Mỹ đưa người trở lại Mặt trăng như điểm dừng để đến Sao Hỏa

Dân trí Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sẽ ký một "Chỉ thị về Chính sách không gian 1" ra lệnh cho NASA "dẫn đầu một chương trình thăm dò không gian đột phá để đưa các phi hành gia Mỹ quay trở lại Mặt trăng, và cuối cùng là sao Hỏa".

Tổng thống Mỹ DonaldTrump dự kiến ​​sẽ ký sắc lệnh cho thấy Mỹ sẽ đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa.

Con người xa nhất đã di chuyển từ trái đất trong những thập kỷ gần đây là Trạm Không gian Quốc tế (ISS), và lần gần nhất các phi hành gia rời khỏi quỹ đạo tầm thấp của trái đất và đến Mặt Trăng là vào năm 1972 – lần cuối cùng trong 6 lần NASA đặt chân đến mặt trăng.

Giờ đây, Mỹ đang hướng tới việc đưa người trở lại Mặt trăng, và sau đó là Sao Hỏa. Sáng kiến ​​này là chỉ thị không gian đầu tiên của chính quyền Trump.

Đầu năm nay, Phó Tổng thống Mike Pence dường như khẳng định Chính phủ hiện nay muốn đưa người trở lại mặt trăng, sử dụng nó như điểm dừng cho nhiệm vụ lên sao Hỏa. Ông nói tại Hội đồng Không gian Quốc gia hồi tháng 10 rằng: "Chúng tôi sẽ đưa các phi hành gia Mỹ trở lại mặt trăng, không chỉ để lại dấu chân và lá cờ, mà còn xây dựng nền móng cần thiết giúp đưa người Mỹ tới sao Hỏa và xa hơn nữa."

Theo thông tin từ telegraph, Tổng thống Donald Trump chia sẻ "Mỹ luôn luôn được xác định là đơn vị tiên phong. Đây là một bước tiến khổng lồ đối với tương lai đầy cảm hứng và lấy lại vị thế tự hào của Mỹ trong không gian. Không gian cũng có nhiều liên quan đến các ứng dụng khác, kể cả các ứng dụng quân sự”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay “Ông ấy (Trump) sẽ thay đổi chính sách vũ trụ con người của quốc gia để giúp Mỹ trở thành động lực cho ngành công nghiệp không gian, thu được kiến thức mới từ vũ trụ và thúc đẩy công nghệ đáng kinh ngạc”.

Buzz Aldrin trên mặt trăng năm 1969.

Sáng kiến ​​này có vẻ bao gồm các kế hoạch cho "Cổng vào Không gian sâu” (Deep Space Gateway) – chương trình hợp tác giữa Mỹ và Nga để tạo ra trạm không gian mặt trăng, hoạt động như một "cửa ngõ vào không gian sâu".

Dự án Cổng vào Không gian sâu.

Chương trình dẫn đầu bởi NASA cho thấy hai cơ quan không gian này sẽ xây dựng một vệ tinh mặt trăng giống như ISS.

Trạm này sẽ cho phép các phi hành gia nghiên cứu mặt trăng một cách chi tiết và cũng sẽ được sử dụng làm điểm dừng cho các phi hành gia đi xa hơn vào hệ mặt trời, đặc biệt là sao Hỏa.

Thỏa thuận giữa NASA và cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos đã được ký kết tại đại hội không gian ở Adelaide vào tháng 9.

Việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2022, với các mô đun đầu tiên của “Cổng vào Không gian sâu” dự kiến ​​hoàn thành sau hai năm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khí hậu chỉ trích ông Trump về việc cắt giảm kinh phí để tài trợ cho Chương trình Khoa học trái đất của Nasa nhằm trả tiền cho việc thăm dò.

Đào Hiền (Tổng hợp)

Sự nổi lên của các máy móc: AI sẽ được tôn thờ như Chúa trời

(Dân trí) - Theo các chuyên gia, người ta sẽ thờ phụng trí tuệ nhân tạo (AI) như thể đó là một vị Chúa vì công nghệ này sẽ vượt trội hơn hẳn chúng ta.

Thứ năm, 14/12/2017 - 06:40

Công viên Phần mềm Đà Nẵng được Chính phủ công nhận là Khu CNTT tập trung

(Dân trí) - Chiều 13/12, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Công viên Phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung (KCNTTTT).

Thứ năm, 14/12/2017 - 06:31

Hồ nước đóng băng phát ra âm thanh kỳ quái như người ngoài hành tinh đang “hát”

(Dân trí) - Một hồ nước đóng băng ở Siberi đã tạo ra một âm thanh hết sức kỳ lạ, người ta so sánh âm thanh này với tiếng hát của “người ngoài hành tinh”.

Thứ tư, 13/12/2017 - 04:13

NASA đã gửi thông điệp tới người ngoài hành tinh như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA đã tìm ra một phương pháp để giao tiếp với người ngoài hành tinh. Và rất đáng kinh ngạc là phương pháp đó dựa trên một chiếc đĩa đang ở trong không gian cách chúng ta 22,5 tỷ ki-lô-mét.

Thứ tư, 13/12/2017 - 04:05

Tiểu hành tinh Oumuamua có hình dạng kỳ dị vì là sản phẩm nhân tạo?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang lên kế hoạch để tìm hiểu về tiểu hành tinh bí ẩn có hình dạng một điếu xì gà vừa mới xâm nhập vào hệ mặt trời của chúng ta, họ sẽ tìm hiểu xem liệu đó có phải là một con tàu thăm dò của người ngoài hành tinh hay không. Đây có thể sẽ chỉ là một nghiên cứu khoa học mang tính giải trí hoặc sẽ là một phát hiện lớn nhất của nhân loại.

Thứ tư, 13/12/2017 - 12:00

Nhà có anh, em trai dễ… đồng tính?

Thật bất ngờ, các nhà khoa học vừa chỉ ra rằng nếu bạn là một người đàn ông có anh trai thì khả năng bạn bị đồng tính (gay) sẽ cao hơn bình thường.

Thứ tư, 13/12/2017 - 11:51

Những động vật có màu sắc “cực dị” do đột biến gen

(Dân trí) - Sự đột biến gen đôi khi lại tạo ra những cá thể động vật có màu sắc cực lạ. Trong bài viết này, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng chú công màu xanh- trắng, bạch xà, ngựa vằn đen và thậm chí là cào cào màu hồng!

Thứ tư, 13/12/2017 - 11:26

Chiêm ngưỡng "cơn giông khổng lồ" gây sốc cho người xem

(Dân trí) - Một đoạn video quay cơn giông bão ở Quận Kimberley Úc đã gây ra nhiều phản ứng trái ngược từ người dùng YouTube. Hiện tượng tự nhiên này được ghi lại bởi nhân chứng Jeff Greene.

Thứ tư, 13/12/2017 - 07:53

Không khí trong một ngôi làng ở Ireland khiến đàn ông cứ hít là "rạo rực"

(Dân trí) - Bạn hãy quên Paris đi, hạt Cork thuộc Ireland mới thật sự là một thành phố châu Âu khiến cho các cặp đôi muốn ở lại.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:57

1000 con rùa biển chết mỗi năm do rác nhựa đại dương

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới phát hiện, hàng trăm con rùa biển chết mỗi năm sau khi bị vướng vào rác đại dương, trong khi những con khác thì buộc phải sống chung với việc bị đính kèm các mảnh vụn lớn hơn thân thể của chúng.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:50

Một nửa số người được hỏi tin có sự tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Theo cuộc khảo sát toàn cầu, một nửa số người tin rằng có sự tồn tại cuộc sống ngoài trái đất thông minh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 09:17

Âm thanh bí ẩn từ sâu trong trái đất - chưa ai biết nó là gì

(Dân trí) - Các nhà khoa học thu được âm thanh (the hum) bí ẩn từ sâu bên trong trái đất - nhưng không ai biết nó là gì. Nghiên cứu mới có thể giúp phát hiện nguồn của rung động này.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:34

Các nhà khoa học có thể “đảo ngược mũi tên thời gian”?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng họ có thể đảo ngược mũi tên thời gian - đây sẽ là một bước đột phá lớn trong việc tìm hiểu về vũ trụ. Họ đã thực hiện một thí nghiệm phức tạp và phát hiện ra một ngoại lệ trong các định luật khoa học liên quan đến sự truyền nhiệt và năng lượng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:11

Phát hiện sáu gen gây ra phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em

(Dân trí) - Bằng việc theo dõi giám sát các thay đổi di truyền trong phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em, các nhà khoa học đã xác định được 6 gen và các cơ chế liên quan đóng vai trò lớn trong việc gây ra các phản ứng dị ứng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:52

Sản xuất điện giá rẻ từ vật liệu sinh học bền vững

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của trường Đại học Limerick, Ai-len, loa điện thoại di động và thiết bị dò chuyển động trong xe hơi và trò chơi điện tử sắp tới sẽ hoạt động bằng điện được sản xuất từ các vật liệu sinh học giá rẻ và bền vững.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:44

NASA có đột phá trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Trong tuần này, NASA sẽ tổ chức một cuộc họp báo tiết lộ về phát hiện mới nhất liên quan đến sự sống ngoài hành tinh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:32

Lý do mọi người có phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để mọi người đứng về phía bạn trong cuộc tranh luận là trình bày bằng lời nói chứ không phải bằng văn bản.

Thứ hai, 11/12/2017 - 05:21

Sự khác nhau đáng kinh ngạc của các loại đồ uống có cồn ở cấp độ hiển vi

(Dân trí) - Không chỉ ở mùi vị hay màu sắc, các loại bia rượu còn có sự khác nhau đáng kể ở trong kết cấu, khi chúng ta phóng đại chúng lên hàng ngàn lần với ống kính hiển vi.

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:20

"Áo tàng hình" gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về một loại vải trong suốt có thể làm một người biến mất hoàn toàn. Phải chăng đây chính là chiếc áo khoác tàng hình trong truyện cổ tích?

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:18

Ngắm sao băng từ ngoài không gian

(Dân trí) - Nhìn từ góc độ khoa học, khi bạn đang lãng mạn cầu nguyện cùng sao băng, đó cũng là lúc bạn đang cầu nguyện những mẩu đá, bụi sẽ mang lại điều mong muốn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẻ đẹp của sao băng, và chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn khi nhìn từ Trạm không gian Quốc tế.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:28

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình

(Dân trí) - Theo trang Mirror đưa tin, các nhà khoa học cho rằng loài người đã đạt đến giới hạn tối đa về chiều cao, tuổi thọ và thể chất.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:11

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39