Những người có trí nhớ không gian tốt thì khứu giác cũng tốt

Dân trí Những người có trí nhớ không gian tốt thì giỏi nhận biết mùi hơn những người có kỹ năng điều hướng kém.

Mối liên hệ này thực sự rất có ý nghĩa, các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill tranh luận rằng, bởi vì động vật phát triển một cảm giác quan trọng về mùi để hỗ trợ điều hướng. Hầu hết các loài động vật đều dựa vào hệ thống khướu giác của chúng để theo dõi con mồi. Mùi cũng giúp một số động vật tìm bạn tình.

Những người có trí nhớ không gian tốt thì khứu giác cũng tốt - 1

Tuy nhiên, đối với con người hiện đại, hệ thống khứu giác kém quan trọng hơn nhiều đối với tổ tiên loài người và các loài có họ xa. Các nhà khoa học hoài nghi rằng có thể có một mối tương quan ở đây.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một loạt các thí nghiệm để kiểm tra trí nhớ không gian của người tham gia và cảm giác về mùi. Trong một thử nghiệm, những người tham gia phải khám phá một thành phố ảo, đi bộ dọc theo mỗi con đường và đi ngang qua 20 địa danh của thành phố. Sau đó, những người tham gia được hỏi về các tuyến đường nhanh nhất giữa các địa danh khác nhau. Trong một thử nghiệm thứ hai, người tham gia được yêu cầu xác định mùi khác nhau.

Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra, người tham gia cho phép các nhà khoa học quan sát hình ảnh bộ não của họ. Kết quả cấu trúc MRI cho thấy những người tham gia thực hiện tốt hơn trên cả hai xét nghiệm đều có một vùng hippocampus lớn hơn bên não phải và vỏ não trung gian hoặc phần mOFC dày hơn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy vùng hippocampus kiểm soát bộ nhớ dài hạn, trong khi mOFC là rất quan trọng đối với hệ thống khướu giác.

Louisa Dahmani, hiện là một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Harvard, cho biết: “Chúng tôi không chắc chắn, rằng chúng tôi nhận thấy những người giỏi nhận biết mùi cũng sẽ giỏi xác định hướng. Vì vậy, kết quả như trên thực sự là một bất ngờ.”

Trong một thử nghiệm riêng biệt, các nhà khoa học mời những người tham gia đã trải qua một chấn thương não làm hỏng vỏ não trung gian. Các xét nghiệm cho thấy các chấn thương não dẫn đến giảm hiệu suất khướu giác và khả năng ghi nhớ không gian.

Nghiên cứu - được công bố trên tạp chí Nature Communications . Đây là công bố lần đầu tiên trong tuần cũng là phát hiện đầu tiên về liên kết giữa vỏ não trung gian với trí nhớ không gian.

Hoàng Hằng

Theo UPI

Các nhà khoa học cảnh báo: Vi nhựa xâm nhập cả vào cơ thể con người

(Dân trí) - Những hạt nhựa li ti có mặt ở khắp nơi: nó có thể phân chia thành những mẩu nhỏ đến mức người ta gọi là vi nhựa và được tìm thấy ngoài biển, trong đường ống cấp nước sạch hàng ngày và trong đất. Thậm chí giờ đây, vi nhựa đã xuất hiện cả trong ruột người.

Thứ tư, 24/10/2018 - 09:10

Voi châu Á là “vua toán học” trong các loài vật?

(Dân trí) - Để chứng minh cho điều này, những nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã “dạy” được một con voi cái tên Authai 14 tuổi có thể sử dụng màn hình cảm cứng để… làm toán.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:21

Lạ lùng hiện tượng “rừng biết thở” ở Canada

(Dân trí) - Người dân địa phương không khỏi ngạc nhiên trước những hình ảnh ghi lại tại một khu rừng ở Quebec, Canada, cho thấy một hiện tượng lạ giống như khu rừng này đang… thở.

Thứ tư, 24/10/2018 - 06:16

Năm 2050, “siêu vi khuẩn” kháng thuốc có thể giết 10 triệu người mỗi năm

(Dân trí) - Các nghị sĩ trong Quốc hội Anh đang tỏ ra vô cùng quan ngại trước thực trạng “siêu vi khuẩn” kháng thuốc sẽ là một mối đe doạ nghiêm trọng với hệ thống y tế toàn cầu nếu chính phủ và các tổ chức quốc tế không sớm có các hành động thiết thực.

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:44

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 26)

(Dân trí) - Ở thử thách kiến thức khoa học kỳ này, hãy cùng thử tài giải mã cấu tạo của sao chổi, mục đích thực sự của chiếc khăn màu đỏ mà các đấu sĩ bò tót sử dụng hay thậm chí là cách thức ăn được tiêu hóa trong bụng chúng ta!

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:22

Singapore sẽ sắp thử nghiệm “taxi bay” năm 2019

(Dân trí) - Trong cuộc đua phát triển công nghệ xe không người lái với những tên tuổi lớn như Uber và Airbus, Singapore sẽ bắt đầu tham dự cuộc đua với các chuyến bay thử nghiệm dự án “taxi bay” trong nửa cuối năm 2019.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:26

Thực thể lớn nhất thế giới đang dần sụp đổ

(Dân trí) - Được cho là thực thể sống lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện tại, rừng cây dương lá rung (Pando Aspen) tại Utah, Mỹ, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không có biện pháp hỗ trợ.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:11

Phát hiện xương voi ma mút 130.000 năm tuổi khi… đào đường

(Dân trí) - Đội công nhân làm đường ở Anh quốc vừa đào được xương của một con voi ma mút lông xoăn cổ đại có niên đại khoảng 130.000 năm tuổi.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:19

Trung Quốc: Rùng mình cảnh bác sĩ bắt 11 con giun sống từ mắt trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Những hình ảnh được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh các bác sĩ ở Trung Quốc tóm gọn tới… 11 con giun còn sống trong mắt một em bé.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:12

Phát lộ dòng chữ cổ đại khắc đá cực hiếm tại Israel

(Dân trí) - Dòng chữ trên cột đá có niên đại 2000 năm tuổi có chứa những ký tự cổ khắc chữ "Jerusalem" bằng chữ Do thái (Hebrew) vừa được khai quật ở Israel đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:04

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại bao cao su có khả năng… tự bôi trơn

(Dân trí) - Trong cuộc thi thiết kế loại bao cao su mới cho tương lai, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Boston(Mỹ) đã phát minh ra một phiên bản “áo mưa” mang tính cách mạng, với khả năng “tự động” bôi trơn 1000 lần.

Thứ ba, 23/10/2018 - 04:56

Tác dụng của cà rốt làm tăng tính kết dính của xi măng

(Dân trí) - Cà rốt vốn được biết đến là một loại thực phẩm giòn và ngon, nhưng cà rốt cũng có thể làm xi măng kết dính hơn và cắt giảm khí thải carbon dioxide cho ngành xây dựng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:51

Trung Quốc sắp có máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Quốc gia đông nhất thế giới vừa đưa ra thông tin gây sốc khi tiết lộ đang lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc hạt lớn gấp… 7 lần máy gia tốc hạt (LHC) ở biên giới của Pháp và Thuỵ Sĩ.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:08

Phát hiện “quái vật gà không đầu” ở Nam Cực

(Dân trí) - Lần đầu tiên loài sinh vật kì lạ được các nhà khoa học đặt tên “quái vật gà không đầu” vừa được ghi hình lại ở khu vực bờ biển phía đông Nam Cực.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:01

Rùng mình cảnh hàng trăm con nhện con lúc nhúc trên lưng nhện mẹ

(Dân trí) - Hàng trăm con nhện con nhung nhúc trên lưng một con nhện sói mẹ được ghi lại bởi Lisa Van Kula Donovan, một người yêu động vật tại Anh quốc, khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Thứ hai, 22/10/2018 - 04:56

Cách để sớm biết có nên cho con đi học đại học không?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc dự báo liệu một người lớn lên có chọn đi học đại học hay không, họ sẽ học trường đại học nào và người đó sẽ làm tốt đến đâu.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 11:49

Các nhà khoa học đã làm được kẹo cao su vĩnh cửu với hương vị tùy biến

(Dân trí) - Người tiêu dùng có thể nhận được hầu như bất kỳ hương vị nào của kẹo cao su - từ bạc hà, táo đến thịt nướng và bánh pizza.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 11:07

NASA sắp có quyết định lớn trong việc săn lùng người hành tinh tại sao Hoả

(Dân trí) - Sứ mệnh quan trọng săn lùng dấu vết của sự sống và người ngoài hành tinh tại sao Hoả đang được các nhà khoa học tại NASA tranh luận gay gắt. Để thực hiện được điều này, các nhà khoa học đang tìm những khu vực mới để tiếp cận trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 06:01

Đá thiên thạch từ mặt trăng được đấu giá 600.000 USD

(Dân trí) - Một tảng thiên thạch được phát hiện ở khu vực Tây Bắc Châu Phi có trọng lượng khoảng 5,5kg vừa được đấu giá với mức giá 612.500 USD.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:55

Khám phá phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở Facebook

(Dân trí) - Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong bầu cử, Facebook đã thành lập phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở chính của công ty, chuyên giám sát và xử lý các hành vi ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu qua mạng xã hội.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:49

Leonardo da Vinci có con mắt nghệ thuật sắc sảo do vấn đề tầm nhìn

(Dân trí) - Leonardo da Vinci là một trong những họa sĩ đáng kính nhất mọi thời đại, và giờ một nghiên cứu mới đã giúp lí giải phong cách độc đáo của ông.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:42

Năm 2040, quốc gia nào sẽ sống thọ nhất thế giới?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học nổi tiếng Lancet, năm 2040, Nhật Bản sẽ không còn là quốc gia sống thọ nhất thế giới. Thay thế vị trí này sẽ là Tây Ban Nha.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:23

Mỹ: Phát hiện vật thể lạ cỡ lớn rơi từ ngoài không gian vào vườn nhà người dân

(Dân trí) - Một vật thể bằng kim loại rơi từ trên trời xuống có kích thước khá lớn phá tung một khoảnh vườn của một người dân ở Califonia đang khiến cư dân trong vùng lo lắng.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:20

Người đàn ông ở miền Tây chế tạo thành công xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Việt (63 tuổi) ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa chế tạo thành công chiếc xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ. Cũng từ khi có chiếc xe đạp máy không khí gia đình ông cũng rộn rã hẳn lên bởi có nhiều người tới xem chiếc xe đạp độc, lạ này.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 11:54