Phát hiện dòng sông “siêu nóng” bí ẩn ở Amazon

Dân trí Người dân địa phương ở Peru trong nhiều thế kỷ vẫn đồn đại về sự tồn tại của một con sông nóng bỏng bí ẩn ở Amazon. Mới đây, sự tồn tại của con sông này mới thực sự được xác minh.

Theo truyền thuyết, những người chinh phục Tây Ban Nha vào khu rừng nhiệt đới để tìm vàng và một vài người đàn ông trở về đã kể những câu chuyện về nước độc, rắn ăn thịt người và một dòng sông sôi sục từ bên dưới. Tuy nhiên, những câu chuyện này đã nhanh chóng bị lãng quên bởi các yếu tố nửa thực, nửa ảo.

Phát hiện dòng sông “siêu nóng” bí ẩn ở Amazon - Ảnh 1.

Dòng sông nóng bỏng kì lạ ở Amazon mới được phát hiện.

Tuy nhiên, mới đây nhà địa chất người Peru có tên Andrés Ruzo đã phát hiện ra dòng sông kì lạ trong truyền thuyết được đề cập đến trước đó nhờ… một chuyến du lịch mạo hiểm cũng dì của mình năm 2011.

"Khi tôi nhìn thấy điều này, tôi lập tức chộp lấy nhiệt kế của mình. Nhiệt độ trung bình trên sông là 86 độ C. Nó không hoàn toàn sôi nhưng chắc chắn đủ gần làm chín một số thứ", Andrés Ruzo cho biết.

Suối nước nóng không phải là hiếm nhưng một "sông" nước nóng thì thực sự độc đáo. Nó rộng 25m, sâu tới 6m và có chiều dài nóng bỏng suốt 6,24 km. Đây là con sông duy nhất thuộc loại này ở bất cứ đâu trên thế giới mà chúng ta từng biết đến.

Ruzo trước đó không phải là người đầu tiên phát hiện ra dòng sông. Người bản địa đã từng đặt tên nó là Shanay-timpishka, có nghĩa là "đun sôi với sức nóng của Mặt trời".

Andrés Ruzo đặt giả thuyết rằng, nguyên nhân xuất hiện "sông sôi" xuất hiện từ thượng nguồn. Dọc theo hành trình của nó thấm xuống lòng đất, bị đốt nóng bởi năng lượng địa nhiệt của Trái Đất. Cuối cùng nó nổi lên ở Amazon, tại dòng sông sủi bọt.

Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống này là một phần của hệ thống thủy nhiệt khổng lồ, chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh của chúng ta.

Thậm chí thú vị hơn, Ruzo đã làm việc với các nhà sinh vật học Spencer Wells và Jonathan Eisen và phát hiện ra các vi khuẩn sống trong và xung quanh sông, có thể sống sót qua nhiệt độ cao của lòng sông.

Với nhiệt độ rất cao, nước nóng của dòng sông cũng là "tử địa" của nhiều loài động vật khi nhỡ chân bị rơi xuống. Tuy nhiên, với đặc tính đặc biệt, nhiều người vẫn bơi trên sông vì sau những cơn mưa lớn nó bị pha loãng với nước lạnh. Ngoài ra, nước sông còn được người dân địa phương được sử dụng để pha trà và nấu ăn.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Cây biến đổi gen có thể làm sạch không khí ô nhiễm

(Dân trí) - Một gen thỏ đã được đưa vào các cây trồng trong nhà thông thường, giúp cho chúng có sức mạnh để lọc ô nhiễm độc hại từ không khí.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:22

Kiểm soát chất lượng phế liệu, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp

(Dân trí) - QCVN về môi trường sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng phế liệu khi nhập khẩu vào Việt Nam và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, 25/12/2018 - 09:00

Vật thể lạ nghi là quái vật biển xuất hiện trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Vật thể kì lạ có chiều dài khoảng hơn 10m xuất hiện trên bờ biển bờ biển Oregon sau cơn bão khiến nhiều người đồn đoán đó là một con quái vật biển.

Thứ ba, 25/12/2018 - 07:07

Khỉ đầu chó được ghép tim lợn sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng

(Dân trí) - Lần đầu tiên một con khỉ đầu chó đã được cấy ghép thành công với một quả tim lợn và sống sót khoẻ mạnh trong 6 tháng.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:52

NASA lên kế hoạch tìm sự sống ngoài hành tinh gần sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa đưa ra kế hoạch sử dụng một máy khoan đặc biệt chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể đào sâu xuống bề mặt của Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:25

Cách xây dựng một ngôi nhà ở các nước phát triển sẽ khiến bạn phải thán phục!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem ở các nước phát triển, cách xây dựng một ngôi nhà từ công đoạn làm móng cho đến khi hoàn thiện sẽ có điểm gì khác với chúng ta!

Thứ ba, 25/12/2018 - 06:15

Đã đến lúc cấm giấy gói quà

(Dân trí) - Đã sắp bước sang năm 2019, và chúng ta vẫn đang vứt tiền qua cửa sổ vì giấy gói quà.

Thứ hai, 24/12/2018 - 07:03

Phát hiện thêm loài thực vật sống sót qua thời kỳ tuyệt chủng nghiêm trọng nhất lịch sử

(Dân trí) - Những hóa thạch ở sa mạc Jordan tiết lộ về nhánh thực vật tránh thoát được số phận diệt vong trong thời kỳ Đại Tuyệt Chủng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:58

Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ  Pharaoh Tutankhamun?
Dấu vết người ngoài hành tinh có trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun?

(Dân trí) - Một con dao găm cổ mới được tìm thấy trong lăng mộ Pharaoh Tutankhamun được cho là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:46

Phát minh thiết bị hoạt động giống lá phổi tạo nhiên liệu sạch từ nước

(Dân trí) - Lá phổi của người vận chuyển không khí qua một lớp màng mỏng, chiết khí oxy và gửi nó đến mạch máu của chúng ta. Hiện nay một thiết bị sử dụng nguyên lý tương tự để cung cấp năng lượng cho những phản ứng dùng để tạo ra nhiên liệu hydro.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:38

Ra mắt Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐH Huế

(Dân trí) - Ngày 24/12 tại Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Huế, số 20 đường Lê Lợi, TP Huế đã diễn ra lễ khai trương Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) ĐH Huế.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:34

Sau gần nửa thế kỷ, thí nghiệm của người Nhật bỗng hóa “tuyệt tác ngoài hành tinh”

(Dân trí) - Sau gần nửa thế kỷ, một thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành một kiệt tác thiên nhiên thực sự. Thậm chí, không ít người sẽ còn lầm tưởng đây là sản phẩm mà người ngoài hành tinh đã để lại trái đất.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:32

Mắt con người có thể phát ra những chùm tia bí ẩn

(Dân trí) - Mắt của mỗi người có một "lực" nhất định tác động. Đó là tuyên bố mới nhất của các nhà khoa học có thể khiến nhiều người nghĩ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.

Thứ hai, 24/12/2018 - 06:03

Phẫu thuật não sẽ ít rủi ro hơn nhờ công nghệ “kim thông minh” mới

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới giúp các bác sĩ phẫu thuật não có thêm một công cụ đặc biệt.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:59

Thức ăn ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực nhận thức của con người

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra chế độ ăn uống và dinh dưỡng liên quan trực tiếp đến mạng lưới thần kinh và năng lực nhận thức của con người.

Thứ hai, 24/12/2018 - 05:52

Xác sinh vật kỳ dị xúc tu đen ngoằn ngoèo khiến người dân Australia lo ngại

Người dân tại miền Tây Australia đã bối rối khi phát hiện xác sinh vật kỳ dị tua tủa xúc tu đen dạt vào bờ biển.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 07:10

Tác dụng của mát-xa đối với trẻ nhỏ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới ở Anh đã chỉ ra rằng mát-xa nhẹ nhàng có thể làm một em bé vui vẻ hơn và thậm chí làm giảm cảm giác đau đớn. Việc vuốt ve nhẹ nhàng này kích hoạt các đầu dây thần kinh nhạy cảm và ức chế cảm giác khó chịu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:50

MIT tìm ra cách thu nhỏ vật chất tới cấp độ nano

Bước đột phá lớn trong công nghệ nano nhờ vào một loại vật liệu đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trong bất cứ nhà trẻ nào.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 03:37

Các nhà khoa học Pháp đã tìm ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp từ Viện Pasteur đã phát hiện ra cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm HIV nhờ các chất ức chế hoạt động trao đổi chất, theo thông cáo báo chí trên trang web của Viện.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 11:12

Côn trùng 130 triệu năm tuổi bị mắc kẹt trong hổ phách ngay khi vừa được sinh ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Palaeontology đã phát hiện ra hổ phách đặc biệt có chứa côn trùng bị mắc kẹt ngay khi nó vừa được sinh ra.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:44

Dùng dữ liệu vệ tinh để phát hiện trộm mộ cổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học trên thế giới hiện đang sử dụng hình ảnh từ vệ tinh có độ phân giải cao để xác định những nơi mà các băng nhóm trộm mộ đang rình mò cướp phá.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:41

Phát hiện loài thằn lằn có thể thở… được dưới nước

(Dân trí) - Đây là phát hiện đáng kinh ngạc vì trước đây, các nhà khoa học chưa từng ghi nhận loài vật có xương sống nào có thể làm được điều tương tự.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:29

Ngắm những sinh vật biển kì lạ các nhà khoa học vừa tìm thấy ở Australia

(Dân trí) - Ngoài khơi bờ biển phía nam Tasmania, Australia, trong khu vực được bảo tồn, các nhà khoa học đã tìm ra hơn 100 loài sinh vật chưa từng được biết đến dưới đáy biển sâu.

Chủ nhật, 23/12/2018 - 06:24

Hiện tượng “du lịch núi lửa”- một trò chơi mạo hiểm!

(Dân trí) - Một báo cáo mới đã cảnh báo về mối nguy hiểm của việc “du lịch núi lửa” - một xu hướng mà khách du lịch tiến thẳng về phía núi lửa khi chúng phun trào thay vì chạy đi.

Thứ bảy, 22/12/2018 - 01:34