Dân trí Nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam mới đây đã phát hiện tác dụng bất ngờ của cây thanh táo (cây lá liễu) trong việc điều trị căn bệnh HIV-AIDS.

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam - 1

Cây thanh táo, hay còn được gọi là cây lá liễu có tên khoa học là Justicia gendarussa. Đây là loài thực vật được tìm thấy ở nhiều nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Cây thanh táo vẫn được biết đến như một loài cây thuốc nhờ tác dụng điều trị bệnh viêm khớp và thấp khớp, và mới đây, các chuyên gia đã phát hiện thành phần hóa học patentiflorin A có trong cây thanh táo còn có tác dụng kháng HIV mạnh hơn azidothymidine (AZT) - thuốc kháng HIV chính trong suốt những năm qua.

Khám phá này là kết quả nghiên cứu của Nhóm Hợp tác đa dạng sinh học quốc tế, gồm nhiều nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam. Dự án được Viện Y tế Quốc gia, Quỹ Khoa học Quốc gia và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ nhằm tìm kiếm các sản phẩm tự nhiên có thể có ứng dụng trong y tế, đồng thời hỗ trợ việc sử dụng nguồn tài nguyên này một cách bền vững ở các nước có thu nhập thấp.

Nhóm nghiên cứu bao gồm Lijun Rong - Giáo sư về Vi sinh học và Miễn dịch học tới từ UIC (chuyên gia về xác định các thuốc kháng virus), Harry Fong - Phó Giám đốc Chiến lược Y học cổ truyền của Tổ chức Y tế Thế giới/WHO (một nhà thực vật học nổi tiếng) và Doel Soejarto – một nhà nghiên cứu thực vật học và là giáo sư danh dự ngành Hóa dược và Dược lý học tại Trường Cao đẳng Dược UIC.

Cây thanh táo đã được thu thập tại Vườn Quốc gia Cúc Phương từ hơn 10 năm trước bởi giáo sư Soejarto. Hóa chất patentiflorin A đã được chiết xuất từ phần lá, cành và rễ của cây thanh táo.

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam - 2

Hóa chất patentiflorin A được xác định từ quá trình sàng lọc hơn 4.500 chiết xuất thực vật để thể hiện những tác động đặc biệt đối với virus HIV. Đây có thể là tín hiệu tích cực để điều chế ra các loại thuốc kháng lại virus HIV, bệnh lao, sốt rét và ung thư.

Trong các nghiên cứu về tế bào con người bị nhiễm virus HIV, patentiflorin A có tác động ức chế đáng kể hơn thuốc AZT - loại thuốc điều trị HIV đầu tiên được phát triển và tiếp thị từ năm 1987 tới nay vẫn là nền tảng của các loại thuốc kháng HIV . AZT giúp ức chế enzyme phiên mã ngược. Nhóm nghiên cứu cho biết patentiflorin A có khả năng ức chế các enzyme cần thiết để virus HIV đưa mã di truyền của nó vào DNA của tế bào.

Giáo sư Rong cho biết: “Patentiflo rin A có thể ức chế hoạt động của phiên mã ngược hiệu quả hơn nhiều so với thuốc AZT. Nó có thể làm được điều này cả trong giai đoạn sớm nhất khi virus HIV xâm nhập vào đại thực bào và thay đổi nhiễm khi nó hiện diện trong tế bào của hệ thống miễn dịch. Patentiflorin A đại diện cho một tác nhân kháng HIV mới có thể được bổ sung vào phác đồ phối hợp thuốc kháng HIV hiện nay để ngăn chặn virus HIV và phòng ngừa bệnh AIDS”.

Đoàn Dương (Theo Science Daily)

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

(Dân trí) - Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:12

Loài người sẽ bị diệt vong nếu chúng ta không rời khỏi Trái Đất?

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã phát biểu với cộng đồng khoc học rằng loài người sẽ phải rời khỏi Trái Đất trong 200 - 500 năm tới, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:51

Năm 2100, 74% dân số thế giới sẽ phải chịu đựng mức nhiệt độ chết người

(Dân trí) - Một báo cáo mới công bố một tin sửng sốt: năm 2100, có tới 74% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp xúc với làn sóng nhiệt chết người nếu xu hướng hiện nay vẫn còn tiếp tục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:41

Khoa học tiết lộ cách dễ nhất để cải thiện "chuyện ấy"

Các nhà khoa học vừa tiết lộ cách dễ nhất để nâng cao chất lượng quan hệ tình dục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 10:20

Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Tại triển lãm Hàng không Paris mới đây, công ty Neva Aerospace đã chính thức công bố bản concept cho mẫu phương tiện bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên AirQuadOne.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:20

Cách để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất

(Dân trí) - Súp-lơ (hay còn gọi là bông cải) xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, khi luộc sẽ làm nó mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Có một cách đơn giản hơn để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:46

Bí ẩn kéo dài 22 năm về nơi lạnh nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Tinh vân Boomerang là nơi lạnh nhất trong vũ trụ. Nhưng tại sao khu vực này lại lạnh hơn cả chính không gian chứa nó thì vẫn còn là một bí ẩn – cho đến hiện nay.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:03

Vật liệu mới chống nứt - vỡ màn hình điện thoại

(Dân trí) - Một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học tại các trường Đại học Queen Belfast, bang Sanford, California và Viện Khoa học Vật liệu Nhật Bản đã phát triển một loại vật liệu mới có thể giúp chống nứt - vỡ màn hình dành cho điện thoại.

Thứ tư, 21/06/2017 - 06:21

NASA phát hiện 10 hành tinh mới có thể giống Trái Đất ngoài Hệ Mặt Trời

Ngày 19/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố đã phát hiện 10 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời, có kích thước gần tương đương Trái Đất và nhiều khả năng có nước cũng như các điều kiện sống cần thiết.

Thứ ba, 20/06/2017 - 02:29

Lời khuyên của chuyên gia vi sinh học về tần suất giặt khăn tắm

(Dân trí) - Ông Tierno – một nhà vi sinh vật học tới từ Trường Y khoa – Đại học New York cho rằng “một chiếc khăn ướt sẽ luôn có vi trùng sinh sôi”.

Thứ ba, 20/06/2017 - 02:17

Thiết bị sạc điện thoại bằng… nước sôi và đá lạnh

(Dân trí) - Sáng chế cách sạc điện thoại bằng nước sôi và đá lạnh do các kỹ sư của công ty IDIM Design Laboratory (Hàn Quốc) phát triển này mới đâyđã giành được chiến thắng giải thưởng thiết kế Red dot đầy uy tín.

Thứ ba, 20/06/2017 - 10:24

Chuyên gia tiết lộ tài liệu tuyệt mật về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Một nhà tổ chức chương trình phát thanh ở Mỹ mới đây vừa khẳng định cô đã nhìn thấy một báo cáo bí mật về vụ việc liên quan đến người ngoài hành tinh ở New Mexico, Mỹ.

Thứ ba, 20/06/2017 - 08:40

Vắc xin heroin có thể chống lại ma túy

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Scripps (TSRI) ở Hoa Kỳ cho biết, họ có thể tiến gần hơn đến việc phát triển loại vắc xin giúp ngăn chặn mức độ nghiện ma túy lâu dài.

Thứ ba, 20/06/2017 - 07:51

Everest không phải đỉnh núi cao nhất thế giới

(Dân trí) - Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Everest là ngọn núi cao nhất trên Trái Đất. Hóa ra, điều này không hoàn toàn đúng. Điều bất ngờ được nêu chi tiết trong đoạn video dưới đây.

Thứ ba, 20/06/2017 - 07:23

Việt Nam đã bảo hộ 49 chỉ dẫn địa lý quốc gia

(Dân trí) - Ngày 19/6, lãnh đạo Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cho biết, tính đến 31/5/2017, Việt Nam đã bảo hộ 49 chỉ dẫn địa lý (CDĐL) quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài. Trong hơn 10 năm qua, số CDĐL quốc gia được bảo hộ đã tăng 3,5 lần.

Thứ ba, 20/06/2017 - 06:52

Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia.

Thứ ba, 20/06/2017 - 06:25

Ngàn con rắn lúc nhúc cuộn vào nhau giao phối ở Canada

Cảnh tượng ngàn con rắn tỉnh dậy, giao phối rồi đột ngột biến mất vào rừng là điều chưa từng có ở bất kì đâu trên thế giới, ngoài Canada.

Thứ hai, 19/06/2017 - 02:39