Nấu ăn bằng củi hoặc than làm gia tăng nguy cơ tử vong 36%

Dân trí Kết quả nghiên cứu mới cho biết, đồ ăn được làm chín bằng vỉ nướng ngoài trời thường ăn rất ngon, nhưng có thể dẫn tới các mặt tiêu cực cần quan tâm .

Nấu ăn bằng củi hoặc than làm gia tăng nguy cơ tử vong 36% - 1

học đã phát hiện ra rằng củi đốt hoặc than để nấu ăn có liên quan tới nguy cơ gia tăng các bệnh về hô hấp, và kể cả tử vong.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford đã thấy rằng tỉ lệ tử vong ở các gia đình sử dụng củi hoặc than để nấu ăn cao hơn 36% so với những nhà dùng điện hoặc ga.

Để có được phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế của 280.000 người lớn trong độ tuổi 30-79 ở Trung Quốc. Những người tham gia nghiên cứu, không hút thuốc, đã được theo dõi trong 9 năm.Trong thời gian đó, 19.823 người hoặc đã nhập viện hoặc đã qua đời vì một căn bệnh hô hấp chính, bao gồm cả Bệnh Phổi Tắc nghẽn Mãn tính (COPD).

Các bữa tiệc nướng ngoài trời rất được ưa thích.

Ka Hung Chan, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Trong khi nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một mối liên hệ giữa việc sử dụng chất đốt cứng và COPD, hầu hết đều tập trung vào sự thay đổi ở chức năng của phổi, hơn là các trường hợp nhập viện hoặc tử vong do các nguyên nhân khác. Ngoài ra, chúng tôi đã tìm hiểu những sự liên đới với các bệnh hô hấp khác mà có rất ít thông tin”.

Những phân tích sâu hơn tiết lộ rằng những người thay đổi từ sử dụng than hoặc củi sang điện và ga đã giảm bớt nguy cơ mắc bệnh hô hấp hoặc tử vong xuống chỉ còn 14% cao hơn những người vốn dùng điện và ga để nấu ăn.

Tiến sĩ Zhengming Chen, một tác giả cao cấp của nghiên cứu, bổ sung: “Dù chúng tôi không thể kết luận một mối quan hệ nhân quả từ những phát hiện quan trắc này, các phát hiện của chúng tôi đã tạo ra sự thuyết phục để đẩy mạnh việc tiến hành tiếp cận toàn cầu năng lượng sạch có khả năng chi trả, một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc”.

Lộc Ninh (Theo Mirror)

Mục sở thị cách săn mồi đặc biệt của loài “cá ma” dưới đáy đại dương!

(Dân trí) - Cá chình bồ nông mang những đặc điểm hết sức đặc trưng của các loài sinh vật ở biển sâu, đó chính là hình dáng quái dị và có phần rùng rợn, cùng với đó là cách săn mồi hết sức đặc biệt.

Thứ tư, 26/09/2018 - 09:28

Kỷ lục thế giới mới về từ trường

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Tokyo đã lập kỷ lục về từ trường lớn chưa từng có được tạo ra ở trong nhà lên đến 1.200 tesla, đơn vị tiêu chuẩn đo cường độ từ trường.

Thứ tư, 26/09/2018 - 06:41

Gừng và chùm ngây: Sự kết hợp tuyệt vời cho sức khỏe!

(Dân trí) - Việc kết hợp hai loại "thực phẩm thuốc" quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người là gừng và lá chùm ngây có thể tạo ra một loại trà đặc biệt giúp cải thiện sức khỏe. Cùng với đó, nhiều chứng bệnh thường gặp cũng được ngăn ngừa và điều trị một cách an toàn và rất hiệu quả!

Thứ tư, 26/09/2018 - 06:33

Loa và micro trong suốt cho phép da bạn phát nhạc

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã liên kết với Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST) để trình diễn công nghệ mới mang theo người, sẽ biến làn da của bạn thành một chiếc loa.

Thứ ba, 25/09/2018 - 02:04

Giải mã hình xăm cổ nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi

Hình xăm bí ẩn trên xác ướp 5.300 tuổi cuối cùng đã được giải mã nhờ phát hiện đột phá mới.

Thứ ba, 25/09/2018 - 01:56

Mùi cơ thể thay đổi khi bạn ở gần người ốm

(Dân trí) - Nếu bạn để ý thấy mùi cơ thể mình (BO) thay đổi gần đây, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị ốm.

Thứ ba, 25/09/2018 - 09:29

Rắn mất đầu vài giờ vẫn “trở về từ cõi chết” tấn công người

Một con rắn tìm cách tấn công người vài giờ sau khi nó bị bắn nát đầu bởi một khẩu shotgun.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:49

Những động vật “cực dị” khiến bạn khó có thể tin chúng thực sự tồn tại!

(Dân trí) - “Tiên hồng có mai”, “tôm bọ ngựa”, “bạch tuộc chăn”…không chỉ là những loài động vật có cái tên lạ hoắc mà thậm chí khi được tận mắt nhìn thấy, bạn cũng khó có thể tin rằng chúng thực sự tồn tại trên trái đất!

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:11

Bí mật Tam giác quỷ Bermuda đã có lời giải?

Các cơn bão siêu lớn tạo nên những con sóng cao hơn 30m có thể là lời lý giải cho bí ẩn của Tam giác quỷ Bermuda

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:57

Đại hội đồng WIPO 2018 dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(Dân trí) - Kỳ họp lần thứ 58 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã khai mạc sáng nay 24/9 tại Geneva, Thụy Sĩ. Trước khi khai mạc kỳ họp, toàn thể Đại hội đồng WIPO đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:45

Nga - Mỹ sẽ hợp tác xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng?

Nga đang nghiên cứu dự án xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng của riêng mình. Tuy nhiên, Moskva không loại trừ khả năng hợp tác với Mỹ và các nước nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) trong dự án đầy tham vọng này.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:03

Gấu trúc khổng lồ có thể phân biệt nhau qua tiếng kêu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã nghiên cứu tiếng kêu của gấu trúc khổng lồ - và đó không phải là tin tốt cho những con vật đang tìm kiếm bạn đời.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:00

Tại sao chúng ta lười biếng?

(Dân trí) - Đó là một nghịch lý khi mà chúng ta biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại ít vận động như vậy?

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:23

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 23)

(Dân trí) - Dù là người yêu thích vật lý, say mê tìm hiểu về thế giới tự nhiên hay hứng thú với các kiến thức về chính cơ thể mình… bạn cũng sẽ đều tìm thấy lĩnh vực “đúng gu” với mình trong bài kiểm tra về kiến thức khoa học tổng hợp dưới đây!

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:15

Phương pháp chữa trị bệnh hói đầu

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, một loại hóa chất đã được chế tạo ra, có mùi giống mùi gỗ đàn hương, có khả năng kích thích sự phát triển của tóc.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 11:44

Máy in mới sử dụng sóng âm để định hình các giọt mực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Harvard đã tìm ra phương pháp in bằng âm thanh. Công nghệ mới sẽ giúp máy in kiểm soát chính xác hơn hình dạng và độ nhớt của giọt mực.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 07:00

Các nhà khoa học đã công bố kế hoạch đáng kinh ngạc để tạo mưa trên sa mạc Sahara

(Dân trí) - Sahara là sa mạc nóng lớn nhất thế giới. Do điều kiện khô hạn và nắng nóng ở nơi đây, nhiều dự án năng lượng đang tìm cách khai thác tiềm năng khổng lồ của ánh nắng mặt trời trên sa mạc này.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 06:54

Virus có triển vọng mới trong điều trị ung thư

(Dân trí) - Virus đã được chứng minh có triển vọng mới trong điều trị ung thư, sau khi nghiên cứu của trường Đại học Leeds và Viện Nghiên cứu ung thư, London cho thấy virus duy trì khả năng tiêu diệt ung thư ngay cả khi được tiêm vào máu. Như vậy, virus sẽ được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh nhân và nhiều loại ung thư hơn so với trước đây.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 06:47

Phát hiện chất béo từ 558 triệu năm trước của động vật cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra tàn dư của chất béo trong một hóa thạch cổ đại thuộc về loài động vật được xác nhận là cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 05:14

Vệ tinh mới của NASA phát hiện hai hành tinh giống Trái đất trong vòng hai ngày

(Dân trí) - Vệ tinh của NASA, chuyên đảm nhiệm việc tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất nằm ngoài Hệ mặt trời, sau hai ngày hoạt động đã phát hiện ra thành tinh thứ hai xứng đáng để các nhà khoa học nghiên cứu, tin đưa trên kênh chính thức của Twitter nói về hoạt động của vệ tinh.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:20

Úc: Dùng máy dò kim loại mới, lập tức đào được cục vàng 2,5 tỷ đồng

Một người đàn ông về hưu ở Úc mới đây đã đào được cục vàng nặng 3,23kg, ước tính giá trị lên tới 110,000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:12

Côn trùng và khả năng thích ứng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy thực vật và các loài thụ phấn đã sống sót sau tác động của thâm canh nông nghiệp có nhiều khả năng sống sót trong những thay đổi của môi trường tương lai.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:01

Lợi ích sức khỏe của vỏ trái cây họ cam quýt

(Dân trí) - Vỏ trái cây họ cam quýt chứa nhiều hóa chất thực vật khác nhau như limonene, bioflavonoids, vitamin C, và kali làm cho vỏ có nhiều dinh dưỡng và lành mạnh hơn chính loại quả này. Các hóa chất thực vật có trong vỏ quả này có thuộc tính chống ung thư và chống viêm trong khi kali từ vỏ quả có thể kiểm soát huyết áp.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:56

Các bộ phận trên cơ thể chúng ta trông thế nào dưới ống kính hiển vi?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, bạn sẽ khó có thể tin được những hình ảnh đầy lạ lẫm này lại chính là những bộ phận trên cơ thể chúng ta, được phóng đại hàng ngàn lần dưới ống kính hiển vi!

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:47