Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì gấu trắng Bắc Cực 'xâm chiếm' quần đảo

Quần đảo Novaya Zemlya tại Nga đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do hơn 50 con gấu trắng Bắc Cực “xâm chiếm” và quấy rối người dân địa phương.

gau trang.jpg

Gấu trắng "làm loạn" tại Novaya Zemlya. Ảnh: Daily Mail

Chính quyền Novaya Zemlya ngày 9/2 đã thông báo về tình trạng khẩn cấp sau vài tuần người dân địa phương hoảng sợ vì gấu trắng Bắc Cực.

Một lãnh đạo của Novaya Zemlya khẳng định: “Mọi người đều sợ hãi, họ không dám ra ngoài, cuộc sống thì bị đảo lộn, bậc cha mẹ quan ngại về việc đưa con cái đến trường”.

Thị trấn Belushya Guba là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi “cuộc trỗi dậy” của gấu Bắc Cực. Nhiều đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy gấu trắng lang thang dọc con phố phủ tuyết trắng, đào bới tìm kiếm thức ăn và thậm chí cố xâm nhập vào các căn nhà (video dưới, nguồn: Daily Mail).

gau bac cuc.gif

Kênh RT (Nga) dẫn lời một lãnh đạo tại Novaya Zemlya cho biết ông đã sống tại quần đảo này từ năm 1983 và chưa bao giờ chứng kiến tình trạng gấu Bắc Cực càn quấy như hiện nay.

Có khoảng 5 con gấu thậm chí còn bám trụ trong làng cả ngày dài. Từ tháng 12/2018 đến nay, 52 con gấu Bắc Cực vẫn thường xuyên lui tới “thăm” Novaya Zemlya.

Người dân tại Belushya Guba đã lập ra nhiều hàng rào và dọa đuổi gấu trắng Bắc Cực bằng súng bắn chỉ thiên.

Theo Hà Linh/ Báo Tin tức
Nguy cơ một cuộc tuyệt chủng hàng loạt mới đang bắt đầu

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã cảnh báo về sự biến mất của các loài sinh vật mà chúng ta đang bàng quan về nó. Đó chính là các loài côn trùng.

Thứ tư, 13/02/2019 - 08:38

Lí do cuộc hôn nhân của bạn không hạnh phúc?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, nếu một cuộc hôn nhân của bạn thường bất ổn, thì gen của chính bạn cũng có thể là một nguyên nhân đáng chú ý.

Thứ tư, 13/02/2019 - 08:32

Cận cảnh khoảnh khắc hiếm thấy khi mực con nở ra từ trứng

(Dân trí) - Trứng của loài mực ống thường hiếm khi được nhìn thấy vì chúng chìm sâu dưới nước và chỉ tồn tại trong vài ngày trước khi mực con được chui ra. Đoạn clip dưới đây sẽ cho thấy cận cảnh quá trình mực ống con chui ra từ trứng, một khoảnh khắc thú vị hiếm thấy.

Thứ tư, 13/02/2019 - 02:45

“Tăng tốc” cho bộ não sau kỳ nghỉ với thử thách logic đầy hóc búa!

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng trước mắt bạn là một chiếc đĩa đựng đầy nước, bên cạnh đó là một chiếc ly thủy tinh, một hộp diêm và nút bấc. Vậy làm sao để cho nước vào ly thủy tinh mà không chạm tay vào chiếc đĩa?

Thứ tư, 13/02/2019 - 11:13

Phát hiện hóa thạch sinh vật sống có niên đại 2,1 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra dấu vết hóa thạch được biết đến sớm nhất của các sinh vật đa bào có thể di chuyển được, đánh bại hoá thạch từng giữ kỷ lục trước đó có niên đại 1,5 tỷ năm.

Thứ tư, 13/02/2019 - 09:56

Vì sao ợ hơi lại kêu thành tiếng?

(Dân trí) - Đôi khi ợ hơi thành tiếng nhưng cũng có khi ợ hơi không phát ra tiếng. Tiếng ợ hơi kêu to cỡ nào là tùy vào một số yếu tố, như là bao nhiêu hơi từ dạ dày đẩy lên và cấu trúc thực quản của người đó ra sao.

Thứ tư, 13/02/2019 - 07:10

Giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch với “trang trại nuôi sâu” tại gia!

(Dân trí) - Một công ty đã thực hiện ý tưởng rất táo bạo, đó là bán những bộ “kit” để người dân thành phố có thể tạo ra một trang trại nuôi…sâu ngay trong nhà mình để làm nguồn thực phẩm cho cả gia đình!

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:27

Cùng giải đáp những bí ẩn “muôn thuở” của ngành hàng không

(Dân trí) - Vì sao những chiếc máy bay chở khách có phần mũi tròn trịa, trong khi chiến đấu cơ lại sở hữu chiếc mũi nhọn hoắt? Việc hầu hết máy bay thương mại đều được sơn trắng có chăng chỉ là do tính thẩm mỹ?

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:13

Chân dung kẻ săn mồi có cú cắn mạnh nhất trong các loài thú ăn thịt!

(Dân trí) - Dù có vóc dáng kém cạnh so với nhiều thú săn mồi khác nhưng chó hoang châu Phi lại được cho là loài có cú cắn mạnh nhất trong các loài động vật có vú thuộc bộ ăn thịt!

Thứ tư, 13/02/2019 - 04:59

Thú vị khoảnh khắc hai chú chó “làm việc nhóm” để “giải cứu” món đồ chơi yêu thích

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai chú chó bull đã có màn hợp tác ăn ý để giúp “giải cứu” món đồ chơi yêu thích đang bị mắc kẹt ở bên dưới đáy hồ bơi đầy nước...

Thứ ba, 12/02/2019 - 01:38

Vì sao chúng ta không nhớ được lúc còn bé?

(Dân trí) - Hầu như mọi người không ai nhớ được khi còn bé tí mình ra sao. Tuy nhiên đấy không phải vì bộ não không lưu giữ được thông tin mà do ở tuổi đó, não không hoạt động với mục đích lưu trữ thông tin dưới dạng kí ức.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:58

Giường của Vua Henry VII vô tình được dùng ở khách sạn trong 15 năm

(Dân trí) - Henry VII là một trong những nhân vật hình tượng trong lịch sử Anh quốc, nhưng có vẻ như chiếc giường cưới của ông bằng cách nào đó đã được dùng ở một khách sạn trong 15 năm qua.

Thứ ba, 12/02/2019 - 09:20

Phi công và phi hành gia sẽ học cách thở bằng chất lỏng khi quá tải

(Dân trí) - Phi công và phi hành gia sẽ được dạy cách thở bằng chất lỏng, điều này sẽ giúp họ vượt qua tình trạng quá tải một cách an toàn trong chuyến bay.

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:26

Nga tạo ra hệ thống giám sát phóng xạ ở quỹ đạo Trái đất

(Dân trí) - Nga đã tạo ra một hệ thống giám sát bức xạ trong khoảng không gian gần Trái đất và sẵn sàng chia sẻ với châu Âu những dữ liệu nhận được, ông Mikhail Panasyuk, giám đốc Viện nghiên cứu vật lý hạt nhân mang tên D.Skobeltsyn cho Sputnik biết.

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:20

Các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng trạm không gian bên trong một tiểu hành tinh

(Dân trí) - Nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng đó là một dự án có thật và các nhà khoa học đang thực sự khám phá cách làm thế nào để xây dựng trạm vũ trụ bên trong một tiểu hành tinh.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:31

Những sinh vật chưa từng được biết đến có thể bị nhốt trong hang tối từ thời kỳ băng hà

(Dân trí) - Những hang động bí ẩn đôi khi là nhà của một số sinh vật kỳ lạ nhất trên hành tinh. Chúng có thể bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong điều kiện tối tăm, ẩm ướt.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:27

Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông

(Dân trí) - Hoá thạch 52 triệu năm của một loài chim đặc biệt vừa được tìm thấy ở bang Utah (Mỹ) với bộ lông vẫn còn dính liền. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một khám phá "chưa ai từng thấy trước đây".

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:22

Đi tìm thứ sáng nhất từng được con người tạo ra!

(Dân trí) - Thứ đứng đầu danh sách này thậm chí còn sáng gấp đôi bề mặt của  Mặt Trời, và đó chính là một chiếc đèn ở Las Vegas, Mỹ!

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:08

Xuất hiện "quả táo ma" tại vườn cây ở Michigan

(Dân trí) - Mưa đá tuần trước đã gây ra cảnh tượng đóng băng ở một vườn cây ăn quả gần Sparta, Michigan: được gọi là “những quả táo ma”.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:59

Xôn xao hình ảnh những sinh vật lạ như sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Những sinh vật kì dị được bà mẹ một thanh niên có tên Tim Clerke ở New Zealand phát hiện có ngoại hình vô cùng đặc biệt.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:10

Chú mèo may mắn bất ngờ “tái sinh” sau khi bị… đông cứng

(Dân trí) - Với cơn lốc lớn và nền nhiệt độ đã xuống dưới 0 độ C vừa qua tại thành phố Kalispell gần Công viên Quốc gia Glacier (Mỹ), các nhân viên cứu hộ đã cứu được một con mèo bị đông cứng… sống trở lại.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:06

Trái Đất có thể hình thành một siêu lục địa mất hàng tỷ năm

(Dân trí) - Những sự kiện như động đất và núi lửa được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho khí hậu của chúng ta ổn định và trong sự phát triển của sự sống trên hành tinh. Bên cạnh đó, các siêu lục địa và đại dương toàn cầu hình thành theo chu kỳ đều đặn trong hàng trăm triệu năm xảy ra theo một chu kỳ phức tạp.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:02

Hầm chứa hạt giống cho ngày tận thế ở Na Uy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Trong 5 thập kỷ qua, nhiệt độ không khí ở khu vực hầm chứa hạt giống dự phòng ở Na Uy đã tăng từ 3 - 5 độ C, tiềm ẩn những nguy cơ lớn đến việc lưu giữ các loại hạt giống.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:30

Ung thư xương ác tính được phát hiện có từ loài rùa Kỷ Trias

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh từng được tìm thấy trong hóa thạch khủng long, xác ướp Ai Cập và hiện là loài rùa già nhất được biết đến từ Kỷ Trias.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:27