Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

Dân trí Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Ngay cả đối với những người không hút thuốc, thường xuyên tập thể dục và không có khuynh hướng di truyền đối với bệnh tim mạch, việc ngủ ít hoặc ngủ quá nhiều cùng làm tăng nguy cơ đau tim. Kết luận được đưa ra khi các nhà nghiên cứu theo dõi hơn 460.000 người Anh trưởng thành.

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim - 1
Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều sẽ liên quan đến bệnh tim mạch.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Celine Vetter tại Đại học Colorado Boulder ở Mỹ, cho biết: "Điều này cung cấp một số bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy thời gian ngủ là yếu tố chính khi nói đến sức khỏe của tim”.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Vetter và các đồng nghiệp tại Đại học Manchester và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã phân tích thông tin di truyền, thói quen ngủ tự báo cáo và hồ sơ y tế của 461.000 người tham gia ở Anh từ 40 đến 69 tuổi chưa bao giờ bị đau tim, sau đó theo dõi họ trong 7 năm.

So với những người ngủ 6 đến 9 giờ mỗi đêm, những người ngủ ít hơn 6 giờ có khả năng bị đau tim cao hơn 20% trong suốt thời gian nghiên cứu. Những người ngủ hơn 9 giờ có khả năng cao hơn 34%.

Khi các nhà nghiên cứu chỉ nhìn vào những người có khuynh hướng di truyền đối với bệnh tim, họ thấy rằng ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi đêm sẽ giảm nguy cơ bị đau tim tới 18%.

Tác giả chính của nghiên cứu Iyas Daghlas, một sinh viên y khoa tại Đại học Harvard, cho biết: "Đó là một thông điệp đầy hy vọng, bất kể nguy cơ di truyền của bạn đối với cơn đau tim là gì, ngủ một lượng tốt có thể giảm nguy cơ đó giống như ăn một cách lành mạnh chế độ ăn uống, không hút thuốc và các phương pháp tiếp cận lối sống khác có thể”.

Các nghiên cứu trước đây cũng từng cho thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe của tim, nhưng vì chúng có thể quan sát qua việc nhìn vào các nhóm khác nhau để xem ai mắc bệnh rất khó xác định liệu giấc ngủ kém có gây ra vấn đề về tim hay ngược lại.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ của Anh và kết hợp nghiên cứu di truyền và quan sát để đặt câu hỏi theo một cách khác.

Sau khi tính đến 30 yếu tố khác bao gồm thành phần cơ thể, hoạt động thể chất, tình trạng kinh tế xã hội và sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu thấy rằng thời gian ngủ, bản thân nó ảnh hưởng đến nguy cơ đau tim độc lập với các yếu tố khác.

Chẳng hạn, những người ngủ 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đau tim cao hơn 52% so với những người ngủ 7 đến 8 giờ, trong khi những người ngủ 10 tiếng mỗi đêm có khả năng mắc bệnh cao gấp đôi.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ di truyền của những người tham gia để xác định xem những người có khuynh hướng di truyền với giấc ngủ ngắn có nhiều khả năng bị đau tim hay không.

Ngủ quá ít có thể ảnh hưởng đến niêm mạc động mạch, hoặc nội mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển tủy xương của các tế bào viêm, nhưng cũng dẫn đến lựa chọn chế độ ăn uống kém và ăn uống không đúng giờ, điều này ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của tim. Các nhà nghiên cứu cho biết, ngủ quá nhiều có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, điều này cũng liên quan đến bệnh tim mạch.

Khôi Nguyên

Theo Mirror

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:02

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

(Dân trí) - Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:16

Con người đã tác động đến Trái Đất hàng nghìn năm trước

(Dân trí) - Xã hội săn bắt – hái lượm cũng như việc canh tác, trồng trọt từ thuở xưa đã dần dần làm thay đổi Trái Đất cách đây hàng nghìn năm, rất lâu trước khi có sự xuất hiện của khí nhà kính và những hiệu ứng khác do con người hiện đại gây nên cùng với những tác động tiêu cực của nó.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13

“Khách sạn trong không gian” đầu tiên sẽ hoạt động vào năm 2025

(Dân trí) - Những người tạo ra khách sạn không gian đặc biệt tiết lộ sẽ cung cấp các mức độ thoải mái trên du thuyền như trọng lực nhân tạo, ẩm thực và vòi sen nước nóng.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:07

Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong tự nhiên

(Dân trí) - Loại khoáng chất mới được được tìm thấy dọc theo con đường trong một thị trấn đào vàng xa xôi của Úc. Vào thời xa xưa, Wedderburn là một điểm nóng đối với những người tìm kiếm vàng nhưng không ai biết về loại khoáng chất mới.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:02

Có thể lựa chọn giới tính cho những cặp chuột thụ tinh nhân tạo

(Dân trí) - Bằng việc sử dụng ký thuật hóa học, các nhà khoa học có thể tạo ra được những con chuột con mà 90% trong số chúng là đực.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:15

Nghiên cứu chỉ ra: “Gen đồng tính” không thể hình thành được xu hướng tình dục sau này của bạn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Xu hướng tình dục của con người không thể bị ảnh hưởng bởi mỗi “gen đồng tính”.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:10

Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:04

La bàn sẽ chỉ "hướng Bắc thực sự" lần đầu tiên trong 360 năm qua

(Dân trí) - Trong tháng 9/2019, lần đầu tiên sau vài trăm năm, la bàn sẽ chỉ hướng chính Bắc thực sự. Các nhà khoa học khẳng định đây là sự kiện cực kì hiếm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:00

“Thang máy không gian” giúp vận chuyển các phi hành gia giữa Trái đất và Mặt Trăng

(Dân trí) - Được mô tả giống như tuyến đường sắt ban đầu, “thang máy không gian” có thể giúp vận chuyển người với giá rẻ hơn và dễ dàng hơn.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:36

Robot “rắn” kiểu mới giúp điều trị đột quỵ

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công loại robot đặc biệt có cách di chuyển giống như loài rắn để điều hướng các con đường hẹp trong cơ thể, đặc biệt là các mạch máu trong não.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:31