Phát hiện người Thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa

Dân trí Con người đã sinh sống ở Siberia được khoảng 40.000 năm, và một phân tích di truyền mới được thực hiện nhờ tìm thấy răng sữa cổ đại sẽ mang tới tri thức về loài người cổ đại từng sống tại đây.

Phát hiện người Thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa - 1

Trong nghiên cứu mới, được đăng trên tạp chí Nature Communications tuần này, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu ADN của 34 cá nhân được phát hiện tại Điểm Sừng Tê giác Yana của Nga, một địa điểm khảo cổ học ở phía đông bắc Siberia. Di cốt người cổ nhất, hai chiếc răng sữa của trẻ con, có niên đại từ 31.000 năm trước. Các nhà khoa học cũng phân tích ADN từ di cốt 10.000 năm tuổi của một người đàn ông trẻ.

Phân tích cho thấy những người cổ đại ở phía bắc Siberia đã chịu đựng cái lạnh cùng cực và sống sót bằng cách săn voi ma-mút lông, tê giác lông và bò rừng Bison.

Eske Willerslev, giáo sư tại Đại học Cambridge, cho biết: “Những người này là một phần quan trọng của lịch sử nhân loại, họ đa dạng hóa gần như cùng lúc với tổ tiên của người châu Á và châu Âu hiện đại, và có khả năng tại một thời điểm nào đó, họ đã cư ngụ ở những khu vực rộng lớn của bán cầu phía bắc”.

Các nhà khoa học cũng sử dụng ADN của con người hiện đại để phân tích lịch sử tiến hóa của di cảo cổ đại. Phân tích ADN hiện đại và cổ đại cho thấy con người vùng phía bắc Siberia có quan hệ gần gũi với người châu Âu hơn là người châu Á. Những con người rắn rỏi và có khả năng thích nghi đã di cư từ lục địa Á-Âu tới khu vực này từ khoảng 40.000 năm trước, không lâu sau khi các dòng dõi châu Âu và châu Á phân nhánh.

Theo các tác giả của nghiên cứu mới, bộ gen của người Siberia cổ đại đại diện cho một “tấm khảm di truyền” của những người tới từ bên kia phía bắc lục địa Á-Âu và châu Mỹ. Các nhà khoa học ước lượng các nhóm dân bản địa sớm nhất ở Bắc Mỹ là hậu duệ của những người sống ở đông bắc Siberia.

Willerslev, giám đốc Trung tâm Địa Di truyền Lundbeck tại Đại học Copenhagen, cho biết: “Những di cốt này rất gần gũi với tổ tiên của những người nói tiếng Paleo-Siberia và gần với tổ tiên của thổ dân châu Mỹ. Đó là một mảnh ghép quan trọng trong việc tìm hiểu về tổ tiên của thổ dân châu Mỹ vì bạn có thể thấy dấu hiệu Kolyma ở thổ dân châu Mỹ và người Paleo-Siberia. Người này là mối liên hệ còn thiếu của tổ tiên thổ dân châu Mỹ”.

Lộc Xuân

Theo UPI

Tag :
Đầu quái thú 40.000 năm vẫn nguyên vẹn tại vùng Siberia

Phần đầu quái thú thời tiền sử được bảo vệ tốt đến mức não bên trong sau hàng chục thiên niên kỷ vẫn không bị phân hủy.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:51

Các chuyên gia cảnh báo không nên ăn bột sống

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã tiết lộ những nguy hiểm của việc ăn bột thô.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:33

Trung Quốc tiến một bước gần hơn tới tương lai của Cyborg

(Dân trí) - Quốc gia tỷ dân đang đặt nhiều hi vọng vào việc phát triển công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng trong mọi thứ, từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến bảo mật, chơi game và giải trí.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:31

Các nhà khoa học đánh giá mức độ vi hạt nhựa mà chúng ta nuốt vào cơ thể

(Dân trí) - Các nhà môi trường Canada đã phát hiện ra rằng, hàng năm, trung bình mỗi người hít, uống hoặc nuốt hơn 75.000 vi hạt nhựa xâm nhập vào cơ thể cùng với cá biển, các sản phẩm thực phẩm khác hoặc nước đóng chai. Ảnh hưởng sức khỏe có thể của việc này được tiết lộ trên tạp chí ES&T.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:26

Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một đoàn thám hiểm tới đảo New Guinea ở Thái Bình Dương đã phát hiện ra 3 loài ếch cây hoàn toàn mới.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:05

Miệng núi lửa rộng 1500 km trên sao Hỏa có thể có sự sống

(Dân trí) - Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:02

Cơ chế đằng sau tác dụng làm ấm của gừng trên cơ thể

(Dân trí) - Gừng được biết là có tác dụng làm ấm cơ thể trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy các mạng lưới điều tiết protein đằng sau hiệu ứng này.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 07:08

Tại sao vi khuẩn dịch hạch không thể bị diệt trừ hoàn toàn trên hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển loại vắc-xin tổng hợp thế hệ mới phòng bệnh dịch hạch. Các chuyên gia cho rằng, bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm này đang quay trở lại, bệnh này vẫn còn phổ biến ở những vùng khác nhau trên thế giới. Vì sao “tử thần đen” tồn tại dai dẳng như vậy?

Chủ nhật, 09/06/2019 - 06:47

Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa đã có lời giải thực sự?

(Dân trí) - Bí ẩn kiệt tác của đại danh hoạ Leonardo Da Vinci vừa có một cách giải thích gây sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:40

Khám phá mới về công cụ người Ai Cập cổ đại sử dụng xây dựng Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Người Ai Cập cổ đã dùng công cụ gì để xây dựng các kim tự tháp vĩ đại ở Giza, đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể đã làm sáng tỏ cách các nhà xây dựng cổ đại quản lý để đặt các khối đá khổng lồ lại với nhau.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:37

NASA mở Trạm vũ trụ quốc tế cho… khách du lịch và làm phim từ năm 2020

(Dân trí) - Thông tin từ NASA khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và đặt hi vọng sẽ được ngắm nhìn Trái Đất từ không gian.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:33

Phát hiện xác “quái vật bí ẩn” có đầu như cá sấu và đuôi có răng

(Dân trí) - Hầu hết những sinh vật kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu khi chúng được tìm thấy đã phân rã đến mức khó nhận ra ngay. Trong trường hợp mới nhất, sinh vật kì lạ ở Canada cũng đang tiếp tục gây tranh cãi.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:30

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ IEEE và Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc, nó được dự đoán có thể là một công cụ đắc lực cho các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:07

Kì lạ “quái vật” biển sâu với hàm răng sắc nhọn trong suốt

(Dân trí) - Một loài săn mồi dưới đáy biển được gọi là cá rồng biển sâu đã phát triển một sự thích nghi độc đáo để bù đắp cho kích thước tương đối nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:04

Phát hiện hoá thạch của một đàn khủng long cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hài cốt hóa thạch của một đàn khủng long trong một mỏ opal ở một vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:00

Nguồn gốc thực sự các mẫu lông của Người tuyết mới được FBI tiết lộ

(Dân trí) - FBI vừa qua đã chính thức công bố các tài liệu liên quan đến Người tuyết nổi tiếng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người quan tâm.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:56

Cách sản xuất một quả bóng đá phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều!

(Dân trí) - Để đạt tiêu chuẩn phục vụ các giải đấu chuyên nghiệp, mỗi quả bóng đá được xuất xưởng không những phải có khả năng chịu lực cao, mà còn phải đảm bảo về tính đàn hồi, khối lượng và thậm chí là độ tròn hoàn hảo!

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:48

Ăn trứng thường xuyên có tốt cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã xác minh được rằng việc ăn trứng thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch dẫn đến rủi ro tử vong sớm.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:38

Thanh thiếu niên thiếu ngủ có thể “quan hệ tình dục không an toàn”

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, những thanh thiếu niên có khả năng thực hiện các hành vi tình dục thiếu an toàn như không sử dụng bao cao su khi họ thiếu ngủ.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:25

Chip “đọc tâm trí” lần đầu được phát triển tại Trung Quốc

(Dân trí) - Loại chip đặc biệt này cho phép bạn có thể điều khiển các thiết bị thông minh chỉ cần bằng… suy nghĩ

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:22

Phát hiện sinh vật biển kì lạ nghi là sinh vật ngoài hành tinh ở Mỹ

(Dân trí) - Các chuyên gia sinh vật học ở khu vực Bắc Carolina đang gặp khó khăn trong việc xác định bộ xương của một sinh vật bí ẩn có gai, dạt vào bãi biển.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:18

Khám phá gây sốc của các nhà khoa học về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trái với hình dung của các nhà văn khoa học viễn tưởng và các nhà thám hiểm không gian giả, những sinh vật ngoài hành tinh không nhất thiết phải bay trên đĩa, có hình dáng giống con người, đi trên hai chi.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:37

Uống 25 cốc cà phê mỗi ngày… vẫn an toàn cho sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London, đã thông tin về nghiên cứu mới cho thấy việc uống tới 25 tách cà phê mỗi ngày không liên quan đến việc làm xơ cứng động mạch.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:29

Bí ẩn cá voi xám chết hàng loạt tại Mỹ

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hơn 70 con cá voi xám chết dạt vào bờ biển California, Oregon, Washington, Alaska và có cả ở Canada. Nguyên nhân vì sao vẫn làm các nhà nghiên cứu đau đầu.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:25