1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Năm 10/11/2016 - 06:22

Phát hiện cách ức chế gen gây ung thư

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Illinois đã tìm ra một phương thức mới để ngăn chặn hành động của các đột biến di truyền được phát hiện thấy trong gần 30% tổng số bệnh ung thư.
>>Đã tìm ra phương pháp giảm tác dụng phụ của thuốc chữa ung thư >>Ức chế phát triển ung thư buồng trứng bằng hạt nano EGFR siARN >>Đã tìm thấy thủ phạm kháng lại thuốc điều trị ung thư vú

Phát hiện cách ức chế gen gây ung thư - 1

Đột biến gen trong dòng protein RAS xuất hiện trong gần 90% trường hợp ung thư tuyến tụy và cũng rất phổ biến trong ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư tế bào hắc tố, loại ung thư da nguy hiểm nhất. Nhóm protein này bao gồm K-RAS, H-RAS và N-RAS.

Tỷ lệ đột biến RAS ở người mắc ung thư và sự phụ thuộc của các khối u vào RAS để sinh tồn đã khiến cho RAS trở thành mục tiêu hàng đầu cho nghiên cứu ung thư và phát hiện thuốc mới. Các nhà khoa học và chuyên gia bào chế thuốc từ lâu đã nghiên cứu các gen gây ung thư dựa vào RAS để tìm ra liệu pháp điều trị ung thư, nhưng vẫn chưa xác định được thuốc ức chế an toàn hoạt động của gen gây ung thư.

PGS. John O'Bryan chuyên ngành dược lý và là trưởng nhóm nghiên cứu đã áp dụng một phương pháp khác để nghiên cứu RAS và phát hiện ra rằng protein liên kết tổng hợp được gọi là "NS1 monobody" ra đời phòng thí nghiệm, có thể ngăn chặn hoạt động của protein RAS.

O'Bryan, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi không tìm được thuốc hoặc cụ thể là chất ức chế. Chúng tôi đã áp dụng công nghệ monobody - công nghệ biến đổi protein để xác định những vùng RAS quan trọng cho hoạt động của protein”. Khác với các kháng thể thường, NS1 monobody không phụ thuộc vào môi trường và có thể được dùng làm chất ức chế mã hóa gen.

NS1 monobody do Shohei Koide, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư hóa sinh và dược học phân tử tại trường Đại học New York phát triển và đã được sử dụng để nhằm vào một chuỗi protein, gồm có các enzyme và thụ thể.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng monobody NS1 liên kết với vùng phân tử protein RAS, trước đây chưa được xác định là quan trọng đối với hoạt động của gen gây ung thư. NS1 ức chế mạnh hoạt động của K-RAS và H-RAS gây ung thư bằng cách ngăn chặn khả năng tương tác của protein với protein tương tự để tạo thành một cặp phân tử. NS1 không gây ảnh hưởng đến N-RAS.

Các phát hiện nghiên cứu giải đáp những vấn đề lâu dài về phương thức hoạt động của protein RAS trong tế bào. Những thông tin này giúp định hướng phát triển các liệu pháp mới để điều trị ung thư bằng cách tác động vào chức năng của RAS đột biến trong các tế bào ung thư.

N.P.D-NASATI (Theo Medicalxpress)

Mối liên quan giữa thiếu ngủ và đồ uống có đường

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học San Francisco được thực hiện trên 18.000 người trưởng thành cho thấy những người có giấc ngủ đêm chỉ kéo dài 5 tiếng hoặc chỉ vài tiếng đồng hồ có khả năng là do uống quá nhiều đồ uống chứa cafein có đường, như sô đa và nước tăng lực.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 11:37

Ăn cá có thể ngăn ngừa dị ứng ở trẻ em

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em được ăn cá và trứng trước 11 tháng tuổi khi lớn lên sẽ ít có nguy cơ dị ứng.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 11:26

Đột phá lớn đối với pin mặt trời giá rẻ và dễ sử dụng

(Dân trí) - Pin mặt trời được chế tạo từ perovskite, vật liệu rẻ tiền và ngày càng phổ biến, có khả năng biến đổi hiệu quả ánh nắng mặt trời thành điện nhờ có kỹ thuật mới gắn 2 loại vật liệu perovskite vào một tế bào quang điện duy nhất.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 07:01

Lý thuyết mới gây ngạc nhiên về lực hấp dẫn

(Dân trí) - Một lý thuyết mới về lực hấp dẫn giải thích cách các thiên hà quay mà không cần sự hiện diện của lý thuyết về vật chất tối, theo một chuyên gia nổi tiếng về lý thuyết dây.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 06:48

Xác định chất xúc tác quan trọng cho khả năng kháng kháng sinh

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trường Đại học Oxford, các phân tử ADN nhỏ được gọi là plasmid, là một trong những thủ phạm chính khiến cho mối đe dọa đến sức khỏe do khả năng kháng kháng sinh lan tràn trên toàn cầu. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Ecology and Evolution.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 06:37

Xét nghiệm HIV bằng USB

(Dân trí) - Thiết bị do các nhà khoa học tại trường Imperial College London chế tạo, sử dụng một giọt máu để phát hiện HIV, và sau đó tạo ra tín hiệu điện có thể đọc bằng máy tính, máy tính xách tay hoặc thiết bị cầm tay.

Thứ sáu, 11/11/2016 - 06:25

Rô bốt nano tổng hợp đầu tiên trên thế giới được điều khiển bởi ánh sáng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu do TS. Jinyao Tang thuộc Khoa Hóa, Trường Đại học Hồng Kông đã chế tạo rô bốt nano tổng hợp đầu tiên trên thế giới được định hướng bởi ánh sáng.

Thứ năm, 10/11/2016 - 03:25

Cá sấu khủng “đại chiến” với đàn sư tử ở trên cạn

(Dân trí) - Ở dưới nước, cá sâu luôn là nỗi khiếp sợ đối với nhiều loài động vật, trong đó có cả sư tử. Tuy nhiên, khi ở trên cạn thì khả năng tấn công của cá sấu giảm đi đáng kể nhưng không phải vì thế mà nó dễ bị bắt nạt. Đoạn clip ghi lại cảnh 3 con sư tử lớn phát hiện cá sấu đang nằm nghỉ ở trên cạn nên đã nhảy vào tấn công. Tuy nhiên, sư tử không thể hạ gục và chỉ biết ngậm ngùi nhìn cá sấu lao xuống nước thoát thân.

Thứ năm, 10/11/2016 - 01:56

Donald Trump đắc cử Tổng thống: Ai sẽ giữ công việc lãnh đạo khoa học quan trọng?

(Dân trí) - Cuối cùng tất cả đã kết thúc. Từ tháng Giêng, Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống mới, và hàng chục nhà lập pháp mới đắc cử sẽ tham gia vào Quốc hội mới (lần thứ 115). Kết quả bầu cử này sẽ có ý nghĩa gì đối với sự lãnh đạo các cơ quan chủ chốt và các ủy ban của quốc hội định hình chính sách và kinh phí khoa học của Hoa Kỳ?

Thứ năm, 10/11/2016 - 09:38

Liệu pháp âm nhạc có thể giảm trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên

(Dân trí) - Những đứa trẻ từ trên 13 tuổi được chăm sóc với liệu pháp âm nhạc sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp và khả năng tương tác hơn so với những trẻ được lựa chọn chăm sóc thông thường.

Thứ năm, 10/11/2016 - 08:16

Bà bầu có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn sẽ khiến tim của trẻ lão hóa sớm

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã cho thấy những em bé được sinh ra từ những bà mẹ mỏng manh yếu ớt không được ăn đầy đủ thức ăn cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng dễ bị lão hóa tim sớm.

Thứ năm, 10/11/2016 - 06:40

Cảnh báo khả năng đất có thể trở thành một nguồn phát thải CO2 mạnh mẽ

(Dân trí) - Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, trong thế kỷ tới, nếu con người tiếp tục sử dụng và làm biến đổi đất theo cách như hiện nay, thì đất sẽ hạn chế về khả năng chống lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và trở thành một nguồn thải khí CO2 vào trong khí quyển.

Thứ năm, 10/11/2016 - 06:31

Hãi hùng cảnh ngựa vằn bị cá sấu ngoạm rách toạc phần đuôi

(Dân trí) - Một con ngựa vằn kém may mắn khi bị cá sấu tấn công ở trên một đầm nước. Mặc dù ngựa vằn đã khôn khéo đưa cá sấu vào thế khó để sau đó thoát thân nhưng cái giá mà nó phải trả khá đắt. Nỗ lực dùng sức để chạy lên bờ khi cá sấu đã ngoạm vào đuôi khiến toàn bộ phần đuôi của ngựa vằn bị rách toạc.

Thứ tư, 09/11/2016 - 03:09

Thiết bị điện tử tự sửa chữa khi bị hỏng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học California và Đại học Northwestern đã chế tạo được thiết bị điện tử tự sửa chữa khi bị hỏng nhờ có mực từ tính đặc biệt để lấp kín các khe hở rộng 3mm, một kỷ lục mới trong lĩnh vực này.

Thứ tư, 09/11/2016 - 12:28

Nghiên cứu cho thấy cần  tạo môi môi trường học tập tích cực và  bình đẳng
Nghiên cứu cho thấy cần tạo môi môi trường học tập tích cực và bình đẳng

(Dân trí) - Môi trường học tập tích cực đóng góp vào thành tích học tập và có thể cải thiện kết quả cho học sinh, sinh viên từ các nền kinh tế xã hội thấp Dấy là kết quả nghiên cứu mới được công bố trong tạp chí Đánh giá nghiên cứu giáo dục, của Hiệp hội nghiên cứu giáo dục Mỹ.

Thứ tư, 09/11/2016 - 10:39

Những khoảnh khắc hài hước của thiên nhiên hoang dã

(Dân trí) - Thiên nhiên động vật hoang dã thật đa dạng, đầy cảm hứng, đáng sợ -và đôi khi lại hết sức vui nhộn. Các nhiếp ảnh gia tài năng đã “chộp” được những khoảnh khắc vô cùng hài hước, một số thì giống như trò đùa vui của các con vật.

Thứ tư, 09/11/2016 - 10:15

Ức chế phát triển ung thư buồng trứng bằng hạt nano EGFR siARN

(Dân trí) - Trong cuộc chiến chống ung thư, các bác sĩ kết hợp phẫu thuật, hóa trị và các loại thuốc khác để đánh lại kẻ thù tàn nhẫn. Hiện nay, các nhà khoa học đã có những bước đầu tiên tiến tới việc bổ sung thêm một công cụ nữa vào số vốn công cụ của các thầy thuốc.

Thứ tư, 09/11/2016 - 06:53

Xác định được sự tồn tại cấu trúc hạ nguyên tử mới

(Dân trí) - Mới đây các nhà nghiên cứu Trường Đại học Iowa State đã giúp chứng minh được sự tồn tại của một cấu trúc một hạt hạ nguyên tử mà trước đây các nhà khoa học nghĩ rằng nó là không tồn tại. Các kết quả nghiên cứu mới này đã được công bố trên Tạp chí Physical Review Letters, một ấn phẩm của Hiệp hội Vật lý Hoa Kỳ.

Thứ tư, 09/11/2016 - 06:25

Đầu tư 5,5 tỷ nghiên cứu khai thác, phát triển nguồn gen dược liệu Lan gấm

(Dân trí) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt, cấp kinh phí cho việc nghiên cứu khai thác và phát triển nguồn gen dược liệu Lan gấm (Anoectochilus formosanus Hayata) tại Thanh Hóa và một số tỉnh Bắc Trung Bộ.

Thứ tư, 09/11/2016 - 06:11

Mỹ thử nghiệm vắcxin phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người

Các nhà khoa học Mỹ đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại vắcxin phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người.

Thứ ba, 08/11/2016 - 05:45

Đã tìm ra phương pháp giảm tác dụng phụ của thuốc chữa ung thư

(Dân trí) - Viện Nghiên cứu Wihuri (WRI) và Đại học Helsinki, Phần Lan, cho biết liệu pháp gen để kích thích tăng trưởng mạch máu trong tim có thể làm giảm bớt tác hại của một loại thuốc ung thư.

Thứ ba, 08/11/2016 - 03:05

Cận cảnh pha săn mồi “siêu hạng” của sư tử để hạ gục ngựa vằn

(Dân trí) - Những con sư tử cái, mặc dù kích thước nhỏ hơn con đực, nhưng chúng thực hiện phần lớn việc săn và giết mồi. Trong thế giới tự nhiên chúng được xem là những con thú săn môi siêu hạng. Đoạn clip được ghi lại ở vườn quốc gia trong Vườn Quốc gia Pilanesberg, Nam Phi sẽ cho chúng ta thấy rõ điều này.

Thứ ba, 08/11/2016 - 11:59

Mãn kinh sớm tăng nguy cơ gãy xương

(Dân trí) - Có một sự thật rõ ràng rằng theo tuổi tác, xương của bạn cũng trở nên yếu và mỏng đi, điều này làm tăng nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ chỉ khoảng 40 tuổi cũng có thể có nguy cơ bị gãy xương.

Thứ ba, 08/11/2016 - 10:22

Kỹ thuật mới cho phép hiển thị các phân tử của tế bào có màu sắc

(Dân trí) - Với các ống kính công suất lớn hiện nay, kính hiển vi điện tử có thể tạo ra các hình ảnh có độ phân giải cao, đồng thời làm nổi bật các phân tử khác nhau trong các màu sắc khác nhau - các nhà khoa học báo cáo trực tuyến ngày 3/11 trong trang Sinh học Hóa học Tế bào cho biết như vậy.

Thứ ba, 08/11/2016 - 08:58