Máy bay vũ trụ bí ẩn của Mỹ hạ cánh sau 780 ngày kỷ lục trên quỹ đạo

Dân trí Máy bay không người lái có số hiệu X-37B của Không quân Mỹ đã trở về Trái đất an toàn sau 780 ngày trên quỹ đạo. Đây là thời gian dài nhất mà một chiếc máy bay vũ trụ từng trải qua trong không gian.

Được ra mắt lần đầu vào năm 2017, máy bay có thể tái sử dụng vừa qua đã hạ cánh tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, sau khi hoàn thành nhiệm vụ dài thứ năm.

Máy bay vũ trụ bí ẩn của Mỹ hạ cánh sau 780 ngày kỷ lục trên quỹ đạo - 1
Hình ảnh máy bay tối mật của Không quân Mỹ hạ cánh.

Lần phóng đầu tiên, bắt đầu vào năm 2010, chỉ được thiết kế để bay trong 270 ngày, nhưng gần một thập kỷ sau, những chiếc máy bay không gian do Boeing chế tạo này, trong đó có ít nhất hai chiếc, đã tích lũy được trên 2.800 ngày trên quỹ đạo.

"Nhóm chúng tôi đã chuẩn bị cho sự kiện này. Tôi vô cùng tự hào khi thấy công việc khó khăn và sự cống hiến của họ đạt đến đỉnh cao trong cuộc đổ bộ X-37B an toàn và thành công”, chỉ huy Doug Schiess nói.

Rất nhiều người tò mò về việc chính xác những gì các tàu vũ trụ này đang làm ở đó trong nhiều năm cuối cùng là gì? Nhưng đó vẫn còn là một bí ẩn không được tiết lộ.

Trong một tuyên bố gần đây của Không quân Mỹ tiết lộ họ chỉ đơn giản thực hiện một nhiệm vụ nghiên cứu "giảm thiểu rủi ro, thử nghiệm và hoạt động" cho công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng. Trong khi đó các thông báo trước đây đã mô tả các thử nghiệm liên quan đến điều hướng, kiểm soát, hệ thống bảo vệ nhiệt, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống động cơ tiên tiến và hạ cánh.

"Đây là chương trình nghiên cứu duy nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. Với việc hạ cánh thành công ngày hôm nay, X-37B đã hoàn thành chuyến bay dài nhất cho đến nay và thành công với tất cả các mục tiêu nhiệm vụ", Randy Walden, giám đốc Cơ quan Năng lực Phản ứng nhanh của Không quân Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, theo Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, đã tweet trên trang cá nhân rằng những việc triển khai vệ tinh như thế này đã không được báo cáo và đây có thể là lần đầu tiên "Mỹ hoặc Nga đã ngang nhiên bỏ qua Công ước Liên Hợp quốc”.

Khôi Nguyên

Theo Science Alert

Tag : máy bay
“Người sói” phiên bản thật 100%: Thể chất phi thường, hung hăng, tấn công cả gấu Bắc Cực

(Dân trí) - Dù khác biệt về ngoại hình nhưng loài động vật này vẫn sở hữu những tố chất xứng đáng với danh xưng “người sói”, đặc biệt phải kể đến bản tính hung hăng kết hợp cùng cơ thể cường tráng, khiến chúng không hề ngại gây hấn với chó sói, gấu đen và thậm chí là gấu Bắc Cực.

Thứ bảy, 02/11/2019 - 06:10

Techfest vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ: Nhiều dự án khởi nghiệp có hàm lượng KH&CN cao

(Dân trí) - Lần đầu tiên Techfest vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng nhưng lại thu được những kết quả rất khả quan khi tổng số tiền quan tâm đầu tư lên đến 70.000 USD. Bên cạnh đó, các dự án tham dự  cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được đánh giá có hàm lượng KH&CN cao.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 05:35

Thực vật biết… “hoảng loạn” khi trời mưa to

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thực vật có một phản ứng phức tạp đến mức đáng kinh ngạc đối với lượng mưa.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:26

Phát hiện hành tinh lùn bí ẩn nằm trong vành đai các tiểu hành tinh

(Dân trí) - Một hành tinh lùn mới được xác định, đặt theo tên một nữ thần Hy Lạp có thể là nhỏ nhất trong Hệ Mặt Trời của chúng ta được gọi là Tiểu hành tinh Hygiea. Hành tinh bí ẩn này nằm trong vành đai các tiểu hành tinh nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa cách nhau 270 dặm.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:21

Vật liệu mới giúp các phi hành gia ở lại trên Mặt trăng và sao Hỏa lâu hơn

(Dân trí) - Nhằm mục đích kéo dài thời gian lưu trú cho các phi hành gia trên Mặt trăng hoặc sao Hoả, NASA vừa tiết lộ đang phát triển một loại vật liệu mới giúp cung cấp năng lượng cho các sứ mệnh đặc biệt.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:16

Công nghệ pin lithium ion mới có thể sạc một chiếc xe điện chỉ trong 10 phút

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang phát triển một loại pin lithium ion mới được cho có thể giúp một chiếc xe điện di chuyển trong khoảng cách lên đến hơn 300km dù chỉ cần sạc trong vòng 10 phút.

Thứ sáu, 01/11/2019 - 06:12

Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2019

(Dân trí) - Chiều 30/10, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) công bố danh sách 112 trí thức tiêu biểu năm 2019 và chương trình lễ tôn vinh. Đây là lần thứ ba Liên hiệp hội tổ chức hoạt động này.

Thứ năm, 31/10/2019 - 07:15

Người đàn ông có “bưu kiện ma túy” mắc kẹt trong mũi suốt… 18 năm

(Dân trí) - Một người đàn ông ở Úc được cho là người đầu tiên trên thế giới sử dụng cách giấu ma tuý vào khoang mũi của mình khi còn trong tù.

Thứ năm, 31/10/2019 - 06:33

Mực nước biển dâng có thể đe dọa tới cuộc sống 480 triệu người

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố, trong thế kỷ này mực nước biển dâng có thể làm ngập lụt các khu vực ven biển mà có tới 480 triệu người gọi là nhà.

Thứ năm, 31/10/2019 - 06:23

Hé lộ những hình ảnh về vũ trụ bí ẩn tuyệt đẹp từ kính viễn vọng Đức

(Dân trí) - Hình ảnh đầu tiên do Viện vật lý ngoài Trái đất Max Planck (MPE) phát hành tại Garched, Đức, đã kết hợp các hình ảnh tia X của một thiên hà lân cận, đám mây Magellan lớn cùng với một cụm các thiên hà tương tác ở khoảng cách khoảng 800 triệu năm ánh sáng.

Thứ năm, 31/10/2019 - 06:10

Một số động vật có thể tự tạm dừng… thai kỳ

(Dân trí) - Mặc dù từ những năm 1850, các nhà khoa học đã biết rằng một số loài động vật có khả năng này, nhưng cho đến gần đây nó đã trở nên rõ rang hơn liên quan đến việc mang thai, tế bào gốc và bệnh ung thư của con người.

Thứ năm, 31/10/2019 - 06:03

Tìm thấy nơi ở của tổ tiên loài người hiện đại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tin rằng đã tìm ra ngôi nhà tổ tiên của con người hiện đại chính là một vùng đất ngập nước tồn tại ở vùng Botswana ngày nay.

Thứ tư, 30/10/2019 - 02:07

Kính viễn vọng Hubble phát hiện “khuôn mặt ma quái” trong không gian

(Dân trí) - Với việc sử dụng kính thiên văn không gian Hubble, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện hai thiên hà va chạm vào nhau, tạo ra một "khuôn mặt ma quái".

Thứ tư, 30/10/2019 - 06:27

Đỉnh cao của ngành hàng hải: Những con tàu thủy khổng lồ nhất từng ra khơi (Phần 2)

(Dân trí) - Đặc biệt nhất trong danh sách này có lẽ là Pioneering Spirit, bởi không chỉ sở hữu kích thước khổng lồ (dài 382 mét, rộng 124 mét) con tàu còn có đến 2 thân, thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ… tháo dỡ giàn khoan dầu.

Thứ tư, 30/10/2019 - 06:13

Hàn Quốc đã làm thế nào để có thể tái chế đến 95% lượng rác thực phẩm?

(Dân trí) - Hiện nay, Hàn Quốc đã có thể tái chế đến 95% lượng rác thực phẩm, tức là gấp gần 50 lần so với năm 1995 (chỉ 2%). Để đạt được điều này, Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc chiến thực sự với vấn nạn thực phẩm thừa trong cả thập kỷ, bằng cách áp dụng hàng loạt những giải pháp đi đầu.

Thứ tư, 30/10/2019 - 06:09

Đứng trước lò vi sóng khi sử dụng có an toàn không?

(Dân trí) - Lò vi sóng đã là một vật dụng nhà bếp trong nhiều thập kỷ qua. Nó cho phép bạn nấu mọi thứ từ rau quả đông lạnh đến các bữa ăn đóng gói trong vài phút. Nhưng có lẽ chắc chắn sẽ có lúc bạn tự hỏi rằng việc đứng gần lò vi sóng như vậy có an toàn hay không.

Thứ ba, 29/10/2019 - 06:16

Vì sao xà cừ có độ cứng tuyệt vời?

(Dân trí) - Rất ít vật liệu từ thiên nhiên cứng như xà cừ. Đi tìm câu trả lời mới đây các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra làm thế nào các lớp cực nhỏ của xà cừ có thể giúp nó cứng như vậy.

Thứ ba, 29/10/2019 - 06:07

Đỉnh cao của ngành hàng hải: Những con tàu thủy khổng lồ nhất từng ra khơi (Phần 1)

(Dân trí) - Một cái tên tiêu biểu trong danh sách này là tàu chở dầu Knock Nevis. Con tàu khổng lồ đến mức nó không thể đi qua eo biển Manche, kênh đào Suez hay kênh đào Panama.

Thứ ba, 29/10/2019 - 06:04

Vì sao chúng ta lại thấy mình đẹp nhất khi soi gương?

(Dân trí) - Lúc soi gương chúng ta thấy mình thật đẹp. Tuy nhiên, sự tự tin này lại nhanh chóng bị “dập tắt” ngay khi nhìn thấy chính mình trong ảnh chụp. Vì sao cùng là một người lại có sự khác nhau đến vậy?

Thứ ba, 29/10/2019 - 06:00

Giáo sư Trần Đức Thiệp - Nhà khoa học hàng đầu về vật lý hạt nhân

(Dân trí) - Xuất thân từ một gia đình nghèo ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh, chàng trai Trần Đức Thiệp đã vượt lên mọi khó khăn để trở thành một Giáo sư, một nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử. Ông cũng vinh dự được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2011 với công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”.

Thứ hai, 28/10/2019 - 03:09

Hoá thạch tiết lộ thông tin sự sống tái sinh trên Trái đất sau khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Những hóa thạch được khai quật ở Colorado (Mỹ) đang khiến các nhà khảo cổ học vô cùng vui mừng vì nó chứa đựng những thông tin quý giá liên quan đến việc sự sống tái sinh sau khi khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 28/10/2019 - 05:57

Băng ở Nam Cực đang mỏng dần ở mức độ chưa từng thấy

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các dải băng của lục địa đã mỏng dần ở "mức độ chưa từng thấy" kể từ năm 1706- nhiều thập kỷ trước cuộc cách mạng công nghiệp.

Thứ hai, 28/10/2019 - 05:53

“Thiên hà quái vật” ẩn giấu bên cạnh Trái Đất có thể mở khóa bí mật của vũ trụ

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học tại Đại học Arizona đã tình cờ phát hiện vũ trụ Yeti, cách chúng ta 12,5 tỷ năm ánh sáng bằng cách sử dụng kính viễn vọng công nghệ cao ở sa mạc Atacama của Chile.

Thứ hai, 28/10/2019 - 05:49

Tưởng dễ mà khó: Tại sao phân chim lại có màu trắng?

(Dân trí) - Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng phải điên đầu vì xe cộ, sân, tường nhà bị “điểm trắng” bởi chất thải của loài chim. Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi “Tại sao phân chim lại có màu trắng?”

Thứ hai, 28/10/2019 - 05:44