Phát hiện loài người nguyên thủy mới trong hang động ở Philippines

Dân trí Hôm thứ Tư vừa qua, các nhà khoa học tuyên bố phát hiện ra một giống người cổ đại mới, Homo luzonensis.

Phát hiện loài người nguyên thủy mới trong hang động ở Philippines - 1

Hài cốt của giống người mới, được tìm thấy tại một hang động ở Philippines, được mô tả lần đầu tiên vào năm 2010, nhưng các nhà cổ sinh vật học dự đoán rằng hóa thạch này là của một người Homo sapien nhỏ xíu.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không chắc chắn nên họ tiếp tục tìm tòi. Việc tìm thấy thêm di cốt đã chứng tỏ hóa thạch này thuộc về một loài khác lạ.

Khi các cuộc khai quật trên đảo Luzon kết thúc, các nhà khoa học đã tìm thấy vài chiếc răng, một phần xương đùi, và một ít xương tay và bàn chân. Theo nghiên cứu mới nhất, các hóa thạch gồm “bằng chứng trực tiếp mới nhất về sự hiện diện của loài người ở Philippines”.

Các xương hóa thạch, có niên đại khoảng 67.000 – 50.000 năm trước, có sự trộn lẫn của các đặc trưng giải phẫu, một số giống của tông người nguyên thủy hơn, còn số khác giống của loài người hiện đại hơn.

Trước khi người Neanderthal hoặc người Homo sapien rời châu Phi và phân tán khắp châu Âu và lục địa Á – Âu, những tông người trước đó đã rời châu Phi và đi qua lục địa Á – Âu, bắt đầu những thí nghiệm độc đáo về sự tiến hóa của nhân loại.

Việc phát hiện hóa thạch “Hobbit”, đại diện cho loài người Homo floresiensis, trên hòn đảo Flores của Indonesia vào năm 2004, chứng tỏ một số những thí nghiệm này đã tới được những phòng thí nghiệm biệt lập trên quần đảo Đông Nam Á.

Phát hiện mới nhất – phát hiện về một loài người thứ hai trong khu vực – nhấn mạnh vai trò quan trọng của quần đảo Đông Nam Á trong lịch sử tiến hóa của con người.

Với mỗi phát hiện mới, câu chuyện tiến hóa của nhân loại trở nên ngày càng phức tạp. Các cuộc khai quật khác ở Luzon cho thấy loài người hiện đại hơn, Denisovan, cũng gọi đảo Philippine là nhà.

Phát hiện về Homo luzonensis đặt ra những câu hỏi mới về tông người nào rời châu Phi đầu tiên và loài người sau cùng xuất hiện trên một hòn đảo bị biển cách ly bằng cách nào. Tại thời điểm hiện tại, có khả năng những câu hỏi này sẽ bị những phát hiện mới làm cho phức tạp hơn trước khi các nhà cổ sinh vật học có thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng.

Lộc Ninh (Theo UPI)

Người ngoài hành tinh xuất hiện ở sa mạc New Mexico?

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu trên thế giới vừa qua lại tiếp tục tranh luận gay gắt trước những hình ảnh được cho là người ngoài hành tinh tại sa mạc New Mexico.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:51

Khó có thể ngờ cách sản xuất những đồ vật quen thuộc lại thú vị đến vậy!

(Dân trí) - Thật sự nếu không phải là người trong nghề, có lẽ bạn sẽ không thể biết được cách mà nhiều thứ gắn liền với cuộc sống được sản xuất ra như thế nào:

Chủ nhật, 14/04/2019 - 06:18

Những thước phim cực hiếm ghi lại cảnh sét đánh trên sao Mộc

(Dân trí) - Sấm sét không chỉ xuất hiện ở Trái Đất, mà ngay tại sao Mộc và thậm chí là sao Hỏa hay sao Thổ cũng đều ghi nhận được hiện tượng tự nhiên kỳ vĩ này. Liệu sét ở ngoài vũ trụ có giống với những gì xảy ra trên hành tinh của chúng ta?

Chủ nhật, 14/04/2019 - 06:16

Drone nhận diện hành vi bạo lực: Chìa khóa cho tương lai không tội phạm!

(Dân trí) - Với trí tuệ nhân tạo được tích hợp, loại máy bay không người lái này có thể phát hiện tất cả những hành vi bạo lực xảy ra trên đường phố. Liệu công nghệ này có thực sự là chìa khóa cho một xã hội tương lai không tội phạm?

Chủ nhật, 14/04/2019 - 04:24

10 con sông “thải” nhiều nhựa ra đại dương nhất: Châu Á có 8 đại diện!

(Dân trí) - Chúng ta cần nhận thức rõ một điều rằng, nếu những con sông không “khỏe mạnh” thì cũng đồng nghĩa với việc đại dương đang gặp vấn đề!

Chủ nhật, 14/04/2019 - 04:22

Siêu nấm kháng thuốc chết người đang lan rộng khắp nước Mỹ

(Dân trí) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gọi đây là mối đe dọa nghiêm trọng. Một loại nấm đa kháng thuốc tương đối mới và có khả năng gây tử vong đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu, trong đó có nước Mỹ.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:05

Các nhà khoa học “cấy” gene não người vào… khỉ gây tranh cãi

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gây, một nhóm các nhà khoa học ở Trung Quốc đã đưa một gene của con người vào bộ gene của khỉ.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 02:56

Các nhà khoa học giải mã lời đồn về ăn đồ ngọt cải thiện chức năng não bộ

(Dân trí) - Nhiều người tin rằng, ăn đồ ngọt là một cách dễ dàng để nâng cao tinh thần và cải thiện chức năng não bộ bằng “nhiên liệu” carbohydrate. Liệu ý kiến đó có đúng? Các nhà khoa học từ Anh và Đức đã trả lời câu hỏi này...

Thứ bảy, 13/04/2019 - 07:02

Khi nào trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua con người?

(Dân trí) - Chia sẻ với Sputnik, ông Naoki Sugimoto - người đứng đầu bộ phận phát triển robot Parlo Nhật Bản với trí thông minh nhân tạo từ công ty FujiSoft Incorporated  cho biết, với tốc độ phát triển của khoa học hiện nay thì trí thông minh nhân tạo có thể bắt kịp con người trong một số khả năng, thậm chí vượt qua trong 50 - 100 năm nữa.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 06:52

Tinh trùng trở nên nhanh hơn khi có “đối thủ”

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra tinh trùng của loài cá có xu hướng bơi nhanh hơn khi có đối thủ là một con cá đực khác.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 05:28

Người phụ nữ khốn khổ vì có… bốn con ong sống trong mắt

(Dân trí) - Một phụ nữ Đài Loan có tên He là một trong những trường hợp hi hữu khi phải nhập viện khi phát hiện có những con ong sống trong mắt.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:54

Động vật cũng có khả năng “đồng cảm” như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện chuột có thể cảm thấy nỗi đau của con khác như con người.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:24

Kì lạ khả năng quan hệ tình dục đặc biệt của cá heo

(Dân trí) - Cá heo cái có thể quan hệ tình dục tốt hơn con người nhờ vào âm vật đặc biệt.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:08

Đàn ông nhiều râu có thể có tinh hoàn nhỏ hơn so với những người không có râu?

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng, những người đàn ông có mái tóc dài hoặc râu rậm có thể có tinh hoàn nhỏ hơn những người có ít râu tóc hơn.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:04

Phát hiện hoá thạch sinh vật biển cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Trong 430 triệu năm, nép mình trong một số tảng đá ở Anh, Cthulhu – tên của loài sinh vật biển đáng kinh ngạc nhất thế giới cuối cùng cũng đã được phát hiện.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:01

Đôi găng tay cho phép chúng ta cầm nắm đồ vật trong thực tế ảo!

(Dân trí) - Đích đến cuối cùng của công nghệ Thực tế ảo (VR) chính là tạo ra một không gian số mà con người không thể phân biệt được nó với thực tại. Và đôi găng tay dưới đây sẽ đưa con người đến gần hơn với mục tiêu này, bằng cách mang lại khả năng cầm nắm đồ vật ảo!

Thứ sáu, 12/04/2019 - 05:42

Voi ma mút lông và người Neanderthal có chung đặc điểm di truyền

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, voi ma mút lông và người Neanderthal có các đặc điểm di truyền tương tự nhau. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các gen di truyền giống nhau này cho phép cả hai loài phát triển mạnh trong môi trường lạnh giá.

Thứ năm, 11/04/2019 - 11:41

Cơ hội nhân bản được loài ngựa đã tuyệt chủng 42.000 năm

(Dân trí) - Xác một con ngựa đông lạnh 42.000 năm tuổi được bảo quản trong vùng băng vĩnh cửu Siberia vừa mới được tìm thấy mang theo hi vọng có thể được nhân bản trong tương lai.

Thứ năm, 11/04/2019 - 06:21

Phát hiện xác chết dưới đáy hố xanh bí ẩn giữa đại dương

(Dân trí) - Cùng với những bức ảnh tuyệt đẹp, nhóm nghiên cứu hố xanh nổi tiếng ở Belize vừa phát hiện ra thi thể của những thợ lặn đã chết từ lâu.

Thứ năm, 11/04/2019 - 06:11

Thí nghiệm vui: “Hồi sinh” những chú sâu kẹo dẻo

(Dân trí) - Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể tạo nên một thí nghiệm khoa học thú vị cho trẻ, và “màn ảo thuật” này sẽ càng hấp dẫn hơn khi “nhân vật chính” lại là món ăn yêu thích của các bé – kẹo dẻo.

Thứ năm, 11/04/2019 - 05:12

Mẫu băng cổ nhất trên Trái Đất có thể nằm ẩn 2,7 km bên dưới Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu đang tìm kiếm một số loại băng lâu đời nhất trên hành tinh có thể đang nằm ở Nam Cực. Dự kiến các nhà khoa học sẽ khoan hơn 2,7 km bên dưới bề mặt của băng.

Thứ năm, 11/04/2019 - 12:19

Các nhà thiên văn học chụp được hình ảnh đầu tiên của một lỗ đen

(Dân trí) - Ngày 10/4, các nhà khoa học của dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (EHT)  đã công bố việc lần đầu tiên chụp được hình ảnh của một lỗ đen khổng lồ và cái bóng mà nó tạo ra ở trung tâm thiên hà xa xôi Messier 87 (M87). Đài thiên văn Đông Á (Việt Nam là thành viên) tham gia đóng góp vào khám phá quan trọng này.

Thứ tư, 10/04/2019 - 10:06

Những vết rách, sờn trên quần jean được tạo ra như thế nào?

(Dân trí) - Là một loại trang phục gần như bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng mặc, nhưng liệu có bao nhiêu người biết những chiếc quần jean rách, sờn được sản xuất như thế nào?

Thứ tư, 10/04/2019 - 05:41

Hoạt động quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ còn nhiều bất cập

(Dân trí) - Tại Hội nghị quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2019, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động quản lý nhà nước về SHTT trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của xã hội trong tình hình mới.

Thứ tư, 10/04/2019 - 04:51