Nhật Bản: Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi rơi trúng mái nhà

Dân trí Theo thông tin được công bố từ đài NHK (Nhật Bản), một thiên thạch có tuổi đời 4,5 tỷ năm đã rơi trúng mái nhà một người dân ở Komaki, cách Tokyo 250 km về phía tây nam.

Thiên thạch này khi xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất đã nổ và chia thành nhiều mảnh nhỏ trước khi “hạ cánh” vào mái nhà một người dân.

Ngay sau đó, lực lượng chuyên gia đã tới hiện trường để xác minh. Các chuyên gia từ Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản đã xác nhận, tảng đá vừa được phát hiện là một thiên thạch thực sự.

Một trong những miếng thiên thạch được người dân phát hiện mang đi giám định vừa qua.

Hiện tại, chưa có công bố liên quan đến thiệt hại về người nhưng theo thông tin từ cư dân địa phương thì tảng đá thiên thạch mới chỉ có va chạm với mái nhà và gây ra tiếng động lớn khi va chạm.

Trước đó, tảng thiên thạch đã chia thành ít nhất ba phần sau khi bước vào bầu khí quyển của Trái đất. Các miếng thiên thạch nhỏ được tìm thấy có kích thước rơi vào khoảng từ 4 – 10,5cm.

Ngay sau khi phát hiện sự bất thường của vụ va chạm trên mái nhà và những mẫu đá lạ, chủ nhà đã mang đến bảo tàng để giám định. Kết quả các chuyên gia đưa ra đó là những miếng thiên thạch của một thiên thạch lớn hơn, có tuổi đời khoảng 4,5 tỷ năm tuổi.

Thực tế, các trường hợp mảnh thiên thạch rơi trúng vào các khu dân cư đến nay không phải quá nhiều. Mặc dù có tới hàng ngàn thiên thạch nhỏ rơi xuống Trái Đất mỗi năm, hầu hết chúng rơi vào các khu rừng không có người ở và rơi xuống biển.

Hiếm hoi có vụ nổ thiên thạch vào năm 2013 đã gây thiệt hại lớn tại Nga khiến hơn 1.000 người bị thương và làm hư hại hàng nghìn tòa nhà.

Một khối thiên thạch ngày 15/2/2013 từ vũ trụ đã lao xuống vùng Chelyabinsk, Nga. Tảng thiên thạch này đã bốc cháy trong khí quyển, gây nên tiếng nổ lớn kèm theo ánh sáng chói lòa trên bầu trời.

Xung chấn từ vụ nổ lớn khiến hàng vạn cửa sổ trong vùng vỡ tan. Có tới hơn 3.700 công trình, tòa nhà hư hại do thiên thạch rơi. Cửa sổ của khoảng 700 trường học, hơn 200 bệnh viện và các công trình bị vỡ vì sức ép lớn.

Theo NASA, thiên thạch rơi tại Nga có khối lượng tới 10.000 tấn, chiều rộng 17 m. Đường bay của nó tạo với mặt đất một góc 20 độ. Nó nổ tung ở độ cao 20-25 km, giải phóng khoảng 300 kiloton năng lượng, tương đương sức công phá của 20-25 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

Khôi Nguyên (Theo Sputnik)

Tìm thấy hộp sọ “siêu nhỏ” của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ

(Dân trí) - Được biết đến là loài động vật lớn nhất trên mặt đất, tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều khiến giới khoa học sửng sốt.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:29

Canh tác thông minh để trở thành Nông dân Bayer Triệu phú

(Dân trí) - Hội thi “Nông dân Bayer Triệu phú” đã bước vào vòng thi cuối cùng vào ngày 11 tháng 10 vừa qua. Năm nay, với tên gọi mới “Nông dân Bayer Triệu phú”, hội thi đã đến được hầu hết các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh và Bình Thuận.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:25

Phát hiện vật thể bay không xác định tại Mexico

(Dân trí) - Một vật thể bay không xác định mới xuất hiện trên bầu trời Mexico khiến cư dân mạng nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt về việc đó có phải là UFO thực sự hay giả mạo.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:23

Lúa được bảo tồn an toàn ở ngân hàng gen Philippines

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết hơn 100 nghìn giống lúa khác nhau đã được giữ gìn cho tương lai tại Viện Lúa quốc tế

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:00

Phát hiện ốc sên tiền sử 99 triệu năm tuổi ở Myanmar

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Lida Xing của kênh National Geographic vừa công bố thông tin tạo được sự quan tâm lớn từ cộng đồng cổ sinh vật học khi phát hiện ra hổ phách chứa nguyên vẹn con ốc sên 99 triệu năm tuổi.

Thứ hai, 15/10/2018 - 12:04

Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

(Dân trí) - Với tốc độ lên mức không tưởng, siêu máy ảnh được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ đại học Quebec và Viện Công nghệ California (Mỹ) đã xô đổ nhiểu kỷ lục và hiện là máy ảnh nhanh nhất thế giới.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 03:00

Tìm thấy trứng khủng long có niên đại 80 triệu năm

(Dân trí) - Mười lăm quả trứng hóa thạch đã được phát hiện ở Guanyintang, gần Yiwu, ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 09:46

Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước

(Dân trí) - Tạp chí khoa học điện tử Eurekalert đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ phân tử nước.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 07:37

Những người dễ hài lòng hơn thường... nghèo hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em càng dễ tính thì càng có nhiều khả năng sau này trở thành người nghèo hơn.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 06:02

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

(Dân trí) - Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:54

Phát hiện hài cốt “ma cà rồng” 1.500 tuổi tại Italia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Arizona vừa phát hiện ra một bộ hài cốt trẻ nhỏ tại Italia có niên đại từ thế kỷ thứ 5 TCN bị chôn vùi với một viên đá chặn trong miệng.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về "sa mạc"?

(Dân trí) - Với điều kiện khí hậu được xếp vào loại khắc nghiệt nhất, kéo theo đó là hệ động thực vật hết sức đặc trưng, sa mạc nghiễm nhiên trở thành một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của những người đam mê khoa học và thích khám phá những điều mới lạ!

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:26

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bia có tác dụng chữa bệnh

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Erlangen – Nuremberg của Đức vừa phát hiện ra điều bất ngờ: trong thành phần của bia có các chất tác động tích cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:10

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:38

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12

Khám phá cách các nhà khoa học biến rác thải nhựa thành... xăng dầu

(Dân trí) - “Sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch” và “tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa” chính là hai vấn đề rất lớn mà con người đang phải đối mặt. Chính vì vậy sự xuất hiện của một công nghệ giúp biến nhựa không thể tái chế thành xăng dầu sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:01

Mối nguy hiểm đến  từ việc cá bị câu rồi được thả ra
Mối nguy hiểm đến từ việc cá bị câu rồi được thả ra

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, câu cá có thể là một hành động tàn nhẫn ngay cả khi cá bị câu lên rồi được thả trở lại vào trong nước, bởi vì chúng không còn khả năng săn mồi như trước.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 09:41