Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông

Dân trí Hoá thạch 52 triệu năm của một loài chim đặc biệt vừa được tìm thấy ở bang Utah (Mỹ) với bộ lông vẫn còn dính liền. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một khám phá "chưa ai từng thấy trước đây".

Hoá thạch được phát hiện ở hồ Fossil. Loài chim này nổi tiếng vì có sở thích ăn các hạt giống, giống như hầu hết các loài chim thời hiện đại đều làm và chiếm khoảng 65% trong số 10.000 loài chim khác nhau còn sống hiện nay.

Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông - 1
Hoá thạch mới được phát hiện.

“Đó là một bộ xương hoàn chỉnh với những chiếc lông vẫn được gắn vào, điều này cực kỳ hiếm trong hồ sơ hóa thạch của các loài chim”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Trước phát hiện bất ngờ vừa qua, nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology.

Loài chim này hiện được gọi là Eofringillirostrum boudreauxi. Hoá thạch cho thấy con chim có cái mỏ giống như chim sẻ.

"Những căn cứ đặc biệt phù hợp để tiêu thụ những loại hạt nhỏ, cứng", Daniel Ksepka, người phụ trách tại Bảo tàng Bruce ở Connecticut, cho biết, “những con chim sớm nhất có thể đã ăn côn trùng và cá, một số có thể đã ăn thằn lằn nhỏ. Cho đến khi phát hiện mới vừa qua, chúng tôi không biết nhiều về hệ sinh thái của loài chim lạ này”.

Hồ Fossil trước đó từng là nơi phát hiện ra một số loài bao gồm các loài chim, bò sát và động vật có vú.

"Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để khai quật khu vực này, đến nỗi chúng tôi có một bộ sưu tập về những thứ quý hiếm phát hiện được. Tôi đã đến hồ Fossil mỗi năm trong 35 năm qua và tìm thấy loài chim mới là một trong những lý do khiến tôi tiếp tục quay trở lại", Grande nói thêm.

Trang Phạm (Theo Fox News)

Vì sao ợ hơi lại kêu thành tiếng?

(Dân trí) - Đôi khi ợ hơi thành tiếng nhưng cũng có khi ợ hơi không phát ra tiếng. Tiếng ợ hơi kêu to cỡ nào là tùy vào một số yếu tố, như là bao nhiêu hơi từ dạ dày đẩy lên và cấu trúc thực quản của người đó ra sao.

Thứ tư, 13/02/2019 - 07:10

Giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch với “trang trại nuôi sâu” tại gia!

(Dân trí) - Một công ty đã thực hiện ý tưởng rất táo bạo, đó là bán những bộ “kit” để người dân thành phố có thể tạo ra một trang trại nuôi…sâu ngay trong nhà mình để làm nguồn thực phẩm cho cả gia đình!

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:27

Cùng giải đáp những bí ẩn “muôn thuở” của ngành hàng không

(Dân trí) - Vì sao những chiếc máy bay chở khách có phần mũi tròn trịa, trong khi chiến đấu cơ lại sở hữu chiếc mũi nhọn hoắt? Việc hầu hết máy bay thương mại đều được sơn trắng có chăng chỉ là do tính thẩm mỹ?

Thứ tư, 13/02/2019 - 06:13

Chân dung kẻ săn mồi có cú cắn mạnh nhất trong các loài thú ăn thịt!

(Dân trí) - Dù có vóc dáng kém cạnh so với nhiều thú săn mồi khác nhưng chó hoang châu Phi lại được cho là loài có cú cắn mạnh nhất trong các loài động vật có vú thuộc bộ ăn thịt!

Thứ tư, 13/02/2019 - 04:59

Thú vị khoảnh khắc hai chú chó “làm việc nhóm” để “giải cứu” món đồ chơi yêu thích

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hai chú chó bull đã có màn hợp tác ăn ý để giúp “giải cứu” món đồ chơi yêu thích đang bị mắc kẹt ở bên dưới đáy hồ bơi đầy nước...

Thứ ba, 12/02/2019 - 01:38

Vì sao chúng ta không nhớ được lúc còn bé?

(Dân trí) - Hầu như mọi người không ai nhớ được khi còn bé tí mình ra sao. Tuy nhiên đấy không phải vì bộ não không lưu giữ được thông tin mà do ở tuổi đó, não không hoạt động với mục đích lưu trữ thông tin dưới dạng kí ức.

Thứ ba, 12/02/2019 - 10:58

Giường của Vua Henry VII vô tình được dùng ở khách sạn trong 15 năm

(Dân trí) - Henry VII là một trong những nhân vật hình tượng trong lịch sử Anh quốc, nhưng có vẻ như chiếc giường cưới của ông bằng cách nào đó đã được dùng ở một khách sạn trong 15 năm qua.

Thứ ba, 12/02/2019 - 09:20

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì gấu trắng Bắc Cực 'xâm chiếm' quần đảo

Quần đảo Novaya Zemlya tại Nga đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do hơn 50 con gấu trắng Bắc Cực “xâm chiếm” và quấy rối người dân địa phương.

Thứ ba, 12/02/2019 - 07:50

Phi công và phi hành gia sẽ học cách thở bằng chất lỏng khi quá tải

(Dân trí) - Phi công và phi hành gia sẽ được dạy cách thở bằng chất lỏng, điều này sẽ giúp họ vượt qua tình trạng quá tải một cách an toàn trong chuyến bay.

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:26

Nga tạo ra hệ thống giám sát phóng xạ ở quỹ đạo Trái đất

(Dân trí) - Nga đã tạo ra một hệ thống giám sát bức xạ trong khoảng không gian gần Trái đất và sẵn sàng chia sẻ với châu Âu những dữ liệu nhận được, ông Mikhail Panasyuk, giám đốc Viện nghiên cứu vật lý hạt nhân mang tên D.Skobeltsyn cho Sputnik biết.

Thứ ba, 12/02/2019 - 06:20

Các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng trạm không gian bên trong một tiểu hành tinh

(Dân trí) - Nghe có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng đó là một dự án có thật và các nhà khoa học đang thực sự khám phá cách làm thế nào để xây dựng trạm vũ trụ bên trong một tiểu hành tinh.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:31

Những sinh vật chưa từng được biết đến có thể bị nhốt trong hang tối từ thời kỳ băng hà

(Dân trí) - Những hang động bí ẩn đôi khi là nhà của một số sinh vật kỳ lạ nhất trên hành tinh. Chúng có thể bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong điều kiện tối tăm, ẩm ướt.

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:27

Đi tìm thứ sáng nhất từng được con người tạo ra!

(Dân trí) - Thứ đứng đầu danh sách này thậm chí còn sáng gấp đôi bề mặt của  Mặt Trời, và đó chính là một chiếc đèn ở Las Vegas, Mỹ!

Thứ hai, 11/02/2019 - 06:08

Xuất hiện "quả táo ma" tại vườn cây ở Michigan

(Dân trí) - Mưa đá tuần trước đã gây ra cảnh tượng đóng băng ở một vườn cây ăn quả gần Sparta, Michigan: được gọi là “những quả táo ma”.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 09:59

Xôn xao hình ảnh những sinh vật lạ như sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Những sinh vật kì dị được bà mẹ một thanh niên có tên Tim Clerke ở New Zealand phát hiện có ngoại hình vô cùng đặc biệt.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:10

Chú mèo may mắn bất ngờ “tái sinh” sau khi bị… đông cứng

(Dân trí) - Với cơn lốc lớn và nền nhiệt độ đã xuống dưới 0 độ C vừa qua tại thành phố Kalispell gần Công viên Quốc gia Glacier (Mỹ), các nhân viên cứu hộ đã cứu được một con mèo bị đông cứng… sống trở lại.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:06

Trái Đất có thể hình thành một siêu lục địa mất hàng tỷ năm

(Dân trí) - Những sự kiện như động đất và núi lửa được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho khí hậu của chúng ta ổn định và trong sự phát triển của sự sống trên hành tinh. Bên cạnh đó, các siêu lục địa và đại dương toàn cầu hình thành theo chu kỳ đều đặn trong hàng trăm triệu năm xảy ra theo một chu kỳ phức tạp.

Chủ nhật, 10/02/2019 - 04:02

Hầm chứa hạt giống cho ngày tận thế ở Na Uy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Trong 5 thập kỷ qua, nhiệt độ không khí ở khu vực hầm chứa hạt giống dự phòng ở Na Uy đã tăng từ 3 - 5 độ C, tiềm ẩn những nguy cơ lớn đến việc lưu giữ các loại hạt giống.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:30

Ung thư xương ác tính được phát hiện có từ loài rùa Kỷ Trias

(Dân trí) - Ung thư là căn bệnh từng được tìm thấy trong hóa thạch khủng long, xác ướp Ai Cập và hiện là loài rùa già nhất được biết đến từ Kỷ Trias.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:27

Hàng loạt loài mới được tìm thấy ở khu vực biển sâu ở Costa Rica

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã có những phát hiện mới ở vùng biển của Costa Rica và đã phát hiện ra một kho tàng các loài mới lạ với đủ hình dạng và kích cỡ. Họ cũng tìm thấy một khu vực rất nhiều rác.

Thứ bảy, 09/02/2019 - 06:23

Suy nghĩ tốt đẹp có thể kích thích hệ miễn dịch

(Dân trí) - Phật đã nói “kẻ thù lớn nhất của bạn không thể làm hại bạn nhiều bằng chính những suy nghĩ vô ý của bạn”. Hiện nay, các nhà khoa học dường như đã chứng minh được ngài đã đúng, sau khi nghiên cứu mới cho thấy những suy nghĩ tiêu cực có thể có hại về mặt tâm lý, trong khi suy nghĩ tích cực làm bình ổn nhịp tim và thậm chí kích thích hệ miễn dịch.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 04:07

Sóc bay phát ánh sáng màu hồng trong tia cực tím

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Texas A&M và Đại học Northland ở Wisconsin đã tình cờ phát hiện ra một điều khá kì thú về loài sóc bay.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 09:20

Nghiên cứu di truyền cung cấp những hiểu biết mới về sự tiến hóa của màu da

(Dân trí) - Màu da là một trong những đặc điểm dễ thấy và thay đổi nhất ở con người và các nhà khoa học luôn tò mò về sự biến đổi này phát triển như thế nào. Giờ đây, một nghiên cứu về các quần thể người Mỹ Latinh khác nhau do các nhà di truyền học UCL dẫn đầu đã xác định các biến thể di truyền mới liên quan đến màu da

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:38

Các loài động vật lớn nhất Trái Đất đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là do con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của con người trong vấn đề tuyệt chủng của nhiều loài động vật lớn trên Trái Đất.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:27