Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm

Ngày 14/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch của một con gấu khổng lồ thuộc Thế Pleistocen muộn, có từ cách đây khoảng 120.000 năm tại một khu vực khảo cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Buenos Aires.

Hóa thạch của một con gấu khổng lồ cách đây khoảng 120.000 năm. Ảnh: ctys.com.ar

Nhà khảo cổ học Leopoldo Soibelzon thuộc Viện Bảo tàng La Plata, cho biết hóa thạch được tìm thấy là phần xương sọ hoàn chỉnh và hàm của loài gấu Arectotherium, đồng thời đánh giá đây là một phát hiện phi thường vì trong các loài ăn thịt, hóa thạch của gấu ít được tìm thấy nhất.

Theo ông Soibelzon, mặc dù loài gấu sống ở Thế Pleistocen muộn đã nhỏ hơn rất nhiều so với những cá thể cùng loài sống ở Thế Pleistocen sớm (cách đây khoảng 1 triệu năm), nhưng vẫn là những con gấu khổng lồ so với hiện nay.

Chuyên gia Soibelzon khẳng định phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học Argentina hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của các loài động vật ăn thịt và hệ sinh thái trong thời kỳ chúng sinh sống.

Trước đó, các nhà khoa học Argentina cũng đã tìm thấy mẫu hóa thạch gấu lớn nhất thuộc loài Arctotherium angustidens có niên đại khoảng 780.000 năm.

Thế Pleistocen là thế thứ ba trong kỷ Neogen.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Thứ bảy, 17/03/2018 - 06:00

Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm

(Dân trí) - Hình xăm là một điều tùy hứng. Có thể người này sẽ coi đó như một nghệ thuật về hình thể, nhưng người khác lại thấy giống như vẽ bậy trên da. Và một thứ mà hầu như tất cả mọi người đều công nhân là về cơ bản hình xăm là mãi mãi - và bây giờ chúng ta biết tại sao điều đó lại có thể.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 05:22

Tìm hiểu về những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Insulin, Penicillin hay AZT chính là những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại. Sự ra đời của chúng đã và đang cứu sống hàng trăm triệu người, khỏi những căn bệnh mà trước đó hoàn toàn “vô phương cứu chữa”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 12:23

Bộ Khoa học và Công nghệ ký ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia

(Dân trí) - Ngày 15/3, tại nhà Quốc hội Australia, lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam (MOST) mà cụ thể là Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia – CSIRO và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia – ACIAR) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 07:11

Tập thể dục tim mạch giúp phụ nữ trung niên cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh sa sút trí tuệ do những rối loạn ảnh hưởng đến não bộ gây ra khiến cho người cao tuổi suy giảm khả năng nhận thức và mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đối với phụ nữ trung niên, các bài tập chuyên sâu không những giúp cải thiện hoạt động tim mạch mà còn rất có ích cho bộ não để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:54

Có nên xem việc cha mẹ phạt đòn con cái là phạm luật không?

(Dân trí) - Xưa nay, câu thành ngữ “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” vẫn được nhiều cha mẹ vận dụng, nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt đòn con có thực sự có tác dụng hay không.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:46

Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài khủng long có cánh nổi tiếng Archaeopteryx có thể bay được.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:39

Khám phá những hiện tượng tiến hóa hết sức đặc biệt của sinh vật

(Dân trí) - Mục đích cuối cùng của quá trình tiến hóa là giúp sinh vật sở hữu những tính trạng có khả năng thích nghi tối ưu với điều kiện môi trường sống. Do đó, trong tự nhiên cũng tồn tại rất nhiều con đường tiến hóa hết sức đặc biệt, dẫn tới sự hình thành của những loài động thực vật “có một không hai”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:34

“Đen” và “trắng” có được coi là màu sắc?

(Dân trí) - Để trả lời cho câu hỏi “Đen và trắng có được gọi là màu sắc hay không?”. Chúng ta cần phải hiểu rõ “Màu sắc là gì?”.

Thứ năm, 15/03/2018 - 03:26

7 tiên đoán nổi bật nhất của Stephen Hawking về tương lai nhân loại

(Dân trí) - Nhà vật lí người Anh nổi tiếng vừa từ trần, hưởng thọ 77 tuổi. Ông đã nhắc nhở mọi người bằng những cảnh báo đáng thất vọng về những gì đang chờ đợi các cư dân Trái đất.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:40

Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Dừa uống ước xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre

(Dân trí) - Sáng 15/3, tại Bến Tre, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố chỉ dẫn địa lý “BẾN TRE” cho hai sản phẩm Dừa uống nước xiêm xanh và Bưởi da xanh.

Thứ năm, 15/03/2018 - 01:51

Liệu bạn có biết những vật dụng thường ngày được sản xuất từ đâu?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, không phải ai trong chúng ta cũng thực sự biết được các vật dụng quen thuộc như: đồ nhựa, gốm sứ hay giấy được sản xuất từ đâu!

Thứ năm, 15/03/2018 - 10:25

5 chất dễ gây nghiện nhất trên Trái đất

(Dân trí) - Như chúng ta hoặc bất kì một người nào đã từng uống cà phê đều biết, không phải tất cả các loại thuốc đều có hại. Caffein, loại thuốc thần kinh được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, không phải là một nguy hiểm đối với sức khoẻ con người.

Thứ năm, 15/03/2018 - 08:21

Không bắt được liên lạc với người hành tinh khác?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học người Mỹ do ông Frank Drake lãnh đạo đã đi đến kết luận rằng nếu người Trái đất nhận được tín hiệu từ nền văn minh khác trong vũ trụ, thì người ngoài hành tinh có thể đã chết rồi. Tin này đăng trên Science News.

Thứ năm, 15/03/2018 - 06:45

Tại sao chuối lại chuyển sang màu nâu?

(Dân trí) - Chuối là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Khi chín, trái chuối sẽ chuyển ngả màu dần từ xanh sang vàng, rồi nâu do tiếp xúc với khí etylen do chính chuối sản sinh ra.

Thứ năm, 15/03/2018 - 06:14

Những vật thể bay trong mắt bạn

(Dân trí) - Chắc các bạn đã từng nhận thấy những hình dạng giống như con giun nhỏ hoặc các đốm đen trong suốt tầm nhìn của mình - bạn biết đấy, những thứ bí ẩn biến mất ngay khi bạn cố gắng tập trung vào chúng, sau đó lại xuất hiện ngay khi bạn bỏ cuộc và bắt đầu nhìn những thứ khác.

Thứ năm, 15/03/2018 - 05:40

Bí mật để trở nên giàu có

(Dân trí) - Theo một mô hình máy tính mới của mô phỏng sự giàu có, nếu bạn đang băn khoăn tại sao những người bạn của bạn dường như đang phát đạt hơn mình, thì có thể đó không phải bởi vì họ đang làm công việc của họ tốt hơn mà có thể đó chỉ là ngẫu nhiên.

Thứ năm, 15/03/2018 - 05:06

Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của thiên tài vật lý quá cố Stephen Hawking

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76, vào đầu giờ sáng ngày 14/3 (theo giờ địa phương). Hãy cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp, vẫn thường được ví như một câu chuyện cổ tích, của thiên tài vật lý khuyết tật này.

Thứ năm, 15/03/2018 - 12:04

Thảm họa 13.000 năm trước dự báo Trái đất sắp bị hủy diệt?

Sao chổi được dự báo quét qua Trái đất, hủy hoại nền văn minh nhân loại vào năm 2030, giống như những gì xảy ra cách đây 13.000 năm.

Thứ tư, 14/03/2018 - 05:37

Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

(Dân trí) - "Giáo sư Stephen Hawking đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Cambridge, Vương quốc Anh vào sáng sớm ngày 14/3 (theo giờ địa phương)"- thông tin này vừa được người phát ngôn của gia đình nhà thiên tài vật lý này xác nhận cách đây không lâu!

Thứ tư, 14/03/2018 - 02:25

Giải mã “Mưa axit”- hiện tượng tự nhiên đáng sợ nhất từng được biết đến

(Dân trí) - Mưa axit là một trong những hiện tượng tự nhiên đáng sợ nhất từng được biết đến. Những giọt axit rơi xuống từ bầu trời này có thể ăn mòn các công trình bằng đá, làm cháy da thịt, áo quần con người ngay khi tiếp xúc. Thậm chí, lúc đã ngấm xuống đất, chúng vẫn gây ra ảnh hưởng lâu dài đến hệ sinh vật của cả khu vực

Thứ tư, 14/03/2018 - 02:05

Ngỡ ngàng với kích thước của những tạo vật lớn nhất từng cất cánh lên bầu trời

(Dân trí) - Antonov An-225 Mriya là chiếc máy bay lớn nhất hiện đang còn hoạt động, nó sở hữu chiều dài khổng lồ lên đến 84 mét và có thể chở được 2 tượng nữ thần tự do. Trong khi đó, sinh vật biết bay lớn nhất từng xuất hiện là một loài bò sát, có kích thước tương đương với một con hươu cao cổ.

Thứ tư, 14/03/2018 - 02:02