Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất

Một tiểu hành tinh, được các nhà khoa học phát hiện chỉ cách đây 6 hôm trước, vừa băng qua Trái Đất ở khoảng cách rất gần vào 7h40 sáng (giờ Việt Nam) ngày 3/1.

Một tiểu hành tinh vừa sượt ngang Trái Đất - 1

Báo Anh Dailymail dẫn từ nguồn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa tin một tiểu hành tinh có kích thước to bằng chiếc xe tải băng qua Trái Đất ở khoảng cách 2.000.000 km – một khoảng cách được đánh giá là tương đối gần sát trong không gian.

Theo thang đánh giá của NASA, bất kỳ tiểu hành tinh nào di chuyển cách Trái Đất trong vòng 7.403.000 km đều được xếp vào mức độ “nguy hiểm”.

Tốc độ của tiểu hành tinh được đặt tên 2017 YD7 lên tới 37.800 km/h – gấp 5 lần tốc độ của một chiếc máy bay siêu thanh Bắc Mỹ X-15.

Trước đó, tiểu hành tinh này (có đường kính dao động từ 6 tới 21 m) lần đầu tiên được Đài thiên văn Mount Lemmon Survey ở bang Arizona (Mỹ) phát hiện vào ngày 28/12.

Hiện NASA không có đủ khả năng để làm chệch hướng một tiểu hành tinh trong trường hợp nó đang hướng thẳng về Trái Đất, nhưng cơ quan hàng không vũ trụ hàng đầu này có thể giúp giảm nhẹ ảnh hưởng và đưa ra các phương án bảo vệ sự sống và tài sản trên Trái Đất.

Các phương án bao gồm sơ tán vùng bị ảnh hưởng và di chuyển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Theo lời người phát ngôn của NASA trên báo Anh Express vào tuần trước, tính đến ngày 24/12, giới khoa học đã phát hiện được khoảng 17.495 vật thể gần Trái Đất (NEO) và 17.389 tiểu hành tinh.

NASA cũng đang tập trung nghiên cứu phát triển một tàu vũ trụ có kích thước bằng chiếc tủ lạnh có khả năng ngăn chặn các tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất. Một cuộc thử nghiệm với một tiểu hành tinh nhỏ không gây nguy hại cho Trái Đất được dự kiến sẽ tiến hành vào năm 2024.

Đấy sẽ là nhiệm vụ đầu tiên thực nghiệm kỹ thuật làm chệch hướng tiểu hành tinh có tác dụng trong dự án bảo vệ Trái Đất hay không. Kỹ thuật này có tên gọi DART (kỹ thuật chuyển hướng tiểu hành tinh kép) có nhiệm vụ tác động vào tiểu hành tinh để nó đi ra khỏi quỹ đạo.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

ADN của một đứa trẻ từ 11.000 năm trước cho biết thông tin mới

(Dân trí) - Đã có phát hiện mới về những người thổ dân châu Mỹ đầu tiên qua ADN của một bộ hài cốt trẻ em có niên đại 11.000 năm.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:23

Hồ “đá nổi” bên cạnh một ngọn núi lửa ở Mexico là mô hình vũ trụ nghìn năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học phát hiện một hồ nước ở Mexico biểu trưng cho sự ra đời của vũ trụ sơ khai có tuổi đời lên đến 1000 năm tuổi.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:20

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Với phương pháp xác định tuổi mới, nhà khảo cổ học người Australia đã tìm ra tuổi thọ thực sự của người cổ đại, đập tan suy nghĩ lâu nay rằng người cổ đại chỉ may mắn sống được đến tuổi 40.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 07:31

“Siêu ngựa” biến đổi gen có thể ra đời vào năm 2019

(Dân trí) - Công nghệ chỉnh sửa gen Crispr đã thành công trong việc tạo ra một phôi ngựa có thể nhanh và khỏe hơn những con ngựa đua tốt nhất hiện nay.

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:29

Ba bước đơn giản để làm chủ bất kì lĩnh vực mới nào

(Dân trí) - Khi chúng ta già đi, việc học một thứ gì đó mới trở nên phức tạp, tẻ nhạt và tốn thời gian hơn bao giờ hết, và thế là “những thiên tài trẻ tuổi có thể nói được năm ngôn ngữ khác nhau” trở thành đề tài yêu thích quen thuộc, bởi vì chúng ta luôn tự hỏi làm thế nào chúng có thể xuất sắc như thế nhỉ?

Thứ sáu, 05/01/2018 - 06:19

Rượu làm tổn hại chuỗi phân tử DNA, dẫn đến bệnh ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố đã làm rõ mối liên quan giữa việc uống rượu và bệnh ung thư, chỉ ra rằng rượu gây tổn hại đến chuỗi phân tử DNA (deoxyribonucleic) của các tế bào gốc có chức năng sản xuất máu mới, dẫn đến ung thư.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:55

Khu rừng tự sát rợn tóc gáy ở Nhật Bản

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:46

Ứng dụng điện thoại thông minh theo dõi kết quả của bệnh nhân bị rối loạn ăn uống

(Dân trí) - Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia (National Eating Disorder Association - NEDA), Mỹ gần đây đã tài trợ cho ĐH Kansas thực hiện một nghiên cứu để phát triển ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng trong lâm sàng điều trị rối loạn ăn uống.

Thứ năm, 04/01/2018 - 02:38

Vấn đề giữa trẻ vị thành niên và việc sử dụng điện thoại mà bạn nên biết

(Dân trí) - Thế giới công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của thanh thiếu niên hiện nay, sẽ là rất khó để cha mẹ có thể cấm con cái họ rời mắt hoàn toàn khỏi điện thoại thông minh.

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:42

Cửa sổ kính năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ chấm lượng tử

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đã thiết kế các cửa sổ kính năng lượng mặt trời vừa hiệu quả và mang lại lợi nhuận bằng cách kết hợp công nghệ chấm lượng tử (quantum dot) với cấu trúc hai lớp kính (double pane).

Thứ năm, 04/01/2018 - 08:37

Hệ thống mới cải thiện khả năng chẩn đoán bệnh sớm

(Dân trí) - Sự hiện diện hoặc thay đổi nồng độ của một số protein trong chất dịch sinh học có thể là chỉ số cho thấy một người đang bị bệnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu sinh học này khó phát hiện vì còn chưa rõ nét.

Thứ năm, 04/01/2018 - 07:02

Canada lạnh đến nỗi phải đưa chim cánh cụt vào trong nhà

(Dân trí) - Do tình hình đóng băng hiện tại ở Bắc Mỹ, Sở thú Calgary ở Bắc Mỹ đã phải tiến hành các biện pháp mạnh để bảo vệ các loài động vật khỏi thời tiết giá lạnh nơi đây – kể cả chim cánh cụt vua, loài vật chịu lạnh giỏi nhất.

Thứ năm, 04/01/2018 - 06:52

Chỉ với hai người có thể khôi phục dân số thế giới không?

(Dân trí) - Ý tưởng khôi phục lại dân số thế giới từ hai người có vẻ rất khả quan với câu chuyện về Adam và Eve, nhưng vấn đề cận huyết dường như đã khiến việc này trở thành không thể.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:14

86 vì sao đã được đặt tên chính thức

(Dân trí) - Tháng 12 vừa rồi, các nhà thiên văn học và những người yêu thích không gian học vừa mới nhận được một món quà ngay từ đầu tháng: hoàn thành việc đặt tên chính thức mới cho 86 vì sao.

Thứ tư, 03/01/2018 - 04:04

Đèn đường thông minh tự điều chỉnh ánh sáng tại Na Uy

Na Uy đã lắp đặt đèn đường tự động, giảm sáng khi không có phương tiện lưu thông, với hy vọng hạ lượng phát thải carbon của quốc gia này.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:22

Loạt sinh vật kinh dị ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu Siberia

Tuần trước, các nhà khoa học tại vùng Pavlodar (Kazakhstan) đã phát hiện ra hộp sọ của loài kỳ lân một sừng Siberia chết cách đây 29.000 năm.

Thứ tư, 03/01/2018 - 12:01

Có một ngày thế giới sẽ không còn socola

(Dân trí) - Socola - thứ đồ ngọt được yêu thích trên toàn thế giới sẽ có một ngày biến mất hoàn toàn vì sự nóng lên toàn cầu.

Thứ tư, 03/01/2018 - 08:08

Tập thể dục 10 phút mỗi ngày có thể thúc đẩy bộ não làm việc tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng chỉ cần 10 phút hoạt động có thể cải thiện hiệu suất làm việc trong thời gian ngắn cho não.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:49

Kĩ thuật nhân giống mới của cuộc cách mạng xanh

(Dân trí) - Công nghệ mới mang tính tiên phong đã được xây dựng nên để thúc đẩy việc tìm kiếm trên toàn cầu giúp cải thiện mùa màng.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:42

Nghiên cứu cách truyền âm thanh dưới vùng biển sâu nhất thế giới

(Dân trí) - Đầu dò âm thanh vùng biển sâu cho phép các nhà khoa học nghe âm thanh trong Rãnh Mariana - và có thể có các ứng dụng quân sự. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu cách thức truyền âm thanh ở những vùng sâu nhất của đại dương.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:36

Doanh nghiệp chủ động đón đầu công nghệ

Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2017.

Thứ tư, 03/01/2018 - 06:00

9 điểm mới trong nghiên cứu thám hiểm vũ trụ vào năm 2018

(Dân trí) - Đối với các phi hành gia, các nhà thiên văn học, các nhà khoa học nghiên cứu hành tinh, những người đam mê không gian, năm 2018 dự kiến sẽ mang đến nhiều điều thú vị.

Thứ ba, 02/01/2018 - 03:20

Hơn 1/4 diện tích đất sẽ khô hạn hơn khi nhiệt độ Trái Đất tăng 2 độ C

Hơn 1/4 diện tích đất đai trên bề mặt Trái Đất sẽ trở nên khô hạn hơn "một cách đáng kể" ngay cả khi con người có thể giữ mức tăng nhiệt độ "hành tinh Xanh" ở 2 độ C như mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Thứ ba, 02/01/2018 - 12:50

Rạn san hô lớn nhất trên thế giới ở Scotland bị tàn phá nặng nề

(Dân trí) - Việc nạo vét sò đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho rạn san hô lớn nhất thế giới.

Thứ ba, 02/01/2018 - 08:14