Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời? - 1

Thế giới chưa xác định này, tạm gọi là "Hành tinh thứ 10," đã được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng các vật thể băng giá trong một khu vực ngoài Hải vương tinh có quỹ đạo kỳ quặc.

Lý do cho quỹ đạo kỳ lạ này chưa được lý giải, và các nhà nghiên cứu nghĩ rằng một khối lượng lớn hành tinh, có thể gây ra những thay đổi kỳ lạ này.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Arizona (Mỹ), nhóm vật thể vũ trụ bí ẩn này đã chỉ ra sự hiện diện của nó bằng cách kiểm soát các mặt phẳng quỹ đạo của một quần thể các loại đá vũ trụ gọi là các vật thể vành đai Kuiper (KBO) ở vùng ngoại vi băng giá của hệ Mặt Trời.

Trái Đất và các hành tinh tương tự quay xung quanh Mặt Trời trên cùng một mặt phẳng, nhưng các KBO nhỏ hơn đủ xa so với ảnh hưởng trọng lực của các hành tinh lớn hơn mà chúng có thể quay quanh Mặt Trời ở các góc đối với mặt phẳng này trong "quỹ đạo nghiêng."

KBO là những mảnh vỡ còn sót lại từ sự hình thành của hệ Mặt Trời, và hầu hết chúng đều quay quanh quỹ đạo quỹ đạo, còn được gọi là sự nghiêng, ở những gì mà các nhà khoa học gọi là 'mặt phẳng không đổi."

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng các KBO ở các cạnh ngoài của quỹ đạo vành đai Kuiper ở độ nghiêng tám độ so với mặt phẳng không đổi.

Điều này, theo họ, có nghĩa là lực hấp dẫn của một khối lượng lớn - có thể là một hành tinh mới - đang kéo chúng lên.

Vành đai Kuiper là một vùng băng giá giống như vầng hào quang mở ra từ sao Hải Vương tới khoảng cách xa hơn Mặt Trời khoảng 55 lần so với Trái Đất.

Nó được cho là tàn dư của các va chạm và hỗn loạn đã dẫn đến sự hình thành của các hành tinh.

Có khoảng 33.000 vật thể trên phạm vi 60 mét trong vành đai này và ba hành tinh lùn.

Hình ảnh mô phỏng vành đai Kuiper.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra góc nghiêng của các mặt phẳng quỹ đạo của hơn 600 vật thể trong vành đai Kuiper.

Họ phát hiện ra rằng các KBO vượt quá 50 AU từ Sao Hải Vương có xu hướng nghiêng của chúng, những phép tính cần phải được cho là do một vật thể có kích thước bằng sao Hỏa. AU là một đơn vị độ dài quy ước được dùng trong thiên văn học để đo các khoảng cách trong không gian. Độ dài của đơn vị này là khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời, nghĩa là khoảng 150 triệu km.

Tiến sỹ Volk nói với New Scientist vật thể này, có thể là hành tinh thứ 10 trong hệ Mặt Trời của chúng ta, có thể đã đến vùng vành đai ngoài sau khi va chạm với một hành tinh khác.

Tiến sỹ Volk cho biết: "Nếu nó có kích thước của sao Hỏa, đó là một vật thể to lớn."

Vật thể mới này khác biệt, và gần Trái Đất hơn nhiều, so với vật thể được gọi là Hành tinh thứ 9 được phát hiện vào năm ngoái, một hành tinh mà sự tồn tại của nó vẫn chưa được xác nhận.

Một nghiên cứu được công bố vào tuần này đã cho thấy sự tồn tại của Hành tinh thứ 9 sau khi các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện vật thể lớn này trong vành đai Kuiper hồi năm ngoái./.

Theo Vietnam+

Bạn biết gì về hõm lào giải phẫu trên bàn tay?

(Dân trí) - Khi duỗi ngón tay cái, ta có thể dễ dàng nhìn thấy một hõm hình tam giác nằm giữa hai đường gân và nằm gần mép ngoài của bàn tay. Tuy nhiên bạn có biết thứ mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày này được gọi là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể?

Thứ hai, 26/06/2017 - 10:45

Anh công bố hồ sơ bí mật về người ngoài hành tinh trong 50 năm qua

Một hồ sơ lưu giữ bí mật của chính phủ Anh trong gần 50 năm qua, cuối cùng đã được công bố lần đầu tiên.

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:59

Bộ KH&CN Việt Nam – Lào: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

(Dân trí) - Tại khóa họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào, Bộ KH&CN Việt Nam và Lào thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:48

NASA sắp đưa ra một thông báo lớn về người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Theo nhóm hacker bí ẩn Anonymous, NASA sắp thông báo về việc phát hiện sự sống ngoài hành tinh

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:30

Nổi tiếng trong trường học có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sau này như thế nào?

(Dân trí) - Thời kỳ trung học có thể là một trong những giai đoạn tuyệt vời nhất trong cuộc đời hoặc đó cũng có thể là một địa ngục sống ám ảnh bạn mãi mãi.

Thứ hai, 26/06/2017 - 06:23

Pha thoát chết thần kỳ của linh dương trước báo hoa mai

(Dân trí) - Kênh BBC Earth vừa đăng tải một đoạn phim ngắn về cuộc đi săn linh dương Impala của báo hoa mai. Cuộc đi săn tưởng chừng vô cùng hoàn hảo khi báo hoa mai đã ngoạm chặt vào cổ linh dương và kéo xuống một hố sâu để thưởng thức những một điều khó tin đã xảy ra.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 03:16

Trăn khổng lồ trốn trong nhà dân, cha sợ con gái bị nuốt chửng

Theo Daily Mail, một gia đình ở Chachoengsao, Thái Lan đã trải qua những giây phút sợ hãi khi phát hiện ra con trăn lớn dài 4,3m đang trốn trên trần nhà.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:33

Kỹ thuật quang học để phát hiện ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Twente, Hà Lan, đã phát triển một hệ thống mới sử dụng ánh sáng và âm thanh để phát hiện các dấu hiệu ung thư vú.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:24

Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017, ngày 24/6 tại TP. Vinh, Nghệ An đã diễn ra Lễ khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:03

Sẽ có những trận mưa vĩnh viễn trên Trái Đất?

(Dân trí) - Các chuyên gia cho rằng sắp tới trên Trái đất những cơn mưa sẽ thường xuyên hơn và mỗi năm lượng mưa sẽ tăng lên.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 06:47

Cừu sinh ra  quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi
Cừu sinh ra quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi

(Dân trí) - Một con cừu tại ngôi làng Lady Frere, Nam Phi mới đây đã sinh quái ra con vật “nửa người nửa thú” khiến những người dân mê tín trong vùng vô cùng sợ hãi vì tin rằng đây là hậu duệ của quỷ dữ.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:56

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất trong tương lai xa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã cho biết, trong một tương lai… rất xa, con người có thể sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần nữa.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:43

Ấn Độ phóng 31 vệ tinh lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy

Ngày 23/6, Ấn Độ đã phóng thành công 31 vệ tinh vào quỹ đạo, bao gồm vệ tinh quan sát Trái Đất, từ sân bay vũ trụ Sriharikota, miền Nam nước này.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 03:09

Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

(Dân trí) - Boom Technology, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ) vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới bay nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 01:39

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 09:02

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 07:16

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32