo công bố kết quả dự án Tăng cường năng lực cho các nghiên cứu triển khai tại Việt Nam”.

Thứ ba, 15/05/2018 - 06:25

Các nhà thiên văn học cảnh báo về một tiểu hành tinh đang tiến gần tới Trái đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh từng bị “mất tích” có tên gọi là 2010 WC9 đang tiến dần tới Trái đất, EarthSky thông báo, dẫn lời các nhân viên của đài thiên văn Anh, chi nhánh Northolt.

Thứ ba, 15/05/2018 - 12:47

Sinh con bằng phương pháp đẻ mổ: Lợi hay hại?

(Dân trí) - Tỉ lệ sinh mổ nhìn chung đang tăng lên trên toàn thế giới. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo cần giảm tỉ lệ này.

Thứ ba, 15/05/2018 - 11:48

Hút thuốc gián tiếp – mối nguy hiểm không từ một ai

(Dân trí) - Tác hại mà người chủ động hút thuốc lá phải gánh chịu dường như quá hiển nhiên, ai cũng biết. Tiếp theo là những người xung quanh hít phải khói thuốc lá – hay còn gọi là hút thuốc thụ động - cũng bị ảnh hưởng sức khỏe không kém.

Thứ ba, 15/05/2018 - 11:35

Thủ tướng: Dịch vụ công trực tuyến phải được thúc đẩy mạnh mẽ để hỗ trợ nhân dân

(Dân trí) - “Chúng ta vừa làm, vừa cải cách, vừa đổi mới nhưng không phải chờ đợi. Các dịch vụ công trực tuyến phải tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, không để chậm trễ, để hỗ trợ nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tại cuộc làm việc về việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Thứ ba, 15/05/2018 - 06:17

Phát hiện nguồn gốc loài nấm giết động vật lưỡng cư

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, một loại nấm độc đã tàn phá các quần thể lưỡng cư trên khắp thế giới có khả năng có nguồn gốc từ Đông Á.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:54

Bạn có tin được đây là loài mèo “nguy hiểm nhất thế giới”?

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng, đằng sau vẻ bề ngoài nhỏ nhắn và đáng yêu của loài mèo Chân Đen, lại chính là khả năng săn mồi thiện nghệ mà thậm chí các sát thủ lừng danh khác của họ nhà mèo như: hổ, báo, sư tử… cũng không thể nào bì kịp.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:39

Những điều mà bộ não vẫn đang tự đánh lừa chính chúng ta hàng ngày

(Dân trí) - Bộ não có thể xem là bộ phận quan trọng hàng đầu của cơ thể. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, việc cơ quan này “phản chủ” và đánh lừa chính bản thân chúng ta lại xảy ra như cơm bữa, trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:37

Độc đáo biến dưa chuột thành "phím đàn" chơi nhạc

(Dân trí) - Chỉ với một vài quả dưa chuột được kết nối với máy tính thông qua một hệ thống khuếch đại tín hiệu, nhiều em nhỏ đã có thể trải nghiệm âm nhạc trực tiếp từ những quả dưa chuột.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:34

"Cổng địa ngục" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii

Những quả bom dung nham nặng tới 45 kg, có thể bay cao 30 m, theo người dân địa phương.

Thứ hai, 14/05/2018 - 08:47

Cảm động hình ảnh voi con đau đớn không chịu rời xác mẹ

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con voi con đau đớn khi phát hiện thấy mẹ của mình đã chết nên nhất quyết ở bên xác mẹ khiến nhiều người xem không khỏi cảm động.

Thứ hai, 14/05/2018 - 01:38

Xem cách người Nhật thay thế thuốc trừ sâu bằng… vịt

(Dân trí) - Tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong các sản phẩm nông nghiệp hiện đang là vấn đề nhức nhối của toàn thế giới. Để giải quyết thực trạng này, người Nhật đã nghĩ ra cách sử dụng… vịt, để thay thế cho thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Hãy cùng khám phá xem họ đã làm như thế nào!

Thứ hai, 14/05/2018 - 01:00