Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong tự nhiên

Dân trí Loại khoáng chất mới được được tìm thấy dọc theo con đường trong một thị trấn đào vàng xa xôi của Úc. Vào thời xa xưa, Wedderburn là một điểm nóng đối với những người tìm kiếm vàng nhưng không ai biết về loại khoáng chất mới.

Thiên thạch Wedderburn, được tìm thấy ở phía đông bắc thị trấn vào năm 1951, là một khối đá không gian nhỏ trông lạ mắt nặng 210 gram rơi từ bầu trời. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng giải mã bí mật của nó không thành công.

Phát hiện khoáng chất chưa từng thấy trong tự nhiên - 1
Hình ảnh khôi thiên thạch kì lạ gần đây mới được xác định.

Cho đến một nghiên cứu mới do nhà khoáng vật học Chi Ma dẫn đầu, các nhà khoa học đã phân tích thiên thạch Wedderburn và xác minh sự xuất hiện tự nhiên đầu tiên của cái mà họ gọi là “edscottite”: một dạng khoáng chất cacbua sắt hiếm gặp trong tự nhiên.

Kể từ khi nguồn gốc không gian của thiên thạch Wedderburn được xác định lần đầu tiên, khối đá màu đen - đỏ đặc biệt đã được kiểm tra bởi nhiều nhóm nghiên cứu đến mức chỉ còn một phần ba mẫu vật ban đầu vẫn còn nguyên vẹn, được giữ trong bộ sưu tập địa chất tại Bảo tàng Victoria ở Úc.

Phần còn lại đã bị lấy đi trong một loạt các lát cắt, được trích xuất để phân tích những gì thiên thạch được tạo ra. Những phân tích này đã tiết lộ dấu vết của vàng và sắt, cùng với các khoáng chất hiếm hơn như kamacite, schreibersite, taenite và troilite. Và bây giờ có thể thêm edscottite vào danh sách đó.

Cái tên edscottite được đặt nhằm vinh danh chuyên gia thiên thạch và nhà vũ trụ học Edward Scott từ Đại học Hawaii. Việc xác nhận này rất quan trọng, bởi vì đó là điều kiện tiên quyết để các khoáng sản được Hiệp hội khoáng sản quốc tế (IMA) công nhận chính thức.

"Chúng tôi đã phát hiện ra 500.000 đến 600.000 khoáng chất trong phòng thí nghiệm, nhưng chưa đến 6.000 khoáng chất được tự tạo ra", giám đốc khoa học địa chất cao cấp của Viện bảo tàng Victoria, Stuart Mills, người không tham gia vào nghiên cứu mới, nói.

Theo như nhà khoa học hành tinh Geoffrey Bonning từ Đại học Quốc gia Úc, người không tham gia vào nghiên cứu, thực tế khoáng chất có thể hình thành trong nghiên cứu, khoáng chất có thể hình thành trong lõi nóng, áp lực của một hành tinh cổ đại.

Về nguồn gốc của hành tinh sản xuất khối edscottite này có thể đã phải chịu một loại va chạm vũ trụ khổng lồ nào đó liên quan đến một hành tinh khác và bị phá hủy. Hàng triệu năm sau, một mảnh như vậy đã tình cờ xuất hiện ngay bên ngoài Wedderburn và sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ là phong phú hơn nhờ khối đá đặc biệt.

Minh Long

Theo Science Alert

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21

Khoa học cùng với bé: Vì sao chân, tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước?

(Dân trí) - Sự thật là các nhà khoa học cũng chưa biết chắc chắn vì sao ngón tay, ngón chân lại bị nhăn nheo sau khi bạn tắm hoặc bơi lâu.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:13

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít làm tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, những người có giấc ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm, nguy cơ đau tim tăng hơn so với người bình thường.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:08

Xét nghiệm ma tuý với phương pháp mới cực nhanh

(Dân trí) - Phương pháp xét nghiệm ma tuý theo cách mới chỉ cần dùng một dấu vân tay đang được thử nghiệm tại một phòng khám ở North Wales.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:05

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt 2 tỷ năm trước đã giết chết 99% sự sống trên Trái Đất

(Dân trí) - Đã có một số sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trong lịch sử của hành tinh chúng ta. Sự kiện Cretaceous Paleogene được cho là nổi tiếng nhất vì cái chết của khủng long.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:02

Cựu quan chức quân đội Mỹ kêu gọi ngăn chặn dùng AI tham gia vào quân sự

(Dân trí) - Lầu Năm Góc được cho trước đó đã có kế hoạch tạo ra một hệ thống AI cho máy bay không người lái của mình, nhưng nhà thầu, Alphabet Inc., đã từ bỏ dự án do các cuộc biểu tình từ chính nhân viên của mình.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:16

Con người đã tác động đến Trái Đất hàng nghìn năm trước

(Dân trí) - Xã hội săn bắt – hái lượm cũng như việc canh tác, trồng trọt từ thuở xưa đã dần dần làm thay đổi Trái Đất cách đây hàng nghìn năm, rất lâu trước khi có sự xuất hiện của khí nhà kính và những hiệu ứng khác do con người hiện đại gây nên cùng với những tác động tiêu cực của nó.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13

“Khách sạn trong không gian” đầu tiên sẽ hoạt động vào năm 2025

(Dân trí) - Những người tạo ra khách sạn không gian đặc biệt tiết lộ sẽ cung cấp các mức độ thoải mái trên du thuyền như trọng lực nhân tạo, ẩm thực và vòi sen nước nóng.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:07

Có thể lựa chọn giới tính cho những cặp chuột thụ tinh nhân tạo

(Dân trí) - Bằng việc sử dụng ký thuật hóa học, các nhà khoa học có thể tạo ra được những con chuột con mà 90% trong số chúng là đực.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:15

Nghiên cứu chỉ ra: “Gen đồng tính” không thể hình thành được xu hướng tình dục sau này của bạn

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Xu hướng tình dục của con người không thể bị ảnh hưởng bởi mỗi “gen đồng tính”.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:10

Cổ vật 16.560 năm tuổi tiết lộ sự hiện diện sớm nhất của con người ở châu Mỹ

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế do nhà khảo cổ Loren Davis thuộc Đại học bang Oregon dẫn đầu, đã công bố dữ liệu về các cổ vật được phục hồi mà họ nói là bằng chứng sớm nhất về cuộc sống của con người ở châu Mỹ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:04

La bàn sẽ chỉ "hướng Bắc thực sự" lần đầu tiên trong 360 năm qua

(Dân trí) - Trong tháng 9/2019, lần đầu tiên sau vài trăm năm, la bàn sẽ chỉ hướng chính Bắc thực sự. Các nhà khoa học khẳng định đây là sự kiện cực kì hiếm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:00

“Thang máy không gian” giúp vận chuyển các phi hành gia giữa Trái đất và Mặt Trăng

(Dân trí) - Được mô tả giống như tuyến đường sắt ban đầu, “thang máy không gian” có thể giúp vận chuyển người với giá rẻ hơn và dễ dàng hơn.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:36

Robot “rắn” kiểu mới giúp điều trị đột quỵ

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công loại robot đặc biệt có cách di chuyển giống như loài rắn để điều hướng các con đường hẹp trong cơ thể, đặc biệt là các mạch máu trong não.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:31

Phát hiện loài đỉa mới với 3 hàm và 59 chiếc răng

(Dân trí) - Loài đỉa được phát hiện ở Washington DC là sinh vật kì lạ mới đầu tiên được phát hiện từ năm 1975.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:28

UFO kì lạ hình xì gà xuất hiện nhiều nơi trên thế giới

(Dân trí) - Một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ có tên Nick Karnaze tuyên bố các vật thể không xác định có hình dạng giống rắn có thể là thứ gì đó "vượt quá" một chương trình quân sự được phân loại.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:25

Elon Musk: “AI sẽ sớm khiến chúng ta trông giống như những con khỉ”

(Dân trí) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk vừa tiếp tục gây tranh cãi khi đưa ra tuyên bố AI sẽ tạo ra những robot có trí tuệ thông minh hơn con người rất nhiều. Lúc đó con người trong mắt AI sẽ như những con… khỉ.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:19

Đà Nẵng hội thảo quốc tế về “Hạ tầng giao thông với phát triển bền vững”

(Dân trí) - Ngày 31/8, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng  phối hợp Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo quốc tế chủ đề “Hạ tầng giao thông với phát triển bền vững”

Thứ bảy, 31/08/2019 - 09:02

Các nhà vật lý tạo ra một thiết bị có thể “quên đi ký ức”

(Dân trí) - Bộ não là cỗ máy tính toán tối thượng, vì vậy không có gì lạ khi các nhà nghiên cứu muốn thử và mô phỏng nó. Trong nghiên cứu mới nhất đã thực hiện một bước hấp dẫn đó là tạo ra một thiết bị có khả năng "quên" ký ức, giống như bộ não của con người.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 06:32

Con người đã mở ra một kỷ nguyên địa chất mới của Trái Đất

(Dân trí) - Tác động của con người ở khắp mọi nơi. Xã hội của loài người đã làm thay đổi Trái Đất rất nhiều đến mức không thể đảo ngược được nữa.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 06:27