Dân trí Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hokkaido đã phát hiện ra bộ xương gần như hoàn chỉnh của một loài khủng long mới có niên đại 72 triệu năm. Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long này là Kamuysaurus japonicus.

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước - 1
Hình ảnh phác hoạ loài khủng long mới ở Nhật Bản.

Đuôi khủng long đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013, và trong 6 năm kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã khai quật bộ xương gần như hoàn chỉnh.

Giáo sư Yoshitsugu Kobayashi, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Thật hiếm và đáng kinh ngạc khi tìm thấy một bộ xương gần như hoàn chỉnh như vậy. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là bộ xương khủng long lớn được bảo tồn tốt nhất ở ​​Nhật Bản”.

Con vật thuộc họ khủng long Edmontizardini và có liên quan mật thiết đến hai loài khủng long khác được phát hiện ở Nga và Trung Quốc.

Một mào nhỏ trên hộp sọ và một hàng gai ngắn hướng về phía trước là một trong những đặc điểm độc đáo nhất được các nhà khoa học tìm ra.

Loài khủng long mới phát hiện là một con trưởng thành khoảng chín tuổi và dài 8 mét khi còn sống. Các nhà khoa học tin rằng những con khủng long đã đi trên bốn chân, giống như loài chó.

Tiến sĩ Anthony Fiorillo, người phụ trách chính tại Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Perot ở Texas, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết khám phá này không chỉ có ý nghĩa đối với người dân Hokkaido và toàn Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

"Nó có ý nghĩa toàn cầu vì loài khủng long này cho chúng ta thấy thế giới đã được kết nối qua thời gian như thế nào. Kamuysaurus có liên quan chặt chẽ với loài động vật chúng ta nghiên cứu ở Alaska. Edmontosaurus là loài khủng long mỏ vịt cũng được tìm thấy trên phần lớn ở Bắc Mỹ.

Bởi vì những con khủng long này có liên quan mật thiết với nhau, chúng cung cấp thêm bằng chứng rằng từ lâu, châu Á và Bắc Mỹ đã được kết nối”.

Minh Long

Theo Mirror

Xu hướng thời đại: Phương tiện di chuyển chạy bằng điện

(Dân trí) - Mặc dù đã có những bằng chứng rõ ràng về ưu điểm của xe điện cả về mặt tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có những thông tin sai lệch dẫn đến tranh cãi về lợi ích của các phương tiện này là có thực hay chỉ trên lí thuyết.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:51

Người ngoài hành tinh có thể đã “kiểm tra” Trái Đất trong quá khứ

(Dân trí) - Các nhà vật lý thiên văn rất quan tâm về vấn đề có nhiều thời gian để “cuộc sống thông minh” xuất hiện, nhưng chúng ta không nghe thấy gì từ họ trên Trái Đất.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:42

Chúng ta có thể ngừng suy nghĩ không?

(Dân trí) - Chúng ta luôn cảm thấy đầu óc liên tục nghĩ về hết điều này đến điều khác, không ngừng nghỉ.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:39

Trang trại thẳng đứng: Tiết kiệm 95% lượng nước, năng suất cao gấp 400 lần

(Dân trí) - Không dùng đất, sử dụng ít nước hơn cách canh tác truyền thống 95% nhưng lại cho năng suất cao gấp 400 lần, mô hình trang trại thẳng đứng có lẽ chính là chiếc “chìa khóa vàng” cho vấn đề an ninh lương thực của toàn nhân loại.

Thứ ba, 10/09/2019 - 06:22

Chó ngao Tây Tạng giao phối với sói núi để tổn tại ở vùng núi cao

(Dân trí) - Trước giờ, chó ngao Tây Tạng được biết đến là một giống chó khổng lồ sống ở những vùng núi. Đến bây giờ, chúng ta biết được, sở dĩ, giống chó này có khả năng sinh sôi phát triển ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền của chúng.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:47

Phát hiện 3 loại virus bí ẩn chưa được phát hiện ở các loài cá hồi Thái Bình Dương

(Dân trí) - Phân tích di truyền của quần thể cá hồi Thái Bình Dương đang bị đe dọa đã xác định được 3 loại virus chưa từng được biết đến trước đây. Một trong số đó thuộc về một nhóm virus chưa từng được biết đã gây bệnh cho cá.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:36

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó trong 10 phút có thể gây ra trạng thái ý thức bị thay đổi

(Dân trí) - Một nhà tâm lý học ở Italia đã tìm ra cách gây ra trạng thái ý thức thay đổi không có ma túy bằng cách yêu cầu 20 tình nguyện viên ngồi và nhìn thẳng vào mắt nhau trong 10 phút.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:16

Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một thử nghiệm vừa tiến hành cho thấy những người thuận tay trái có sự khác biệt ngay từ giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, não bộ của những người này quá trình phát triển rất khác biệt.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:40

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40