Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển

Dân trí Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu do Bjorn Benneke, giáo sư tại Viện nghiên cứu về ngoại hành tinh tại Đại học Montréal, đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể có mây trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh có tên K2-18 b.

Trước hết, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơi nước và thậm chí có thể là những đám mây nước lỏng, mưa trong bầu khí quyển của một hành tinh ngoại kỳ lạ nằm trong vùng có thể ở của ngôi sao chủ của nó cách Trái Đất khoảng 110 năm ánh sáng.

Phát hiện hành tinh bí ẩn có nước trong khí quyển - 1
Các nhà khoa học vừa phát hiện hành tinh có nước trong khí quyển.

Nghiên cứu mới tập trung vào K2-18 b, một ngoại hành tinh được phát hiện vào năm 2015, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ đủ gần để nhận được lượng phóng xạ tương đương từ ngôi sao của nó giống như Trái Đất từ ​​Mặt Trời của chúng ta.

Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra những hành tinh khổng lồ có hơi nước trong khí quyển, nhưng đây là hành tinh nhỏ nhất từng có hơi nước được phát hiện trong bầu khí quyển của nó.

"Phát hiện hơi nước khá rõ ràng", tác giả chính Bjorn Benneke, giáo sư tại Đại học Montréal, nói. Vì vậy, ông và các đồng nghiệp đã phát triển các kỹ thuật phân tích mới để cung cấp bằng chứng cho thấy các đám mây được tạo thành từ các giọt nước lỏng có khả năng tồn tại trên K2-18 b.

Nghiên cứu này đã tìm thấy bằng chứng cho nước lỏng và hydro trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh này và nó được cho nằm trong vùng có thể ở được.

Các hành tinh có bầu khí quyển giàu hydro có thể lưu trữ một số dạng sống nhất định, Benneke nói. Tuy nhiên, bầu khí quyển rộng lớn của K2-18 b cực kỳ dày đặc và tạo ra các điều kiện áp suất cao.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho các đám mây nước lỏng trên K2-18 b, do không có bề mặt, mưa sẽ không chảy trên hành tinh. Khi mưa di chuyển qua lớp khí dày bao quanh lõi hành tinh, nó sẽ trở nên ấm đến mức nước sẽ bốc hơi ngược lên những đám mây nơi nó ngưng tụ và lại rơi xuống, giáo sư Benneke nói thêm.

Nếu không có bề mặt thực sự, có thể nói, hạ cánh trên hành tinh này cũng gần như không thể, đặc biệt là vì khí quá dày và có áp suất cực cao đến nỗi bất kỳ tàu vũ trụ nào do Trái Đất tạo ra sẽ bị phá hủy.

Benneke gợi ý rằng, có thể hành tinh này được hình thành bằng cách tích tụ lượng khí khổng lồ, giống như một máy hút bụi. Sự tích tụ khí này sẽ tăng gấp đôi bán kính của hành tinh và tăng gấp tám lần thể tích của nó.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ các quan sát của Kính viễn vọng Không gian Hubble mà họ đã thực hiện từ năm 2016 đến 2017 của hành tinh K2-18 b đi qua phía trước ngôi sao của nó tám lần. Kỹ thuật này cho phép các nhà khoa học phát hiện đặc điểm khác biệt của các phân tử như nước trong bầu khí quyển của một hành tinh.

Minh Long

Theo Live Science

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47

Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

(Dân trí) - Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:42

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22

Nhiệm vụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế của Nhật bị hủy sau sự cố cháy

(Dân trí) - Đưa các thứ lên không gian vũ trụ là vô cùng khó. Người ta có thể dễ dàng quên mất điều này, nhất là vào thời nay khi mà chúng ta không còn lạ lẫm gì với các thông tin tên lửa phóng đẩy xuất hiện thường xuyên. Nhưng đi kèm với những vụ phóng thành công, những vụ thất bại cũng xảy ra không hiếm.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:15

Chiếc lá nhân tạo có khả năng biến ánh sáng mặt trời thành thuốc

(Dân trí) - Mặt Trời là nguồn năng lượng khổng lồ và gần như vô tận mà hiện nay chúng ta mới chỉ bắt đầu khai thác, trong khi các loài cây đã là những “chuyên gia” khai thác nguồn năng lượng miễn phí này từ khi chúng xuất hiện trên Trái Đất.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:09

Độc đáo loài cá heo màu hồng sống ở môi trường nước ngọt

(Dân trí) - Một loài cá heo sống thuần ở môi trường nước ngọt đã là điều gì đó rất đặc biệt, sự thú vị của sinh vật này thậm chí còn được nhân lên gấp bội khi chúng sở hữu cơ thể màu hồng cùng cách săn mồi cực đỉnh.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:45

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không hề biết đau?

(Dân trí) - Tiêm thuốc, nhổ răng hay chẳng may bị gãy tay, bị bỏng.. có vô vàn trường hợp sẽ khiến chúng ta ước rằng: “Mình không có cảm giác đau”. Nhưng liệu rồi một khi đã đạt được ước muốn, cuộc sống có thực sự nở hoa hay rồi cuộc đời lại lâm vào bế tắc?

Thứ sáu, 13/09/2019 - 06:43

Xử lý nghiêm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ năm, 12/09/2019 - 07:55

Cảnh báo nguy cơ cấy ghép não có thể “rò rỉ” thông tin nhạy cảm

(Dân trí) - Việc áp dụng cấy ghép não phục vụ mục đích y tế hiện đang được tiến hành, gây ra không chỉ các cuộc tranh luận về kỹ thuật, mà cả các cuộc tranh luận về đạo đức giữa cộng đồng khoa học.

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:22

“Mê cung đường hầm” bí ẩn gần Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ Ai Cập vừa tiết lộ phát hiện ra một mê cung đường hầm ngầm kì lạ ở gần một trong những địa điểm có Kim tự tháp nổi tiếng nhất.

Thứ năm, 12/09/2019 - 11:19

Phát hiện loài lươn điện mới có khả năng phóng điện lên tới 860V

(Dân trí) - Loài lươn điện mới có khả năng phóng điện cao nhất từng được ghi nhận ở một loài động vật.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:17

Vì sao rừng Amazon lại quan trọng?

(Dân trí) - Rừng mưa Amazon là rừng nhiệt đới ẩm ướt lớn nhất thế giới, chính vì thế nó có ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, rừng có hệ sinh vật đa dạng không nơi nào trên thế giới có được, các loài cây và động vật lớn nhỏ đều sinh sống rất đông đúc ở đây, trong số đó có cả những loài mà các nhà khoa học vẫn chưa biết đến.

Thứ năm, 12/09/2019 - 06:08

Nhà thám hiểm đầu tiên lặn tới điểm sâu nhất của cả 5 đại dương

(Dân trí) - Ẩn sâu dưới eo biển Fram nằm giữa Greenland và Svalbard là điểm sâu nhất của Bắc Băng Dương. Độ sâu đáy biển ở đây là 5.550 mét. Mới đây, nhà thám hiểm Victor Vescovo đã trở thành người đầu tiên chạm đến đáy biển này.

Thứ năm, 12/09/2019 - 04:13

Loài nhện “siêu đẳng” bắn đoạn tơ dài 25 mét làm cầu đi... qua sông

(Dân trí) - Với khả năng phóng ra sợi tơ dài hơn 20 mét, loài nhện phi thường này có thể ngay lập tức tạo cho mình cả cây cầu để bắc ngang qua cả con sông rộng lớn.

Thứ năm, 12/09/2019 - 02:54

Loài cá đặc biệt săn mồi trên cạn bằng… “súng nước”

(Dân trí) - Với cơ thể chỉ xấp xỉ 20 cm, cá Cao Xạ Pháo vẫn có thể dứt điểm con côn trùng đang đậu trên cây ở khoảng cách lên đến 1,5 mét, chỉ với một phát bắn duy nhất!

Thứ năm, 12/09/2019 - 12:52

Tìm thấy biện pháp “vô hiệu hoá” virus HIV

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia vừa tuyên bố họ đã phát hiện ra một nhóm các hợp chất có khả năng phá vỡ các phân tử virus HIV và khiến chúng không hoạt động.

Thứ tư, 11/09/2019 - 07:00

Kính viễn vọng khổng lồ ở Trung Quốc thu được nhiều tín hiệu kì lạ từ không gian

(Dân trí) - Trong thông tin mới nhất được công bố, kính thiên văn vô tuyến hình cầu có khẩu độ 50 mét (FAST) hiện đã thu được một số tín hiệu không gian bí ẩn được gọi là vụ nổ radio nhanh.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:58

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:55

Cháy rừng nhiệt đới Amazon đe dọa 265 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vừa tiết lộ rằng vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon gây chấn động thời gian qua đã làm tăng mối đe dọa tuyệt chủng đối với 265 loài thực vật và động vật hoang dã.

Thứ tư, 11/09/2019 - 06:50

Phát hiện chiếc ấn 2.600 tuổi tại thành cổ Jerusalem

Trong quá trình khai quật một địa điểm tại phía Bắc thành phố David - một di chỉ khảo cổ thuộc thành cổ Jerusalem, các nhà khảo cổ Israel đã tìm thấy một chiếc ấn có khắc những ký tự Do Thái cổ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 03:09