Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

Dân trí Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng - 1

Mèo hoang Balkan là một trong những loài động vật được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở Châu Âu. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy một con mèo Balkan ngoài tự nhiên là cách đây 10 năm trước, bởi vậy nhiều người tin rằng giống mèo hoang này đã tuyệt chủng. Việc các nhà khoa hoc phát hiện một con mèo con Balkan tại vườn quốc gia Mavrovo, ở Macedonia là một tin rất đáng mừng.

Giống mèo này là một phân loài của giống mèo Eurasian. Mặc dù có điều kiện sống khá tốt, nhưng số lượng cá thể của loài mèo hoang Balkan đang bị thụt giảm nghiêm trọng và chỉ có thể tìm thấy chúng ở vùng biên giới giáp ranh giữa Albania và Macedonia.Thậm chí vào năm 2015, giống mèo này còn được xếp vào danh sách đỏ những động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng của IUCN.

Mặc dù các kế hoạch bảo tồn giống Balkan đã được đưa vào hoạt động, nhưng thông tin liệu loài mèo này có đang được gây giống hay không vẫn chưa được giới chức Macedonia hồi đáp.

Năm 2015, giống mèo này còn được xếp vào danh sách đỏ những động vật đang gặp nguy hiểm của IUCN.

Điều này khiến việc tìm thấy một con mèo Balkan con tại vườn quốc gia Mavrovo, ở Macedonia là một phát hiện vô cùng đáng giá. Những hình ảnh mới được các nhà khoa học cong bố này chính là bằng chứng cho thấy loài Balkan đang được gây giống ở phía bên kia biên giới nhưng vẫn thuộc công viên Quốc gia Mavrovo. Đây là tia hy vọng cho thấy loài mèo ở đây có thể được gây giống thành công.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm số cá thể của giống linh miêu trên, thợ săn và sự thụt giảm môi trường sống do bị con người tàn phá được xem là 2 nguyên nhân chính cho sự sụt giảm cá thể loài mèo Balkan này.

Chú mèo là niềm hy vọng cho sự tồn vong của cả giống loài.

Một trong nhưng mục tiêu lớn nhất của chương trình bảo tồn giống Balkan là khôi phục lại nguồn thức ăn của loài mèo trên.Chỉ 25% số lượng mèo con có thể sống sót đến tuổi trưởng thành, và làm thế nào để đảm bảo đủ số lượng thỏ những vật hoang dã thích hợp cho những con “tiểu hổ” lớn kia săn là một vấn đề mang tính sống còn.

Dime Melovski – chuyên gia của MES cho biết: “Sự thành công của cả dự án chủ yếu nhờ vào mức độ thiện chí và sự hợp tác giữa Hiệp hội Sinh thái Macedonia (MES) với người dân địa phương và các bên liên quan; chủ yếu là thợ săn, lâm tặc và các nhà tạo giống vật nuôi…Một số thợ săn còn ủng hộ các hoạt động theo dõi và rất nhiệt tình giúp chúng tôi có được các dữ liệu khoa học cần thiết”.

Mặc cho nguồn thức ăn của loài mèo Balkan được phục hồi, thì nguyên nhân đáng chú ý nhất vẫn là sự thiếu hụt về môi trường sống của chúng.

Melovski cho biết thêm:“Các quốc gia trong khu vực Balkan cần chung tay với nhau nhằm tạo ra một không gian sống rộng lớn nhằm bảo vệ loài mèo trên, vì chỉ 1 quốc gia là không đủ không gian cho chúng sống”.

Sự xuất hiện của một chú mèo con không nói lên được sự sinh tồn của cả giống loài, nhưng chắc chắn đây là hy vọng cho tương lai của linh miêu Balkan.

Đoàn Dương (Theo Iflscience)

NASA sắp đưa ra một thông báo lớn về người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Theo nhóm hacker bí ẩn Anonymous, NASA sắp thông báo về việc phát hiện sự sống ngoài hành tinh

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:30

Nổi tiếng trong trường học có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sau này như thế nào?

(Dân trí) - Thời kỳ trung học có thể là một trong những giai đoạn tuyệt vời nhất trong cuộc đời hoặc đó cũng có thể là một địa ngục sống ám ảnh bạn mãi mãi.

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:23

Pha thoát chết thần kỳ của linh dương trước báo hoa mai

(Dân trí) - Kênh BBC Earth vừa đăng tải một đoạn phim ngắn về cuộc đi săn linh dương Impala của báo hoa mai. Cuộc đi săn tưởng chừng vô cùng hoàn hảo khi báo hoa mai đã ngoạm chặt vào cổ linh dương và kéo xuống một hố sâu để thưởng thức những một điều khó tin đã xảy ra.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 03:16

Trăn khổng lồ trốn trong nhà dân, cha sợ con gái bị nuốt chửng

Theo Daily Mail, một gia đình ở Chachoengsao, Thái Lan đã trải qua những giây phút sợ hãi khi phát hiện ra con trăn lớn dài 4,3m đang trốn trên trần nhà.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:33

Kỹ thuật quang học để phát hiện ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Twente, Hà Lan, đã phát triển một hệ thống mới sử dụng ánh sáng và âm thanh để phát hiện các dấu hiệu ung thư vú.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:24

Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017, ngày 24/6 tại TP. Vinh, Nghệ An đã diễn ra Lễ khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:03

Sẽ có những trận mưa vĩnh viễn trên Trái Đất?

(Dân trí) - Các chuyên gia cho rằng sắp tới trên Trái đất những cơn mưa sẽ thường xuyên hơn và mỗi năm lượng mưa sẽ tăng lên.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 06:47

Cừu sinh ra  quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi
Cừu sinh ra quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi

(Dân trí) - Một con cừu tại ngôi làng Lady Frere, Nam Phi mới đây đã sinh quái ra con vật “nửa người nửa thú” khiến những người dân mê tín trong vùng vô cùng sợ hãi vì tin rằng đây là hậu duệ của quỷ dữ.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:56

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất trong tương lai xa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã cho biết, trong một tương lai… rất xa, con người có thể sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần nữa.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:43

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 06:39

Ấn Độ phóng 31 vệ tinh lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy

Ngày 23/6, Ấn Độ đã phóng thành công 31 vệ tinh vào quỹ đạo, bao gồm vệ tinh quan sát Trái Đất, từ sân bay vũ trụ Sriharikota, miền Nam nước này.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 03:09

Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

(Dân trí) - Boom Technology, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ) vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới bay nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 01:39

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 07:16

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

(Dân trí) - Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:12