Nghiên cứu di truyền cung cấp những hiểu biết mới về sự tiến hóa của màu da

Dân trí Màu da là một trong những đặc điểm dễ thấy và thay đổi nhất ở con người và các nhà khoa học luôn tò mò về sự biến đổi này phát triển như thế nào. Giờ đây, một nghiên cứu về các quần thể người Mỹ Latinh khác nhau do các nhà di truyền học UCL dẫn đầu đã xác định các biến thể di truyền mới liên quan đến màu da

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho thấy sự biến đổi của làn da sáng giữa những người Á-Âu tiến hóa độc lập từ các nền tảng di truyền khác nhau.

mau da.jpg

Nghiên cứu di truyền đã phân tích sắc tố ở hơn 6.000 người Mỹ Latinh, những người có sự pha trộn giữa tổ tiên người Mỹ bản địa, châu Âu và châu Phi. Một điều rõ ràng là người Mỹ bản địa có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền với người Đông Á, việc định cư ban đầu của châu Mỹ xảy ra khoảng 15-20.000 năm trước, thông qua việc di cư từ Đông Siberia vào Bắc Mỹ. Do đó, các biến thể di truyền ở người Mỹ bản địa thường được chia sẻ với người Đông Á.

Nghiên cứu này xác định 5 vùng liên quan mới liên quan đến màu da, mắt và màu tóc. Các gen ảnh hưởng đến màu da ở người châu Âu đã được nghiên cứu rộng rãi, nhưng tại đây các nhà nghiên cứu đã xác định được một biến thể quan trọng trong gen MFSD12 được thấy duy nhất ở người Đông Á và người Mỹ bản địa.

Họ cho thấy nó đã được chọn lọc tự nhiên ở Đông Á sau khi họ tách ra khỏi châu Âu khoảng 40.000 năm trước, và sau đó được chuyển sang Mỹ bởi những cuộc di cư cổ xưa của người Mỹ bản địa. Đây là lần đầu tiên gen này được liên kết với màu da ở người Mỹ bản địa và người Đông Á.

Tiến sĩ Kaustubh Adhikari (Viện Di truyền học UCL) cho biết: "Công trình của chúng tôi chứng minh rằng màu da sáng hơn phát triển độc lập ở châu Âu và Đông Á. Chúng tôi cũng cho thấy gen này nằm dưới sự chọn lọc tự nhiên mạnh mẽ ở Đông Á, có thể là sự thích nghi với sự thay đổi của mức độ ánh sáng mặt trời và tia cực tím”.

Sự đa dạng vật lý của con người đã mê hoặc các nhà sinh học trong nhiều thế kỷ và mặc dù phát hiện ra hàng trăm gen liên quan đến biến thể như vậy, vẫn còn rất nhiều điều cần được hiểu để có được một bức tranh đầy đủ hơn. Các nhà khoa học đã kêu gọi sự đa dạng hơn trong nghiên cứu di truyền để đảm bảo rằng mọi người đều được hưởng lợi từ kết quả nghiên cứu y học.

Chỉ gần đây các nhà khoa học công bố nghiên cứu lớn đầu tiên về các gen liên quan đến sự đa dạng tông màu da ở Châu Phi. Người Mỹ Latinh tương tự như vậy trong nghiên cứu di truyền, đặc biệt là trong nghiên cứu sắc tố.

Tiến sĩ Javier Mendoza-Revilla (Viện Di truyền học UCL), cho biết: "Người ta thường nghĩ rằng sự thay đổi sắc tố, chẳng hạn như màu da, ở người Mỹ Latinh chủ yếu phát sinh do mức độ khác nhau của người gốc châu Âu hoặc châu Phi. Nhưng nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy có sự khác biệt được thừa hưởng từ tổ tiên bản địa của họ”.

Giáo sư Desmond Tobin (Viện Da liễu Charles, Đại học Dublin) giải thích: "Sắc tố melanin quyết định tóc, da và màu mắt của chúng ta. Gen MFSD12 này ảnh hưởng đến cách melanin được sản xuất và lưu trữ trong da, do đó ảnh hưởng đến màu da của chúng ta nên da sản xuất nhiều melanin, có thể giúp ngăn chặn tia UV làm hỏng DNA của chúng ta và do đó mang lại sự bảo vệ chống lại ung thư da”.

Giáo sư Andres-người đứng đầu dự án CANDELA bao gồm những người tham gia từ năm quốc gia: Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru, nhấn mạnh: "Thật thú vị, gen này cũng xuất hiện trong nghiên cứu màu da ở người châu Phi, nhưng các biến thể hoàn toàn khác so với những gì chúng ta quan sát được trong nghiên cứu của chúng tôi, làm nổi bật sự đa dạng di truyền khổng lồ ở người và nhu cầu đa dạng hóa quần thể nghiên cứu của chúng tôi”.

Tiến sĩ Anood Sohail (Đại học Cambridge) cho biết: “Ngoài sự thay đổi tông màu da, các nhà khoa học cũng ghi nhận sự khác biệt lớn về màu mắt của người Mỹ Latinh. Giống như màu da, nghiên cứu ban đầu về màu mắt là trung tâm của châu Âu và chủ yếu tập trung vào sự phân biệt giữa mắt xanh và mắt nâu. Nhưng chúng tôi cho thấy màu mắt là sự liên tục rộng và bằng cách nghiên cứu sự biến đổi tinh tế hơn từ màu nâu sang màu đen, chúng tôi đã tìm thấy hai gen mới liên kết với nó”.

Các phát hiện của nghiên cứu giúp giải thích sự thay đổi của da, tóc và màu mắt của người Mỹ Latinh, làm sáng tỏ sự tiến hóa của con người và thông báo về sự hiểu biết về các yếu tố nguy cơ di truyền đối với các tình trạng như ung thư da.

Đ.T.V (Theo Science Daly)

Những sinh vật chưa từng được biết đến có thể bị nhốt trong hang tối từ thời kỳ băng hà

(Dân trí) - Những hang động bí ẩn đôi khi là nhà của một số sinh vật kỳ lạ nhất trên hành tinh. Chúng có thể bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong điều kiện tối tăm, ẩm ướt.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:27

Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông

(Dân trí) - Hoá thạch 52 triệu năm của một loài chim đặc biệt vừa được tìm thấy ở bang Utah (Mỹ) với bộ lông vẫn còn dính liền. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một khám phá "chưa ai từng thấy trước đây".

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:22

Đi tìm thứ sáng nhất từng được con người tạo ra!

(Dân trí) - Thứ đứng đầu danh sách này thậm chí còn sáng gấp đôi bề mặt của  Mặt Trời, và đó chính là một chiếc đèn ở Las Vegas, Mỹ!

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:08

Xuất hiện "quả táo ma" tại vườn cây ở Michigan

(Dân trí) - Mưa đá tuần trước đã gây ra cảnh tượng đóng băng ở một vườn cây ăn quả gần Sparta, Michigan: được gọi là “những quả táo ma”.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:59

Xôn xao hình ảnh những sinh vật lạ như sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Những sinh vật kì dị được bà mẹ một thanh niên có tên Tim Clerke ở New Zealand phát hiện có ngoại hình vô cùng đặc biệt.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:10

Chú mèo may mắn bất ngờ “tái sinh” sau khi bị… đông cứng

(Dân trí) - Với cơn lốc lớn và nền nhiệt độ đã xuống dưới 0 độ C vừa qua tại thành phố Kalispell gần Công viên Quốc gia Glacier (Mỹ), các nhân viên cứu hộ đã cứu được một con mèo bị đông cứng… sống trở lại.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:06

Trái Đất có thể hình thành một siêu lục địa mất hàng tỷ năm

(Dân trí) - Những sự kiện như động đất và núi lửa được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho khí hậu của chúng ta ổn định và trong sự phát triển của sự sống trên hành tinh. Bên cạnh đó, các siêu lục địa và đại dương toàn cầu hình thành theo chu kỳ đều đặn trong hàng trăm triệu năm xảy ra theo một chu kỳ phức tạp.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:02

Hầm chứa hạt giống cho ngày tận thế ở Na Uy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Trong 5 thập kỷ qua, nhiệt độ không khí ở khu vực hầm chứa hạt giống dự phòng ở Na Uy đã tăng từ 3 - 5 độ C, tiềm ẩn những nguy cơ lớn đến việc lưu giữ các loại hạt giống.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:30

Ung thư xương ác tính được phát hiện có từ loài rùa Kỷ Trias

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh từng được tìm thấy trong hóa thạch khủng long, xác ướp Ai Cập và hiện là loài rùa già nhất được biết đến từ Kỷ Trias.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:27

Hàng loạt loài mới được tìm thấy ở khu vực biển sâu ở Costa Rica

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã có những phát hiện mới ở vùng biển của Costa Rica và đã phát hiện ra một kho tàng các loài mới lạ với đủ hình dạng và kích cỡ. Họ cũng tìm thấy một khu vực rất nhiều rác.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:23

Suy nghĩ tốt đẹp có thể kích thích hệ miễn dịch

(Dân trí) - Phật đã nói “kẻ thù lớn nhất của bạn không thể làm hại bạn nhiều bằng chính những suy nghĩ vô ý của bạn”. Hiện nay, các nhà khoa học dường như đã chứng minh được ngài đã đúng, sau khi nghiên cứu mới cho thấy những suy nghĩ tiêu cực có thể có hại về mặt tâm lý, trong khi suy nghĩ tích cực làm bình ổn nhịp tim và thậm chí kích thích hệ miễn dịch.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 04:07

Sóc bay phát ánh sáng màu hồng trong tia cực tím

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Texas A&M và Đại học Northland ở Wisconsin đã tình cờ phát hiện ra một điều khá kì thú về loài sóc bay.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 09:20

Các loài động vật lớn nhất Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là do con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của con người trong vấn đề tuyệt chủng của nhiều loài động vật lớn trên Trái Đất.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:27

Loài ong có thể học… giải được toán

(Dân trí) - Những con ong có một khả năng đặc biệt đó là có thể hiểu được ý nghĩa của các con số và làm một số bài toán số học đơn giản nếu được… dạy.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01