Phát hiện mối nguy hiểm khi đồng thời bị nhiễm cả cúm lẫn coronavirus

Dân trí Các nhà khoa học Trung Quốc và Nga đã phát hiện sự nguy hiểm khi đồng thời nhiễm cả cúm và coronavirus.

Phát hiện mối nguy hiểm khi đồng thời bị nhiễm cả cúm lẫn coronavirus - 1

Báo Izvestia của Nga thông tin, các nhà khoa học Nga cảnh báo về việc nhiễm trùng kép - khi một người bị nhiễm cả cúm và COVID-19 cùng một lúc - đặc biệt nguy hiểm cho bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh lý mãn tính và cho cả những người khác.

Nếu một người bị nhiễm cúm sớm hơn, các hệ thống xét nghiệm có thể không phát hiện SARS-CoV-2. Điều này có nghĩa là người nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lây lan chủng nguy hiểm. Trường hợp tương tự đã được ghi nhận ở Trung Quốc.

Cụ thể, một người đàn ông 69 tuổi bị sốt cao và ho khan đã được tìm thấy tại Bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật ở Bắc Kinh. Trước đây, bệnh nhân đã đến thăm Vũ Hán. Ba xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thấy kết quả âm tính. Đồng thời, một phương pháp chẩn đoán PCR độ chính xác cao cho thấy bệnh nhân bị cúm loại A. Tuy nhiên, các bác sĩ đã nhầm lẫn với các dấu hiệu rõ ràng của viêm phổi do virus, có thể nhìn thấy trên tia X. Hóa ra người đàn ông bị bệnh với hai bệnh nhiễm trùng cùng một lúc.

Như vậy, các chuyên gia nhận thấy rằng nếu một người mắc hai bệnh truyền nhiễm cùng một lúc, thì xét nghiệm chẩn đoán coronavirus có thể cho kết quả âm tính giả. Khả năng các mẫu cho kết quả sai tăng lên nếu nhiễm cúm trước khi nhiễm COVID-19.

Sự nguy hiểm ở đây là bệnh nhân sẽ tiếp tục là người mang coronavirus trong người và có khả năng lây lan mạnh cho người khác. Do đó, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khuyên nên kiểm tra bệnh nhân về cả hai bệnh nhiễm trùng để bắt đầu trị liệu càng sớm càng tốt

Nhà vật lý sinh học người Nga Oleg Batischev xác nhận rằng khả năng lây nhiễm kép là có thể. Ông giải thích rằng cúm ảnh hưởng chủ yếu đến đường hô hấp trên, còn coronavirus ảnh hưởng đến đường hô hấp dưới. Trong trường hợp này, mầm bệnh truyền nhiễm thứ hai xâm nhập vào cơ thể có thể phát triển theo kịch bản nghiêm trọng hơn.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm kỹ thuật mã gen tại Đại học vật lý kỹ thuật Moskva (MIPT) lưu ý rằng việc đồng thời nhiễm cúm và coronavirus sẽ làm tiên lượng phục hồi xấu đi. Thuộc nhóm nguy cơ cao là những người có bệnh nền là các căn bệnh mãn tính khác.

Trước đó, các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Stanford đã xác nhận rằng những người bị nhiễm virus đường hô hấp cấp tính có thể bị nhiễm coronavirus. Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trên 562 bệnh nhân nghi ngờ COVID-19. Hóa ra, một trong năm bệnh nhân bị coronavirus cũng bị nhiễm trùng đường hô hấp khác. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân thứ mười nhập viện vì cảm lạnh thông thường cũng bị bệnh với COVID-19.

M.P

Tổng hợp

Tag : virus corona
Mỹ: FDA phê duyệt xét nghiệm xác nhận người  khỏi bệnh COVID-19
Mỹ: FDA phê duyệt xét nghiệm xác nhận người khỏi bệnh COVID-19

(Dân trí) - Hiện nay, ở lại trong nhà là cách duy nhất có thể giảm lây nhiễm virus corona mới. Càng ít tiếp xúc với người khác, chúng ta càng ít có khả năng bị COVID-19.

Thứ bảy, 04/04/2020 - 12:17

Tỷ phú Bill Gates xây 7 nhà máy sản xuất vắc-xin COVID-19 cấp tốc

(Dân trí) - Trước bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp hơn, tỷ phú Bill Gates quyết định tài trợ xây 7 nhà máy mới để nghiên cứu, sản xuất vắc-xin mới càng sớm càng tốt.

Thứ bảy, 04/04/2020 - 12:07

Y tá robot – Lá chắn giúp các bác sĩ an toàn trước coronavirus ở Ý

(Dân trí) - Một thành phố ở khu vực phía bắc vùng Bologna là tâm chấn của đại dịch tại Ý đã nghiên cứu sử dụng robot hỗ trợ các bác sĩ và y tá chăm sóc bệnh nhân nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ bảy, 04/04/2020 - 07:36

Phát hiện hóa thạch lâu đời nhất liên quan đến loài người

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện có những bằng chứng di truyền quan trọng về sự tiến hóa của loài người trong hoá thạch có niên đại 800.000 năm tuổi, đây cũng là hóa thạch lâu đời nhất từng được ghi nhận.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:33

Công bố kết quả thử nghiệm ban đầu của vắc-xin tiềm năng ngừa coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Đại học Pittsburgh vừa chính thức công bố những kết quả thử nghiệm ban đầu của một loại vắc-xin tiềm năng chống lại SARS-CoV-2.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 09:24

Ứng dụng công nghệ để thắp sáng 23.000m2 đèn led nhằm cổ vũ chống Covid-19

(Dân trí) - Một tòa cao ốc ở đường Thanh Bình (quận Hà Đông, Hà Nội) đã ứng dụng công nghệ điện tử thắp sáng gần 23.000m2 đèn led để hiện ra thông điệp cổ vũ tinh thần người dân Việt Nam chống dịch Covid-19.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 09:06

Vi khuẩn có thể chuyển hóa một trong những loại nhựa khó tái chế nhất

(Dân trí) - Mới đây, các nhà khoa học đã xác định được một loại vi khuẩn có thể giúp phá vỡ một trong những loại nhựa dẻo nhất xung quanh chúng ta.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:24

Dùng AI phát hiện các dấu hiệu Covid-19 qua… giọng nói?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra một ứng dụng đặc biệt có thể xác định người khám có thể mắc Covid-19 hay không bằng cách phân tích… giọng nói.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:18

Covid-19 có thể gây hại cho não

(Dân trí) - Một người phụ nữ làm việc trong ngành hàng không ngoài 50 tuổi đã đến khám tại Hệ thống Y tế Henry Ford ở Detroit, Mỹ, với một cơn ho, sốt và rối loạn tâm thần đã phát sinh trong ba ngày trước đó.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:13

Nhà khoa học trẻ nhất thế giới mới chỉ… 6 tuổi

(Dân trí) - Nhiều trẻ nhỏ thích khám phá thiên nhiên và có đầu óc tò mò có thể tạo nên những nhà khoa học giỏi nhất sau này.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:06

90 triệu năm trước, phía Tây Nam Cực là một rừng mưa rộng lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết hầu hết phần Tây của Nam Cực và nhiều vùng rộng lớn ở Đông Nam Cực đã từng là rừng mưa.

Thứ sáu, 03/04/2020 - 07:02

Thử nghiệm loại máy trợ thở khẩn cấp có thể dùng cho bệnh nhân Covid-19

(Dân trí) - Đại học Huế đang tiến hành thử nghiệm loại máy trợ thở khẩn cấp. Loại máy này đã dùng cho ngành thú y hiệu quả sẽ được chuyển đổi công năng sang người, đặc biệt là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nặng.

Thứ năm, 02/04/2020 - 07:02

Nghiên cứu triển vọng cải thiện khả năng xử lý nước ngầm ô nhiễm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các hạt chứa vi khuẩn và nguồn cung cấp thực phẩm được giải phóng chậm để nuôi dưỡng chúng, có thể làm sạch nước ngầm ô nhiễm trong nhiều tháng mà không cần bảo trì.

Thứ năm, 02/04/2020 - 03:40

Lật tẩy tội ác của phát xít Đức ở trại tập trung trên đất Anh

(Dân trí) - Nguồn tin chính thức cho biết những người bị dồn vào trại tập trung này đã phải sống trong những điều kiện kinh hoàng chưa từng biết đến.

Thứ năm, 02/04/2020 - 03:33

Anh sắp có bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà để kiểm tra SARS-CoV-2

(Dân trí) - Giáo sư Sharon Peacock, giám đốc Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và bệnh truyền nhiễm quốc gia tại Vương quốc Anh mới đây đã thông tin về các bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà để kiểm tra SARS-CoV-2.

Thứ năm, 02/04/2020 - 03:20

Phát hiện một lỗ thủng tầng ozone mới ở Bắc Cực

(Dân trí) - NASA vừa đưa ra cảnh báo về sự hình thành một lỗ thủng trong tầng ozone ở Bắc Cực có thể là lớn nhất được ghi nhận ở phía bắc.

Thứ năm, 02/04/2020 - 07:19

Nga nghiên cứu sử dụng Plasma lạnh chống lại sự lây lan Covid-19

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Nga đang kì vọng sẽ tìm ra một phương pháp mới để tiêu diệt các mầm bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể bao gồm cả coronavirus chủng mới gây ra đại dịch Covid-19.

Thứ năm, 02/04/2020 - 07:15

Châu Phi đau đầu vì châu chấu do ảnh hưởng đại dịch Covid-19

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết virus corona chủng mới đang làm cho việc tiêu diệt bầy châu chấu khổng lồ đang tàn phá ở Đông Phi trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Thứ năm, 02/04/2020 - 07:06

Virus corona: Máy thở hoạt động như thế nào?

(Dân trí) - Bệnh nhân Covid-19 nặng cần được hô hấp nhân tạo. Nhưng trên thế giới hiện đang thiếu thiết bị này.

Thứ năm, 02/04/2020 - 07:01

Mỹ khởi động thử nghiệm lâm sàng thuốc chống virus corona chủng mới

(Dân trí) - Những người tham gia đầu tiên đã được ghi nhận bởi hệ thống y tế Northwestern Medicine có trụ sở tại Illinois trong một thử nghiệm thuốc lâm sàng mới nhằm mục đích điều trị coronavirus chủng mới.

Thứ tư, 01/04/2020 - 03:36

Trí tuệ nhân tạo phát hiện 3 dấu hiệu dẫn đến ca bệnh Covid-19 nặng

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy chỉ có 1 trong số những triệu chứng này (mệt mỏi, đau nhức) có thể là dấu hiệu của bệnh nặng, nhưng cũng chỉ khi kết hợp với hai dấu hiệu khác mà phải vào viện mới biết được.

Thứ tư, 01/04/2020 - 01:48

Test nhanh virus corona: Những điều cần lưu ý

(Dân trí) - Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng I cho hay, việc test nhanh virus corona nhằm mục đích tầm soát phát hiện bệnh sớm, còn đối với người có kết quả âm tính thì chưa nói được điều gì.

Thứ tư, 01/04/2020 - 12:47

Người cha nghiện rượu ảnh hưởng thế nào đến đưa trẻ khi thụ thai?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới vừa đưa ra kết luận về việc uống rượu đối với cơ thể người cha trước khi thụ thai, có thể có tác động bất lợi đến não bộ và sự phát triển hành vi của đứa trẻ.

Thứ tư, 01/04/2020 - 09:21

Cụ ông sinh ra trong đại dịch cúm Tây Ban Nha “đánh bại” virus corona

(Dân trí) - Khi Ý tiếp tục vật lộn với đại dịch coronavirus, một tin tức đầy khích lệ đã xuất hiện từ quốc gia này. Một cụ ông 101 tuổi ở Rimini đã được xuất viện vào tuần trước sau khi đánh bại virus corona.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:46