Nguy cơ một cuộc tuyệt chủng hàng loạt mới đang bắt đầu

Dân trí Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã cảnh báo về sự biến mất của các loài sinh vật mà chúng ta đang bàng quan về nó. Đó chính là các loài côn trùng.

Sự sụt giảm đáng kể của số lượng côn trùng trên khắp thế giới đã được đưa vào trọng tâm trong báo cáo gần đây. Báo cáo cảnh báo về một sự sụp đổ "thảm khốc" của hệ sinh thái tự nhiên.

Nguy cơ một cuộc tuyệt chủng hàng loạt mới đang bắt đầu - 1
Các loài côn trùng trên Trái Đất đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Một đánh giá mới được công bố trong 73 báo cáo về sự suy giảm các loài côn trùng trên khắp thế giới đã phát hiện ra rằng hơn 40% các loài côn trùng đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Tốc độ tuyệt chủng của các loài côn trùng nhanh hơn 8 lần so với chúng ta thấy ở các loài động vật có xương sống như động vật có vú, chim và bò sát.

Côn trùng thực tế đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn động vật, cũng như thụ phấn cho cây và tái chế chất dinh dưỡng trong môi trường.

Nếu chúng bị tuyệt chủng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những con vật khác và đó là một vấn đề lớn trong việc duy trì một thế giới mà tất cả chúng ta có thể sống.

“Tốc độ suy giảm đáng kể có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của 40% các loài côn trùng trên thế giới trong vài thập kỷ tới", tác giả nghiên cứu Francisco Sánchez-Bayo từ Đại học Sydney và Kris Wyckhuys từ Đại học Queensland cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm lớn này là việc mất môi trường sống do các hoạt động nông nghiệp ngày càng sử dụng thuốc trừ sâu nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu viết: "Trừ khi chúng ta thay đổi cách sản xuất thức ăn, toàn bộ côn trùng sẽ đi vào con đường tuyệt chủng trong một vài thập kỷ tới”.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm và sự gia tăng các loài xâm lấn làm côn trùng tăng nguy cơ tuyệt chủng.

"Sự nóng lên toàn cầu đã làm tăng dân số của một số loài bướm ở Bắc Âu, mở rộng phân bố địa lý và gây ra sự dịch chuyển theo chiều cao của một số loài nhất định, nhưng quần thể của một nửa số côn trùng trên thế giới đang giảm dần theo xu hướng đó", báo cáo viết.

Trong khi sự tuyệt chủng hàng loạt trước đây đã được gây ra bởi kỷ Băng hà và núi lửa phun trào, thì hiện nay lại phần lớn phụ thuộc vào hoạt động của con người.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Kì lạ loài nhện độc có sừng mọc trên lưng

(Dân trí) - Một loài nhện tarantula mới được phát hiện gần đây ở Angola có một đặc điểm khá kì lạ đó là sự xuất hiện của một "chiếc sừng" nổi bật trên lưng.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:21

Nghiên cứu mới về “chốt chặn” ngăn cản các tinh trùng chậm đến gặp trứng

(Dân trí) - Những điểm “thắt cổ chai” trong cơ quan sinh sản nữ có thể giúp loại bỏ những tinh trùng yếu kém, và cần một cơ chế di chuyển đặc biệt để vượt qua nó.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:11

Cá mập trắng lớn đã quét sạch siêu cá mập Megalodon khổng lồ?

(Dân trí) - Cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) được cho có thể là hung thủ đã quét sạch siêu cá mập Megalodon khổng lồ (Otodus megalodon) đến bờ vực tuyệt chủng.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 05:57

Ngỡ ngàng với hình ảnh tuyệt đẹp của... những cơn bão

(Dân trí) - Nhắc đến bão lốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự “nổi giận” của thiên nhiên và sự tàn phá kinh hoàng do chúng gây ra. Tuy nhiên đôi khi những cơn bão và gió lốc lại tạo nên một cảnh tượng đẹp ngỡ ngàng, một vẻ đẹp của sự chết chóc và tàn phá...

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:30

Ngôn ngữ kí hiệu của tinh tinh giống tiếng nói của loài người

(Dân trí) - Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, ngôn ngữ kí hiệu của tinh tinh tuân theo những quy tắc tương tự như tiếng nói của con người.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:28

Biến đổi khí hậu sẽ làm thay đổi màu sắc của các đại dương vào cuối thế kỷ

(Dân trí) - Hơn 50% các đại dương trên thế giới sẽ đổi màu vào cuối thế kỷ do hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:25

Tận mắt chiêm ngưỡng bản đồ 3D chi tiết nhất về  vũ trụ

(Dân trí) - Bản đồ 3D cực kỳ chi tiết về 1,7 tỷ ngôi sao trong bầu trời đêm được xây dựng từ những dữ liệu thu thập từ tàu không gian Gaia chính là một trong những thành tựu lớn nhất của ngành khoa học vũ  trụ thế giới.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:22

Con người thực sự có thể đào sâu được đến đâu?

(Dân trí) - Sau gần 3 thập kỷ, các nhà khoa học Nga đã đạt đến độ sâu hơn 12 km dưới lòng đất với một dự án mang tên “Hố khoan siêu sâu Kola”. Liệu đây có phải là cột mốc cho giới hạn của con người?

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:19

Phát hiện trường hợp ung thư xương hiếm gặp ở tổ tiên loài rùa các đây 240 triệu năm

(Dân trí) - Đây là trường hợp ung thư sớm nhất được ghi nhận ở động vật có màng ối.

Thứ năm, 14/02/2019 - 06:23

Muỗi cổ đại có thể đã mang mầm bệnh sốt rét từ thời khủng long

(Dân trí) - Trong hoá thạch hổ phách 100 triệu năm tuổi mới được phát hiện chứa một con muỗi cổ đại được cho có cấu trúc cơ thể giống muỗi ngày nay.

Thứ năm, 14/02/2019 - 06:13

Sự khác biệt về não có thể là bí mật của thiên tài âm nhạc Mozart

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã xác định bộ não của những thiên tài âm nhạc như Mozart có những khác biệt thực sự với chỉ số AP hoàn hảo.

Thứ năm, 14/02/2019 - 05:52

Làm gì để đối phó với đồng nghiệp không hợp tác?

(Dân trí) - Đưa chuyện trong văn phòng, không tương trợ lẫn nhau, gây khó dễ,... – ai trong chúng ta cũng có lần gặp phải đồng nghiệp như vậy. Những người này giống như những kẻ đánh cắp sức khỏe tinh thần của bạn và nếu bạn không cẩn thận, họ có thể hủy hoại toàn bộ kết quả làm việc của bạn.

Thứ năm, 14/02/2019 - 05:48

Lí do cuộc hôn nhân của bạn không hạnh phúc?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, nếu một cuộc hôn nhân của bạn thường bất ổn, thì gen của chính bạn cũng có thể là một nguyên nhân đáng chú ý.

Thứ tư, 13/02/2019 - 08:32

Cận cảnh khoảnh khắc hiếm thấy khi mực con nở ra từ trứng

(Dân trí) - Trứng của loài mực ống thường hiếm khi được nhìn thấy vì chúng chìm sâu dưới nước và chỉ tồn tại trong vài ngày trước khi mực con được chui ra. Đoạn clip dưới đây sẽ cho thấy cận cảnh quá trình mực ống con chui ra từ trứng, một khoảnh khắc thú vị hiếm thấy.

Thứ tư, 13/02/2019 - 02:45

“Tăng tốc” cho bộ não sau kỳ nghỉ với thử thách logic đầy hóc búa!

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng trước mắt bạn là một chiếc đĩa đựng đầy nước, bên cạnh đó là một chiếc ly thủy tinh, một hộp diêm và nút bấc. Vậy làm sao để cho nước vào ly thủy tinh mà không chạm tay vào chiếc đĩa?

Thứ tư, 13/02/2019 - 11:13

Phát hiện hóa thạch sinh vật sống có niên đại 2,1 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra dấu vết hóa thạch được biết đến sớm nhất của các sinh vật đa bào có thể di chuyển được, đánh bại hoá thạch từng giữ kỷ lục trước đó có niên đại 1,5 tỷ năm.

Thứ tư, 13/02/2019 - 09:56

Vì sao ợ hơi lại kêu thành tiếng?

(Dân trí) - Đôi khi ợ hơi thành tiếng nhưng cũng có khi ợ hơi không phát ra tiếng. Tiếng ợ hơi kêu to cỡ nào là tùy vào một số yếu tố, như là bao nhiêu hơi từ dạ dày đẩy lên và cấu trúc thực quản của người đó ra sao.

Thứ tư, 13/02/2019 - 07:10

Giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch với “trang trại nuôi sâu” tại gia!

(Dân trí) - Một công ty đã thực hiện ý tưởng rất táo bạo, đó là bán những bộ “kit” để người dân thành phố có thể tạo ra một trang trại nuôi…sâu ngay trong nhà mình để làm nguồn thực phẩm cho cả gia đình!

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:27

Cùng giải đáp những bí ẩn “muôn thuở” của ngành hàng không

(Dân trí) - Vì sao những chiếc máy bay chở khách có phần mũi tròn trịa, trong khi chiến đấu cơ lại sở hữu chiếc mũi nhọn hoắt? Việc hầu hết máy bay thương mại đều được sơn trắng có chăng chỉ là do tính thẩm mỹ?

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:13

Chân dung kẻ săn mồi có cú cắn mạnh nhất trong các loài thú ăn thịt!

(Dân trí) - Dù có vóc dáng kém cạnh so với nhiều thú săn mồi khác nhưng chó hoang châu Phi lại được cho là loài có cú cắn mạnh nhất trong các loài động vật có vú thuộc bộ ăn thịt!

Thứ tư, 13/02/2019 - 04:59

Thú vị khoảnh khắc hai chú chó “làm việc nhóm” để “giải cứu” món đồ chơi yêu thích

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai chú chó bull đã có màn hợp tác ăn ý để giúp “giải cứu” món đồ chơi yêu thích đang bị mắc kẹt ở bên dưới đáy hồ bơi đầy nước...

Thứ ba, 12/02/2019 - 01:38

Vì sao chúng ta không nhớ được lúc còn bé?

(Dân trí) - Hầu như mọi người không ai nhớ được khi còn bé tí mình ra sao. Tuy nhiên đấy không phải vì bộ não không lưu giữ được thông tin mà do ở tuổi đó, não không hoạt động với mục đích lưu trữ thông tin dưới dạng kí ức.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:58

Giường của Vua Henry VII vô tình được dùng ở khách sạn trong 15 năm

(Dân trí) - Henry VII là một trong những nhân vật hình tượng trong lịch sử Anh quốc, nhưng có vẻ như chiếc giường cưới của ông bằng cách nào đó đã được dùng ở một khách sạn trong 15 năm qua.

Thứ ba, 12/02/2019 - 09:20

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì gấu trắng Bắc Cực 'xâm chiếm' quần đảo

Quần đảo Novaya Zemlya tại Nga đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do hơn 50 con gấu trắng Bắc Cực “xâm chiếm” và quấy rối người dân địa phương.

Thứ ba, 12/02/2019 - 07:50