Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy

Dân trí Đưa các thứ lên không gian vũ trụ là vô cùng khó. Người ta có thể dễ dàng quên mất điều này, nhất là vào thời nay khi mà chúng ta không còn lạ lẫm gì với các thông tin tên lửa phóng đẩy xuất hiện thường xuyên. Nhưng đi kèm với những vụ phóng thành công, những vụ thất bại cũng xảy ra không hiếm.

Một trong những trường hợp đó là chuyến bay chở hàng HTV-8 của Nhật Bản, dự kiến phóng vào ngày 10/9 vừa qua nhưng đã bị hoãn vô thời hạn do một vụ cháy xảy ra ở bệ phóng.

Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy - 1

Con tàu vũ trụ có nhiệm vụ chở hàng lên Trạm Không gian quốc tế (ISS), nhưng đến nay vẫn nằm lại mặt đất sau khi một ngọn lửa bùng phát ở buồng mang tên lửa đẩy H-2B.

Con tàu chở hàng dự kiến chở gần 5,5 tấn hàng phục vụ cho công việc và sinh hoạt của các nhà du hành vũ trụ trên ISS, trong số hàng hóa có các ắc quy mới cho chính trạm. Hiện nay, vẫn chưa có thông tin khi nào thì con tàu mới khởi hành.

Công ty sản xuất con tàu là hãng Mitsubishi Heavy Industries giải thích rằng ngọn lửa bùng lên khoảng 3 giờ trước giờ phóng dự kiến, nhưng không cho biết chi tiết nguyên nhân hay mức độ thiệt hại đối với tên lửa, buồng chứa và các thiết bị quan trọng khác.

Vụ phóng này vẫn chưa được lên lịch lại, nhưng có thể tàu sẽ được phóng lại sau một vài ngày.

Đối với ISS, việc chậm trễ phóng tàu sẽ không ảnh hưởng gì lớn. Mặc dù trạm đang tổ chức công việc để tiến hành những thí nghiệm mới và sẽ thực hiện ngay khi hàng được gửi lên, nhưng ISS luôn có dự phòng những đồ dùng cần thiết và không bao giờ thiếu nước hay không khí cho các nhà du hành làm việc trên trạm.

Phạm Hường

Theo BRG

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06

Cái kết nào cho chú gấu Bắc Cực một mình tấn công đàn Hải Mã?

(Dân trí) - Gấu Bắc Cực là động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng khi mục tiêu của nó cũng có một cơ thể không hề kém cạnh cùng với đó là số lượng áp đảo, kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu?

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:01

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:51

Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, ngày 12/09 tại Hoa Kỳ (giờ địa phương), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:09

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47

Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

(Dân trí) - Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:42

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22

Chiếc lá nhân tạo có khả năng biến ánh sáng mặt trời thành thuốc

(Dân trí) - Mặt Trời là nguồn năng lượng khổng lồ và gần như vô tận mà hiện nay chúng ta mới chỉ bắt đầu khai thác, trong khi các loài cây đã là những “chuyên gia” khai thác nguồn năng lượng miễn phí này từ khi chúng xuất hiện trên Trái Đất.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:09

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

(Dân trí) - Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:45

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không hề biết đau?

(Dân trí) - Tiêm thuốc, nhổ răng hay chẳng may bị gãy tay, bị bỏng.. có vô vàn trường hợp sẽ khiến chúng ta ước rằng: “Mình không có cảm giác đau”. Nhưng liệu rồi một khi đã đạt được ước muốn, cuộc sống có thực sự nở hoa hay rồi cuộc đời lại lâm vào bế tắc?

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:43

Xử lý nghiêm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 07:55

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Thứ năm, 12/09/2019 - 05:29

Cảnh báo nguy cơ cấy ghép não có thể “rò rỉ” thông tin nhạy cảm

(Dân trí) - Việc áp dụng cấy ghép não phục vụ mục đích y tế hiện đang được tiến hành, gây ra không chỉ các cuộc tranh luận về kỹ thuật, mà cả các cuộc tranh luận về đạo đức giữa cộng đồng khoa học.

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:22

“Mê cung đường hầm” bí ẩn gần Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ Ai Cập vừa tiết lộ phát hiện ra một mê cung đường hầm ngầm kì lạ ở gần một trong những địa điểm có Kim tự tháp nổi tiếng nhất.

Thứ năm, 12/09/2019 - 11:19

Phát hiện loài lươn điện mới có khả năng phóng điện lên tới 860V

(Dân trí) - Loài lươn điện mới có khả năng phóng điện cao nhất từng được ghi nhận ở một loài động vật.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:17

Vì sao rừng Amazon lại quan trọng?

(Dân trí) - Rừng mưa Amazon là rừng nhiệt đới ẩm ướt lớn nhất thế giới, chính vì thế nó có ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, rừng có hệ sinh vật đa dạng không nơi nào trên thế giới có được, các loài cây và động vật lớn nhỏ đều sinh sống rất đông đúc ở đây, trong số đó có cả những loài mà các nhà khoa học vẫn chưa biết đến.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:08

Nhà thám hiểm đầu tiên lặn tới điểm sâu nhất của cả 5 đại dương

(Dân trí) - Ẩn sâu dưới eo biển Fram nằm giữa Greenland và Svalbard là điểm sâu nhất của Bắc Băng Dương. Độ sâu đáy biển ở đây là 5.550 mét. Mới đây, nhà thám hiểm Victor Vescovo đã trở thành người đầu tiên chạm đến đáy biển này.

Thứ năm, 12/09/2019 - 04:13

Loài nhện “siêu đẳng” bắn đoạn tơ dài 25 mét làm cầu đi... qua sông

(Dân trí) - Với khả năng phóng ra sợi tơ dài hơn 20 mét, loài nhện phi thường này có thể ngay lập tức tạo cho mình cả cây cầu để bắc ngang qua cả con sông rộng lớn.

Thứ năm, 12/09/2019 - 02:54

Loài cá đặc biệt săn mồi trên cạn bằng… “súng nước”

(Dân trí) - Với cơ thể chỉ xấp xỉ 20 cm, cá Cao Xạ Pháo vẫn có thể dứt điểm con côn trùng đang đậu trên cây ở khoảng cách lên đến 1,5 mét, chỉ với một phát bắn duy nhất!

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:52