Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

Dân trí Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Hóa thạch tiết lộ về lối sống nửa thủy sinh của loài ăn thịt thời tiền sử.

Theo các nhà khoa học, Halszkaraptor escuilliei đã từng là một loài ăn thịt nửa thủy sinh, sử dụng chân trước “giống chân vịt” để khéo léo di chuyển trong nước như chim cánh cụt. Halszkaraptor là họ hàng của Velociraptor (chim săn mồi tốc độ) khét tiếng, một chi khủng long thuộc họ Dromaeosauridae từng tồn tại vào cuối kỷ Creta, khoảng 83 đến 70 triệu năm trước

Khám phá này là bằng chứng đầu tiên cho thấy khủng long ăn thịt đã xuống nước để tìm kiếm con mồi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã xác định được loài khủng long mới này dựa trên một mẫu vật hóa thạch từ các tầng hóa thạch giàu có của Mông Cổ. Trước khi được trao cho các nhà cổ sinh vật học, hóa thạch này nằm trong các bộ sưu tập cá nhân đã được xuất khẩu trái phép từ Mông Cổ.

Mặc dù danh tiếng của khu vực như là một nguồn phong phú cho khám phá loài khủng long, sự kết hợp của các đặc điểm bất thường được tìm thấy trong loài mới này đã làm các nhà cổ sinh vật học nghi ngờ nó là giả.

Tiến sĩ Andrea Cau, từ Bảo tàng Địa chất Capellini ở Bologna, Italy, chia sẻ trên mirror: "Lần đầu tiên tôi kiểm tra mẫu vật, tôi thậm chí còn nghi ngờ liệu đó có phải là hóa thạch chính hãng hay không”.

Tuy nhiên, các bản quét chi tiết của hóa thạch đã khẳng định nó là thật, và cho thấy một lối sống khác thường của loài ăn thịt 75 triệu năm tuổi.

Dennis Voeten, nhà cổ sinh vật học và nghiên cứu sinh tại Cơ quan bức xạ synchrotron châu Âu, nơi thực hiện nghiên cứu cho hay: "Chúng tôi nghĩ nó là động vật lưỡng cư. Con vật rõ ràng vẫn có khả năng đi trên đất liền, nhưng giải phẫu các chi của nó cho thấy chúng hoạt động giống như chân vịt.

"Các xương này được làm phẳng, và đây là điều mà chúng ta quan sát thấy ở những con chim sử dụng các chi để " bay dưới nước ".

Mặc dù loài khủng long có thể thiếu khả năng lặn dưới nước kéo dài, nhưng sự thích nghi này cho thấy nó có khả năng di chuyển trong nước như những con chim thủy sinh hiện đại.

"Thêm vào đó, trong chính miệng của nó, chúng tôi đã tìm thấy một mạng dây thần kinh - một cơ sở thần kinh – giống với cá sấu. Đặc điểm này cho phép cá sấu phát hiện mồi dưới nước.

Các đặc tính thủy sinh khác được xác định bởi nhóm nghiên cứu tại Synchrotron châu Âu bao gồm cổ thon dài giống thiên nga và một số lượng lớn răng, cả hai đều được coi là thích nghi để bắt con mồi trơn và di chuyển nhanh dưới nước.

Đào Hiền (Theo Independent/Mirror)

Phát hiện sáu gen gây ra phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em

(Dân trí) - Bằng việc theo dõi giám sát các thay đổi di truyền trong phản ứng dị ứng đậu phộng cấp tính ở trẻ em, các nhà khoa học đã xác định được 6 gen và các cơ chế liên quan đóng vai trò lớn trong việc gây ra các phản ứng dị ứng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:52

Sản xuất điện giá rẻ từ vật liệu sinh học bền vững

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của trường Đại học Limerick, Ai-len, loa điện thoại di động và thiết bị dò chuyển động trong xe hơi và trò chơi điện tử sắp tới sẽ hoạt động bằng điện được sản xuất từ các vật liệu sinh học giá rẻ và bền vững.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:44

NASA có đột phá trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Trong tuần này, NASA sẽ tổ chức một cuộc họp báo tiết lộ về phát hiện mới nhất liên quan đến sự sống ngoài hành tinh.

Thứ ba, 12/12/2017 - 06:32

Lý do mọi người có phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để mọi người đứng về phía bạn trong cuộc tranh luận là trình bày bằng lời nói chứ không phải bằng văn bản.

Thứ hai, 11/12/2017 - 05:21

Sự khác nhau đáng kinh ngạc của các loại đồ uống có cồn ở cấp độ hiển vi

(Dân trí) - Không chỉ ở mùi vị hay màu sắc, các loại bia rượu còn có sự khác nhau đáng kể ở trong kết cấu, khi chúng ta phóng đại chúng lên hàng ngàn lần với ống kính hiển vi.

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:20

"Áo tàng hình" gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về một loại vải trong suốt có thể làm một người biến mất hoàn toàn. Phải chăng đây chính là chiếc áo khoác tàng hình trong truyện cổ tích?

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:18

Ngắm sao băng từ ngoài không gian

(Dân trí) - Nhìn từ góc độ khoa học, khi bạn đang lãng mạn cầu nguyện cùng sao băng, đó cũng là lúc bạn đang cầu nguyện những mẩu đá, bụi sẽ mang lại điều mong muốn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẻ đẹp của sao băng, và chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn khi nhìn từ Trạm không gian Quốc tế.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:28

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình

(Dân trí) - Theo trang Mirror đưa tin, các nhà khoa học cho rằng loài người đã đạt đến giới hạn tối đa về chiều cao, tuổi thọ và thể chất.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:11

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

(Dân trí) - Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:15

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 04:16

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42