Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ

Dân trí Một thử nghiệm vừa tiến hành cho thấy những người thuận tay trái có sự khác biệt ngay từ giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, não bộ của những người này quá trình phát triển rất khác biệt.

Giới nghiên cứu xác định được 4 khu di truyền có thể tạo nên “khiếu thuận tay trái”, theo đó những khu này sẽ tác động khiến bàn tay trái trở thành tay thuận của một người, chứ không phải tay phải như đại đa số chúng ta. Hóa ra những vùng gen góp phần giải thích vì sao những người thuận tay trái có kỹ năng ngôn ngữ phát triển hơn người bình thường.

Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ - 1

Tuy nhiên, những nghiên cứu về hiện tượng thuận tay trái hiện vẫn chưa cho phép tìm ra chính xác loại gen chịu trách nhiệm gây nên hiện tượng này, nhưng các nhà khoa học đã có thể thu hẹp vùng tìm kiếm trong bộ gen người đối với một số khu vực nhất định.

Cụ thể, họ phát hiện ra rằng khiếu thuận tay trái có thể là “thiên hướng phụ” trong quá trình phát triển não bộ của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, các vi ống - cấu trúc nội bào protein là một phần của bộ xương tế bào hoặc cấu trúc bên trong, chiếm phần lớn lượng tế bào trong cơ thể người, nhiều khả năng có mối quan hệ mật thiết với sự hình thành của “hiện tượng thuận tay trái”.

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford xác nhận rằng đối với người thuận tay trái, vùng ngôn ngữ bán cầu não phải và trái giao tiếp, phối hợp với nhau nhiều hơn so với người thuận tay phải. Và điều này khẳng định, những người thuận tay trái có lợi thế nhất định khi thực hiện một số nhiệm vụ, hành vi bằng lời nói.

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, những khác biệt này chỉ quan sát được trong số lượng lớn người và không phải tất cả những người thuận tay trái đều giống hệt nhau. Theo thống kê, chỉ có 10% cư dân trên Trái đất thuận tay trái, trong khi gen chỉ chịu trách nhiệm cho khoảng 25% các trường hợp như vậy.

M.P

Theo Sputnik

Kính viễn vọng khổng lồ ở Trung Quốc thu được nhiều tín hiệu kì lạ từ không gian

(Dân trí) - Trong thông tin mới nhất được công bố, kính thiên văn vô tuyến hình cầu có khẩu độ 50 mét (FAST) hiện đã thu được một số tín hiệu không gian bí ẩn được gọi là vụ nổ radio nhanh.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:58

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:55

Cháy rừng nhiệt đới Amazon đe dọa 265 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vừa tiết lộ rằng vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon gây chấn động thời gian qua đã làm tăng mối đe dọa tuyệt chủng đối với 265 loài thực vật và động vật hoang dã.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:50

Phát hiện chiếc ấn 2.600 tuổi tại thành cổ Jerusalem

Trong quá trình khai quật một địa điểm tại phía Bắc thành phố David - một di chỉ khảo cổ thuộc thành cổ Jerusalem, các nhà khảo cổ Israel đã tìm thấy một chiếc ấn có khắc những ký tự Do Thái cổ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 03:09

Cá voi mắc cạn ngày càng tăng dọc bờ biển nước Anh

(Dân trí) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, khoảng 1.000 con bị mắc cạn – nhiều hơn bất kỳ số lượng được ghi chéo ở những năm trước đó. Tổng số cá voi, cá heo chết do mắc cạn giữa năm 2011 và 2017 là 4.896 con, tăng 15% so với giai đoạn 7 năm trước.

Thứ ba, 10/09/2019 - 10:08

Xu hướng thời đại: Phương tiện di chuyển chạy bằng điện

(Dân trí) - Mặc dù đã có những bằng chứng rõ ràng về ưu điểm của xe điện cả về mặt tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có những thông tin sai lệch dẫn đến tranh cãi về lợi ích của các phương tiện này là có thực hay chỉ trên lí thuyết.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:51

Người ngoài hành tinh có thể đã “kiểm tra” Trái Đất trong quá khứ

(Dân trí) - Các nhà vật lý thiên văn rất quan tâm về vấn đề có nhiều thời gian để “cuộc sống thông minh” xuất hiện, nhưng chúng ta không nghe thấy gì từ họ trên Trái Đất.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:42

Chúng ta có thể ngừng suy nghĩ không?

(Dân trí) - Chúng ta luôn cảm thấy đầu óc liên tục nghĩ về hết điều này đến điều khác, không ngừng nghỉ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:39

Trang trại thẳng đứng: Tiết kiệm 95% lượng nước, năng suất cao gấp 400 lần

(Dân trí) - Không dùng đất, sử dụng ít nước hơn cách canh tác truyền thống 95% nhưng lại cho năng suất cao gấp 400 lần, mô hình trang trại thẳng đứng có lẽ chính là chiếc “chìa khóa vàng” cho vấn đề an ninh lương thực của toàn nhân loại.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:22

Chó ngao Tây Tạng giao phối với sói núi để tổn tại ở vùng núi cao

(Dân trí) - Trước giờ, chó ngao Tây Tạng được biết đến là một giống chó khổng lồ sống ở những vùng núi. Đến bây giờ, chúng ta biết được, sở dĩ, giống chó này có khả năng sinh sôi phát triển ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền của chúng.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:47

Phát hiện 3 loại virus bí ẩn chưa được phát hiện ở các loài cá hồi Thái Bình Dương

(Dân trí) - Phân tích di truyền của quần thể cá hồi Thái Bình Dương đang bị đe dọa đã xác định được 3 loại virus chưa từng được biết đến trước đây. Một trong số đó thuộc về một nhóm virus chưa từng được biết đã gây bệnh cho cá.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:36

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó trong 10 phút có thể gây ra trạng thái ý thức bị thay đổi

(Dân trí) - Một nhà tâm lý học ở Italia đã tìm ra cách gây ra trạng thái ý thức thay đổi không có ma túy bằng cách yêu cầu 20 tình nguyện viên ngồi và nhìn thẳng vào mắt nhau trong 10 phút.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:16

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22