Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với "đôi chân giống người"

Dân trí Một loài vượn bí ẩn có tên Danuvius guggenmosi có nhiều thuộc tính rất giống với con người, bao gồm khả năng đi lại bằng hai chân.

Hóa thạch (được khai quật ở phía Nam nước Đức) của một loài vượn sống cách đây khoảng 11,6 triệu năm có thể làm thay đổi đáng kể sự hiểu biết của con người về quá trình tiến hóa của một đặc điểm cơ bản - đi thẳng đứng trên hai chân.

Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với đôi chân giống người - 1

Các nhà khoa học cho biết loài vượn có tên Danuvius guggenmosi có thuộc tính kết hợp giữa con người - các chi dưới thẳng thích nghi với sự vận động bằng hai chân với những con vượn - cánh tay dài có thể vươn ra để nắm lấy cành cây.

Điều đó cho thấy Danuvius có thể đi thẳng đứng trên hai chân và cũng sử dụng bốn chi trong khi leo cây.

Đây là ví dụ được biết đến lâu đời nhất về đặc tính đi thẳng đứng trong loài vượn. Phát hiện này cho thấy sự di chuyển bằng 2 chân bắt nguồn từ một tổ tiên chung của loài người và loài vượn lớn - một nhóm bao gồm tinh tinh, bonobos, khỉ đột và đười ươi – những loài sinh sống ở châu Âu chứ không phải từ châu Phi, lục địa nơi loài Homo sapiens xuất hiện đầu tiên 300,000 năm trước.

Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với đôi chân giống người - 2
Hộp sọ

Cho đến tận bây giờ, bằng chứng hóa thạch lâu đời nhất về sự vận động bằng 2 chân trong cây tiến hóa của loài người có niên đại khoảng 6 triệu năm trước: hóa thạch từ Kenya của một loài đã tuyệt chủng trong dòng dõi loài người có tên là Orrin tugenensis cũng như dấu chân trên đảo đảo Địa Trung Hải.

Nếu Danuvius trở thành tổ tiên của con người, điều đó có nghĩa là một số hậu duệ của nó tại một số thời điểm đã đến châu Phi.

"Danuvius đã thay đổi lý do tại sao, khi nào và ở đâu sự tiến hóa của đặc tính ấy ở mức độ đáng kể", nhà cổ sinh vật học Madelaine Bohme - Đại học Tobingen ở Đức, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Phát hiện về Danuvius có thể phá vỡ quan niệm phổ biến về cách tiến hóa của đặc tính di chuyển bằng 2 chân: có lẽ 6 triệu năm trước ở Đông Phi, một tổ tiên giống như tinh tinh bắt đầu đi bằng hai chân sau khi thay đổi môi trường tạo ra cảnh quan mở và thảo nguyên ở nơi rừng từng thống trị.

Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với đôi chân giống người - 3
Chúng có niên đại gần 12 triệu năm

Loài Danuvius giúp nhận ra rằng đi bộ thẳng đứng bắt nguồn từ trên cây chứ không phải trên mặt đất và tổ tiên cuối cùng của loài người cũng như loài vượn không trải qua giai đoạn đi bộ gập người, như suy nghĩ trước đây của chúng ta, Bohme nói thêm.

Danuvius nhỏ hơn loài vượn lớn ngày nay, mặc dù con đực có kích thước gần với tinh tinh đực và bonobos - có lẽ là khoảng 65 pounds (30 kg) - trong khi con cái nhỏ hơn, khoảng 45 pounds (20 kg).

Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với đôi chân giống người - 4
Danuvius di chuyển bằng hai chân như một con người

Danuvius chỉ cao hơn 3 feet (1 mét) và sống ở nơi có khí hậu nóng bức, trên nơi bằng phẳng với những khu rừng và những con sông uốn khúc.

Bohme cho biết, bức tranh mới về sự vận động của tổ tiên loài người khác với bất kỳ sinh vật sống nào được biết đến, Danuvius đi lại bằng hai chi dưới trong khi sử dụng hai cánh tay dài để nâng đỡ và giữ thăng bằng như những con vượn khác làm.

"Danuvius cung cấp một cách nhìn mới về sự tiến hóa của khả năng di chuyển bằng 2 chân", nhà nghiên cứu cổ sinh vật học của Đại học Toronto, David Begun nói.

"Trước Danuvius, chúng tôi không có một mô hình nào về sự tiến hóa của chúng bao gồm các yếu tố chính của vượn và tư thế con người và sự vận động."

Phát hiện hài cốt của loài vượn bí ẩn với đôi chân giống người - 5
Những phát hiện có thể làm sáng tỏ sự tiến hóa của con người

Hóa thạch của ít nhất bốn cá thể Danuvius đã được tìm thấy ở Bavaria, bao gồm nhiều bộ phận chính nhưng không có hộp sọ hoàn chỉnh.

Các xương chân, đốt sống, xương ngón tay và xương ngón chân được bảo quản hoàn toàn cho phép các nhà nghiên cứu tái cấu trúc cách sinh vật di chuyển trong môi trường của nó. Họ cũng có thể nghiên cứu các khớp quan trọng về chức năng bao gồm khuỷu tay, cổ tay, hông, đầu gối và mắt cá chân. Khoảng 20 phần trăm của bộ xương đã được lưu giữ.

Phương Huyền

Theo Mirror

Vì sao những cơn mưa lại mang một mùi hương rất dễ chịu?

(Dân trí) - Những cơn mưa đem lại cho chúng ta cảm giác thư giãn, không chỉ bởi sự tươi mát, tiếng rơi tí tách êm tai, mà còn ở mùi hương thoang thoảng khó tả nhưng thực sự rất dễ chịu. Những giọt mưa chỉ đơn thuần là nước, vậy mùi hương này có nguồn gốc từ đâu?

Thứ ba, 12/11/2019 - 05:39

Xem bạch tuộc hóa trang tài tình thành con sò để lừa bắt cua

(Dân trí) - Cùng xem cách bạch tuộc dừa – sinh vật không xương sống thông minh bậc nhất – ngụy trang thành con sò để lừa bắt cua một cách tài tình.

Thứ ba, 12/11/2019 - 05:37

Techfest Việt “vươn” tới Singapore để thu hút các nhà đầu tư

(Dân trí) - Ngày 11/11, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Trường Tổng hợp Temasek và Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG) tổ chức chương trình "Techfest Vietnam in Singapore" với mục đích giới thiệu, quảng bá Techfest Vietnam 2019. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để thu hút các nhà đầu tư đến với các startup Việt.

Thứ hai, 11/11/2019 - 10:56

Bí ẩn “dấu ấn phù thủy” trong hang động 60.000 năm tuổi

(Dân trí) - Nhờ một kỹ thuật quét 3D mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield Hallam, những “dấu ấn phù thuỷ” kì lạ đã được phát hiện.

Thứ hai, 11/11/2019 - 02:08

Nguyên nhân thực sự của chứng đau cổ?

(Dân trí) - Nếu bạn đang trải qua cơn đau cổ, bạn không cô đơn. Đau cột sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ốm yếu và khuyết tật trên toàn thế giới và sự xuất hiện của nó đã tăng lên đáng kể trong 25 năm qua.

Thứ hai, 11/11/2019 - 02:05

Hàng ngàn "Quả trứng băng" rực rỡ trên bãi biển Phần Lan

(Dân trí) - "Trứng băng" là một hiện tượng hiếm gặp do thời tiết. Những viên đá mịn màng lăn trên bờ biển ở Phần Lan như những quả trứng khổng lồ. Tìm hiểu nguyen nhân thì được biết những quả cầu lạnh lẽo này được điêu khắc bởi sự kết hợp đặc biệt của thời tiết và sóng.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:57

Tiểu hành tinh lớn hơn tháp Eiffel đang lao về Trái đất với tốc độ gấp 20 lần âm thanh

(Dân trí) - Vật thể này được phát hiện vào năm 2006 và được mô tả là có khả năng nguy hiểm với Trái đất.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:49

Loài sinh vật hàng đêm vẫn “bơi” và giao phối trên mặt chúng ta

(Dân trí) - Dài 0,3 milimet với cơ thể trong suốt, loài sinh vật 8 chân này đang trú ngụ trong lỗ chân lông của hầu hết mọi người. Chỉ cần chúng ta đi ngủ, chúng sẽ ngoi lên và bơi trên da mặt để giao phối và rồi đẻ trứng.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:42

Vì sao đàn chim hàng ngàn con bay cùng nhau không bao giờ va chạm?

(Dân trí) - Đàn chim sáo lên đến hàng ngàn con có thể thay đổi đội hình một cách nhịp nhàng và liên tục, mà không hề có một cá thể nào mắc lỗi. Vậy chiến lược “làm việc nhóm” của loài chim này là gì?

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:40

Chuyên gia hướng dẫn cách thiết kế hệ thống lọc nước toàn diện cho gia đình

(Dân trí) - Lắp đặt hệ thống lọc nước là giải pháp được nhiều gia đình áp dụng, để tự đảm bảo an toàn cho chính mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thiết kế một hệ thống lọc nước toàn diện, có thể xử lý hoàn toàn các vấn đề về chất lượng nước đang gặp phải, cũng như dự phòng cho những rủi ro có thể phát sinh.

Thứ hai, 11/11/2019 - 06:39

Cơ hội để startup Việt kết nối với các nhà đầu tư Hàn Quốc

(Dân trí) - Ngày 8/11, tại đô Seoul của Hàn Quốc, Bộ KH&CN phối hợp cùng Vietnam Sillicon Valley, Ban tổ chức Techfest Việt Nam và Vườn ươm khởi nghiệp Seoul Venture Incubator tổ chức Chương trình “Vietnam Start-up Roadshow in Korea 2019”.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:49

Sự lây lan của virus do băng biển Bắc cực tan?

(Dân trí) - Sự suy giảm của băng biển ở Bắc Cực trong những thập kỷ gần đây đã được các nhà khoa học cho rằng dẫn đến sự lây lan của một loại virus chết chóc ở động vật có vú ở biển.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:42

Bệnh hiếm biến rắn trông giống như… “xác ướp”

(Dân trí) - Đây là trường hợp đầu tiên của "bệnh nấm rắn" đã được phát hiện ở California (Mỹ). Căn bệnh hiếm này khiến con rắn trở nên tong teo và có lớp vảy đặc biệt.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:31

Sông băng dày nhất thế giới đang tan chảy

(Dân trí) - Sự suy giảm của sông băng Taku ở Alaska đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều trong những bức ảnh mới được công bố bởi NASA.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:27

Bảo vệ, thợ cơ khí hào hứng tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật

(Dân trí) - Ngày 11/9 tại hội trường Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Đại học huế, Liên đoàn Lao động, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX năm 2019.

Chủ nhật, 10/11/2019 - 05:22

Tìm ra sự sống ngoài Trái đất cần nhiều thời gian hơn

(Dân trí) - Phát biểu tại Washington (Mỹ) cách đây chưa lâu, nhà thiên văn học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts Sara Seager cho biết, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa trước khi tìm thấy một nền văn minh tiên tiến trong không gian.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:31

Vật liệu cấy ghép có khả năng tiêu diệt tới 98% vi khuẩn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NUST MISiS) cùng với các đồng nghiệp Séc và Mỹ đã phát triển một loại vật liệu cấy ghép mới giúp ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:27

Nấm "san hô tím" quý hiếm được phát hiện ở miền Bắc xứ Wales

(Dân trí) - Nó có thể trông giống như một sinh vật từ sâu thẳm của vịnh san hô Great Barrier, nhưng mẫu vật đầy màu sắc này thực sự được phát hiện bên cạnh một con đường ven biển ở Anh.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:22

Độc đáo những bức tranh đang “sống” được vẽ bằng… vi khuẩn

(Dân trí) - Những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng khoa học này thực sự đang sống theo nghĩa đen. Bằng cách vẽ đặc biệt, các chi tiết trong bức tranh sẽ dần hiện ra trước mắt chúng ta và liên tục thay đổi theo từng giây, từng phút.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:17

Chế tạo kim loại nổi được trên nước nhờ bắt chước… loài nhện

(Dân trí) - Bằng cách bắt chước thủ thuật của kiến và nhện, các nhà khoa học đã tạo ra một loại kim loại có thể nổi trên nước, ngay cả khi bị nhấn xuống hay bị thủng, từ đó mở ra tương lai cho những chiếc thuyền không thể chìm.

Thứ bảy, 09/11/2019 - 07:12

Tìm thấy hố bẫy voi ma mút của người cổ đại

(Dân trí) - Những hố khổng lồ được đào bởi người tiền sử để bẫy voi ma mút 15.000 năm trước đã được tìm thấy ở Mexico.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 10:14

Hoa hướng dương nhân tạo có thể tự uốn cong hướng về phía ánh sáng

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư từ Mỹ vừa thiết kế thành công các tấm pin Mặt trời bắt chước khả năng hướng theo ánh sáng Mặt trời của hoa hướng dương, thông qua việc sử dụng công nghệ nano thông minh.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:56

Người phụ nữ bị giun ký sinh trong mắt sau khi chạy qua… một đàn ruồi

(Dân trí) - Lần thứ hai trong các tài liệu y khoa, một con người đã bị nhiễm giun ký sinh Thelazia gulosa hiếm gặp. Đây là một loại ký sinh trùng biến đôi mắt người thành nơi sinh sản.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:53

Làm thế nào để giải quyết stress do dùng điện thoại thông minh?

(Dân trí) - Chỉ trong một thập kỉ vừa qua, điện thoại thông minh từ một vật dụng cần thiết đã trở thành một thứ đồ không thể không có trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Chúng ta dành rất nhiều thời gian cho chiếc điện thoại, hàng nhiều giờ mỗi ngày.

Thứ sáu, 08/11/2019 - 06:47