Phát hiện hài cốt “ma cà rồng” 1.500 tuổi tại Italia

Dân trí Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Arizona vừa phát hiện ra một bộ hài cốt trẻ nhỏ tại Italia có niên đại từ thế kỷ thứ 5 TCN bị chôn vùi với một viên đá chặn trong miệng.

Hình ảnh này được cho là một hình thức ngăn chặn “ma cà rồng” không thể tái sinh làm hại những người còn sống từ thời La Mã. Hài cốt đứa trẻ với hòn đá chặn miệng này được các nhà nghiên cứu cho rằng có liên quan đến hình thức ngăn chặn ma cà rồng “tái xuất”.

Bộ hài cốt cổ đại được chặn trong miệng một cục đá mới được các nhà khoa học phát hiện tại Italia.

Bộ xương được khai quật tại một địa điểm khá đặc biệt được biết đến dưới cái tên Nghĩa trang của trẻ sơ sinh. Đây là một khu chôn cất người dân ở Umbria, miền trung Italia. Đây cũng là nơi được cho là nơi dành riêng cho các nạn nhân trẻ tuổi bị mắc căn bệnh sốt rét xảy ra trong khu vực khoảng những năm 450 TCN.

Bằng chứng là trong các cuộc khai quật tại khu vực này, các nhà khoa học đã phát hiện hài cốt của hơn 50 trẻ sơ sinh, được cho là những đứa trẻ đã chập chững biết đi hay thai nhi.

Đặc biệt, nhiều bộ hài cốt được phát hiện được chôn theo cùng nhiều đồ tùy táng của người La Mã hay dùng như móng vuốt, xương cóc, vạc đồng đầy tro và thậm chí tuẫn táng cả chó con theo chủ nhân.

Bộ hài cốt được phỏng đoán là của một đứa trẻ khoảng 10 tuổi và có thể là nạn nhân của dịch sốt rét.

"Người La Mã sử dụng nhiều cách để trấn yểm và những hình thức làm phép như phù thuỷ, ma thuật để ngăn chặn cái ác có thể hồi sinh sau khi chết", David Soren, giáo sư Nhân chủng học, người đã mất nhiều năm nghiên cứu tại khu nghĩa trang này cho biết.

Tuy nhiên, trong tất cả các bộ hài cốt cổ đại tìm được, các nhà khoa học đã giật mình khi tìm thấy một bộ hài cốt có một hòn đá cố tình nhét vào miệng. Hình ảnh này khiến các nhà khoa học nghĩ tới nghi thức ngăn chặn ma cà rồng tái sinh từng rất phổ biến vào khoảng thế kỷ 17 – 18 ở khu vực Châu Âu, thời kỳ mà những truyền thuyết về ma cà rồng khá phổ biến.

"Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì như vậy. Nó rất kì lạ. Người dân địa phương đang gọi bộ hài cốt này là mà cà rồng của Lugnano”, giáo sư David Soren cho biết thêm.

Bộ hài cốt được cho là của một đứa trẻ khoảng 10 tuổi, nằm nghiêng và được chôn sâu. Những phân tích DNA cụ thể vẫn chưa được thực hiện nên giới tính và nguyên nhân chính xác vì sao đứa trẻ bị chết vẫn là một dấu hỏi.

Tuy nhiên, từ những căn cứ nhận định ban đầu qua răng, hộp sọ, các nhà khoa học đặt giả thuyết cho rằng đứa trẻ là một nạn nhân của dịch sốt rét vào khoảng 1.500 năm trước nhưng vì sao lại bị chặn đá vào miệng thì chưa ai có thể giải thích được.

Trước đó, nói về truyền thuyết và hình ảnh của ma cà rồng chính thức xuất hiện khi nào thì chưa có căn cứ cụ thể. Tuy nhiên, theo những tài liệu lâu đời, nhiều chuyên gia cho rằng truyền thuyết về nó đã có cách đây ít nhất 4.000 năm ở người Assyrie và người Babylone cổ, vùng Lưỡng Hà.

Cho đến thời kỳ hiện đại, khái niệm quỷ hút máu - hay ma cà rồng đã xuất hiện trong rất nhiều nền văn hóa, đặc biệt là với văn hóa châu Âu. Trong thế kỷ 17 - 18, người dân phía Bắc Ba Lan nổi tiếng với một tập tục chôn cất khá kỳ lạ, giống như họ muốn ngăn người chết sống lại nếu nghi đó là ma cà rồng. Thông thường sẽ dùng một hòn gạch chèn kín miệng, đặt đá lên ngực, chân bị đóng cọc nhằm không cho xác chết có cơ hội “tái sinh” để làm hại người.

Minh Long (Theo Iflscience)

Vùng 51 bí ẩn: Sự thật về người ngoài hành tinh sắp bị phơi bày

(Dân trí) - Bob Lazar, người vừa tuyên bố phá vỡ sự im lặng suốt 30 năm qua để công bố với thế giới những sự thật bất ngờ về người ngoài hành tinh và Vùng 51 bí ẩn tại Mỹ.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:42

Rùng mình cảnh bác sĩ “bắt” giun ký sinh khỏi mắt người

(Dân trí) - Một bệnh nhân giấu tên tại Karnataka, Ấn Độ, mới đây đã được bác sĩ loại bỏ một con giun ký sinh trong mắt.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:34

Tìm thấy hộp sọ “siêu nhỏ” của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ

(Dân trí) - Được biết đến là loài động vật lớn nhất trên mặt đất, tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều khiến giới khoa học sửng sốt.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:29

Canh tác thông minh để trở thành Nông dân Bayer Triệu phú

(Dân trí) - Hội thi “Nông dân Bayer Triệu phú” đã bước vào vòng thi cuối cùng vào ngày 11 tháng 10 vừa qua. Năm nay, với tên gọi mới “Nông dân Bayer Triệu phú”, hội thi đã đến được hầu hết các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh và Bình Thuận.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:25

Phát hiện vật thể bay không xác định tại Mexico

(Dân trí) - Một vật thể bay không xác định mới xuất hiện trên bầu trời Mexico khiến cư dân mạng nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt về việc đó có phải là UFO thực sự hay giả mạo.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:23

Lúa được bảo tồn an toàn ở ngân hàng gen Philippines

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết hơn 100 nghìn giống lúa khác nhau đã được giữ gìn cho tương lai tại Viện Lúa quốc tế

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:00

Phát hiện ốc sên tiền sử 99 triệu năm tuổi ở Myanmar

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Lida Xing của kênh National Geographic vừa công bố thông tin tạo được sự quan tâm lớn từ cộng đồng cổ sinh vật học khi phát hiện ra hổ phách chứa nguyên vẹn con ốc sên 99 triệu năm tuổi.

Thứ hai, 15/10/2018 - 12:04

Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

(Dân trí) - Với tốc độ lên mức không tưởng, siêu máy ảnh được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ đại học Quebec và Viện Công nghệ California (Mỹ) đã xô đổ nhiểu kỷ lục và hiện là máy ảnh nhanh nhất thế giới.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 03:00

Tìm thấy trứng khủng long có niên đại 80 triệu năm

(Dân trí) - Mười lăm quả trứng hóa thạch đã được phát hiện ở Guanyintang, gần Yiwu, ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 09:46

Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước

(Dân trí) - Tạp chí khoa học điện tử Eurekalert đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ phân tử nước.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 07:37

Những người dễ hài lòng hơn thường... nghèo hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em càng dễ tính thì càng có nhiều khả năng sau này trở thành người nghèo hơn.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 06:02

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

(Dân trí) - Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:54

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về "sa mạc"?

(Dân trí) - Với điều kiện khí hậu được xếp vào loại khắc nghiệt nhất, kéo theo đó là hệ động thực vật hết sức đặc trưng, sa mạc nghiễm nhiên trở thành một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của những người đam mê khoa học và thích khám phá những điều mới lạ!

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:26

Nhật Bản: Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi rơi trúng mái nhà

(Dân trí) - Theo thông tin được công bố từ đài NHK (Nhật Bản), một thiên thạch có tuổi đời 4,5 tỷ năm đã rơi trúng mái nhà một người dân ở Komaki, cách Tokyo 250 km về phía tây nam.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:21

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bia có tác dụng chữa bệnh

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Erlangen – Nuremberg của Đức vừa phát hiện ra điều bất ngờ: trong thành phần của bia có các chất tác động tích cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:10

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:38

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12