Mẫu hóa thạch người tiền sử thách thức thuyết tiến hóa hiện nay

Mới đây, các nhà khoa học quốc tế do Đại học Toronto (Canada) đứng đầu đã đưa ra một giả thuyết mới cho sự khởi đầu của lịch sử nhân loại sau khi tiến hành phân tích các mẫu hóa thạch mới trên, được phát hiện tại khu vực Balkans và có niên đại 7,2 triệu năm tuổi.

Mẫu hóa thạch hàm dưới được tìm thấy ở Pyrgos Vassilissis, Hy Lạp.

Ông Jochen Fuss, người cùng tham gia nghiên cứu, nói: "Chúng tôi rất ngạc nhiên về kết quả nghiên cứu bởi trước đây chúng ta đều cho rằng người tiền sử chỉ có thể đến từ vùng hạ Sahara ở châu Phi".

Cho đến nay, giới khoa học vẫn giả định rằng loài khỉ lớn và loài người đã phân tách từ 5-7 triệu năm trước và người tiền sử đầu tiên xuất hiện ở châu Phi.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 2 mẫu hóa thạch Graecopithecus freybergi thuộc họ người hominid - một mẫu hàm dưới tìm thấy ở Pyrgos Vassilissis, Hy Lạp và một mẫu răng tiền hàm trên tìm thấy ở Azmaka, Bulgaria.

Tờ Daily Mail đưa tin rằng bằng phương pháp scan, các nhà khoa học đã dựng được cấu trúc hình ảnh bên trong của hóa thạch và chứng minh rằng nguồn gốc của mẫu răng tiền hàm trên bị pha trộn nhiều.

Trong khi đó, hàm dưới (hay “El Graeco” - cách gọi của các nhà khoa học) có các đặc điểm nguồn gốc bổ sung về răng, cho thấy Graecopithecus freybergi có thể thuộc nòi giống người tiền sử.

Giáo sư Madelaine Böhme, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong khi loài khỉ lớn có 2 hoặc 3 nguồn gốc riêng biệt và tách rời, nguồn gốc của Graecopithecus tập trung và bị pha trộn một phần - đặc trưng của người hiện đại và một số người tiền sử bao gồm người Ardipithecus và Australopithecus”.

Sử dụng kỹ thuật scan, các nhà khoa học có thể quan sát phần chân răng của hóa thạch.

Kết quả phân tích cho thấy các mẫu hóa thạch Graecopithecus có niên đại 7,24 và 7,175 triệu năm - cao hơn vài trăm nghìn năm so với người tiền sử được cho là lâu đời nhất đến từ châu Phi đó là người Sahelanthropus xuất hiện ở Chad từ 6-7 triệu năm trước.

Giáo sư David Begun, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết thêm: "Niên đại này cho phép chúng ta đưa ra giả thuyết rằng người-tinh tinh đã chia tách từ khu vực Địa Trung Hải."

Các nhà nghiên cứu tin rằng những thay đổi đáng kể của môi trường có thể đã ảnh hưởng đến sự tiến hóa của người tiền sử.

Theo đó, căn cứ vào phân tích địa chất của các trầm tích nơi tìm thấy hai mẫu hoá thạch trên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sa mạc Sahara ở Bắc Phi xuất hiện cách đây hơn 7 triệu năm trước.

Kết quả phân tích cũng cho thấy, mặc dù nằm cách xa Sahara, nhưng các mẫu phân tích urani, thori và các đồng vị chì trong các hạt bụi riêng lẻ lấy tại khu vực trên cho thấy chúng có niên đại từ 0,6-3 tỷ năm, đồng thời có nghĩa rằng chúng có nguồn gốc ở Bắc Phi. Ngoài ra, bùn lắng cũng có hàm lượng cao các loại muối khác nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những tài liệu này cho thấy sa mạc Sahara bắt đầu mở rộng cách đây 7,2 triệu năm, sau đó những cơn bão sa mạc đã cuốn những hạt bụi đỏ, mặn đến bờ Bắc của Địa Trung Hải".
Ngoài ra, việc các nhà khoa học tìm thấy nhiều hạt khoáng vốn có nguồn gốc từ đồng cỏ nhiệt đới và thảo nguyên thông qua nghiên cứu các mảnh phân tử của than và hạt thực vật có trong các mẫu trầm tích tại Balkans cho thấy vào thời điểm trước khi sa mạc Sahara phát triển ở Bắc Phi, châu Âu từng là một vùng thảo nguyên rộng lớn. Nghiên cứu này cũng đánh dấu lần đầu tiên các loại cỏ này được phát hiện ở châu Âu.

Đồ họa về khuôn mặt của người tiền sử Sahelanthropus có mặt trên Trái Đất từ 7 triệu năm trước, được phát hiện hóa thạch tại Chad.

Giáo sư Nikolai Spassov, người cùng tham gia nghiên cứu, cho rằng: "Chúng tôi đã tái tạo lại một thảo nguyên, phù hợp với những con hươu cao cổ, linh dương, linh dương và tê giác được tìm thấy cùng với người Graecopithecus".

Giáo sư Böhme nói thêm: "Việc hình thành sa mạc ở Bắc Phi cách đây hơn 7 triệu năm và sự mở rộng của các thảo nguyên ở Nam Âu có thể đã đóng vai trò trung tâm trong việc phân chia nòi giống con người và tinh tinh".

Bà gọi giả thuyết này là “Câu chuyện phía Bắc”, gợi nhớ đến luận điểm trước đây của nhà cổ sinh vật học người Pháp, Yves Coppens, được biết đến với tên gọi “Câu chuyện phía Đông”.

QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA PHỨC TẠP CỦA LOÀI NGƯỜI

55 triệu năm trước - Động vật linh trưởng đầu tiên tiến hóa

15 triệu năm trước - Hominidae (loài khỉ lớn) tiến hóa từ tổ tiên của loài vượn.

8 triệu năm trước - Lần đầu tiên loài khỉ tiến hóa. Sau đó, tinh tinh và con người phân tách.

5,5 triệu năm trước - Ardipithecus, người nguyên thủy có chung đặc điểm với tinh tinh và khỉ.

4 triệu năm trước - Vượn người Australopithecines xuất hiện. Chúng có bộ não không lớn hơn của tinh tinh, nhưng có nhiều đặc điểm giống người hơn.

3.9-2.9 triệu năm trước - người Australoipithecus afarensis sống ở Châu Phi.

2,7 triệu năm trước - người Paranthropus sống trong rừng, có hàm răng to để nhai.

2,3 triệu năm trước - người Homo habalis đầu tiên được cho là xuất hiện ở châu Phi.

1,85 triệu năm trước - Bàn tay "hiện đại" đầu tiên xuất hiện.

1,8 triệu năm trước - người Homo ergaster bắt đầu xuất hiện trong hồ sơ hóa thạch.

1,6 triệu năm trước - Rìu tay trở thành sự đổi mới công nghệ lớn đầu tiên.

800.000 năm trước - Người nguyên thủy kiểm soát lửa và tạo ra bếp lửa. Kích thước não tăng nhanh.

400.000 năm trước - người Neanderthal đầu tiên bắt đầu xuất hiện, tỏa rộng khắp châu Âu và châu Á.

200.000 năm trước - người Homo sapiens - người hiện đại - xuất hiện ở châu Phi.

40.000 năm trước - Người hiện đại đến châu Âu.

Theo Hữu Tiến/Báo Tin Tức

Khám phá bất ngờ về thức ăn của người Peru cổ cách đây 15.000 năm

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy những cư dân sống tại vùng Huaca Prieta ở Peru cách đây 15.000 năm có những tập tục và chế độ ăn rất giống với con người hiện nay.

Thứ ba, 30/05/2017 - 07:24

Các cuộc ly hôn trong cãi vã khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi

(Dân trí) - Sự căng thẳng khi ly hôn của phụ huynh khiến cho trẻ gấp đôi nguy cơ mắc phải các loại bệnh cả về thể chất và tinh thần. Ly hôn không phải là vấn đề, mà vấn đề là cách giải quyết việc này.

Thứ ba, 30/05/2017 - 06:45

Mỹ: Bắt được ếch "quái vật" khổng lồ chưa từng thấy

Một thợ săn dày dạn kinh nghiệm mới đây đã chia sẻ hình ảnh mình bắt được con ếch yêu tinh (bull frog) khổng lồ to gần bằng một người trưởng thành ở Texas.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:59

Thiết bị cải tiến giúp tăng năng lực não bộ của hệ thần kinh

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học máy tính đã đưa ra một thiết bị mới mang tính cách mạng, nó có thể cải thiện đáng kể hoạt động của hệ thần kinh. Đó là một mô hình xử lý thông tin được lấy cảm hứng từ hệ thống thần kinh sinh học giống như bộ não.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:33

Công bố bản đồ lịch sử vũ trụ lớn nhất từ trước tới nay

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế thuộc Dự án thăm dò bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS) đã tạo ra bản đồ quy mô lớn đầu tiên về cấu trúc của vũ trụ, giúp thúc đẩy nghiên cứu về năng lượng tối cũng như giải mã những bí ẩn về sự giãn nở của vũ trụ.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:28

Thêm bí ẩn về ‘hệ Mặt trời thứ hai’ được giải mã

Các nhà thiên văn học vừa khám phá thêm một điều bí mật về Trappist-1, hệ thống hành tinh được xem là hệ Mặt trời thứ hai trong vũ trụ.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:22

Phát hiện hóa thạch loài bò sát biển mới ở Nga

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của một loài bò sát biển lớn ăn thịt ở Nga - có niên đại từ 130 triệu năm – loài này đã sống sót qua sự kiện tuyệt chủng kỷ Jura.

Thứ hai, 29/05/2017 - 11:15

Những bức ảnh khoa học ấn tượng nhất tuần qua

(Dân trí) - Mỗi tuần chúng ta đều tìm thấy những thông tin khoa học thú vị hay khám phá ra những hình ảnh tuyệt vời của tự nhiên. Ở đây bạn sẽ thích thú với 9 bức ảnh khoa học ấn tượng và đáng kinh ngạc trong tuần qua. Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng đằng sau chúng.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:31

Chế tạo một loại máy bay cải tiến có thể “phóng theo nhu cầu”

(Dân trí) - Phantom Express là thiết kế máy bay vũ trụ mới nhất. DARPA và Boeing đã kết hợp để thiết kế một chiếc máy bay vũ trụ không người lái có thể chuyên chở đến 1361 kg trên các chuyến bay hàng ngày.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:15

Tại sao quần áo lại bị co lại khi giặt – và cách ngăn ngừa?

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng giặt quần áo, ắt hẳn bạn sẽ thấy có loại quần áo bị co lại sau khi giặt hoặc sấy. Đây là lý do thực sự khiến cho điều đó xảy ra và cách tốt nhất để ngăn ngừa.

Thứ hai, 29/05/2017 - 08:21

Kinh ngạc loài ếch thủy tinh trong suốt có thể nhìn thấy trái tim đang đập

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới phát hiện một loài ếch thủy tinh kỳ lạ khi có thể nhìn xuyên qua lồng ngực của nó và thấy trái tim bên trong.

Thứ hai, 29/05/2017 - 07:39

Cận cảnh cá sấu định “cướp mồi” của sư tử nhưng bất thành

(Dân trí) - Một đàn sư tử đang thưởng thức bữa ăn là xác của một con hà mã lớn thì phát hiện ra cá sấu có ý định tranh cướp mồi. Tuy nhiên sự “liều lĩnh” của cá sấu đã bất thành khi gặp lại sự phản kháng quyết liệt của những con sư tử cái. Sau đó cá sấu bắt buộc phải rút lui khi một con sư tử đực xuất hiện gầm gừ thể hiện uy lực.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:03

Nghiên cứu chế tạo két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật

(Dân trí) - Ở nước ta hàng năm xảy ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn vụ trộm phá két sắt lớn nhỏ gây thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn tạo nên nhiều bức xúc trong xã hội. Chứng kiến thực trạng đó, PGS.TS. Phạm Thành Long đã nghiên cứu chế tạo ra chiếc két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 08:46

Đến 2020, Trung Quốc hoàn thiện hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ cung cấp dịch vụ cho người sử dụng trên toàn thế giới.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:40

Thực hư con tàu bí ẩn của người ngoài hành tinh dưới băng Nam Cực

(Dân trí) - Ông Valentin Degterev người Nga khi sử dụng tiện ích Google Earth đã phát hiện "tàu vũ trụ" khổng lồ ở Nam Cực.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:14

Khởi công dự án Kính thiên văn lớn nhất thế giới tại Chile

Ngày 26/5, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã đặt tượng trưng viên đá đầu tiên, khởi công công trình Kính thiên văn châu Âu cực lớn (E-ELT) tại đỉnh Armazones, phía Bắc nước này.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:01

Hình ảnh đầu tiên về bên trong vành khuyên của sao Mộc

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Juno của NASA đã quay quanh sao Mộc kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, chỉ cho tới gần đây các nhà khoa học mới có cơ hội phân tích toàn bộ dữ liệu của nó – và kết qủa đã vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác về sao Mộc so với các dự đoán trước đó.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 02:56

Những "phát minh siêu kỳ quặc” khiến bạn khó có thể tin rằng chúng tồn tại

(Dân trí) - Những phát minh dưới đây có lẽ đứng đầu về sự “kỳ quặc” từ hình dáng cho đến chức năng của chúng. Thậm chí, bạn khó có thể tin rằng, có những sản phẩm như vậy thực sự tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:40

Bạn biết gì về rãnh Mariana - nơi tận cùng của thế giới

(Dân trí) - Sở hữu chiều dài 2550 km, bề rộng 69 km cùng độ sâu lên đến 10.971 m, rãnh Mariana chính là nơi “tận cùng” của trái đất. Vực thẳm này như là một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà chúng ta đang sinh sống, từ những yếu tố môi trường siêu khắc nghiệt, cấu tạo địa hình khác lạ cho đến hệ sinh vật mà bạn không tin rằng chúng tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:27

Loài khủng long đã học bay như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi quan sát các chú vẹt chuyền từ cành nọ sang cành kia để tìm mồi, hai nhà nghiên cứu ở Stanford đã đưa ra giả thuyết rằng những con khủng long có cánh đầu tiên có lẽ cũng đã hành động tương tự như vậy.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 12:15

Nhưng lợi ích ít biết của nước Hydrogen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước Hydrogen có những công dụng đặc biệt tác động tích cực đến cơ thể nhờ cơ chế kháng oxy hóa của nó.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 10:18

Tỉnh dậy thấy lớp màng kinh dị che phủ ô tô, cây cối

Hàng ngàn sinh vật tí hon đã tạo nên cảnh tượng giống phim kinh dị này.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 09:04

Bầy sao biển thực sự là một cái bẫy chết chóc

(Dân trí) - Trong lúc quan sát một bầy sao biển giòn ở ngoài khơi đảo Jarvis, các nhà khoa học đã thấy một điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới: một trong những con sao biển đã vồ trọn lấy một con mực. Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã mô tả khung cảnh này như một sự kiện “chỉ có thể bắt gặp một lần duy nhất trong đời”.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:53

Những người tập thể dục nhiều sẽ nhận được lợi ích to lớn khi về già

(Dân trí) - Nếu bạn muốn cơ thể luôn trẻ trung, thì hãy tập thể dục nhiều hơn nữa. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chỉ những người tập thể dục mới nhận được những lợi ích thực sự ở cấp độ tế bào.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:24