Phát hiện những loài cá xấu xí ở Amazon

Dân trí Với mõm phủ đầy xúc tu, những chiếc gai giống như móng vuốt nhô ra khỏi đầu và cơ thể được bọc trong áo giáp, những con cá trê mới được phát hiện này có thể khiến nhiều người sợ hãi.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra sáu loài cá trê mới có hình dáng xấu xí, gai góc được gọi là cá da trơn bristlenose (thuộc chi Ancistrus), trên sông Amazon. Báo cáo mới đã được đăng tải trên tạp chí Zootaxa mới nhất.

Phát hiện những loài cá xấu xí ở Amazon - 1
Hình ảnh loài cá mới được tìm thấy.

"Họ là những chiến binh, họ là những siêu anh hùng cá", tác giả chính Lesley de Souza, một nhà khoa học bảo tồn và nhà nghiên cứu sinh vật học tại Bảo tàng Field của Chicago, cho biết.

Các xúc tu thực sự chỉ hiện diện ở con đực và chúng hoạt động như một loại dấu hiệu như muốn thông báo với con cái: "hãy chọn tôi, tôi sẽ là một người cha tốt".

Con đực cũng luôn sẵn sàng bảo vệ tổ và đảm bảo rằng những kẻ săn mồi không cướp được con của chúng.

Khi một con cá cái nhìn thấy một con đực có những xúc tu này, với chúng, chúng trông giống như những quả trứng. Điều đó biểu thị với con cái rằng con đực là một người cha tốt, có thể sinh ra con cái và bảo vệ chúng.

Trên thực tế, một trong những loài mới được đặt tên là Ancistrus patronus, có nghĩa là "người bảo vệ", để công nhận sự chăm sóc “tận tuỵ” mà con đực cung cấp cho con cái của chúng.

De Souza và nhóm của cô đã phát hiện ra những loài cá da trơn mới ở phía Đông Bắc Nam Mỹ thuộc khu vực Venezuela, Colombia và Guyana, tạo nên một khu vực địa lý có tên là Guiana Shield.

Nhưng giống như nhiều loài khác trên thế giới, những loài cá da trơn mới phải đối mặt với một số mối đe dọa đối với sự sống còn của chúng.

Các sinh vật mới này rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong môi trường. Vì vậy, ở một số con sông và dòng nước trong vắt, nơi chúng từng rất phong phú, chúng hiện đang khan hiếm.

Các mối đe dọa đối với số lượng của chúng bao gồm việc phát triển nông nghiệp quy mô lớn, phá rừng và khai thác vàng có thể thay đổi môi trường sống của và đầu độc chúng bằng thủy ngân.

Tất nhiên, sự suy giảm hoặc giảm dân số của một loài, có thể ảnh hưởng đến những loài khác như loài rái cá sông khổng lồ, có thể ăn những loài cá này mọi lúc, theo tuyên bố.

Trang Phạm (Theo FoxNews)

NASA tập hợp hàng loạt chuyên gia để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, NASA đã nói về kế hoạch tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác cùng với các học giả từ các trường Đại học hàng đầu thế giới.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:29

Tên lửa của Elon Musk có thể bị đe dọa nghiêm trọng bởi bụi và phân chim

(Dân trí) - Trong vài tháng qua, Elon Musk đã tiết lộ chi tiết mới về hệ thống ra mắt sắp tới của SpaceX, được gọi là Starship.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:11

FDA cảnh báo không nên truyền máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh

(Dân trí) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo không nên sử dụng máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:00

Cách gội đầu cực kỳ thú vị của phi hành gia khi ở ngoài không gian!

(Dân trí) - Theo bạn các phi hành gia sẽ gội đầu như thế nào trong điều kiện không trọng lực, khi mà tóc của họ dựng đứng còn nước lại bay lơ lửng giữa không trung!

Thứ sáu, 22/02/2019 - 05:33

Bí mật loài cây mới giúp làm chậm quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để làm chậm quá trình lão hóa có thể tìm thấy ở một loại cây đến từ Nhật Bản, có tên gọi là Ashitaba.

Thứ năm, 21/02/2019 - 11:05

Chế tạo áo giáp "siêu anh hùng" linh hoạt lấy cảm hứng từ ... tôm hùm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu một bộ giáp dành cho cơ thể cực kỳ tinh xảo, rất cứng rắn nhưng linh hoạt và đủ mạnh để ngăn chặn sự xâm nhập của các tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 21/02/2019 - 09:24

Ung thư cổ tử cung có thể được xóa sổ ở hầu hết các quốc gia vào cuối thế kỷ

(Dân trí) - Mỗi năm, căn bệnh ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến hơn nửa triệu người trên toàn thế giới, cứ 2 phút lại có một người chết vì căn bệnh này.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:13

Thiết bị quang học đặc biệt có thể phát hiện sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy một thiết bị quang học mới có thể phát hiện các sinh vật sống cách xa hàng km do phản chiếu ánh sáng.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:10

Phát hiện xương sọ của người thời đại đồ đá mới ở bờ sông Thames

(Dân trí) - Một phần hộp sọ của một người đàn ông thuộc thời đại đồ đá mới đã được phát hiện ở bờ sông của sông Thames ở Luân Đôn.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:05

Cách chim cánh cụt “làm việc nhóm” để giữ ấm khiến bạn phải thán phục

(Dân trí) - Để chống chọi với cái lạnh cắt da cắt thịt ở vùng Cực, những chú chim cánh cụt không chỉ sử dụng mỗi lớp mỡ dày và bộ lông không thấm nước, mà còn cả trí thông minh cùng khả năng phối hợp nhóm khiến con người cũng phải “ngả mũ”.

Thứ năm, 21/02/2019 - 05:18

Năm nhuận là gì?

(Dân trí) - Nếu không có năm nhuận thì lịch không thể khớp với bốn mùa được.

Thứ tư, 20/02/2019 - 03:50

Bí ẩn về xác ướp của Pharaoh bị “gạch” khỏi danh sách Pharaoh Ai Cập

(Dân trí) - Xác ướp đã mất từ ​​lâu của Pharaoh Akhenaten chưa bao giờ được tìm thấy. Ngôi mộ trống của ông vẫn là manh mối mang theo nhiều bí ẩn chưa có lời đáp.

Thứ tư, 20/02/2019 - 03:44

Chó sói đang quay lại Đức vô tình nhờ… quân đội

(Dân trí) - Nhân loại luôn có một mối quan hệ “không thoải mái” với những con sói vì chúng gắn liền với những hình ảnh đáng sợ.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:24

Cao răng cổ đại cho thấy người Mông Cổ đã biết sử dụng sữa từ 3.000 năm trước

(Dân trí) - Các dấu vết protein trên răng giúp khẳng định các loại sữa bò và cừu đã được tiêu thụ ở Mông Cổ từ năm 1300 trước Công nguyên.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:07

Vạn vật trở nên hoàn khác lạ khi được nhìn từ bên trong!

(Dân trí) - Hình ảnh mặt cắt của các sự vật quen thuộc sẽ giúp phơi bày ra những “bi mật” đáng kinh ngạc mà lâu nay chúng ta không hề hay biết!

Thứ tư, 20/02/2019 - 05:59

Tháo nhiều “nút thắt” cho BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 09/2019/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN. So với quy định cũ trước đây thì nhiều “nút thắt” đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy cũng được tinh gọn lại.

Thứ ba, 19/02/2019 - 09:26

Số lượng lần hít đất có thể dự đoán… tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh về tim mạch?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới do Đại học Harvard đứng đầu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khả năng đàn ông thực hiện hơn 40 hít đất/ lần có liên quan đến việc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim trong 10 năm tiếp theo. Trong một số trường hợp, nguy cơ giảm tới 96%.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:36

Chế tạo thành công vật liệu cách nhiệt siêu nhẹ

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại chất cách nhiệt mới, gần như không trọng lượng và có độ bền nhiệt cao hơn hầu hết vật liệu khác.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:06

Nga hé lộ kế hoạch có thể gửi tàu vũ trụ hạng nặng lên Mặt Trăng sau năm 2030

(Dân trí) - Theo nguồn tin mới nhất được tiết lộ, nước Nga đang có kế hoạch đưa một tàu vũ trụ chở hàng có thể tái sử dụng, một tàu vũ trụ hạng nặng để khai thác và một số mô-đun cần thiết cho xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng từ năm 2031 – 2035.

Thứ ba, 19/02/2019 - 10:32

Rùa bạch tạng với trái tim ngoài lồng ngực siêu hiếm vẫn sống sót kì diệu

(Dân trí) - Một con rùa bạch tạng cực hiếm được sinh ra với trái tim đập bên ngoài cơ thể đã bất chấp tất cả vẫn đang phát triển mạnh.

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:30

Hoá thạch nhện cổ đại chết 110 triệu năm nhưng đôi mắt vẫn… phát sáng trong bóng tối

(Dân trí) - Những con nhện cổ đại thường không hóa thạch dễ dàng như các loài động vật có xương sống khác. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã vô cùng phấn khích tìm thấy 10 hóa thạch nhện hoàn toàn mới trong một khu vực chưa được khám phá có tên là hệ tầng Jinju.

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:25

Bạn có thực sự biết cách một chú sâu hóa thành bướm?

(Dân trí) - Chúng ta đều biết rằng, một chú sâu khi trưởng thành sẽ trở thành nhộng và sau đó là bướm. Tuy nhiên trên thực tế, vòng đời và sự biến đổi của sinh vật này lại phức tạp và thú vị hơn rất nhiều!

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:17

Khám phá cách mà người nước ngoài tái chế lốp ô tô cũ!

(Dân trí) - Cùng khám phá một trong những biện pháp tái chế lốp xe ô tô cũ thân thiện với môi trường và hiệu quả nhất hiện nay!

Thứ ba, 19/02/2019 - 06:15

Theo dõi thực đơn của chim cánh cụt bằng… ảnh chụp từ không gian

(Dân trí) - Những bãi phân khổng lồ ở Nam Cực đang giúp các nhà khoa học xác định vị trí và chế độ ăn uống của loài chim cánh cụt một cách nhanh chóng với chi phí thấp.

Thứ hai, 18/02/2019 - 04:09