Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

Dân trí Trong phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những dấu tích cho thấy con người sống ở thời Kỷ băng hà đã có những kiến thức về sự dịch chuyển của các chòm sao để sử dụng như một loại lịch.

Những bức tranh cổ được phát hiện được cho là lịch sao của người cổ đại ước tính niên đại khoảng 40.000 năm về trước.

Trước đó, người Hy Lạp cổ đại từng được biết đến là những người đầu tiên biết cách sử dụng lịch sao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Martin Sweatman, đến từ trường Đại học Edinburgh (Scotland), cho biết: “Những hình vẽ trong hang động từ rất sớm cho thấy con người đã có kiến ​​thức tiên tiến về bầu trời trong Kỷ băng hà cuối cùng.

Về mặt trí tuệ, chúng hầu như không khác gì với chúng ta ngày nay. Một số bức tranh trong hang động cổ được cho là những biểu tượng động vật, thực chất là đại diện cho các chòm sao”.

Các nhà khảo cổ học phát hiện những bức tranh khắc cổ trên hang đá cổ đại chính là biểu tượng của các chòm sao.

Để có những bằng chứng chắc chắn hơn, các đội nghiên cứu khác đã nghiên cứu chi tiết các hang đá có các di chỉ từ thời đồ đá mới ở nhiều điểm khác nhau trên thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Pháp và Đức.

Một phần mềm máy tính đặc biệt sau đó được sử dụng để dự đoán vị trí của các ngôi sao khi các bức tranh được tái hiện.

Kết quả hết sức bất ngờ cho thấy những gì trông giống như mô tả trừu tượng của động vật có thể được hiểu là dấu hiệu của cung hoàng đạo dựa trên chòm sao như chúng xuất hiện vào thời điểm đó.

Trước đó, tác phẩm “điêu khắc” lâu đời nhất thế giới, Lion Man ở Hohlenstein-Stadel, Đức, một tác phẩm điêu khắc bằng ngà voi gần 40.000 năm tuổi, cũng được cho là một biểu tượng cung hoàng đạo.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho biết một cột đá được chạm khắc cổ xưa ở Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp một bằng chứng khác.

Các nhà khoa học cũng đã giải mã tác phẩm nghệ thuật cổ xưa nổi tiếng nhất, Lascaux Shaft Scene trong một khu hang động ở vùng Dordogne của Pháp.

Với tất cả những căn cứ được tổng hợp lại, tiến sĩ Sweatman cho rằng: “Những phát hiện này hỗ trợ cung cấp thông tin mà người cổ đại muốn khắc hoạ miêu tả lại tác động sao chổi trong quá trình phát triển con người”.

Minh Long (Theo Daily Mail)

Việt Nam chia sẻ dữ liệu ảnh vệ tinh Vietnam Data Cube cho Ủy hội sông Mê kông

(Dân trí) - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Ban thư ký Ủy hội sông Mê kông (MRC) về việc khai thác ứng dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ công tác quản lý và phát triển tài nguyên nước và tài nguyên có liên quan tại Lưu vực sông Mê kông.

Thứ năm, 29/11/2018 - 03:17

Tàn tích của thành phố huyền thoại Atlantis đã được tìm thấy?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tuyên bố đã tìm thấy những tàn tích được cho là của thành phố huyền thoại Atlantis.

Thứ năm, 29/11/2018 - 11:15

Vì sao người ta bị ung thư?

(Dân trí) - Đây thực sự là một câu hỏi khó. Rất nhiều nhà nghiên cứu đang làm việc nghiêm túc để tìm ra câu trả lời.

Thứ năm, 29/11/2018 - 10:21

Thợ săn Nga phát hiện vật thể lạ trong rừng hẻo lánh

(Dân trí) - Những người thợ săn Nga trong chuyến băng rừng đi săn heo rừng và nai sừng tấm đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra những một vật thể lạ bằng kim loại kì quái.

Thứ năm, 29/11/2018 - 06:11

Các hòn đảo của New Zealand đang từ từ xích lại gần nhau

(Dân trí) - Trong hai năm qua, kể từ khi xảy ra trận động đất mạnh lên đến 7,8 độ richter, Đảo Nam của New Zealand vẫn dần dần dịch chuyển đến gần Đảo Bắc.

Thứ năm, 29/11/2018 - 06:06

Vượt qua giới hạn, người nghệ sĩ tạo ra gương soi từ gỗ và thú nhồi bông!

(Dân trí) - Khi nhắc đến gương soi, chúng ta thường liên tưởng tới một bề mặt trơn tru, nhẵn bóng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của khoa học, một nghệ sĩ người Mỹ đã có thể phá vỡ giới hạn để tạo ra chiếc gương từ những vật liệu khó tin nhất như: gỗ, bóng len hay thậm chí là thú nhồi bông!

Thứ năm, 29/11/2018 - 05:58

Tại sao cơ thể của bạn lại “nổi gân xanh” trong khi người khác lại không?

(Dân trí) - Nếu đã từng thắc mắc rằng: “Tại sao cơ thể của mình lại có những đường gân xanh nổi lên trong khi người khác lại không?”, hay chỉ đơn giản là muốn hiểu rõ về hiện tượng rất phổ biến này, thì bài viết dưới đây sẽ chính là kho kiến thức bổ ích dành cho bạn!

Thứ năm, 29/11/2018 - 05:56

“Bản sao” tàu Noah huyền thoại sắp đến “công du” Israel

(Dân trí) - Thợ mộc nổi tiếng người Hà Lan, ông Johan Huibers vừa tuyên bố chuẩn bị lái con tàu Noah “cứu thế” huyền thoại của mình đến Israel.

Thứ tư, 28/11/2018 - 10:51

Bộ Khoa học và Công nghệ thiết lập Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật

(Dân trí) - Tối 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thiết lập “IoT Innovation Hub” (Trung Tâm đổi mới sáng tạo về Internet Vạn Vật) với công ty Ericsson. Dự kiến “IoT Innovation Hub” sẽ được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và triển khai hoạt động vào Quý I năm 2019.

Thứ tư, 28/11/2018 - 10:06

Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

(Dân trí) - Trên đây là chủ đề Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018 vừa chính thức khai mạc sáng nay (28/11) tại Đà Nẵng.

Thứ tư, 28/11/2018 - 03:33

Việt Nam sẽ tham gia mạng lưới hơn 12.000 nhà khoa học, nhà phát minh toàn cầu

(Dân trí) - Ngày 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức ký kết ghi nhớ với tập đoàn Xinova, Hoa Kỳ có một mạng lưới gồm 12.000 nhà sáng tạo chuyên về biến những vấn đề lớn thành những giải pháp lớn hơn để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:59

Phụ nữ Anglo-Saxon được chôn cất cùng các trang sức xa xỉ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở Lincolnshire Wolds. Nghĩa trang có hơn 20 ngôi mộ, có niên đại từ cuối thế kỉ thứ năm đến giữa thế kỉ thứ sáu.

Thứ tư, 28/11/2018 - 02:10

Nhà vệ sinh tương lai có thể giúp chẩn đoán bệnh ung thư, tiểu đường

(Dân trí) - Các chuyên gia tại cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) và MIT đang hợp tác để cho ra đời nhà vệ sinh “công nghệ cao” có tên Fitloo.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:53

Đôi chim Hồng hoàng quý hiếm ở vườn thú Thủ Lệ

(Dân trí) - Tại vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội) đang nuôi hai cá thể chim Hồng hoàng, hay còn gọi là Phượng hoàng đất, vô cùng quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Thứ tư, 28/11/2018 - 07:48

Hạ cánh thành công, sứ mệnh 2 năm tới của robot thăm dò NASA trên sao Hỏa là gì?

Sứ mệnh 2 năm của tàu vũ trụ InSight trên sao Hỏa sẽ là nghiên cứu các tầng địa chất cũng như bề mặt sần sùi đất đá trên hành tinh Đỏ.

Thứ tư, 28/11/2018 - 07:14

Phát hiện nghĩa trang cổ niên đại 10.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học từ Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông (Nga) vừa công bố đã tìm thấy một khu nghĩa trang cổ nhất ở Ecuador được gọi dưới cái tên Atahualpa anton.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:40

CIA tiết lộ bí ẩn cuộc tấn công của lính Liên Xô vào người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong tập tin mới khai thác được cho là của cơ quan mật vụ KGB (Nga), CIA đã tiết lộ một cuộc xung đột bất ngờ từng được giấu kín giữa lính Liên Xô và những UFO trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:36

Du hành lên sao Hỏa - bạn cần chuẩn bị những gì?

(Dân trí) - Nếu bạn có ý tưởng du lịch sao Hỏa thì bạn cũng không phải ngoại lệ đâu. Tỉ phú người Mỹ Elon Musk, chủ sở hữu công ty SpaceX cho biết con tàu vũ trụ của ông sẽ sớm đưa người lên Hành tinh Đỏ vào năm 2019. Một công ty Đan Mạch cũng đang chế tạo tàu Sao Hỏa Một để đưa con người lên sống trên sao Hỏa.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:31

“Đã con mắt” với quy trình sản xuất dây xích sắt công nghiệp!

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng cảnh một cỗ máy uốn cong thanh sắt “nhẹ như không” để chế tạo dây xích lại có thể mê hoặc đến vậy!

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:23

Bí mật để cuộc hẹn hò đầu tiên trở nên thú vị hơn

(Dân trí) - Lần hẹn hò đầu tiên hoặc buổi phỏng vấn xin việc có thể là một trải nghiệm khó khăn, nhưng may mắn thay, có vẻ như có một cách khá dễ dàng để đảm bảo bạn có thể gây ấn tượng tốt đẹp vào ngày đầu tiên của mình.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:14

Người có những tính cách nào để có nhiều khả năng giàu có?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Munster và Đại học Mainz thấy rằng những người giàu có thường có tính cách ổn định, linh hoạt và nhìn nhận bản thân đích thực là người kiểm soát cuộc sống của mình, để biết cách chăm lo cho bản thân tốt hơn.

Thứ ba, 27/11/2018 - 08:11

Lần đầu tiên phân tích được DNA của loài kỳ lân Siberia bí ẩn

(Dân trí) - Trong phát hiện mới nhất của các nhà cổ sinh vật học, loài “kỳ lân” huyền thoại được đồn đại trước đó có mặt ở Siberia không giống như những gì từng được tưởng tượng.

Thứ ba, 27/11/2018 - 01:08

Hé lộ hình ảnh đầu tiên trên sao Hoả trong sứ mệnh mới nhất của NASA

(Dân trí) - Vào 19 giờ 53 giờ GMT (khoảng 2 giờ 53, giờ Việt Nam), tàu vũ trụ InSight của NASA đã chính thức đáp xuống bề mặt sao Hoả sau chuyến hành trình dài gần 6 tháng được phóng đi từ California.

Thứ ba, 27/11/2018 - 11:02

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng các địa phương để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp rộng rãi hơn nữa. Chính vì thế tôi mong rằng tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa đến các bạn trẻ trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:33