Nỗ lực giải cứu “Vua đầm lầy” tại Thái Lan

Dân trí Hàng chục người dân tại một ngôi làng ở Thái Lan đã hợp sức để cứu một con cá tra dầu lớn mắc kẹt trong vùng nước cạn. Video quay lại vụ việc cho thấy con cá nặng tới 450 pound (200 kg) xuất hiện ở mặt nước.

Nỗ lực giải cứu “Vua đầm lầy” tại Thái Lan

Một con cá tra dầu đã trôi dạt vào một vùng nước nông sau cơn mưa lớn hồi tháng trước. Nước rút dần đi và các cư dân đã phát hiện ra con cá tra dầu vùng vẫy trong vùng nước cạn. Họ hợp sức sử dụng một cái lưới khổng lồ để kéo con cá ra khỏi mặt nước. Sau đó, dân làng đưa nó lên xe máy kéo và chở về nơi ở cũ cách đó 3,2 km.

cá tra dầu sông Mekong đang là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Những cư dân địa phương gọi loại cá này là “Vua đầm lầy”.

Anh Khun Sook-tong, người dân ở huyện Phatthalung, Thái Lan, cho biết: "Đây là một loài cá hoang dã còn sót lại ở vùng đầm lầy của làng vào năm 1991. Chúng tôi gọi nó là vị (Vua đầm lầy). Nó giống như một con quái vật vậy. Vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm nay, mưa đã làm cho vùng đầm lầy ngập nước. Chúng tôi mong rằng con cá sẽ thoát khỏi đầm lầy và trở về được nơi ở cũ, cách làng khoảng 3 km."

Cá tra dầu được biết đến là loài cá khổng lồ sống ở khu vực sông Mekong. Đây là loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ lưu vực sông Mekong và các phụ lưu ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Cá tra dầu được phân loại là loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng do đánh bắt quá mức. Một con cá tra dầu trưởng thành có thể dài tới ba mét và nặng 300 kg.

Khánh Duy (Theo IB Times)

Những hội chứng kỳ lạ khiến con người có vẻ ngoài đặc biệt

(Dân trí) - Trên thực tế, có không ít hội chứng đặc biệt khiến người mắt phải sở hữu những đặc điểm kiểu hình “có một không hai”,chẳng hạn như toàn thân trắng toát hay mắt nhiều màu!

Thứ ba, 19/12/2017 - 06:19

Tại sao Tòa thánh Vatican bỗng dưng lấy sữa sơn tường?

Các nhà phục chế tại Tòa thánh Vatican đã sử dụng một loại sơn đặc biệt làm từ sữa bò để sơn lại cho tòa lâu đài Belvedere - nơi cất giữ nhiều tác phẩm thuộc viện Bảo tàng Vatican.

Thứ ba, 19/12/2017 - 12:59

Sử dụng điện thoại di động nhiều làm tăng nguy cơ ung thư, vô sinh

(Dân trí) - Lần đầu tiên, Bộ Y Tế Cộng đồng California công bố hướng dẫn về cách làm giảm mức độ phơi nhiễm bức xạ điện thoại di động.

Thứ ba, 19/12/2017 - 12:56

Sinh vật giống lươn có lớp da chống được cú cắn của cá mập

(Dân trí) - Hagfish (lươn nhờn) là sinh vật giống lươn thuộc lớp Cá không hàm, tự vệ bằng cách phun ra một lượng lớn chất nhờn khi bị tấn công. Giờ đây các nhà khoa học còn tìm ra thêm một cơ chế phòng thủ nữa của những con quái vật nhớp nhúa này: lớp da mềm dẻo của chúng.

Thứ ba, 19/12/2017 - 12:20

Kháng sinh có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

(Dân trí) - Trong khi nghiên cứu các phản ứng phụ của kháng sinh và cách mà vi khuẩn có thể phát triển tính đề kháng với chúng, các nhà nghiên cứu từ MIT và Harvard đã phát hiện ra rằng thuốc cũng có thể hoạt động chống lại cơ thể, làm suy yếu khả năng chống lại các loại vi khuẩn.

Thứ ba, 19/12/2017 - 07:09

Nhìn xuyên qua tường được cấu thành từ vật liệu lạ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Duke đã tìm ra cách nhìn xuyên qua các bức tường nhờ dải tần số vi sóng hẹp mà không cần hiểu cấu tạo của bức tường.

Thứ ba, 19/12/2017 - 06:57

Sau khi chết trạng thái của con người biến đổi như thế nào?

(Dân trí) - Một bác sĩ nổi tiếng thế giới đã tuyên bố về điều xảy ra với những người được hồi sức trở lại sau khi đã chết lâm sàng, đồng thời ông cũng phát biểu về quá trình biến đổi của con người sang một trạng thái kỳ lạ.

Thứ ba, 19/12/2017 - 06:49

Trung Quốc thí nghiệm trí tuệ nhân tạo phát thanh truyền hình

Phòng thí nghiệm đầu tiên của Trung Quốc về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ mục đích phát thanh truyền hình đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/12 tại thành phố Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam.

Thứ ba, 19/12/2017 - 06:40

Những điều có thể bạn chưa biết về loài rắn độc bò nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Không chỉ sở hữu nọc cực độc, rắn Mamba đen còn có tộc độ di chuyển đáng kinh ngạc và là loài rắn độc bò nhanh nhất thế giới ...

Thứ hai, 18/12/2017 - 02:02

Phát hiện xác sinh vật giống khủng long được bảo tồn khá nguyên vẹn ở Ấn Độ

(Dân trí) - Xác sinh vật giống khủng long được phát hiện bởi một thợ điện đang dọn dẹp trạm biến áp đã bị bỏ hoang trong nhiều năm tại Uttarakhand, Ấn Độ. Nó được bảo quản khá nguyên vẹn với phần thịt vẫn còn dính trên xương.

Thứ hai, 18/12/2017 - 01:59

Người phụ nữ trở về từ cõi chết tuyên bố thời gian không tồn tại

Thời gian chẳng hề tồn tại theo như tuyên bố lạ lùng từ một người phụ nữ từng bị tuyên bố là đã chết nhưng đã "hồi sinh" trở lại từ bờ vực cõi tử.

Thứ hai, 18/12/2017 - 08:37

Điện thoại di động và sóng wifi có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu gây sốc mới đây, điện thoại di động và tín hiệu wifi có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai ở bà bầu lên tới gần 50%.

Thứ hai, 18/12/2017 - 06:01

Uống trà nóng mỗi ngày để giảm nguy cơ bệnh về mắt

(Dân trí) - Uống một tách trà nóng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh cườm nước, một nghiên cứu mới đây cho biết.

Thứ hai, 18/12/2017 - 05:46

Giật mình với "bóng ma" đi dạo quanh lâu đài cổ ở Anh

(Dân trí) - Chủ nhân lâu đài cổ ở Kent (Anh) nói rằng máy quay video đã ghi được một con ma đi dạo quanh nhà. Trên video có thể thấy một vật thể màu trắng lướt qua phòng hai lần. Đoạn video gây sốc này đã được đăng tải trên Youtube.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 08:11

Tìm ra công nghệ giúp cây phát sáng thay đèn đường

Các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra phương pháp tiết kiệm năng lượng có thể khiến cây phát sáng, mang kỳ vọng thay thế đèn đường trong tương lai.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 07:37

Giới khoa học giải mã cách mà việc hẹn hò sẽ diễn ra trong tương lai

(Dân trí) - Trong tương lai, khi mà công nghệ thực tế ảo tăng cường đã đạt được những bước tiến đáng kể; thông tin của mọi người được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung; và người máy lại có cả suy nghĩ cũng như cảm xúc giống hệt chúng ta, thì chuyện “yêu đương” ở thời đại ấy sẽ như thế nào?

Chủ nhật, 17/12/2017 - 07:32

Một con gấu trúc Mỹ làm 9.600 người dân khổ sở cả đêm

Hành động tưởng như vô hại của con gấu trúc đã khiến 9.600 người dân tại Mỹ khốn đốn.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 06:54

Balalaika - Thiết bị đọc ý nghĩ mới của Nga

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Kant Baltic của Đại học Liên bang Immanuel ở tỉnh Kaliningrad đã hoàn tất việc phát triển một thiết bị ghép nối thần kinh mới có thể ghi lại nhiều tín hiệu điện sinh lý cùng một lúc.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 06:49

Startup Việt muốn thành công thì cần có tư duy toàn cầu

(Dân trí) - Đổi mới công nghệ sáng tạo là động lực thiết yếu để thúc đẩy mô hình tăng trưởng của Việt Nam thời gian tới, trong đó, các Startup đóng vai trò cốt lõi. Tuy nhiên, để khai thác triệt để chiếc cầu nối công nghệ, các Startup Việt cần một tư duy toàn cầu hóa, sẵn sàng bước ra biển lớn ngay từ trước khi thành lập.

Chủ nhật, 17/12/2017 - 06:39

Facebook thừa nhận mặt trái của sống ảo

Facebook - trang mạng xã hội hàng đầu thế giới - đã thừa nhận rằng việc dành quá nhiều thời gian "lướt face" mà không tương tác với bạn bè và người thân trong gia đình có thể làm tổn thương đến các mối quan hệ thực ngoài xã hội.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 08:11

Chiêm ngưỡng quá trình phát triển "kỳ diệu" của kangaroo con trong túi mẹ

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng quá trình phát triển của một chú kangaroo con, từ khi còn đỏ hỏn với kích thước chỉ bằng một hạt đậu cho đến khi có thể bước ra thế giới bên ngoài, trong chiếc túi của mẹ!

Thứ bảy, 16/12/2017 - 04:23

Kỹ thuật mới thu được tế bào gốc trong khi đẻ mổ

(Dân trí) - Các tế bào gốc có tiềm năng đáng kinh ngạc về y học tái tạo, nhưng để lấy được tế bào gốc với số lượng đủ lớn lại rất khó khăn. Nước ối được coi là nguồn cung khá dồi dào, và hiện nay các nhà khoa học từ Đại học Lund ở Thụy Điển đã phát triển một phương pháp và thiết bị có thể lấy được nước ối trong khi mổ lấy thai để thu được lượng lớn tế bào gốc một cách an toàn.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 07:02

Phát hiện xương chim cánh cụt cổ có kích thước bằng con người ở New Zealand

(Dân trí) - Những tàn tích hóa thạch của một chú chim cánh cụt nặng 16 stone (101,6kg) lớn như một con người vừa được khai quật ở bờ biển New Zealand. Nó được đặt tên Kumimanu biceae (K. biceace), loài động vật khổng lồ này cao 5 feet 8 inch (1,72m) và có niên đại từ 60 đến 55 triệu năm trước.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 06:54

Hiện tượng lạ mở ra con đường mới để khám phá ra thuốc giảm đau.

(Dân trí) - Thành viên của gia đình có thể bị bỏng và bị gãy xương mà cảm thấy hầu như không đau, có nghĩa họ thường không nhận ra thương tích.

Thứ bảy, 16/12/2017 - 06:45