Dân trí Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Các nhà thiên văn học và các kỹ sư vũ trụ từ cả hai bờ Đại Tây Dương đang thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng nhằm ngăn chặn một tiểu hành tinh giết người đâm vào Trái Đất.

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất - 1
Các nhà khoa học của NASA và ESA đang lên kế hoạch đẩy lệch một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất trong thời gian tới.

“Cơ thể” chính của Didymos có chiều dài khoảng 780 m và được quay quanh bởi một "Mặt Trăng" có đường kính khoảng 160 m - gần bằng kích thước của Kim tự tháp vĩ đại của Ai Cập.

Mục đích của các nhà khoa học là đánh vào những hòn đá nhỏ hơn trong hai khối đá vũ trụ này khi hệ thống tiểu hành tinh đi qua giữa Trái Đất và Sao Hỏa để đẩy nó đi.

Do khối lượng và trọng lượng tương đối nhỏ của các vật thể này, Mặt Trăng vệ tinh quay quanh tương đối chậm, khiến việc chuyển quỹ đạo của nó theo một cách có thể đo lường được cho là khả thi.

Một tàu vũ trụ thứ hai sau đó sẽ khảo sát vị trí va chạm và thu thập dữ liệu về ảnh hưởng của vụ va chạm này.

Các nhóm nghiên cứu từ NASA ở Mỹ và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ tập trung tại Rome trong tháng 9/2019 để chứng minh rằng đây là một phương pháp phòng thủ hành tinh khả thi nhất.

NASA hiện đã bắt đầu chế tạo tàu vũ trụ Double Asteroid Test (DART), dự kiến ​​ra mắt vào mùa hè năm 2021, hoàn thành vào tháng 9 năm 2022.

ESA sau đó sẽ thực hiện một cuộc khảo sát cận cảnh về tiểu hành tinh sau tác động, thu được các phép đo như khối tiểu hành tinh và hình dạng miệng hố chi tiết, trong một nhiệm vụ gọi là Hera.

Điều này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu xem liệu kỹ thuật này có được sử dụng để chống lại mối đe dọa tiểu hành tinh thực sự hay không.

Tuy nhiên, công việc thiết kế cuối cùng của Hera vẫn chưa hoàn thành và các quan chức liên quan đến nghiên cứu không gian của châu Âu vẫn cần đưa ra quyết định về đề xuất này vào tháng 11. Nó sẽ khởi động muộn hơn nhiệm vụ va chạm chính, vào tháng 10 năm 2024, mất thêm hai năm để thực hiện hành trình xuyên vũ trụ.

Khôi Nguyên

Theo Mirror

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:02