Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

Dân trí Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Bệnh nhân đặc biệt vì lý do riêng tư chỉ được đặt tên theo tên viết tắt của mình, RDS, bị đột quỵ và để lại một tổn thương ở bên não trái. Do đó, anh ta không còn có thể gắn các nhãn như đỏ, xanh dương và xanh lá cây với các màu có liên quan.

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người - 1
Các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng mới để lý giải vì sao con người đặt tên và phân loại màu sắc.

Nhưng trong các thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu, RDS vẫn có thể kết hợp hầu hết các sắc thái khác nhau của cùng một màu với nhau và cho biết sự khác biệt giữa các màu khác nhau, mặc dù anh ta không thể đặt tên cụ thể cho chúng.

"Trong nghiên cứu, chúng tôi đã có cơ hội duy nhất để giải quyết vai trò của ngôn ngữ trong phân loại màu sắc bằng cách kiểm tra một bệnh nhân không thể gọi tên màu sắc một cách hiệu quả sau đột quỵ", nhà thần kinh học Paolo Bartolomeo, từ Bệnh viện Salpêtrière ở Pháp nói.

Chúng ta cảm nhận màu sắc là liên tục. Không có ranh giới rõ ràng giữa màu đỏ và màu xanh. Nhưng về mặt khái niệm, chúng ta thường nhóm màu thành các loại liên quan đến tên màu.

Ý tưởng rằng tên của một màu giúp chúng ta phân loại nó là một tên được sử dụng rộng rãi trong giới khoa học và được hỗ trợ bởi nghiên cứu rằng có một loại đầu vào “từ trên xuống”, từ hệ thống ngôn ngữ của não đến vỏ não thị giác.

Kết quả là chúng ta có thể nhận ra các sắc thái và biến thể khác nhau của màu đỏ là màu đỏ, chẳng hạn như cherry, đỏ thẫm, đỏ tươi v.v… mặc dù mỗi màu chỉ là một điểm trên một dải màu liên tục.

Nhưng hệ thống ngôn ngữ của bộ não được cho là ở phía bên trái của bộ não và bị vô hiệu hóa trong trường hợp như của bệnh nhân RDS. Vì vậy có lẽ việc đặt tên màu và phân loại màu không liên kết chặt chẽ với nhau. Có lẽ phân loại là một kỹ năng mà toàn bộ não có thể đóng góp.

RDS đã sử dụng một số khả năng đặt tên màu mặc dù anh ấy vẫn có thể đặt tên màu trắng, đen và xám khi chúng được đưa ra. Điều đó có thể có nghĩa là nhận dạng thang độ xám được xử lý khác với các màu khác.

Nhà nghiên cứu thần kinh học Katarzyna Siuda-Krzywicka cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi khả năng của anh ấy liên tục đặt tên cho các màu được gọi là màu sắc sặc sỡ như đen, trắng và xám, trái ngược với cách đặt tên bị khiếm khuyết của anh ấy như màu đỏ, xanh lam và xanh lục".

Tất nhiên, đây là một nghiên cứu trường hợp chỉ một bệnh nhân duy nhất - nhưng những trường hợp như trường hợp này có thể cung cấp cho các nhà thần kinh học cái nhìn sâu sắc hữu ích về một lĩnh vực vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Nó cũng vượt xa vấn đề màu sắc, và có thể có liên quan đến các liên kết khác giữa ngôn ngữ và nhận thức thị giác.

Chúng ta vẫn đang học về khả năng tuyệt vời của bộ não để hiểu được thông tin đến từ đôi mắt của chúng ta. Các nghiên cứu trước đây đã xem xét làm thế nào các hệ thống xử lý hình ảnh của não có thể thích ứng với thiệt hại và tưởng tượng tiếng ồn từ các bộ phim câm.

Bây giờ RDS và khả năng phân loại màu sắc của anh ta có thể được thêm vào nhóm thông tin mà các nhà nghiên cứu có thể sử dụng khi họ thử và tìm ra cách chúng ta nhận ra màu sắc và đặt tên cho chúng.

"Các bằng chứng hiện nay ủng hộ quan điểm rằng phân loại màu sắc có thể độc lập với việc đặt tên màu trong não người trưởng thành", các nhà nghiên cứu kết luận.

Theo Science Alert

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:02

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

(Dân trí) - Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:16