Phát hiện đầu mối hình thành sự sống trên Trái Đất

Dân trí Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra dấu vết của một hợp chất hóa học trong lúc quan sát sự hình thành của các vì sao, và họ tin rằng nó có thể mang đến các đầu mối về khởi nguồn của sự sống trên Trái Đất.

Phát hiện đầu mối hình thành sự sống trên Trái Đất - 1

Nhờ kính thiên văn Alma ở Chile, các nhà khoa học đã phát hiện thấy các phân tử tiền sinh học của methyl iscocyanate – một trong những thành phần thiết yếu của sự sống – ở một tiền sao. Tiền sao là những quả cầu khí khổng lồ sẽ hình thành nên các ngôi sao.

Hai nhóm nghiên cứu thiên văn đã được giao nhiệm vụ quan sát các phân tử bằng cách phân tích ánh sáng từ các ngôi sao. Nhờ dữ liệu của kính Alma, họ đã tìm thấy thành phần hóa học phức tạp trong một nhóm các ngôi sao rất trẻ tên là IRAS 16293-2422 ở cách chúng ta khoảng 400 năm ánh sáng.

Minh họa phân tử methyl isocyanate.

Hệ thống sao này đã được Alma nghiên cứu từ trước đó vào năm 2012, và sau đó, các nhà khoa học đã tìm thấy phân tử glycol aldehyde – một loại đường đơn giản, đồng thời cũng là một thành phần thiết yếu khác của sự sống.

Theo nhà khoa học Niels Ligterink tới từ Đài thiên văn Leiden, Hà Lan, “hệ sao này không chỉ có vậy! Tiếp theo sự phát hiện về đường, chúng tôi đã phát hiện được methyl isocyanate”.

Nhóm phân tử hữu cơ này có liên quan đến sự tổng hợp peptide và amino acid – như chúng ta vẫn biết, chúng có mặt trong sự hình thành protein, và là cơ sở sinh học của sự sống.

Trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời đã được tạo thành từ các vật chất còn lại sau khi mặt trời được tạo ra từ tiền sao của nó.

Các nhà thiên văn học tin rằng, việc quan sát những ngôi sao trẻ giống mặt trời có thể cho ta thấy những điều kiện tương tự với quá trình hình thành hệ mặt trời ở thời điểm hơn 4,5 tỷ năm trước.

Khám phá mới nhất này cũng có thể giúp chúng ta hiểu rõ về sự sống đầu tiên có mặt trên Trái đất.

Nhà khoa học Ligterink cũng cho biết “ngoài việc phát hiện các phân tử này, nhóm nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu xem chúng đã được hình thành như thế nào”.

Các thí nghiệm cho thấy methyl isocyanate có thể thực sự được tạo ra trên các hạt băng ở điều kiện cực lạnh, giống như điều kiện ở các ngôi sao trong vũ trụ.

“Điều này ám chỉ rằng phân tử này – và do đó, cơ sở của liên kết peptide – thực sự có thể sẽ hiện diện ở các ngôi sao giống như mặt trời trẻ”.

Anh Thư (Theo Breaking News)

Đột phá về năng suất nhờ cấy lúa hiệu ứng hàng biên

(Dân trí) - Giảm được ít nhất 1/3 chi phí công lao động, giống, thuốc trừ sâu bệnh, phân bón nhưng năng suất lại tăng lên được 10-20%... Đây là những lợi ích to lớn mà công trình nghiên cứu cấy lúa hàng biên của kỹ sư Chu Văn Tiệp - Trung tâm Tư vấn đào tạo và Chuyển giao tiến bộ KH&CN thuộc Hội Sinh học Hà Nội mang lại cho bà con nông dân.

Thứ hai, 12/06/2017 - 07:25

Điểm danh những công trình bí ẩn thách thức giới khoa học trên toàn thế giới

(Dân trí) - Stonehenge ở Anh, Newgrange ở Cộng hòa Ireland, tượng đá Moai ở Đảo Phục Sinh... là những công trình kỳ bí hàng đầu trên thế giới, mà cho đến nay, cách tạo dựng và mục đích sử dụng của chúng vẫn là một ẩn số lớn với các nhà khoa học.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 01:36

Các phi hành gia ăn uống như thế nào trong môi trường không trọng lực?

(Dân trí) - Việc ăn uống trong một môi trường không trọng lực chắc chắn sẽ rất khác biệt với khi chúng ta ăn trên Trái Đất. Mới đây, một phi hành gia của NASA đã chia sẻ một clip rất thú vị hé lộ cách các phi hành gia ăn như thế nào trong môi trường không trọng lực tại các Trạm Không gian Quốc tế.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 09:37

Cận cảnh màn "gọt thép không gỉ" dễ dàng của máy cắt plasma

(Dân trí) - Máy cắt plasma tạo ra những tia plasma nóng bỏng dẫn điện như những ngọn đuốc, có khả năng cắt đứt gần như mọi vật liệu dẫn điện như thép, đồng thau… một cách dễ dàng.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 09:26

Những phát minh “có một không hai” từng nổi như cồn ở thế kỷ trước

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng những sản phẩm có cái tên lạ hoắc như: Mặt nạ bảo vệ lớp trang điểm, mũ radio, gậy kỳ lưng gắn gương chiếu hậu... lại là vật dụng hết sức quen thuộc ở thế kỷ trước.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 08:52

Tranh cãi về hồi sinh người chết lâm sàng

Hai nhà khoa học Ấn Độ Ira Pastor và Himanshu Bansal lần đầu tiên vừa công bố kế hoạch hồi sinh những bệnh nhân đã chết lâm sàng. Tháng 7 này họ sẽ tiến hành hồi sinh 20 người chết não đầu tiên.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 07:45

Những loài vật nhanh nhất hành tinh

(Dân trí) - Loài báo gê-pa nổi tiếng vì tốc độ của mình. Những chú mèo lớn này có thể đạt được vận tốc 120 km/giờ, nhưng đó vẫn chưa là gì so với tốc độ cao nhất của những loài khác. Thậm chí, nó còn không phải là loài động vật có vú nhanh nhất. Trong đoạn phim là những loài vật nhanh nhất trên Trái Đất.

Chủ nhật, 11/06/2017 - 07:38

Giải mã những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với cơ thể khi chúng ta đi máy bay

(Dân trí) - Hơi thở có mùi, chóng mặt, ù tai, đau răng, thay đổi khẩu vị… là những hiện tượng kỳ lạ có thể xảy ra khi bạn đi máy bay. Vậy nguyên nhân sâu xa nào, khiến cơ thể của chúng ta rơi vào tình trạng này và cách phòng tránh chúng như thế nào?

Thứ bảy, 10/06/2017 - 02:48

Phát hiện hành tinh nóng nhất dải Ngân Hà

(Dân trí) - NASA mới đây cho biết họ đã phát hiện một hành tinh mới mang tên KELT-9b có nhiệt độ bề mặt lên tới 4.300°C. Đây hành tinh nóng nhất trong dải Ngân Hà từng được phát hiện từ trước tới nay.

Thứ bảy, 10/06/2017 - 08:43

Kỳ lạ loài thông luôn mọc nghiêng về một hướng

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa California, Mỹ mới đây đã tìm ra lời giải đáp cho hiện tượng những cây thông Cook luôn mọc nghiêng về một hướng.

Thứ bảy, 10/06/2017 - 08:37

Úc: Bắt được “quái ngư” có hàm răng kì dị ở vực sâu 4.000m

Các nhà nghiên cứu khám phá vùng biển sâu ở Úc mới đây đã bắt được một loài cá thằn lằn biển cực hiếm và có vẻ ngoài hết sức kỳ lạ.

Thứ bảy, 10/06/2017 - 07:30

Giải mã tín hiệu dị thường từ vũ trụ năm 1977

Một tín hiệu mạnh phát đi từ vũ trụ do một kính viễn vọng thu được năm 1977 cuối cùng cũng được giải mã, chấm dứt bí ẩn thiên văn suốt 40 năm nay.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 03:35

Sản phẩm vi mạch của ICDREC được định giá hơn 290 tỷ đồng

(Dân trí) - Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) vừa công bố định giá các sản phẩm vi mạch cùng ứng dụng được đơn vị thiết kế, xây dựng nhiều năm qua. Tất cả các sản phẩm được Viện đánh giá khoa học và định giá công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) định giá sở hữu trí tuệ là hơn 290 tỷ đồng.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 11:36

Sử dụng kỹ thuật in 4D để tái tạo ngực cho bệnh nhân

(Dân trí) - Hôm thứ Ba vừa rồi, một bệnh viện ở Trung Quốc công bố rằng các bác sĩ đã tái tạo ngực cho một bệnh nhân ung thư nhờ kỹ thuật in 4D.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 10:02

Ấn Độ có bước tiến quan trọng trong kế hoạch chinh phục vũ trụ

(Dân trí) - Ấn Độ vừa phóng thành công tên lửa GSLV Mark III mang theo vệ tinh viễn thông GSAT 19 lên quỹ đạo. Đây là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch chinh phục vũ trụ của quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới này.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 07:05

Chiêm ngưỡng chiếc siêu xe với sứ mệnh khám phá sao Hỏa của NASA

(Dân trí) - Mới đây tại trung tâm nghiên cứu vũ trụ Kennedy, NASA đã một lần nữa khẳng định tham vọng đưa con người lên sao Hỏa khi trình làng chiếc siêu xe có tên gọi là “Mars Rover” với sứ mệnh khám phá hành tinh Đỏ trong tương lai.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 06:57

Phát hiện ngôi mộ 2.500 năm chứa đầy xác ướp ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện 10 ngôi mộ cổ có niên đại 2.500 năm lưu giữ nhiều xác ướp còn nguyên vẹn ở Ai Cập.

Thứ sáu, 09/06/2017 - 06:38

NASA công bố nhóm phi hành gia thực hiện sứ mệnh khám phá Sao Hỏa

Ngày 7/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố nhóm 12 nhà du hành được lựa chọn cho sứ mệnh khám phá Sao Hỏa cũng như các tầng không gian sâu hơn trong vũ trụ trong vài thập kỷ tới.

Thứ năm, 08/06/2017 - 05:05

Những tình tiết phản khoa học trong phim mà chúng ta vẫn tin là sự thật

(Dân trí) - Người anh hùng dùng răng rút chốt lựu đạn, các cảnh sát có thể lần ra vị trí của kẻ đang gọi điện thoại chỉ trong vài phút, chiếc súng đã được lắp ống giảm thanh sẽ yên tĩnh tuyệt đối khi bắn… là những cảnh mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, liệu ở ngoài đời, mọi chuyện có diễn ra đúng như vậy?

Thứ năm, 08/06/2017 - 01:46

Thực vật cũng có bộ não?

(Dân trí) - Những quan điểm chính thống về thực vật cho rằng, sự nảy mầm của cây cối chỉ là một quá trình cơ học thuần túy, được vận hành hoàn toàn nhờ các kích thích bên ngoài và bản thân hạt giống không hề chỉ đạo quá trình này.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:43

Các phi hành gia trên sao Hỏa sẽ có nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng, những phi hành gia tới sao Hỏa để thực hiện các nhiệm vụ dài hạn và không còn sự bảo vệ của từ trường Trái đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với các mô hình nghiên cứu thông thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:34

Bố mẹ bị ám ảnh công nghệ gây nên hành vi xấu ở trẻ?

(Dân trí) - Khoảng một nửa số bố mẹ báo cáo rằng công nghệ đã làm gián đoạn thời gian của họ dành cho con cái khoảng ba lần hoặc nhiều hơn trong một ngày bình thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:20

Điều gì xảy ra khi các thiên hà va chạm?

(Dân trí) - Khi nghĩ đến sự va chạm, chúng ta tưởng tượng hai hoặc nhiều thứ đập mạnh vào nhau, và dẫn đến sự phá vỡ, tạo ra một mớ hỗn độn. Điều này làm cho viễn cảnh của một thiên hà, một bộ “sưu tập” của hàng tỷ quả cầu khí khổng lồ đang bốc cháy, va chạm với một thiên hà khác… tạo ra hiện tượng kỳ lạ.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:10

Tàu chạy trên đường ray ảo đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc

(Dân trí) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mới đây đã chính thức trình làng mẫu tàu điện có thể hoạt động trên đường phố nhờ cảm biến đường ray ảo.

Thứ năm, 08/06/2017 - 06:08