Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới

Dân trí Với hình dạng nhìn trông giống như những con rết biết bơi hơn là các giáp xác dưới đại dương, các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố đã phát hiện được một loài hoàn toàn mới sống trong hang động.

Các chuyên gia từ Đại học Texas A & M, Galveston, Mỹ, đã tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài 10 ngày tới Quần đảo Turks và Caicos ở Anh và Bắc Ireland trước khi phát hiện ra loài cá hoàn toàn chưa được biết đến trước đây.

Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới  - 1
Loài giáp xác mới được phát hiện.

Lasionectes là tên của loài mới, là một dạng giáp xác chưa được biết đến trước đây nằm trong gia đình Remipedia. Đây là một lớp giáp xác mù lòa có hình dáng giống như những con rết được phát hiện sống ở các hang động dưới nước thuộc vùng biển Caribbean, quần đảo Canary và khu vực tây Úc.

Loài giáp xác mới được phát hiện vào thời điểm nhiều hang động giàu nước mặn ở vùng Caribbean có nguy cơ bị ô nhiễm hoặc phá hủy.

Giáo sư Tom Iliffe, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã thu thập những gì chúng tôi tin là một loài mới. Các loài sống trong hang động và sinh vật biển mới khác có thể sẽ được tìm thấy sau khi hoàn tất kiểm tra”.

Thoạt nhìn, các nhà nghiên cứu cho rằng hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với loài rết biết bơi hơn là động vật giáp xác.

Chúng có phần đầu và thân dài với 15-42 phân đoạn có hình dạng tương tự nhau, mỗi chi có chân hình mái chèo.

Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới  - 2
Khu vực hang động phát hiện ra loài sinh vật mới.

Loài động vật đáng chú ý ở chỗ không có mắt và thiếu sắc tố cơ thể. Nguyên nhân là do thích nghi với cuộc sống ở độ sâu của hang động nước mặn nhẹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết bước tiếp theo sẽ là tiến hành phân tích chi tiết về hình thái và phân tử của các sinh vật được phát hiện.

Tuy nhiên, do các yếu tố rủi ro khác nhau, điều này sẽ cần phải được thực hiện nhanh chóng.

"Thời gian là rất quan trọng và hết cho nghiên cứu này vì nhiều hang động có nguy cơ ô nhiễm hoặc phá hủy", Tiến sĩ Iliffe nói.

Tiến sĩ Iliffe trước đó nổi tiếng là người đã từng khám phá hơn 1.500 hang động dưới nước, nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới. Trong sự nghiệp 40 năm của mình, ông đã phát hiện ra hơn 350 loài sinh vật biển.

Minh Long (Theo Daily Mail)

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

(Dân trí) - Tàn dư của một thành phố thịnh vượng được cho có lịch sử 200 năm trước vừa được các nhà khảo cổ phát hiện ra ở Nam Phi.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:45

Phát hiện lỗ hổng khổng lồ dưới đáy sông băng nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Sông băng Thwaites ở khu vực Tây Nam Cực vừa được các nhà khoa học của NASA phát hiện có một lỗ hổng cực lớn.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:39

Phun hóa chất lên trời để... làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Trái Đất đang ngày một nóng lên, trong khi đó những nỗ lực của con người đến nay vẫn chưa đủ để dừng việc đó lại. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục tìm hiểu những biện pháp cứu hành tinh của chúng ta, trong đó có một nghiên cứu về việc chủ động can thiệp vào bầu khí quyển để làm nguội Trái Đất.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:36

Phát hiện dấu tích của máy bay  do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?
Phát hiện dấu tích của máy bay do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?

(Dân trí) - Một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử là sự mất tích của chiếc máy bay Amelia Earhart. Chiếc máy bay này đã biến mất vào năm 1937 trong một nỗ lực thực hiện một chuyến bay vòng quanh trái đất cùng hoa tiêu Fred Noonan.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:05

Nhiệt độ lạnh bao nhiêu thì có thể gây chết người?

(Dân trí) - Xoáy cực tuần qua đã gây ra thời tiết lạnh thấu xương ở nhiều nơi của nước Mỹ, thậm chí có nơi còn lạnh như Bắc Cực, cảm giác lạnh như có thể đóng băng mà chết. Và theo dự báo thì ngày 31/1 vừa qua là ngày giá lạnh nhất có thể đe dọa tính mạng của những ai ra đường mà không có đủ điều kiện giữ ấm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:40

Tìm ra cách chữa các bệnh ung thư chỉ trong… một năm?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Israel tin rằng họ đã tạo ra một phương pháp điều trị mới có thể chữa khỏi hoàn toàn tất cả các dạng bệnh chỉ trong vài tuần và thậm chí cả bệnh ung thư chỉ sau 1 năm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch “vua thằn lằn” trước thời khủng long bạo chúa

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước khi khủng long bạo chúa làm bá chủ trên mặt đất, ở Nam Cực đã từng tồn tại rừng và là nhà của một loài thằn lằn được mệnh danh là "vua thằn lằn".

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:29

Những hình ảnh mới nhất về tiểu hành tinh có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - NASA vừa công bố hình ảnh từ tàu vũ trụ Osiris-Rex chụp được về tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ tấn công Trái Đất đang nằm cách 110 triệu km.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:25

Tìm thấy giòi sống trong u trên trán một người phụ nữ

(Dân trí) - Một phụ nữ người Anh trở về sau kì nghỉ thấy xuất hiện một cục u lạ trên trán đã được phát hiện có một con giòi còn sống trong đó.

Thứ năm, 31/01/2019 - 08:54

Phụ nữ làm công việc chịu áp lực cao dễ bị tăng cân

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, nếu gần đây tự nhiên bạn thấy tăng cân, có thể áp lực lớn trong công việc là một phần nguyên nhân.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:35

Vì sao những động vật lớn tiến hoá để đi bằng mũi chân?

(Dân trí) - Những động vật lớn nhất thế giới tiến hóa để đi bằng mũi chân vì nó cho phép chúng phát triển đôi chân khỏe hơn và mang trọng lượng cơ thể to lớn.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:31

Hãi hùng “sát thủ” tí hon dưới lòng đại dương

(Dân trí) - Một du khách Australia đã vô tình giữ một trong những động vật độc hại nhất thế giới trên tay của mình. Rất may mắn là đã không bị thiệt mạng.

Thứ năm, 31/01/2019 - 06:28

Thí nghiệm khoa học đặc biệt kéo dài… 500 năm

(Dân trí) - Không một nhà khoa học nào có thể hoàn thành một thí nghiệm kéo dài đến 5 thế kỷ. Tuy nhiên, nó là một việc làm cần thiết cho thế hệ sau.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:54

Cuộc chiến giành danh hiệu loài khủng long lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Có 3 kiểu phân loại khủng long: nặng nhất, dài nhất và cao nhất.

Thứ tư, 30/01/2019 - 10:06

Chó nuôi với chế độ ăn không ngũ cốc dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim

(Dân trí) - Nhiều người nuôi thú cưng đang áp dụng chế độ ăn kiêng của mình cho vật nuôi – điều này mang tới một số nguy cơ mắc bệnh đáng lo ngại với thú cưng.

Thứ tư, 30/01/2019 - 09:18

Kì lạ hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Mỹ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng cá sấu “ngủ đông” ở Bắc Carolina (Mỹ) thể hiện một chiến thuật sinh tồn kỳ quái rất hiếm gặp.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:52

Rùng mình cảnh trăn tấn công người trong nhà vệ sinh

(Dân trí) - Một người phụ nữ Australia đã giật thót khi bị cắn vào vùng mông khi đang đi vệ sinh.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:47

"Thử thách 10 năm" của Trái Đất: Hiện thực tàn khốc!

(Dân trí) - Khi Trái Đất trở thành nhân vật chính của “thử thách 10 năm”, bạn sẽ nhận ra những sự thật đầy ảm ảnh về sự thay đổi nhanh chóng theo hướng tiêu cực của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống!

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:40

“Đã con mắt” với nghệ thuật thổi thủy tinh!

(Dân trí) - Khi được tận mắt chiêm ngưỡng cách mà các bậc thầy “thổi thủy tinh” tạo ra một tác phẩm , bạn sẽ hiểu được vì sao mặt hàng này lại có giá thành cao đến như vậy.

Thứ tư, 30/01/2019 - 05:38

Ảo thuật khoa học “chiếc túi tự phát nổ” cho ngày Tết thêm rộn ràng!

(Dân trí) - Một chiếc túi tự động căng phồng rồi phát nổ sẽ là màn “ảo thuật” khoa học khiến bạn trở thành tâm điểm trong những buổi tụ tập ngày Tết!

Thứ ba, 29/01/2019 - 10:04

Các hố sụt đang nuốt chửng thủ đô Tehran của Iran

(Dân trí) - Nhiều hố sụt và khe nứt gần đây xuất hiện rất nhiều ở Tehran đe dọa nhà dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Thứ ba, 29/01/2019 - 02:20