Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

Dân trí Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người - 1

Bộ xương của loài tiền thân của con người này là di vật khảo cổ lâu đời nhất từng được phát hiện và hiện đang được trưng bày lần đầu tiên.

Được đặt tên là Bàn chân Nhỏ, bộ xương này có niên đại 3,67 triệu năm và gần như là bộ xương hoàn thiện nhất thuộc nhóm này từng được phát hiện.

Các chuyên gia tin rằng bộ xương này thuộc về một cô gái trẻ bị tử vong do rơi xuống một hang động sâu 20 mét.

Các nhà khoa học đã dành 20 năm ở Nam Phi để khai quật và thu thập các mẫu vật của chi Australopithecus - theo tiếng Latin có nghĩa là “loài vượn người phía Nam”.

Động vật có vú này là tổ tiên gần gũi nhất của người hiện đại và có các đặc điểm của cả loài vượn và con người.

Ban đầu, các nhà khoa học tin rằng loài vượn người phía Nam đi bằng cả bốn chi, cho đến khi họ tìm thấy Bàn chân Nhỏ thì quan điểm này mới thay đổi do nó giống với con người nhiều hơn.

Bộ xương này hiện được trưng bày ở Nam Phi – nơi nó được tìm thấy.

Bàn chân Nhỏ thuộc về một phụ nữ 20 tuổi bị tử vong do rơi xuống hang.

Theo nhà nghiên cứu Ron Clarke – người đã phát hiện ra bộ xương này, “Bàn chân Nhỏ cho thấy những hình ảnh vẽ minh họa tổ tiên của chúng ta lúc đầu đứng và đi bằng cả bốn chi rồi dần dần mới đứng thẳng lên mà bạn vẫn thấy trong các cuốn sách là hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông đã tình cờ thu được phát hiện đột phá này giữa các hóa thạch trong động Sterkfontein – nằm cách Johannesburg 48 ki-lô-mét về phía tây bắc.

Anh Thư (Theo The Sun)

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 08:34

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 04:16

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42

Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Bộ não của Google (Google Brain) - một bộ phận của công cụ tìm kiếm khổng lồ tập trung vào nghiên cứu AI - đã tạo ra AutoML hồi đầu năm nay, đó là AI có khả năng tạo ra các chương trình thuật toán máy móc khác.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 11:00

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi khững truyền thuyết mang đầy màu sắc thần bí như: “Trận đại hồng thủy”, “Người sói” hay “Người khổng lồ”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ sáu, 08/12/2017 - 10:16

Khuynh hướng hút thuốc lá có liên quan đến các phân tử trong não

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra một bản đồ não dựa trên các mẫu mô sau khi chết, các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu tại sao một số hành vi nhất định, bao gồm hút thuốc, liên quan đến một số vùng não.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 08:30

Bia có thể biến thành nhiên liệu và thay thế cho xăng dầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để biến bia thành nhiên liệu và có thể trở thành một lựa chọn để thay thế cho xăng dầu một cách bền vững.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 07:11

Đo độ hiểu biết của bạn về các phát minh làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Trên thực tế, không ít vật dụng hết sức quen thuộc với cuộc sống thường ngày của chúng ta như: giấy, diêm, bóng đèn...lại từng một thời là những phát minh mang tính cách mạng, làm đổi thay lịch sử nhân loại. Cùng ôn lại kiến thức về lĩnh vực khoa học đầy thú vị này qua bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới đây!

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:58

Ô nhiễm không khí làm giảm cân nặng thai nhi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, ô nhiễm không khí do giao thông đường bộ có thể làm giảm cân nặng và gây nguy hiểm đến sức khoẻ của thai nhi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:25

Nghiên cứu về cách cho trẻ chơi đồ chơi khoa học

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm, ít sáng tạo và không trân trọng thời gian chơi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:21

Hóa thạch sư tử có túi bị tuyệt chủng đã được tìm thấy ở Úc

(Dân trí) - Những phần còn lại của một con sư tử có túi với những cái răng xé thịt giống như lưỡi dao, đã được phát hiện ở vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:28