Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

Dân trí Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Để có kết quả này, các nhà nghiên cứ đã kết hợp theo dõi 925 cặp sinh đôi để xác định các nguy cơ béo phì bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền hay môi trường.

86% yếu tố di truyền sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến béo phì khi một đứa trẻ sống trong một môi trường có ít thức ăn lành mạnh cho cơ thể và dành nhiều thời gian xem TV. Tuy nhiên, với những đứa trẻ sống trong môi trường sử dụng nhiều rau củ quả và dành nhiều thời gian cho tập thể dục thì yếu tố di truyền chỉ tác động tới 39% nguy cơ béo phì.

Môi trường sống trong gia đình là yếu tố vô cùng quan trọng tác động tới chỉ số béo phì ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, môi trường trong gia đình rất quan trọng. Nếu một gia đình sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ béo phì của trẻ chỉ còn một nửa.

Nhằm mục đích tìm mối tương quan cụ thể giữa vấn đề di truyền và môi trường sống, các nhà nghiên cứu từ Đại học London đã thu thập nhiều dữ liệu khác nhau từ thời thơ ấu của trẻ đến thời điểm gần nhất. Sau đó sẽ đưa ra các thang điểm từ môi trường “nguy cơ cao” hoặc “nguy cơ thấp” liên quan đến bệnh béo phì của trẻ tại các gia đình.

Kết quả cho thấy trong 925 cặp song sinh được theo dõi từ giữa tháng 7 và đến tháng 10 năm 2013 tới tháng 6 năm 2018, có 508 cặp sinh đôi sống trong môi trường có “nguy cơ thấp” đối với căn bệnh béo phì và có tới 417 cặp đang sống trong môi trường gia đình có “nguy cơ cao” dẫn đến căn bệnh béo phì.

“Phát hiện của chúng tôi chính là cơ sở lý thuyết ban đầu để nghĩ tới tương quan liên hệ giữa yếu tố di truyền và môi trường sống.”, GS – TS Stephanie Schrempft đến từ Đại học Lon Don cho biết.

Trước đó, trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine năm 2017, tính đến năm 2015, đã có hơn 2 tỷ người trên thế giới, bao gồm nhiều trẻ em, bị thừa cân hoặc béo phì và phải chịu những vấn đề về sức khỏe do tình trạng thừa cân, béo phì gây ra.

Để có số liệu đánh giá này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 195 quốc gia trong khoảng từ năm 1980 đến năm 2015. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy, số người bị béo phì đã tăng gấp đôi kể từ năm 1980 tại 73 quốc gia và tiếp tục tăng ở hầu hết các quốc gia còn lại.

Khôi Nguyên (Theo Daily Mail)

Tag :
Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

(Dân trí) - Với tốc độ lên mức không tưởng, siêu máy ảnh được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ đại học Quebec và Viện Công nghệ California (Mỹ) đã xô đổ nhiểu kỷ lục và hiện là máy ảnh nhanh nhất thế giới.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 03:00

Tìm thấy trứng khủng long có niên đại 80 triệu năm

(Dân trí) - Mười lăm quả trứng hóa thạch đã được phát hiện ở Guanyintang, gần Yiwu, ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 09:46

Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước

(Dân trí) - Tạp chí khoa học điện tử Eurekalert đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ phân tử nước.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 07:37

Những người dễ hài lòng hơn thường... nghèo hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em càng dễ tính thì càng có nhiều khả năng sau này trở thành người nghèo hơn.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 06:02

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

(Dân trí) - Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:54

Phát hiện hài cốt “ma cà rồng” 1.500 tuổi tại Italia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Arizona vừa phát hiện ra một bộ hài cốt trẻ nhỏ tại Italia có niên đại từ thế kỷ thứ 5 TCN bị chôn vùi với một viên đá chặn trong miệng.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về "sa mạc"?

(Dân trí) - Với điều kiện khí hậu được xếp vào loại khắc nghiệt nhất, kéo theo đó là hệ động thực vật hết sức đặc trưng, sa mạc nghiễm nhiên trở thành một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của những người đam mê khoa học và thích khám phá những điều mới lạ!

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:26

Nhật Bản: Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi rơi trúng mái nhà

(Dân trí) - Theo thông tin được công bố từ đài NHK (Nhật Bản), một thiên thạch có tuổi đời 4,5 tỷ năm đã rơi trúng mái nhà một người dân ở Komaki, cách Tokyo 250 km về phía tây nam.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:21

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bia có tác dụng chữa bệnh

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Erlangen – Nuremberg của Đức vừa phát hiện ra điều bất ngờ: trong thành phần của bia có các chất tác động tích cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:10

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12

Khám phá cách các nhà khoa học biến rác thải nhựa thành... xăng dầu

(Dân trí) - “Sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch” và “tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa” chính là hai vấn đề rất lớn mà con người đang phải đối mặt. Chính vì vậy sự xuất hiện của một công nghệ giúp biến nhựa không thể tái chế thành xăng dầu sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:01

Mối nguy hiểm đến  từ việc cá bị câu rồi được thả ra
Mối nguy hiểm đến từ việc cá bị câu rồi được thả ra

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, câu cá có thể là một hành động tàn nhẫn ngay cả khi cá bị câu lên rồi được thả trở lại vào trong nước, bởi vì chúng không còn khả năng săn mồi như trước.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 09:41

Tìm thấy thế giới bị mất tích dưới đáy Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội nghiên cứu khoa học và ứng dụng quốc gia (CSIRO) và Đại học Quốc gia Úc trong một cuộc khảo sát Biển Tasman đã khám phá ra một dãy núi mà con người chưa bao giờ nhìn thấy.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:40

Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Caltech đã tạo ra một ảo giác “du hành thời gian” mới lừa não bộ bạn nhìn thấy thứ không thật sự ở đó.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:24

Lộ diện robot “rắn” có thể… leo trèo, bơi lội

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản vừa hé lộ hình ảnh một loại robot được thiết kế lấy nguyên mẫu từ loài rắn. Điểm đặc biệt là loại robot này rất linh hoạt, có thể di chuyển trên nhiều bề mặt khác nhau

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:05

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển kỹ thuật tạo hoa hồng xanh mới

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc rất tự tin cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra bông hồng xanh đầu tiên thực sự.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:56

Nội tạng động vật: Bổ dưỡng và nguy cơ

(Dân trí) - Gần đây, có hai thông tin về món ăn nội tạng khiến dư luận xã hội ưu lo, thắc mắc liệu Việt Nam có trở thành bãi đáp nội tạng ngoại? Vậy nội tạng là thức ăn hay phế phẩm ? bổ dưỡng hay nguy hại?

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:43