Một tiểu hành tinh lớn sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 1/9

Dân trí NASA cho biết một tiểu hành tinh lớn sẽ bay vụt qua Trái Đất ở khoảng cách an toàn – 7 triệu km.

Một tiểu hành tinh lớn sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 1/9 - 1

Tiểu hành tinh Florence được đặt tên theo Florence Nightingale (1820 – 1910 - nhà sáng lập của ngành y tá hiện đại)

A. Theo như Kính viễn vọng Không gian Spitzer và Nhiệm vụ săn tìm các tiểu hành tinh và sao chổi (NEOWISE) của NASA đo được, thì tiểu hành tinh Florence có kích thước khoảng 4,4km.

Ông Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái Đất (CNEOS) ở Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadene, California cho biết “trong khi vào ngày 1/9 sẽ có nhiều tiểu hành tinh bay gần Trái Đất hơn, nhưng tất cả các tiểu hành tinh đó đều nhỏ hơn so với Florence”.

“Florence là tiểu hành tinh lớn nhất bay gần Trái Đất như vậy kể từ khi NASA lập chương trình để phát hiện và theo dõi các tiểu hành tinh gần Trái Đất”.

Đây là cuộc đụng độ trong khoảng cách gần nhất của tiểu hành tinh này với Trái Đất kể từ năm 1890, và cũng là khoảng cách gần nhất cho tới năm 2500.

NASA cho biết, độ sáng của Florence sẽ tăng lên 9 độ vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9, khi đó chúng ta có thể quan sát được bằng kính thiên văn cỡ nhỏ trong vài đêm khi nó di chuyển qua các chòm sao Nam Ngư (Piscis Austrinus), Ma Kết (Capricornus), Bảo Bình (Aquarius), Cá Heo (Delphinus).

Cuộc chạm trán tương đối gần này đã mang đến cho các nhà khoa học cơ hội nghiên cứu tiểu hành tinh này ở khoảng cách gần.

Tiểu hành tinh Florence do nhà khoa học Schelte Bobby Bus ở Đài quan Thiên văn Siding Spring (Úc) phát hiện tháng 3 năm 1981.

Florence được kỳ vọng là một mục tiêu tuyệt vời cho các trạm quan sát bằng ra-đa trên mặt đất. Hiện nay, hệ thống ra-đa Goldstone Solar System Radar ở California (Mỹ) và Đài quan sát Arecibo của Tổ chức Khoa học Quốc gia Puerto Rico đã lên kế hoạch để chụp ảnh tiểu hành tinh này.

Các hình ảnh ra-đa sẽ cho thấy kích thước thật của Florence và có thế tiết lộ chi tiết bề mặt nhỏ tới 10m.

Anh Thư (Theo Economic Times)

Mưa a-xít đã giết chết loài khủng long

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy, loài khủng long đã chết trong hỏa hoạn và mưa a-xít sau khi một tiểu hành tinh khổng lồ đâm vào Trái Đất, và vụ va chạm vẫn còn ảnh hưởng đến hành tinh này trong nhiều năm sau đó.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:18

Chúng ta cần phải dừng việc chế tạo các rô-bốt giết người ngay lập tức

(Dân trí) - Các rô-bốt giết người ngoài tầm kiểm soát sẽ gây ra chiến tranh nhanh hơn so với con người. Theo các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực rô-bốt, trong đó có cả Giám đốc điều hành của SpaceX – tỷ phú Elon Musk thì tương lai này chắc chắn sẽ xảy ra, trừ phi chúng ta hành động để ngăn chặn nó.

Thứ tư, 23/08/2017 - 06:10

Những hình ảnh đẹp nhất trong nhật thực toàn phần lịch sử ở nước Mỹ

(Dân trí) - Nhật thực tuyệt vời của nước Mỹ đã trôi qua. Nếu bạn không quan sát được nó, thì sau đây là những hình ảnh nổi bật trong đoạn phát sóng trực tiếp của NASA về sự kiện lịch sử này.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:45

Cán bộ hoạch định chính sách được nâng cao về quản trị đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Ngày 22/8 tại Hà Nội, thông qua Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan giai đoạn II (IPP 2), Giáo sư Göran Roos, nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới về chính sách phát triển kinh tế, công nghiệp và đổi mới sáng tạo đã có buổi thuyết trình tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:35

Các nhà khoa học đã có thể “hack” để điều khiển bộ não

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng có một ai đó đang điều khiển bộ não của bạn từ xa, ép cơ quan xử lý trung tâm của cơ thể bạn phải gửi thông điệp đến các cơ bắp trong khi bạn không hề ra lệnh. Đây là một ý nghĩ siêu tưởng hết sức đáng sợ, tuy nhiên, các nhà khoa học đã thành công trong việc biến cơn ác mộng này thành sự thật, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều.

Thứ ba, 22/08/2017 - 05:37

Sử dụng mạng xã hội nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh hoang tưởng

(Dân trí) - Những người sử dụng thường xuyên mạng xã hội có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hoang tưởng. Cứ năm người thì có một người có thể bị hoang tưởng, do vậy bạn cũng có thể bị tình trạng này mặc dù không có hoặc có rất ít dấu hiệu mắc bệnh.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:14

Shock: Heo con sinh ra trông giống tinh tinh

(Dân trí) - Một người nông dân đã không dám tin vào đôi mắt của mình khi con heo nái của anh sinh ra một chú heo con trông giống như một con tinh tinh, và dường như nó chỉ có một mắt nằm chính giữa khuôn mặt.

Thứ ba, 22/08/2017 - 11:02

Sinh vật nửa người, nửa thú: Thành tựu y học hay tai họa?

Trong thần thoại Hy Lạp, Chimera là quái vật đầu sư tử, đuôi rắn, có thêm chiếc đầu dê mọc ra từ phía sau. Ngày nay, bằng công nghệ hiện đại, con người đã tạo ra những sản phẩm Chimera mới, “họa nhiều hơn phúc” cho chính nhân loại trong tương lai.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:41

NASA gửi chuột lên trạm không gian để nghiên cứu những rủi ro về sức khỏe

(Dân trí) - Phóng thành công tên lửa SpaceX hôm thứ 2 tuần trước, một nhóm chuột đã lên đường đến trạm không gian quốc tế ISS. Những chú chuột được gửi lên trạm ISS như là một phần của dự án liên tục bởi NASA để nghiên cứu những ảnh hưởng dài hạn của du hành không gian đến sức khỏe con người.

Thứ ba, 22/08/2017 - 09:19

7 điều bạn nên chú ý khi chạm ngưỡng 50 tuổi

(Dân trí) - Tuổi càng lớn dần thì bạn càng phải chú ý hơn để giữ cơ thể và tinh thần luôn khỏe mạnh. Các chuyên gia đã chỉ ra 7 điều bạn cần chú ý khi chạm ngưỡng 50 tuổi.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:53

18 loại siêu thực phẩm “vàng” cho phái đẹp

(Dân trí) - Chăm sóc sắc đẹp luôn là một trong những quan tâm hàng đầu của phụ nữ. Những thực phẩm “vàng” mà không phải ai cũng biết ở dưới đây sẽ giúp chị em luôn xinh đẹp và khỏe mạnh.

Thứ ba, 22/08/2017 - 06:42

Đại bàng dìm chết hươu dưới nước rồi lôi lên bờ ăn thịt

Đại bàng dùng móng vuốt giữ chặt con hươu nhỏ và dìm con mồi ngạt nước đến chết.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:17

Các nhà khoa học Anh đã phát triển rô-bốt phẫu thuật nhỏ nhất thế giới

(Dân trí) - Một nhóm gồm 100 nhà nghiên cứu và kỹ sư đã sử dụng một công nghệ có chi phí thấp – vốn được phát triển cho điện thoại di động và công nghiệp vũ trụ - để tạo ra cánh tay rô-bốt đầu tiên được thiết kế chuyên biệt để thực hiện kỹ thuật phẫu thuật lỗ mổ nhỏ (keyhole).

Thứ hai, 21/08/2017 - 04:50

Việt Nam - Mexico hợp tác về Chỉ dẫn địa lý trong lĩnh vực sỡ hữu trí tuệ

(Dân trí) - Ngày 21/8, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) – Bộ KH&CN và Viện Sở hữu Công nghiệp Liên bang Mexico (IMPI) đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về Chỉ dẫn địa lý.

Thứ hai, 21/08/2017 - 02:38

Trái Đất có nhiều hơn một Mặt Trăng

(Dân trí) - Mô phỏng máy tính cho thấy Trái Đất có nhiều hơn một Mặt Trăng - xua tan những điều mà các nhà khoa học vẫn nghĩ về vệ tinh tự nhiên của chúng ta.

Thứ hai, 21/08/2017 - 02:27

Chúng ta “chia sẻ” dải Ngân hà với 100 triệu hố đen

(Dân trí) - Dải Ngân hà có đầy các lỗ đen - khoảng 100 triệu. Nhưng chúng ta không có lý do gì để sợ hãi. Nhà vật lí Daniel Holz của Đại học Chicago cho biết: "Nghe có vẻ như đó là một con số lớn, nhưng theo các tiêu chuẩn về thiên văn học thì con số này khá nhỏ"

Thứ hai, 21/08/2017 - 02:14

Thực phẩm nhiều calo làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của Trường Y tế công cộng Zuckerman, ĐH Arizona, Mỹ cho thấy, phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu calo có thể tăng nhẹ nguy cơ bị các dạng ung thư liên quan với béo phì ngay cả khi họ vẫn gầy.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:42

Khám phá ra các tuyến đường thương mại cổ đại tại Việt Nam

(Dân trí) - Qua các phát hiện sau nhiều cuộc khai quật, một mạng lưới các trung tâm sản xuất và các tuyến thương mại lớn đã chuyển một số lượng lớn hàng hóa từ khoảng 3.000 đến 4.500 năm trước.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:37

Trung Quốc muốn xây dựng 100 nhà máy điện mặt trời hình gấu trúc trên khắp thế giới

(Dân trí) - Trung Quốc muốn xây dựng 100 nhà máy điện mặt trời hình gấu trúc. Họ vừa mới xây dựng một nhà máy như vậy và đang bắt đầu xây dựng một nhà máy khác. Khi nhìn từ trên cao, tập hợp các tấm pin mặt trời trông như một con gấu trúc hoạt hình. Mỗi nhà máy như vậy sẽ tiết kiệm được 1,06 triệu tấn than đá và giảm lượng khí nhà kính phát thải lên tới 2,74 triệu tấn trong vòng 25 năm.

Thứ hai, 21/08/2017 - 08:29

Những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ nhất thế giới

Sông cầu vồng rực rỡ, núi lửa phun trào ngọn lửa xanh biếc, những bãi biển phát sáng lấp lánh trong đêm hay bóng một con gấu khổng lồ trùm lên cánh rừng nước Mỹ... là những hình ảnh kỳ thú khiến bạn phải kinh ngạc.

Thứ hai, 21/08/2017 - 06:44

Sinh vật ngoài hành tinh sống trong bắp chân người?

Cảnh tượng “sinh vật ngoài hành tinh” trốn trong chân người đàn ông ở Mỹ đang gây xôn xao trên mạng xã hội.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 05:27

Chiêm ngưỡng “điệu múa ba-lê” của loài khỉ

(Dân trí) - Hai con khỉ ở một công viên ở Anh đã thể hiện một “điệu múa ba-lê” khá thú vị. Cách di chuyển và động tác hài hước của hai chú khỉ khiến người xem vô cùng thích thú.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 08:23

Mất mạng sau 12 giờ làm tình dưới tác động của “Viagra”

(Dân trí) - Trang Sputnik của Nga thông tin, một người đàn ông 52 tuổi là du khách từ Cameroon sau “ngày nồng nhiệt” cùng với bạn đồng hành 23 tuổi đã tử vong trong phòng khách sạn ở Dubai.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 07:56

Kiểm tra mắt có thể giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tại Los Angeles đã tìm ra phương pháp kiểm tra mắt giúp phát hiện bệnh Alzheimer sớm tới hai thập kỉ trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Chủ nhật, 20/08/2017 - 07:00