Mỹ: Phát hiện dòi ăn thịt làm tổ trong chân vì bị côn trùng cắn

Dân trí Một phụ nữ người Mỹ, 36 tuổi, giấu tên ở Florida (Mỹ) sau hai tháng đi tuần trăng mật về nhà đã tá hoả phát hiện ra sự bất thường dưới da của mình có sự xuất hiện của một sinh vật lạ.

Chuyến đi trăng mật của cô gái ở Florida có lẽ là chuyến đi “đáng nhớ” nhất bởi khi về nhà còn được “tặng kèm” một món quà đó là một… con dòi ăn thịt có tên khoa học Dermatobia hominis hay còn được biết đến là ấu trùng ruồi trâu, một loài ruồi to, nhìn giống như một con ong bắp cày.

Con dòi ấu trùng của ruồi trâu với nhiều gai móc màu đen được bắt ra khỏi cơ thể người phụ nữ ở Mỹ.

Trước đó, người phụ nữ này phát hiện ra dưới háng của mình xuất hiện một nốt mụn sần, hơi ngứa nhưng không đau. Chủ quan vì cho rằng có thể trong chuyến đi đến Belize bị côn trùng cắn nên cô đã không đi khám.

Tuy nhiên, sau hai tháng, vết mụn có những dấu hiệu khó chịu hơn nhiều, người phụ nữ này đã quyết đi khám bác sĩ. Vị bác sĩ này đã chẩn đoán có thể đây là một vết cắn của nhện độc và kê thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, vết mụn vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn khó chịu hơn nên người phụ nữ đã đi đến một phòng khám khác.

Lần này, tổn thương dưới da của người phụ nữ đã có dấu hiệu tấy đỏ và giống như một vết cắn nhỏ, ở giữa có một lỗ và có mủ.

Tiến sĩ Enrico Camporesi, một bác sĩ chuyên khoa ở Florida, người trực tiếp khám cho người phụ nữ nhận thấy có những dấu hiệu không bình thường trên vết cắn. Khi chạm vào vết thương có dấu hiệu bùng nhùng như có vật thể bên trong.

Ngay lập tức, các bác sĩ phẫu thuật đã quyết định rạch khu vực tổn thương của người phụ nữ và phát hiện một con dòi nhỏ được xác định là ấu trùng của loài ruồi trâu. Trên thân của con dòi này có nhiều gai bám màu đen và bám khá chắc.

Các bác sĩ cho biết, nếu không lấy ra sớm thì ấu trùng này còn làm vật chủ khốn khổ vì sự khó chịu dưới da.

Hiện tại, sau khi được loại bỏ ấu trùng ruồi trâu, người phụ nữ đã lành vết thương và không gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Loài dòi ấu trùng của ruồi trâu có danh pháp khoa học là Dermatobia hominis. Thông thường ruồi trâu cái sẽ đẻ trứng vào một con côn trùng trung gian như muỗi, ve v.v… Khi muỗi hoặc ve đốt người hay một loài động vật có vú máu nóng bất kì, trứng ruồi trâu bắt đầu xâm nhập vào sâu trong da thịt của vật chủ qua vết cắn. Những con dòi ấu trùng của ruồi trâu này này sẽ ăn mủ trong da, và tạo ra lỗ thủng trên bề mặt da của vật chủ để thở.

Thông thường, sau khoảng 8 tuần, ký sinh trùng trưởng thành sẽ rơi ra khỏi vết cắn xuống mặt đất, nơi chúng lột xác thành ruồi trâu. Ở các quốc gia có nhiều ruồi trâu, cư dân bản địa thường dùng cách phủ một lớp dầu bôi trơn lên bề mặt vết cắn để làm ấu trùng ngạt thở, sau đó dùng nhíp nhỏ gắp chúng ra.

Trang Phạm (Theo Live Science)

Kì lạ dịch vụ tạo búp bê tình dục theo mẫu người… quá cố tại Anh

(Dân trí) - Chuyện thật tưởng như đùa này lại là ý tưởng hái ra tiền của Jade Stanly, chủ một dịch vụ chuyên kinh doanh búp bê tình dục tại Anh.

Thứ ba, 30/10/2018 - 09:36

Dị ứng thời tiết và cảm lạnh thông thường khác nhau thế nào?

(Dân trí) - Sáng thức dậy bạn thấy sổ mũi và có thể kèm theo hắt hơi nhiều hơn bình thường. Những dấu hiệu này giống như bạn bị cảm lạnh. Tuy nhiên nếu vào thời điểm giao mùa hoặc vào mùa xuân khi có nhiều loài hoa nở rộ, thì cũng có thể bạn bị dị ứng thời tiết.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:25

Bí ẩn khu vực suốt 8 năm bị Google Maps “bỏ quên”

(Dân trí) - Tonopah (Mỹ) là khu vực khiến cư dân mạng trên thế giới xôn xao thời gian gần đây khi phát hiện hình ảnh khu vực này không hề được cập nhật trong… 8 năm trên Google Maps.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:17

Australia sắp có máy bay điện vận chuyển khách thương mại đầu tiên thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không MagniX của Australia vừa tuyên bố sẽ là “Tesla của lĩnh vực hàng không” với tham vọng đưa vào sử dụng phổ biến đầu tiên các loại máy bay điện cho mục đích vận chuyển thương mại thay cho máy bay dùng xăng.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:08

Những công nghệ khó tin được Nhật Bản sử dụng ở Olympic Tokyo 2020

(Dân trí) - Đường năng lượng mặt trời, sử dụng 100% năng lượng tái tạo; bố trí robot phiên dịch khắp các con phố để hỗ trợ người nước ngoài… là những công nghệ đột phá mà Nhật Bản sẽ sử dụng để “lột xác” cho kỳ Olympic mà nước này sẽ đăng cai vào năm 2020 tới đây.

Thứ ba, 30/10/2018 - 05:02

Bằng chứng khác xác định Trung Quốc là nguồn gốc phá hủy tầng ôzôn

(Dân trí) - Trong nhiều năm, các nhà khoa học môi trường đã không ngừng đặt ra câu hỏi: Thế giới đã cấm sử dụng nhiều hợp chất làm suy giảm tầng ôzôn từ năm 2010. Vậy tại sao mức phát thải toàn cầu vẫn còn quá cao?

Thứ hai, 29/10/2018 - 07:57

Cá tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước?

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, cá có khả năng đã tiến hóa từ những tuyến ven bờ nước nông hơn 400 năm trước. Các phát hiện mới này được đăng trên tạp chí Science về sự tiến hóa của loài cá có xương sống trong kỉ Paleozoic trung, từ 480 triệu tới 360 triệu năm trước.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:43

Những biểu tượng chưa được giải mã có từ thời La Mã

(Dân trí) - Người Pict sinh sống ở miền đông và bắc Scotland từ cuối thời kì Đồ sắt tới sơ kỳ Trung Cổ. Ngôn ngữ Pict đã tuyệt chủng, có rất ít dấu tích trực tiếp liên quan đến ngôn ngữ này còn tồn tại.

Thứ hai, 29/10/2018 - 04:54

Con người sẽ như thế nào sau 1000 năm nữa?

(Dân trí) - Khoảng 10.000 năm trước, con người đã biết sử dụng sữa bò; trong 150 năm qua, con người đã tăng thêm 10 cm về chiều cao trung bình; và trong 65 năm qua, họ cũng đã thêm được 20 năm vào tuổi thọ trung bình, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học.

Thứ hai, 29/10/2018 - 02:14

Giảm tỉ lệ sinh sản của chuột nhờ… nước mắt chuột con

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa phát hiện ra một chất đặc biệt có trong nước mắt chuột con có thể giúp kiểm soát tỉ lệ sinh sản của loài chuột.

Thứ hai, 29/10/2018 - 01:19

Sự giống nhau đáng ngạc nhiên giữa tinh tinh và người

4% là con số thể hiện sự khác biệt giữa tinh tinh và con người, ADN của hai loài giống nhau đến 96% (một số nghiên cứu cho rằng con số là 98,8%). Tinh tinh có thể chất và cảm xúc tương tự như con người. Mặc dù có sự khác biệt, cả hai loài đều có nguồn gốc từ một tổ tiên và điều này buộc chúng ta phải bảo vệ sự sinh tồn và môi trường sống của tinh tinh như bảo vệ những người anh em.

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:40

Sắp diễn ra ngày hội “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”

(Dân trí) - Toán học, từ thời cổ đại đến nay, luôn cung cấp cho chúng ta một chiếc chìa khóa để giải quyết những vấn đề then chốt và trong sự phát triển của cuộc sống ngày nay Toán học cũng đã tự chuyển mình giúp con người kiến tạo nên những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu, mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng...

Thứ hai, 29/10/2018 - 10:16

“Kho báu trăm năm” bất ngờ xuất hiện bên bờ sông

(Dân trí) - Không cần mất nhiều thời gian thăm dò, các nhà khảo cổ học ở Hungary vừa chỉ việc đến thu về rất nhiều đồ cổ cho viện bảo tàng nhờ… hạn hán.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:08

Mexico: Phát hiện đường hầm bí ẩn dẫn tới “địa ngục” dưới kim tự tháp

(Dân trí) - Các chuyên gia kiểm tra cấu trúc đã xác định thêm một con đường bí mật nằm dưới toà kim tự tháp Mặt Trăng nổi tiếng ở Mexico.

Thứ hai, 29/10/2018 - 06:03

Những cột sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Mỹ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Vincent Brady đến từ Michigan vừa công bố những bức ảnh chụp lại hiện tượng kì lạ “những trụ ánh sáng” như UFO xuất hiện trên bầu trời ở rìa đông hồ Superior.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:59

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển robot lấy cảm hứng từ phim… “Kẻ huỷ diệt”

(Dân trí) - Loại robot đặc biệt được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển có khả năng “thay hình đổi dạng”, bên cạnh đó có thể tự sửa chữa khi bị hư hại như các robot trong bộ phim “Kẻ huỷ diệt” nổi tiếng.

Thứ hai, 29/10/2018 - 05:54

Rùng mình dế làm tổ trong tai người

(Dân trí) - Một bác sĩ được cho ở Hải Dương vừa chia sẻ đoạn video đuổi một con dế chui vào tai một bệnh nhân để “làm tổ” khiến nhiều người rùng mình.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:41

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 2)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 02:23

Tìm thấy một tảng băng trôi hình chữ nhật ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tảng băng trôi bất thường hình chữ nhật ở Nam Cực. NASA cho rằng họ hiểu được bản chất quá trình xuất hiện những hiện tượng như vậy.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:52

Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

(Dân trí) - Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:47

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:43

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39

Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:29

Biến nước tiểu thành gạch xây nhà

Nước tiểu kết hợp cùng cát và vi khuẩn sẽ tạo nên một loại vật liệu mới trong xây dựng, cứng hơn cả gạch đá vôi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:18