1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Sáu 07/10/2016 - 16:57

Nguyên nhân gây bệnh ung thư là do “may rủi” hay do “lối sống”?

Dân trí Bằng chứng đầu tiên trực tiếp từ các tế bào gốc của con người giúp các nhà khoa học có hiểu biết sâu sắc hơn về việc tranh cãi nguyên nhân gây bệnh  ung thư là do “may rủi” hay do “lối sống”.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư là do “may rủi” hay do “lối sống”? - 1

Các nhà nghiên cứu, được tài trợ bởi Trung tâm Từ thiện Nghiên cứu Ung thư Toàn cầu của Anh, đã phát hiện ra rằng các mã AND của các tế bào gốc người sửa chữa các lỗi với một tốc độ tương đối ổn định, thậm chí ở những bộ phận trên cơ thể với tỷ lệ mắc bệnh ung thư khác nhau.

Phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu biết sâu sắc hơn về việc tranh cãi nguyên nhân gây bệnh ung thư là do “may rủi” hay do “lối sống”, và đã bóc trần ý tưởng rằng sự biến thể trong nguy cơ gây ung thư trong số những bộ phận trong cơ thể khác nhau được giải thích đơn giản bằng sự khác biệt trong số lượng các "lỗi do vô tình” được đưa vào trong suốt các quá trình tế bào gốc bình thường.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature, là kết quả của một công trình nghiên cứu cẩn thận và công phu của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Utrecht, Hà Lan nơi lần đầu tiên đã có thể đo trực tiếp các lỗi AND trong các tế bào gốc trưởng thành ở người từ các bộ phận khác nhau trong cơ thể, và ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Các tế bào gốc có thể phân chia nhiều lần, và được coi là một điểm yếu để thu hút những thay đổi lâu dài trong mã ADN cần thiết để gây ung thư.

Tiến sĩ Ruben van Boxtel, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ đột biến gần như giống nhau trong các tế bào gốc từ các bộ phận trong cơ thể với tỷ lệ mắc ung thư khác nhau". "Điều này đơn giản cho thấy rằng là sự tích lũy dần dần của các lỗi ADN do “xui xẻo” ngày càng nhiều hơn theo thời gian không thể giải thích sự khác biệt mà chúng ta thấy trong tỷ lệ mắc bệnh ung thư - Ít nhất là đối với một số bệnh ung thư"

Tiến sĩ Lara Bennett, Giám đốc Khoa học Truyền thông tại Viện nghiên cứu Ung thư Toàn cầu nói: "Một số bộ phận trong cơ thể dễ phát triển các khối u hơn những bộ phận khác. Ví dụ như mỗi ngày khoảng 110 trường hợp mới được chẩn đoán bị ung thư ruột tại Anh, so với chỉ 15 trường hợp ung thư gan".

"Các yếu tố về lối sống như hút thuốc và chế độ ăn uống có thể chiếm một phần của sự khác biệt trong tỷ lệ mắc bệnh ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn biết lý do tại sao một số loại ung thư lại phổ biến hơn. Nghiên cứu mới này, do tiến sĩ van Boxtel và nhóm của mình, quan trọng bởi vì nó là nghiên cứu đầu tiên cung cấp dữ liệu đo được thực tế về tỷ lệ tích tụ lỗi ADN trong các tế bào gốc của con người, và cho thấy rằng có lẽ đối với loại quá trình “rủi ro” này, nguy cơ ung thư giảm không nhiều như gần đây đã được gợi ý".

Một ý kiến gây tranh cãi đã được công bố năm ngoái cho thấy rằng hầu hết các nguy cơ gây nhiều bệnh ung thư là do các đột biến AND ngẫu nhiên, đã tích tụ trong suốt quá trình phân chia tế bào gốc bình thường. Điều này có nghĩa là các bộ phận của cơ thể với tỷ lệ phân chia tế bào gốc nhanh hơn sẽ tích tụ một cách tự nhiên nhiều đột biến ngẫu nhiên hơn và có nguy cơ ung thư cao hơn. Nói cách khác, đối với các bộ phận trên cơ thể, nguy cơ phát triển ung thư chủ yếu là một vấn đề của sự “may rủi”.

Tuy nhiên, khi nhóm nghiên cứu Hà Lan nghiên cứu các tế bào gốc phân lập từ ruột kết, ruột non, và các mẫu sinh thiết gan, họ thấy rằng sự tích tụ lỗi AND trong các tế bào này không thay đổi, nhưng thay vào đó vẫn tồn lại ổn định đáng kể - khoảng 40 đột biến trong một năm. Tỷ lệ này vẫn không thay đổi bất kể tế bào gốc xuất phát từ loại bộ phận nào của cơ thể, hoặc do tuổi tác của bệnh nhân.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt trong các loại đột biến AND tế bào gốc không thể tránh khỏi giữa các mô, điều mà Dr van Boxtel nói cuối cùng đã có thể trở thành một phần giải thích các tỉ lệ gia tăng bệnh ung thư ở một số bộ phận trong cơ thể như ruột.

Ông nói: "Vì vậy, may rủi có vẻ như chắc chắn là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư". "Nhưng chúng ta cần nhiều bằng chứng hơn nữa để tìm ra cách thức và mức độ gây bệnh như thế nào. Đây là điều mà chúng tôi muốn sẽ đi sâu tiếp".

Trần Nhung (Theo Sciencedailys)

FDA muốn kiểm soát chặt chẽ dịch vụ tế bào gốc

(Dân trí) - Các phòng khám ứng dụng tế bào gốc có thể phải chịu sự giám sát mới của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Nỗ lực này nhằm hạn chế các hủi ro từ các liệu pháp thực nghiệm, mà những người bị các bệnh hiểm nghèo kéo nhau đi làm như một giải pháp cuối cùng để đối chọi với căn bệnh của mình.

Thứ hai, 10/10/2016 - 05:23

Công cụ ống nano – carbon mới siêu nhạy trong việc phát hiện và nhận dạng các virus

(Dân trí) - Giáo sư vật lý, hóa học và khoa học vật lệu và kỹ thuật tại trường Penn State – Mauricio Terones, một trong những tác giả liên hệ của nghiên cứu này phát biểu: “Việc sớm phát hiện cơ thể đã bị nhiễm virus trước khi xuất hiện các triệu chứng, hoặc phát hiện virus ngay từ các mẫu ở thực địa là rất khó, bởi vì nồng độ của virus có thể rất thấp – thường là dưới ngưỡng của các phương pháp phát hiện hiện nay”.

Thứ hai, 10/10/2016 - 04:18

Hãi hùng cảnh cá sấu tử vong vì tấn công cá chình điện Amazon

(Dân trí) - Một con cá sâu Nam Mỹ đã quá “đen đủi” khi cố tính tấn công một con cá chình điện. Mặc dù tiêu diệt được con mồi nhưng hậu quả cá sấu cũng bị tử vong do bị phóng điện. Cá chình điện Amazon thực sự là một gã khổng lồ nguy hiểm bởi nó không chỉ có khả năng phóng điện mà còn cảm nhận được điện trường.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:48

Nghiên cứu chống lại quan điểm về lượng nước bắt buộc phải uống

(Dân trí) - Lần đầu tiên, một nghiên cứu do nhiều viện nghiên cứu hợp tác thực hiện dưới sự chủ trì của Đại học Monash đã tiết lộ về cơ chế điều hòa lượng nước đưa vào trong cơ thể con người và ngăn không cho chúng ta uống quá nhiều, để tránh khỏi tai họa do ngộ độc nước.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 12:38

Khoảnh khắc hai đàn khỉ “đại chiến” giành địa bàn

(Dân trí) - Các du khách ghé thăm đỉnh núi Nga Mi (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã tận mắt chứng kiến một trận chiến nảy lửa để giành quyền kiểm soát địa bàn...

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:37

8 giải pháp để loại bỏ các độc tố từ thực phẩm GMO khỏi cơ thể

(Dân trí) - Rất có thể bạn đã tiêu thụ những thực phẩm biến đổi gen hoặc thực phẩm có chứa dư lượng các chất hóa học. Những thực phẩm này để lại độc tố trong cơ thể, do đó bạn cần phải loại bỏ chúng để duy trì sức khỏe.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:32

Trang trại đầu tiên trồng rau trên sa mạc chỉ dùng ánh nắng mặt trời và nước biển

(Dân trí) - Ánh nắng mặt trời và nước biển – đó là tất cả những gì mà một nhà kính lai ghép cần đến để sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm ở sa mạc miền Nam nước Úc.

Chủ nhật, 09/10/2016 - 05:21

Đã tìm thấy thủ phạm kháng lại thuốc điều trị ung thư vú

(Dân trí) - Sự phát triển của khối u được cho là diễn ra liên tục và được thúc đẩy bởi quá trình gây đột biến gen. Một câu hỏi lớn được đặt ra là, liệu có phải khối u nguyên phát đã có các đột biến từ trước để kháng lại việc trị liệu, hay liệu các tổn hại ADN và các đột biến sau này là điều tất yếu? Sự kháng thuốc là một nguyên nhân chủ chốt trong sự phát triển khối u.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 04:50

Choáng với cảnh cá sấu bị trâu rừng châu Phi húc bay lên trời

(Dân trí) - Hai con trâu rừng châu Phi đang ngâm mình dưới nước thì bất ngờ một con bị cá sấu tấn công. Mặc dù bị cá sấu ngoạm vào chân sau nhưng trâu rừng vẫn nỗ lực chạy lên bờ và kéo theo luôn cả cá sấu. Trong lúc trâu rừng đang loay hoay để thoát khỏi hàm cá sấu thì con còn lại chạy đến dùng cặp sừng húc cá sâu bay lên trời để cứu đồng loại.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 11:03

Cả nước có gần 2.500 tổ chức khoa học và công nghệ

(Dân trí) - Theo báo cáo của Đoàn giám sát - Ủy ban thường vụ Quốc hội thì hiện nay cả nước có gần 2.500 tổ chức khoa học và công nghệ, tăng 11,15 lần so với năm 1996.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 09:35

Quá trình biến bột mì thành các khoang vi xốp lưu giữ CO2

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã cho thấy quá trình “carbon hóa” bột mì tạo thành các lỗ xốp nhỏ xíu lưu giữ CO2, thể hiện công nghệ tái tạo để giảm sự phát thải CO2 vào khí quyển của ngành công nghiệp

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:35

Hành tinh Proxima b có thể có đại dương bao phủ

(Dân trí) - Theo như tuyên bố mới đây từ các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu CNRS của Pháp, hành tinh đá được phát hiện trong khu vực “có thể có sự sống” của hệ sao nằm gần mặt trời của chúng ta nhất này có thể được bao phủ bởi đại dương.

Thứ bảy, 08/10/2016 - 05:24

Cận cảnh rắn cực độc châu Phi “tử chiến” với cầy mangut

(Dân trí) - Cầy mangut được mệnh danh là loài nhanh như chớp và có hàm răng sắc như dao cạo. Còn rắn manba đen chứa độc tính cao, có khả năng gây bất tỉnh ở người trong vòng 45 phút hoặc ít hơn. Hai kẻ “sát thủ” hung hăng này gặp nhau thì loài nào sẽ chiến thắng?

Thứ sáu, 07/10/2016 - 04:50

Nguồn kinh phí đầu tư cho khoa học và công nghệ được sử dụng không đúng mục đích

(Dân trí) - Theo báo cáo của Đoàn giám sát - Ủy ban thường vụ Quốc hội thì nguồn kinh phí đầu tư phát triển cho KH&CN trung ương cân đối cho các địa phương thiếu và được sử dụng không đúng mục đích.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 03:02

Con trẻ thừa hưởng trí thông minh từ mẹ

(Dân trí) - Các bà mẹ luôn truyền đạt cho con mình những lời khuyên tốt, và dường như họ cũng là người chịu trách nhiệm về trí thông minh của con mình. Một nghiên cứu khoa học mới đây đã cho thấy trí thông minh được di truyền từ người mẹ, chứ không phải từ cả cha và mẹ.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 11:19

Hệ thống văn bản pháp luật về khoa học và công nghệ cồng kềnh, phức tạp

(Dân trí) - Theo đánh giá của Đoàn giám sát-Ủy ban thường vụ Quốc hội thì hệ thống văn bản pháp luật về khoa học và công nghệ cồng kềnh, phức tạp, lại được liên tục được bổ sung, sửa đổi nhưng chưa theo hệ thống cho nên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương, các đơn vị, cơ sở.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 08:17

Tiết lộ vai trò của các gen mới đối với chức năng tim

(Dân trí) - Phương thức hoạt động của cơ tim xem ra phức tạp hơn nhiều so với giả thuyết trước đây. Đây là kết luận của một nghiên cứu toàn cầu sử dụng dữ liệu từ 73.518 người trên khắp thế giới để tìm kiếm các gen mới của tim. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí American College of Cardiology.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 06:32

Các nhà nghiên cứu thăm dò tác động của virus HPV trên hệ thống miễn dịch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago ở New Zealand đã thu được những hiểu biết mới về cách một trong những loại virus chính gây bệnh ung thư cổ tư cung né tránh hệ thống miễn dịch của vật chủ.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 06:24

Quần áo thông minh có thể nạp pin cho điện thoại di động bằng tia nắng mặt trời

(Dân trí) - Mới đây, trên tạp chí ACS Nano, các nhà khoa học đã báo cáo về loại sợi đầu tiên có các khả năng phù hợp để dệt thành các loại vải chịu được quá trình may vá và có thể tích trữ và giải phóng năng lượng mặt trời.

Thứ sáu, 07/10/2016 - 06:16

Điều trị vô sinh ở nam giới dường như cũng di truyền vô sinh cho con trai

(Dân trí) - Một nghiên cứu nhỏ với những nam giới được sinh ra trong những năm 1990 bằng các biện pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay, đã cho thấy rằng chính bản thân họ có khả năng sinh sản kém

Thứ sáu, 07/10/2016 - 05:57

Trình độ khoa học và công nghệ quốc gia còn tụt hậu xa so với thế giới

(Dân trí) - Khoa học và Công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu là động lực và nền tảng cho phát triển KT–XH, cho tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế; Trình độ khoa học và công nghệ quốc gia nhìn chung còn tụt hậu xa so với thế giới, kể cả với một số nước nhóm đầu trong khu vực Đông Nam Á…

Thứ năm, 06/10/2016 - 06:04

Con người đã đạt tới tuổi thọ tối đa

(Dân trí) - Độ tuổi trung bình của những người trên 110 tuổi đã không tăng lên trong gần 50 năm qua. Một nghiên cứu mới được công bố bởi các nhà nghiên cứu y học của trường Albert Einstein cho biết, có thể tuổi thọ của con người không thể kéo dài hơn nữa vì những người già nhất trong lịch sử đã đạt độ tuổi tối đa.

Thứ năm, 06/10/2016 - 05:09

Người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV

(Dân trí) - Một người đàn ông sống tại Anh có thể sẽ trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ một liệu pháp mới được các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học tại Anh phát triển.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:54

Cho con bú giúp mẹ tránh được một số bệnh tật

(Dân trí) - Theo Tiến sĩ Alison Stuebe, nhà nghiên cứu cấp cao, những kết quả nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách giúp phụ nữ có thể cho con bú.

Thứ năm, 06/10/2016 - 02:01