Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

Dân trí Khoảng nửa tỷ năm trước, một vùng biển cổ xưa bao phủ nơi hiện là vùng cực bắc của Canada. Đáy biển của nó từ lâu đã được cho là một vùng chết, không có oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống. Nhưng thực tế vẫn có những con giun nhỏ tồn tại.

Những con giun được cho sống ẩn mình trong lớp trầm tích đại dương. Thậm chí, chúng còn để lại những dấu ấn của riêng mình với những dấu tích là các “đường hầm” nhỏ xíu.

Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại - 1
Dấu vết về sự tồn tại của những con giun cổ đại mới được các nhà khoa học tìm ra.

Dấu vết của những “đường hầm” hóa thạch này đã được tìm thấy trong những tảng đá được thu thập từ nhiều thập kỷ trước từ dãy núi Mackenzie của Canada ở lãnh thổ Tây Bắc. Nhưng các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy các “đường hầm nhỏ” chỉ sau khi tái phân tích chúng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã làm sáng tỏ hệ sinh thái đại dương của khu vực trong kỷ Cambri (543 triệu đến 490 triệu năm trước), cho thấy những môi trường này có thể chứa nhiều oxy và nhiều sự sống hơn.

Các đường hầm mà những con giun để lại trong đá bị phong hóa không thể nhìn thấy bằng mắt thường và được phát hiện hoàn toàn tình cờ, tác giả nghiên cứu chính Brian Pratt, giáo sư khoa học địa chất thuộc Đại học Saskatchewan ở Canada cho biết.

Pratt và đồng tác giả Julien Kimmig, người quản lý bộ sưu tập cổ sinh vật không xương sống của Viện Đa dạng sinh học và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại Đại học Kansas, đã tìm thấy các đường hầm trong khi hợp tác trong một nghiên cứu khác năm 2018.

Pratt và Kimmig trong đang chuẩn bị các mẫu cho nghiên cứu năm 2018, cưa và mài đá, khi họ phát hiện ra thứ gì đó mà họ chưa từng thấy trước đây.

Các hình dạng đường hầm được bảo tồn được xác định rõ ràng và không bị sụp đổ, cho thấy lớp trầm tích xung quanh chúng là vững chắc và không "xáo trộn", các tác giả nghiên cứu viết.

Theo chiều rộng, các đường hầm đo được có kích thước từ 0,5 đến 15 mm, được tạo ra bởi những con giun có chiều dài khoảng một mm đến cỡ ngón tay, theo nghiên cứu. Hầu hết các hang đều nhỏ xíu, được đào bởi những con giun quét qua trầm tích đại dương để tìm chất hữu cơ ăn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các xác giun được bảo quản, không phải là những con giun đào hầm, nhưng có chứa các mảnh mô cơ thể có khả năng thuộc về những con giun khác.

Khôi Nguyên (Theo Live Science)

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

(Dân trí) - Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:31

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

(Dân trí) - Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:51

Phát hiện hang động bí ẩn của người Maya

(Dân trí) - Một hang động được cho là nơi thực hiện các nghi lễ của người Maya được niêm phong trong 1.000 năm qua, chứa đầy những di vật kì lạ.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:40

Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

(Dân trí) - Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:33

Một bộ não nặng bao nhiêu?

(Dân trí) - Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, của trẻ ở tuổi thiếu niên khoảng 1,4 – 1,5kg, và của người lớn thì không tăng thêm nữa, vẫn chỉ khoảng 1,4 – 1,5 kg.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:32

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước. Bằng chứng cho phát hiện mới thật kì lạ lại nhờ hoá thạch của cá sấu Cuba, kẻ đã tấn công những loài này để ăn thịt.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:27

Bệnh nhân thứ hai trong lịch sử nhiễm virus HIV đã được chữa khỏi

(Dân trí) - Trong lịch sử đại dịch HIV, chỉ có một bệnh nhân từng thành công trong việc chống lại được chủng virus phổ biến nhất, HIV -1. Mới đây, đã xuất hiện một người thứ 2.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:21

Thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến gấu hoang ít ngủ đông và già đi

(Dân trí) - Động vật hoang dã có nguy cơ tăng tốc lão hóa tế bào khi ăn đồ thừa con người bỏ lại.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:16

Thủ thuật giúp lính Mỹ có thể ngủ bất cứ nơi nào chỉ trong 120 giây

(Dân trí) - Không phải ai cũng biết rằng, lính Mỹ có một phương pháp ngủ rất đặc biệt và cực nhanh. Phương pháp này giúp lính Mỹ có thể chợp mắt ở bất kì đâu.

Thứ tư, 06/03/2019 - 07:35

Bất ngờ với thế giới sống kỳ ảo trong lòng biển đêm Hawaii

(Dân trí) - Ẩn dưới làn nước tối đen như mực của biển đêm Hawaii là cả một thế giới sống kỳ ảo của những loài động vật phát sáng!

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:08

Đã mắt với quy trình sản xuất đậm chất nghệ thuật của màu sơn dầu!

(Dân trí) - Trước khi được người họa sĩ sử dụng để tạo ra những bức tranh tuyệt đẹp, thì ngay từ công đoạn sản xuất mỗi lọ sơn dầu đã là một tác phẩm nghệ thực sự!

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:54

Công nghệ in vật thể trong khối gel lỏng – Tương lai của in 3D

(Dân trí) - Bằng cách in vật thể trong một khối gel, công nghệ In Lỏng Nhanh đã khắc phục được những nhược điểm lớn nhất của các kỹ thuật in 3D truyền thống là tốc độ chậm và sự giới hạn chất liệu mực in!

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:43

Xem robot 4 chân trổ tài bật nhảy lộn ngược

(Dân trí) - Chú robot cỡ nhỏ có tên gọi Mini Cheetah của các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts vừa được phát triển thêm một tính năng mới, đó là khả năng bật nhảy lộn ngược tại chỗ.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:11

Vì sao con người không rậm lông như tinh tinh hay khỉ đột?

(Dân trí) - Chúng ta biết rằng ở một giai đoạn trong lịch sử, cơ thể con người cũng rậm lông, nhưng chúng ta không biết tại sao lại mất đi đặc điểm đó, vì vậy chỉ có thể phỏng đoán mà thôi.

Thứ ba, 05/03/2019 - 02:17

Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, hóa thạch của một con lười đất khổng lồ 27.000 năm tuổi đã mang tới cho các nhà khoa học hiểu biết về điều kiện sống của quái thú cao gần 4m này trước khi nó chết.

Thứ ba, 05/03/2019 - 02:08

Bắt được cá sấu khổng lồ ở Mỹ

(Dân trí) - Với trọng lượng khoảng 320 kg, con cá sấu đã bị bắt gặp đang ẩn nấp trong một mương thủy lợi gần hồ Blackshear ở Georgia (Mỹ).

Thứ ba, 05/03/2019 - 11:10

Hành và tỏi sẽ cứu ruột khỏi bệnh ung thư

(Dân trí) - Hành tây từ lâu đã được sử dụng trong điều trị các bệnh khác nhau, nhưng chúng ta đã không biết trân trọng trí tuệ y học cổ đại. Mà tại sao lại phải cần đến hành tây, khi mà chúng ta có trong tay các khả năng của dược lý hiện đại? Tất cả chỉ tại vì hành có mùi khó chịu.

Thứ ba, 05/03/2019 - 09:02

Bí ẩn thuốc “trường sinh” trong nồi đồng 2.000 năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Nhiều nhà quý tộc Trung Quốc cổ đại đã cố gắng và thất bại trong việc sản xuất ra thuốc tiên. Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một lọ thuốc đặc biệt trong một ngôi mộ cổ được cho đã được ủ để ban sự sống vĩnh cửu cho bất cứ ai uống nó.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:47

Một cái bắt tay sẽ lan truyền DNA của bạn cho đối tác

(Dân trí) - Phát hiện mới có thể gây khó khăn cho công tác điều tra phá án, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:08

Xem tivi 3 tiếng rưỡi mỗi ngày có thể sẽ làm suy giảm trí nhớ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, một người trưởng thành xem tivi hơn ba tiếng rưỡi mỗi ngày có nhiều khả năng quên lời nói của họ.

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:53

Công nghệ đã giúp “nâng tầm” những bom tấn điện ảnh như thế nào?

(Dân trí) - Nếu muốn biết công nghệ đã giúp thay đổi nền điện ảnh như thế nào, cách dễ nhất là tận mắt chứng kiến “bản gốc” của những cảnh quay hoành tráng trong loạt phim bom tấn đình đám thời gian vừa qua!

Thứ ba, 05/03/2019 - 05:49