Dân trí Trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ với nội dung “Thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư; thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, tiêu chuẩn”.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ - 1

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kế hoạch thanh tra năm 2018. Thông báo cho biết, thực hiện quy định của Luật Thanh tra năm 2010 về công khai kế hoạch thanh tra hàng năm. Căn cứ Quyết định 2383/QĐ-TTCP ngày 14/11/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2018, Thanh tra Chính phủ thông báo như sau:

Trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra tại Bộ Khoa học và Công nghệ với nội dung “Thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư; thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, tiêu chuẩn”. Thời gian tiến hành thanh tra cụ thể, Thanh tra Chính phủ sẽ thông báo sau.

Thanh tra Chính phủ đã gửi thông báo để Bộ Khoa học và Công nghệ biết, chuẩn bị các nội dung phối hợp thực hiện.

Được biết, hiện tại có khá nhiều dự án đầu tư đang thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chẳng hạn như, các Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước; Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; các dự án khu công nghệ cao Hòa Lạc …

Nguyễn Hùng

Gương vỡ lại lành - Phát hiện có tính đột phá của nhà khoa học Nhật Bản

Giới khoa học Nhật Bản đã tình cờ phát triển được một loại thủy tinh mới, có khả năng tự phục hồi sau khi nứt vỡ.

Thứ sáu, 29/12/2017 - 06:03

Giải mã những sự thật thú vị về cảm xúc “giận dữ” của con người

(Dân trí) - Bản chất của tức giận có sự khác nhau giữa các lứa tuổi cũng như giới tính. Việc nổi nóng thường xuyên và ở cường độ cao có thể làm tăng cơ bị đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên lại ít ai ngờ rằng, trạng thái cảm xúc tiêu cực này cũng có mặt tốt của nó!

Thứ sáu, 29/12/2017 - 05:59

Độc đáo máy in 6 màu - 1 lần đầu tiên của ngành công nghiệp in ấn

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành in kỹ thuật số, phương pháp in chụp tĩnh điện (xerography) đã được ứng dụng. Dòng máy in mới với động cơ 6 màu này có thể in được nhiều loại màu đặc biệt kể cả màu ánh kim chỉ trong một lần chạy.

Thứ năm, 28/12/2017 - 08:59

Rắn trườn như làm xiếc trên dây điện để săn chim

Con rắn thể hiện tài giữ thăng bằng cực tốt khi săn mồi trên dây điện cao thế.

Thứ năm, 28/12/2017 - 08:17

Thời kỳ tiểu băng hà năm 2030 có thể làm giảm sự nóng lên toàn cầu

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các trường đại học ở Anh và Nga, "thời kỳ tiểu băng hà" sẽ rơi vào năm 2030. Các nhà khoa học đã sử dụng mô hình toán học của Mặt Trời để đưa ra dự đoán này. Họ đánh giá những thay đổi trong hoạt động từ tính sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền vào nhiệt độ Trái Đất.

Thứ năm, 28/12/2017 - 07:58

Những câu chuyện khoa học nổi bật năm 2017

(Dân trí) - Năm 2017 là năm đột phá khoa học không gian với những hành tinh lân cận mới, bùng nổ các ngôi sao và sự viếng thăm của các tiểu hành tinh. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều đột phá trên Trái đất khi các nhà khoa học đã có những tiến bộ to lớn trong việc hiểu về việc chỉnh sửa gen có thể dẫn đến việc tạo ra một thế hệ trẻ sơ sinh thiết kế.

Thứ năm, 28/12/2017 - 07:53

Giấm quả Việt quất có thể ngăn chặn mất trí nhớ?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã khám phá ra một liệu pháp điều trị mới dưới dạng Blueberry vinegar (giấm quả Việt quất) cho bệnh sa sút trí tuệ. Trong nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các sản phẩm đã lên men có thể cải thiện trí nhớ trong thời gian ở chuột mắc chứng mất trí nhớ.

Thứ năm, 28/12/2017 - 10:51

Thực phẩm giàu chất xơ giảm nguy cơ mắc đái tháo đường và viêm ruột

(Dân trí) - Chất xơ trong chế độ ăn có thể ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. Các nhà nghiên cứu cho biết thường xuyên tiêu thụ chế độ ăn kiểu phương Tây với nhiều chất béo và đường nhưng ít chất xơ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột, tăng cân, cũng như đái tháo đường.

Thứ năm, 28/12/2017 - 10:42

Bằng chứng mới về tàu Noah vượt đại hồng thủy ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Tàu Noah huyền thoại cứu rỗi nhân loại trong ghi chép của Kinh Thánh được cho là nằm lại trên đỉnh núi Ararat của Thổ Nhĩ Kỳ, trong sự kiện đại hồng thủy cách đây 4.800 năm.

Thứ năm, 28/12/2017 - 07:12

Công viên kỷ Jura ngoài đời thực: Phát hiện thấy một con bọ ve có máu khủng long

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể sẽ phát hiện được công viên kỷ Jura thật sự sau khi tìm thấy một mảnh hổ phách hóa thạch với một con bọ ve có mang một giọt máu khủng long trong bụng.

Thứ năm, 28/12/2017 - 06:56

Những tình tiết trong tiểu thuyết viễn tưởng lại trở thành sự thật sau hàng trăm năm

(Dân trí) - Trên thực tế có không ít nhà văn sống cách đây hàng thế kỷ, đã đưa ra tiên đoán cực kỳ chính xác về những sự kiện, khám phá mới cũng như phát minh trong tương lai, thông qua các tình tiết trong tiểu thuyết viễn tưởng của họ.

Thứ năm, 28/12/2017 - 06:47

Độc đáo cánh tay robot có thể viết, vẽ, ký tên thay con người

(Dân trí) - Chỉ bằng một ngòi bút, cánh tay máy dưới đây có thể thay bạn viết thư, bưu thiếp, ký tên và thậm chí là vẽ tranh với hình thức đẹp “hoàn hảo”.

Thứ tư, 27/12/2017 - 11:12

Giảm cân bằng nước: Trào lưu nguy hiểm

Các nhà dinh dưỡng học đã bày tỏ quan ngại về một chế độ ăn kiêng mới có tên "tuyệt thực bằng nước", trong đó kiêng mọi thứ trừ nước, trà và cà phê.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:50

4 lý do để bảo tàng lịch sử tự nhiên khác so với thực tế

(Dân trí) - Bảo tàng lịch sử tự nhiên là nơi kì diệu. Chúng truyền cảm xúc về sự sợ hãi và kinh ngạc trước thế giới tự nhiên và giúp chúng ta hiểu được vị trí của mình trong vương quốc động vật.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:34

Các nhà khoa học phát hiện cách mới đột phá để chống vi khuẩn kháng kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được điểm yếu trong các vi khuẩn gây bệnh mà có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc giải quyết tình trạng kháng kháng sinh.

Thứ tư, 27/12/2017 - 01:19

Ăn sa-lát hàng ngày có thể giúp làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Neurology chỉ ra rằng ăn một tới hai khẩu phần sa lát với rau bina, xà lách và cải xoăn mỗi ngày có thể giúp chậm lão hóa não tới 11 năm cũng như ngăn ngừa sa sút trí tuệ.

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:15

BBC công bố 8 sự kiện khoa học, môi trường nổi bật trong năm qua

Ngày 26/12, hãng tin BBC của Anh đã công bố tám sự kiện khoa học và môi trường nổi bất nhất của năm 2017. Đứng đầu trong các sự kiện này là phát hiện sóng hấp dẫn từ vụ va chạm giữa hai ngôi sao "chết."

Thứ tư, 27/12/2017 - 08:06

Thiên nhiên hoang dã đẹp mê hoặc trong cuộc thi ảnh của National Geographic

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy mê hoặc của thiên nhiên hoang dã, qua những bức ảnh top đầu trong cuộc thi thường niên “Nature photographer of the year contest” do kênh National Geographic tổ chức.

Thứ tư, 27/12/2017 - 06:39

Quá nhiều bằng sáng chế nhưng chẳng bằng nào... đẻ ra tiền!

(Dân trí) - Tại Việt Nam có những tiến sĩ có rất nhiều bằng sáng chế. Số lượng bằng sáng chế nhiều đến nỗi có thể “dán” phủ kín được một người. Tuy nhiên, những bằng sáng chế này lại không thể phát triển trong thương mại và không “đẻ” ra tiền.

Thứ ba, 26/12/2017 - 10:49

Nga lên kế hoạch xây dựng khách sạn năm sao trên Trạm Không gian Quốc tế

(Dân trí) - Nga muốn xây dựng một khách sạn sang trọng năm sao trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Khách sạn sẽ có bốn cabin riêng biệt, mỗi phòng đều có một cửa sổ bên ngoài lớn để nhìn xuống Trái đất.

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:42

Triệu chứng của bệnh Parkinson có thể chậm lại nhờ tập thể dục

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, các phân tử protein tăng lên cùng với tập thể dục dường như ngăn ngừa sự tiến triển các triệu chứng của bệnh Parkinson và có thể là chìa khóa cho các phương pháp điều trị trong tương lai.

Thứ ba, 26/12/2017 - 01:33

Trái đất sẽ tiếp tục nóng lên mà việc trồng cây không còn có thể cứu vãn

(Dân trí) - Con người phát thải khoảng 30 đến 40 tỷ tấn cacbonic khí nhà kính vào bầu khí quyển mỗi năm. Nếu chúng ta giữ mức phát thải này, trái đất sẽ tiếp tục nóng lên và cuối cùng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tàn phá.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:20

Lý do để trẻ em nên ăn cá một lần mỗi tuần?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania ở Mỹ nói rằng cha mẹ nên xem xét thay đổi đơn giản chế độ ăn uống của trẻ hơn là cầu khẩn chúng đi ngủ.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:14

Mặt trời của chúng ta sẽ kết thúc như thế nào?

(Dân trí) - Với lần đầu tiên sử dụng Kính thiên văn cực lớn đặt tại miền bắc Chi- lê, , các nhà khoa học ở Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp lại được những khoảnh khắc cuối cùng trong vòng đời của thứ được gọi là “một ngôi sao khổng lồ đỏ” thông qua việc quan sát chòm sao Grus nằm cách Trái Đất khoảng 530 năm ánh sáng.

Thứ ba, 26/12/2017 - 07:05