Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

Dân trí Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa - 1

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Nam California và Đại học Yale chỉ ra rằng ít nhất một phần việc tuổi thọ tăng lên trong vài thập kỉ gần đây có lẽ là do sự thay đổi trong tỉ lệ lão hóa sinh học, chứ không phải chỉ đơn giản là giữ những người ốm đau sống sót.

Tác giả thâm niên Eileen M. Crimmins, Giáo sư Đại học và Giáo sư Lão khoa AARP tại Trường Lão khoa USC Leonard Davis, cho biết: “Đây là bằng chứng đầu tiên chúng ta có về sự trì hoãn lão hóa trong một mẫu thử quốc gia của người Mĩ”.

Trong nghiên cứu, Crimmins và tác giả chính Morgan E.Levine, trợ lí giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa Yale, chú thích: “Sự làm chậm lại quá trình lão hóa ở người, dù diễn ra qua môi trường hay sự can thiệp y sinh, sẽ đẩy thời gian mắc bệnh lão hóa và tình trạng ốm yếu đến gần cuối đời hơn”.

Sử dụng dữ liệu từ Điều tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Hoa Kỳ (NHANES) III (1988-1994) và NHANES IV (2007-2010), các nhà nghiên cứu đã kiểm tra độ tuổi sinh học thay đổi như nào ở Mỹ, trong khi xem xét đến những đóng góp của các hành vi sức khỏe. Tuổi sinh học từng được tính toán dựa trên một số chỉ tiêu về trao đổi chất, chứng viêm, và chức năng nội tạng, bao gồm nồng độ hemoglobin, tổng lượng cholesterol, creatinine, alkaline phosphatase, albumin, và protein phản ứng C trong máu cũng như huyết áp và dữ liệu dung tích phổi.

Người Mỹ đang lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Trong khi tất cả các nhóm tuổi có sự giảm sút về tuổi sinh học, kết quả cho thấy có lẽ không phải mọi người trải qua giống nhau. Những người lớn tuổi hơn có sự suy giảm lớn nhất về tuổi sinh học, và đàn ông giảm nhiều hơn so với phụ nữ. Theo giải thích của Crimmins và Levine, những khác biệt này phần nào là do sự thay đổi trong việc hút thuốc, béo phì và sử dụng dược phẩm.

Levine, người nhận cả hai bằng Tiến sĩ về Lão khoa năm 2015 và bằng Cử nhân về Tâm lý học năm 2008 từ USC, cho biết: “Vì những cải thiện có thể mất nhiều thời gian để biểu hiện ra, và do vậy rõ ràng hơn ở những độ tuổi lớn hơn, điều này cũng có thể báo hiệu các vấn đề về nhóm tuổi trẻ hơn, đặc biệt là phụ nữ, người – nếu sự cải thiện của họ ít hơn – có thể không thấy được tuổi thọ gia tăng như những thế hệ đi trước”.

Làm chậm lại tốc độ lão hóa, cùng với việc gia tăng tuổi thọ, có ý nghĩa kinh tế và xã hội quan trọng. Nghiên cứu này chỉ ra rằng thay đổi các hành vi sức khỏe và sử dụng thuốc kê đơn quả thực có tác động đáng kể tới sức khỏe dân số.

Levine cho hay: “Gia tăng tuổi thọ mà không thay đổi tỉ lệ lão hóa sẽ có những điểm bất lợi. Chi phí chăm sóc y tế sẽ tăng, vì thời gian ốm yếu bệnh tật của con người sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, gia tăng tuổi thọ thông qua việc làm chậm lại quá trình lão hóa sẽ mang đến chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn, năng suất lao động cao hơn, và khỏe mạnh hơn”.

Lộc Ninh (Theo Science Daily)

Trẻ em có suy nghĩ logic từ khi nào?

(Dân trí) - Trẻ sơ sinh có thể suy nghĩ một cách logic ngay cả trước khi chúng có thể nói chuyện. Trong một nghiên cứu hấp dẫn, một nhóm các nhà khoa học có thể đã khám phá ra tuổi sớm nhất mà một người có thể lý luận một cách logic: 12 tháng tuổi.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:20

Bệnh béo phì khiến khó cảm nhận vị thức ăn như nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra bệnh béo phì ở chuột gây ra việc mất “nụ” vị giác, dẫn tới việc khó cảm nhận thức ăn hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 09:00

Kỹ thuật biến đổi gen có thể giúp tiết kiệm 25% lượng nước cho cây trồng

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã tìm ra kỹ thuật biến đổi gen giúp các loại cây giảm 1/4 lượng nước sử dụng trong khi vẫn bảo đảm sản lượng thu hoạch.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:03

Khám phá những sự thật thú vị về người Viking

(Dân trí) - Với những chiến binh to cao và hiếu chiến đã trở thành huyền thoại, người Viking từng thống trị cả một khu vực Bắc Âu rộng lớn. Không chỉ có vậy, những “Cướp biển phương Bắc” còn ghi dấu vào lịch sử nhân loại bằng chính nền văn minh Scandinavi mang đậm chất riêng của mình.

Thứ năm, 22/03/2018 - 06:09

Lợi ích của làm việc tự do

(Dân trí) - Là ông chủ của chính mình thậm chí có thể thoải mái hơn những gì bạn nghĩ.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:58

Tổ tiên của tất cả các vật thể sống là gì?

(Dân trí) - Từ thuở xa xưa, chỉ có một hình thức sống trên trái đất – đó chính là tổ tiên chung phổ biến nhất của tất cả các tế bào, hoặc LUCA. Tại một thời điểm nhất định nào đó, chúng phân chia thành các cổ khuẩn và vi khuẩn, hai trong ba thành phần chính của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Thứ tư, 21/03/2018 - 07:55

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít dễ mắc nhiều bệnh

(Dân trí) - Số lượng tinh trùng ít có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh con của nam giới. Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới, tình trạng này cũng liên quan tới một số rối loạn sức khỏe.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:53

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:49

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

(Dân trí) - Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:27

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22