Núi lửa thực sự đã giết chết khủng long

Dân trí Trong khi hầu hết mọi người quy kết sự tuyệt chủng của khủng long cho tác động Chicxulub ở Mexico 66 triệu năm trước, một nghiên cứu mới cho thấy hoạt động của núi lửa mới là nguyên nhân cho việc kết thúc của thời đại khủng long.

Núi lửa thực sự đã giết chết khủng long - 1

Khoảng 66 triệu năm trước, một tiểu hành tinh hoặc sao chổi đã rơi xuống bề mặt Trái đất tại nơi hiện là Chicxulub, Mexico, đẩy bụi và hơi nước vào bầu khí quyển.

Cùng thời gian đó, một ngọn núi lửa khổng lồ phun trào ở Ấn Độ, làm đổ đá nham thạch bao phủ 3,4km đất và thải khí nguy hiểm vào không khí.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã vạch ra một mốc thời gian cho các vụ phun trào ở Deccan Traps của Ấn Độ, được báo cáo trong tạp chí Khoa học hôm thứ Sáu, và cho rằng những vụ phun trào này có thể đóng vai trò hủy diệt lớn hơn nhiều đối với sự biến mất của khủng long.

Nhà địa chất học Princeton, Blair Schoene, phó giáo sư tại Đại học Princeton và tác giả nghiên cứu, cho biết trong một bản tin mới:"Mọi người nghe nói rằng khủng long đã chết vì một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất. Điều mà gây ra nhiều sự tuyệt chủng của hàng loạt các loài khác trong 500 triệu năm qua".

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học Deccan thậm chí còn chắc chắn hơn trước rằng lý thuyết núi lửa mới là nguyên nhân có thể dẫn đến sự tuyệt chủng hàng loạt này.

Một tác giả khác của nghiên cứu, Gerta Keller ở Princeton cho biết: "Núi lửa Deccan là nguyên nhân rất tiềm năng cho sự tuyệt chủng của hàng loạt khủng long. Tác động Chicxulub có thể đã góp phần vào sự sụp đổ của loài này, mặc dù thời gian và tác động môi trường của núi lửa này vẫn còn được xác định."

Hoàng Hằng

Theo UPI

Công nghệ đã giúp “nâng tầm” những bom tấn điện ảnh như thế nào?

(Dân trí) - Nếu muốn biết công nghệ đã giúp thay đổi nền điện ảnh như thế nào, cách dễ nhất là tận mắt chứng kiến “bản gốc” của những cảnh quay hoành tráng trong loạt phim bom tấn đình đám thời gian vừa qua!

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:49

Giải mã những chi tiết đặc biệt của kiến trúc các nước trên thế giới

(Dân trí) - Công tắc đèn kiểu dây kéo (Anh), phù hiệu phượng hoàng trước cửa chính (Thụy Điển), toilet nhiều nước một cách bất thường (Mỹ)… là những chi tiết kiến trúc đặc trưng ở các nước khiến không ít người phải đặt câu hỏi?

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:51

Thủ tướng đốc thúc triển khai Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 4/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, các nhà tư vấn quốc tế về việc hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (gọi tắt là NIC).

Thứ hai, 04/03/2019 - 05:56

Cảnh báo gia tăng tình trạng ung thư đại trực tràng ở thanh niên

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, đang có sự gia tăng mạnh trong các trường hợp ung thư đại trực tràng ở những người trẻ tuổi.

Thứ hai, 04/03/2019 - 10:33

Giải mã sự hình thành của nỗi sợ hãi

(Dân trí) - Chúng ta đều sợ một thứ gì đó dù là ở độ tuổi nào! Vậy nỗi sợ hãi được hình thành như thế nào và xuất hiện từ lúc nào trong cuộc đời của con người?

Thứ hai, 04/03/2019 - 10:26

Phát hiện ra loại vi khuẩn “vàng” có khả năng “tiêu diệt” giun ký sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa thông tin đã phát hiện ra một loài vi khuẩn mới mà họ gọi là “vi khuẩn vàng”. Nguyên do là bởi những vi sinh vật có thể “nuốt chửng” giun tròn ký sinh trong nhiều giờ bằng cách ăn chúng từ trong ra ngoài.

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:09

Phát hiện xác cá mặt trời siêu hiếm ở Mỹ

(Dân trí) - Một con cá mặt trời bí hiểm và to lớn, cực hiếm gặp và thường sinh sống ở khu vực Nam bán cầu, bất ngờ trôi dạt xác chết vào khu vực bờ biển ở California.

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:05

Sức sống kì diệu của cậu bé nhỏ nhất thế giới

(Dân trí) - Với trọng lượng chỉ… 268 gram, tương đương với trọng lượng của một túi khoai tây chiên, cậu bé nhỏ nhất thế giới được sinh ra ở Tokyo, Nhật Bản, vừa qua đã được xuất viện sau thời gian dài được nuôi dưỡng đặc biệt.

Thứ hai, 04/03/2019 - 07:01

Gương phản xạ cho kính viễn vọng lớn nhất thế giới được đúc như thế nào?

(Dân trí) - Để đúc một chiếc gương phản xạ cho kính viễn vọng lớn nhất thế giới (khi hoàn thành), người ta cần 12 tuần để nung chảy thủy tinh, 6 tháng làm nguội và đến 6,5 năm chỉ để đánh bóng bề mặt rộng 8,4 mét này!

Thứ hai, 04/03/2019 - 06:55

Xem người nước ngoài di chuyển cây lâu năm dễ như… “gắp thú bông”

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một thiết bị tương tự như cỗ máy gắp thú bông khổng lồ, người ta có thể dễ dàng nhấc một cái cây lâu năm khỏi lòng đất và trồng lại vào chỗ khác mà gần như không ảnh hưởng gì đến bộ rễ của chúng!

Chủ nhật, 03/03/2019 - 03:58

Hòn đảo “4 tuổi” hiếm có trong 150 năm qua gây bất ngờ cho giới khoa học

(Dân trí) - Thay vì bị nhấn chìm bởi sóng biển và biến mất hoàn toàn chỉ sau vài tháng xuất hiện như tuyệt đại đa số các trường hợp khác, một hòn đảo được hình thành từ phun trào núi lửa ở Thái Bình Dương đã trụ vững hơn 4 năm và gây nên nhiều sự tò mò cho giới khoa học!

Chủ nhật, 03/03/2019 - 03:54

Ngủ bù cuối tuần có nguy cơ khiến bạn mập lên và dễ mắc bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, việc ngủ bù vào cuối tuần khiến bạn có nguy cơ tăng quá cân.

Chủ nhật, 03/03/2019 - 09:24

Loài báo đốm quý hiếm tưởng tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện trở lại ở Đài Loan

(Dân trí) - Năm 2013, loài báo gấm mây Neofelis nebulosa brachyura đặc hữu ở Đài Loan đã được tuyên bố là tuyệt chủng. Tuy nhiên, gần đây nó đã được bắt gặp trở lại.

Chủ nhật, 03/03/2019 - 07:01

Tượng nhân sư nổi tiếng ở Ai Cập có thể ban đầu có gương mặt… sư tử

(Dân trí) - Tượng nhân sư vĩ đại của Ai Cập được một nhóm các nhà nghiên cứu cho rằng ban đầu có thể có khuôn mặt của một con sư tử và được xây dựng từ trước đó rất lâu.

Chủ nhật, 03/03/2019 - 06:53

Tìm thấy loài cá bí ẩn ở Australia

(Dân trí) - Loài cá quý hiếm không có mắt, răng kim và cực kì hiếm gặp.

Chủ nhật, 03/03/2019 - 06:48

Các nước đối phó với nạn động vật băng qua đường như thế nào?

(Dân trí) - Bằng cách xây những cây cầu vượt hay hầm chui đặc biệt, động vật hoang dã sẽ không còn phải đối mặt với nguy cơ va chạm vào phương tiện giao thông khi sang đường. Điều này đồng nghĩa với việc sự an toàn của các lái xe sẽ được đảm bảo!

Thứ bảy, 02/03/2019 - 09:28

Thịt bò in 3D từ đậu và tảo có kết cấu như thịt thật

(Dân trí) - Là một loại thức ăn mà nhiều người biết và yêu thích, nhưng giờ bò bít tết đã có một cập nhật rất hiện đại.

Thứ bảy, 02/03/2019 - 11:52

Các nhà khoa học sử dụng công nghệ nano giúp chuột có khả năng nhìn ban đêm

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa phát triển công nghệ đặc biệt giúp cho chuột có khả năng nhìn vào ban đêm bằng cách đưa các hạt nano vào đôi mắt nhỏ bé của chúng và nó có thể được áp dụng cho con người một ngày nào đó.

Thứ bảy, 02/03/2019 - 06:17

Phát hiện hoá thạch loài ếch cổ nhất ở Bắc Mỹ

(Dân trí) - Loài ếch mới được phát hiện có biệt danh là ếch Chinle vì nó được tìm thấy trong hệ tầng Chinle ở phía bắc Arizona. Đây được cho là một phát hiện lớn trong khi bản thân sinh vật này lại rất nhỏ bé, chỉ dài hơn 1,3 cm.

Thứ bảy, 02/03/2019 - 06:12

Vi khuẩn có thể tự rơi vào trạng thái như “xác sống” để sinh tồn

(Dân trí) - Vi khuẩn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều điều kiện bất lợi để tồn tại như thuốc kháng sinh, ánh sáng tia cực tím hoặc bất kỳ điều kiện nguy hiểm nào khác. Tuy nhiên, chúng có thể sống sót bằng cách tự đưa vào một trạng thái giống như ngủ đông hay “xác sống”, tắt tất cả các chức năng chính cho đến khi “tái xuất”.

Thứ bảy, 02/03/2019 - 05:43

Phát hiện UFO được cho đang rời khỏi căn cứ trên dãy Alps

(Dân trí) - Các thợ săn vật thể bay không xác định tin rằng họ đã phát hiện ra một UFO rời khỏi căn cứ trên dãy Alps của Thụy Sĩ.

Thứ bảy, 02/03/2019 - 05:39

Bất ngờ với cảnh săn mồi của nhện siêu lớn ở rừng rậm Amazon

(Dân trí) - Ví dụ hiếm hoi về trường hợp động vật chân khớp giết và ăn thịt động vật có vú.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 03:57

Giảng viên trường ĐH Trà Vinh nghiên cứu thành công tôm sú bố mẹ sạch bệnh

(Dân trí) - Trước trăn trở của ngành chức năng và nông dân nuôi tôm sú ở Trà Vinh về chất lượng tôm bố mẹ, một giảng viên trường ĐH Trà Vinh và nhóm cộng sự của mình đã nghiên cứu tạo ra nguồn tôm sú bố mẹ sạch bệnh. Đây là tin vui cho người nuôi tôm không chỉ ở Trà Vinh mà cho vùng ĐBSCL.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 03:40

Âm nhạc không giúp cải thiện sức sáng tạo

(Dân trí) - Theo kết luận của các nhà nghiên cứu, nghe nhạc cổ điển sẽ không giúp ích cho học sinh trong việc học hành.

Thứ sáu, 01/03/2019 - 03:28