Phát hiện hoá thạch loài cua kì quái niên đại 95 triệu năm

Dân trí Với miệng tôm, mắt ấu trùng phình ra và vỏ của một con tôm hùm, loài cua kì lạ khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Các nhà khoa học cho rằng các đặc điểm vật lý của loài giáp xác mới này đã phá vỡ mọi quy tắc thông thường.

Phát hiện hoá thạch loài cua kì quái niên đại 95 triệu năm - 1
Hình ảnh mô tả về loài của cổ đại.

Nó được đặt tên là Callichimaera perplexa, giống sau con quái vật thần thoại Hy Lạp có khả năng thở ra lửa và có thân hình của một con rắn, đầu của một con sư tử và đuôi của một con dê.

“Chúng tôi bắt đầu phát hiện ra những hóa thạch và nhận thấy chúng có hình dạng giống như mắt của một con ấu trùng, miệng của một con tôm, móng vuốt của một con cua và thân của một con tôm hùm.

Chúng tôi có một ý tưởng về một con cua cổ đại trông như thế nào, nhưng những hóa thạch mới này phá vỡ tất cả các quy tắc đó”, ông Javier Luque, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Alberta cho biết.

Hóa thạch có tuổi thọ từ 90 đến 95 triệu năm và nó có nhiều điểm tương đồng với nhiều loài động vật mà chúng ta thấy ngày nay. Sinh vật mới này được phát hiện gần dãy núi Andes ở Chile, có khả năng sống ở các khu vực ven biển nông.

Rất may mắn là hoá thạch được bảo quản tốt nên các nhà khoa học có thể sử dụng để tái tạo lại các mô hình 3D với chi tiết đáng ngạc nhiên.

Luque cho biết, ông lần đầu tiên phát hiện ra mẫu vật tương tự vào năm 2005 và trong vài năm bắt đầu nhận được các mẫu vật từ các nơi khác trên thế giới, cuối cùng tổng cộng hơn 70 hóa thạch ở các độ tuổi khác nhau.

Trong số các đặc điểm khác thường của loài của này đó là là mái chèo như chân và đôi mắt to cho thấy không giống như anh em cua hiện tại, chúng có khả năng bơi thực sự chứ không bò.

Việc phát hiện ra sinh vật này đáng chú ý không chỉ vì những đặc điểm vật lý kỳ quái của nó mà còn vì nó cung cấp thông tin về lịch sử tiến hóa của loài cua ngày nay.

Khôi Nguyên (Theo Daily Mail)

Trâu rừng chiến đấu ngoan cường với sư tử và sát thủ đầm lầy để giành lại sự sống

(Dân trí) - Để thoát khỏi sự truy cản của những con sư tử đói ở trên bờ, trâu rừng đành phải chọn giải pháp là... xuống dưới hồ nước. Tuy nhiên khi nó xuống dưới hồ nước thì lại bị sát thủ đầm lầy tấn công. Tình huống "trớ trêu" buộc trâu rừng phải chiến đấu với cả hai kẻ thù để giành lại sự sống...

Thứ tư, 01/05/2019 - 08:49

Thiết bị kỳ diệu biến suy nghĩ trở thành lời nói

(Dân trí) - Một thiết bị giao diện máy tính – não mới sẽ giải mã hoạt động não bộ để tìm hiểu xem một người đang cố gắng nói gì, và sử dụng dữ liệu đó để tạo ra những câu nói hoàn chỉnh.

Thứ tư, 01/05/2019 - 07:20

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có những biến thể hiếm gặp của gene

(Dân trí) - Phân tích di truyền mở rộng cho thấy, ít nhất ½ số lượng phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể có các biến thể hiếm của một gene phổ biến liên quan đến sản xuất hormone.

Thứ tư, 01/05/2019 - 06:58

NASA: Cứ 60 năm Trái Đất lại bị một tiểu hành tinh “đe doạ” huỷ diệt

(Dân trí) - Các nghiên cứu hiện tại cho thấy, Trái Đất cứ sau chu kỳ khoảng 60 năm lại có nguy cơ bị tấn công bởi một tiểu hành tinh.

Thứ tư, 01/05/2019 - 06:51

Bí ẩn bộ hài cốt của thiên tài Da Vinci sắp được xác định

(Dân trí) - Hơn 200 năm, cuối cùng hài cốt được cho là của thiên tài Leonardo da Vinci cũng đã có căn cứ xác định đó chính là của ông hay không.

Thứ tư, 01/05/2019 - 06:41

Chăn vũ trụ lấy cảm hứng từ da mực

(Dân trí) - Các nhà vũ trụ có thể sớm được đắp chăn vũ trụ lấy cảm hứng từ da mực.

Thứ ba, 30/04/2019 - 06:20

Phát hiện dấu chân con người lâu đời nhất ở châu Mỹ

(Dân trí) - Thông tin về phát hiện này có thể cung cấp thêm bằng chứng cho thấy dường như con người đã đến Châu Mỹ từ lâu trước khi kết thúc Kỷ băng hà.

Thứ ba, 30/04/2019 - 06:33

Phát hiện nhiều chim cánh cụt và hải cẩu “nửa bạch tạng” cực quý hiếm

(Dân trí) - Những con chim cánh cụt và hải cẩu quý hiếm có màu lông vô cùng đặc biệt đã được phát hiện trên đảo Nam Georgia ở phía nam Đại Tây Dương.

Thứ ba, 30/04/2019 - 06:29

Vẹt bị… bắt vì là “tòng phạm” trong băng nhóm tội phạm buôn bán ma tuý

(Dân trí) - Theo cảnh sát Brazil, đơn vị chuyên trách xử lý tội phạm ma tuý nước này vừa “bắt giữ” một con vẹt vì phạm tội “cảnh báo” những tên tội phạm khi cảnh sát chuẩn bị ập vào.

Thứ ba, 30/04/2019 - 06:25

Trở về từ cõi chết, người đàn ông kể lại cảnh “bên kia cửa tử”

Một người đàn ông lâm vào tình trạng chết tạm thời sau một vụ tai nạn xe máy. Trong thời gian này, ông tin rằng mình đã được gặp Đức Mẹ Mary – mẹ của Chúa Jesus và được bà hướng dẫn tới cuộc sống sau cái chết.

Thứ ba, 30/04/2019 - 06:16

Chết cười khi chiêm ngưỡng trận chiến giữa ngỗng con và cún

(Dân trí) - Trong sân gia cầm Trung Quốc vừa xảy ra một cuộc chiến vui nhộn. Một chú cún con định vồ lấy ngỗng con, nhưng chú ngỗng nhí không vừa, nó nhảy lên và quật con cún xuống đất.

Thứ hai, 29/04/2019 - 06:52

Gần 200.000 virus bí ẩn mới được phát hiện trong đại dương

(Dân trí) - Các đại dương ẩn giấu nhiều bí ẩn và gần 200.000 loài virus mà các nhà khoa học vừa tìm thấy chính là bằng chứng.

Thứ hai, 29/04/2019 - 03:53

Thảm họa hạt nhân Chernobyl có ảnh hưởng… tích cực đến môi trường

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, các nhà nghiên cứu đã có phát hiện mới đáng chú ý đi ngược lại với số liệu thống kê chính thức về “Khu vực loại trừ” sau vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl được cho là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/04/2019 - 03:47

Phần tối của Mặt Trăng có thể không phải là “bóng tối”?

(Dân trí) - Chỉ có một mặt của Mặt Trăng hình cầu có thể nhìn thấy được từ Trái Đất cho đến năm 1959, khi tàu vũ trụ Liên Xô Luna 3 bay quanh Mặt Trăng và gửi hình ảnh, con người mới có thể nhìn thấy "phía xa" của Mặt Trăng phần nào.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 07:50

Những con sóng lớn nhất đại dương đang trở nên lớn hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa thông tin về một sự thật rất đáng lo ngại đó là sóng biển trên khắp thế giới đang ngày càng lớn hơn, do sự gia tăng của gió cực mạnh.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 07:46

Hàng ngàn con chim cánh cụt non đã bị “xoá sổ” vì… chết đuối ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đã tiết lộ rằng, hàng ngàn con chim cánh cụt hoàng đế non đã bị xóa sổ ở Vịnh Halley trong 3 năm qua.

Chủ nhật, 28/04/2019 - 06:00

Khám phá những ý tưởng trùng tu nhà thờ Đức Bà độc đáo nhất từ khắp thế giới

(Dân trí) - Sử dụng công nghệ in 3D; biến phần mái thành ngôi nhà kính khổng lồ để trồng cây; xây dựng một căn hộ xa xỉ… là những ý tưởng độc đáo để phục dựng lại nhà thờ Đức Bà (Pháp), đã được gửi về từ khắp thế giới!

Chủ nhật, 28/04/2019 - 05:40

Khám phá cách những que diêm được sản xuất ở quy mô công nghiệp

(Dân trí) - Việc chế tạo ra một que diêm nhỏ bé có vẻ như rất đơn giản. Tuy nhiên, khi con số này đã lên đến hàng triệu que/ngày thì đòi hỏi cả một dây chuyền sản xuất hiện đại, với sự góp mặt của những cỗ máy công nghệ cao!

Chủ nhật, 28/04/2019 - 05:39

Những loại thực phẩm quen thuộc có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, không ít những loại món ăn, thức uống được coi là “không thể thiếu” của người Việt như: nước trà, mật ong, gạo... lại đang đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn trong tương lai, vì biến đổi khí hậu!

Chủ nhật, 28/04/2019 - 05:36

Xem robot lấy mẫu máu chuyên nghiệp như bác sĩ chỉ trong 1 phút!

(Dân trí) - Sử dụng ánh sáng hồng ngoại cùng công nghệ nhận diện hình ảnh, để xác định vị trí tĩnh mạch, rồi thực hiện các thao tác với kim tiêm bằng một cánh tay máy, robot công nghệ cao này có thể hoàn thành toàn bộ quy trình lấy mẫu máu tĩnh mạch chỉ trong vòng 1 phút!

Thứ bảy, 27/04/2019 - 12:23

Giảng viên Oxford: Người ngoài hành tinh đang lai giống với con người

Ông Chi Young-hae, một giảng viên Hàn Quốc tại Viện Phương Đông của Đại học Oxford (Anh) đã đưa ra tuyên bố đầy bất ngờ trên.

Thứ bảy, 27/04/2019 - 12:17

Các nhà khoa học phát hiện ra những con ếch độc có xương phát sáng qua da

(Dân trí) - Sâu trong rừng Đại Tây Dương khu vực Brazil là nơi tồn tại của những con ếch nhỏ kì lạ có màu cam sáng, độc và phát sáng.

Thứ bảy, 27/04/2019 - 05:44

Hải quân Mỹ thừa nhận “nhiều lần” nhìn thấy UFO tại các căn cứ quân sự tối mật

(Dân trí) - Lực lượng hải quân Mỹ gần đây đã thừa nhận phát hiện các vật thể bay lơ lửng trên các căn cứ quân sự tối mật và bay gần máy bay.

Thứ bảy, 27/04/2019 - 05:41

Vũ trụ đang mở rộng nhanh hơn dự kiến ​​

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học thừa nhận rằng các thiên hà đang tăng tốc cách xa nhau nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Thứ bảy, 27/04/2019 - 05:37